Tuần lễ Thời trang Metaverse, diễn ra vào những ngày cuối tháng 3 vừa qua, không nhận được nhiều sự quan tâm của giới mộ điệu, dù rất nhiều thương hiệu tầm cỡ tham dự. Tuy vậy, một sự kiện thời trang công nghệ hiện đại khác cũng chính thức “ra sân” – Tuần lễ Thời trang AI, được tổ chức vào ngày 20 – 21/4/2023 với những nhà thiết kế AI mới toanh.
Tuần lễ Thời trang AI diễn ra tại New York trước sự trông đợi những tín đồ công nghệ, thời trang, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo. Được Spring Studios và nhà bán lẻ thương mại điện tử Revolve Group bảo trợ, sự kiện cho thấy AI đã trở thành một công cụ tương lai của ngành thiết kế thời trang.
Để tham dự Tuần lễ Thời trang AI, các nhà thiết kế phải nộp BST gồm 15 – 30 bộ trang phục (hạn cuối là ngày 15/4), sau đó được khán giả đánh giá thông qua bỏ phiếu trực tuyến hoặc trực tiếp. Sự kiện thời trang AI lần đầu tiên được tổ chức đã thu hút hơn 350 bài nộp, trong đó, 10 nhà thiết kế xuất sắc lọt vào vòng hai, diễn ra vào tháng Năm. 3 người chiến thắng sẽ được lựa chọn dựa trên kết quả chấm điểm của hội đồng ban giám khảo, gồm Tiffany Godoy – trưởng biên tập Tạp chí Vogue Nhật, Natalie Hazzout – trưởng bộ phận casting mẫu nam của Celine, Erika Wykes-Sneyd – Phó chủ tịch Three Stripes Studio của adidas, Matthew Drinkwater – Trưởng Cơ quan Đổi mới Thời trang của Đại học Thời trang London, Michael Mente – Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của Revolve…
Những người thắng cuộc sẽ nhận được hỗ trợ từ vườn ươm doanh nghiệp thời trang-công nghệ của Tuần lễ Thời trang AI hợp tác cùng Revolve. Các ứng viên phải đáp ứng yêu cầu quan trọng là sản phẩm có tính ứng dụng và có thể sản xuất thực tế. Các BST của nhà thiết kế chiến thắng sẽ được sản xuất và bán trực tuyến thông qua Revolve hoặc Fwrd, trang web hàng xa xỉ của công ty công nghệ. Đồng thời, họ sẽ được hỗ trợ xuyên suốt quá trình ra mắt, bao gồm tạo mẫu, phát triển mẫu cũng như tiếp thị và truyền thông.
Điều đặc biệt của Tuần lễ Thời trang AI là các nhà thiết kế tham dự không nhất thiết phải hoạt động trong ngành thời trang. Sự kiện tạo sân chơi cho những tín đồ công nghệ và có gu thẩm mỹ phong phú đến tranh tài. Hơn 60% người tham dự sử dụng nền tảng Midjourney để tạo nên tác phẩm AI của họ.
Nhà thiết kế người Ukraine, Irina Perviy, làm nên BST thời trang AI lấy cảm hứng từ quê hương của mình. Hình ảnh hoa lúa non, truyền thống, cánh đồng và kỹ thuật thêu thùa may vá hiện lên chân thật trên các thiết kế thời trang.
Trong khi đó, nhà thiết kế Oyerinde tạo nên một BST mang tựa đề “Haute Futur” dựa trên khái niệm cao và thấp, thu hút khán giả bằng những khối hình học và đường nét quen thuộc trong khi hướng tới chất liệu vải tương lai. Anh tiết lộ chính kinh nghiệm tích lũy được từ việc dệt vải đã giúp anh viết nên mã code độc đáo để tạo nên “chất liệu vải dữ liệu” đầy sáng tạo của BST.
Các thương hiệu thời trang mới cũng không bỏ lỡ sân chơi thú vị này. Ilona Song, nhà sáng lập thương hiệu cùng tên, đã nộp BST với tên gọi “Futuristic Fauna”, lấy cảm hứng từ hoa trà. Nastaran Hashemi, nhà sáng lập nền tảng thời trang kỹ thuật số Orbyline, đem BST “Orbyline” đến tham dự Tuần lễ Thời trang AI. Cà hai đều dùng mood-board (bảng ý tưởng) để phác thảo phom dáng cơ bản, màu sắc và chất liệu. Kỹ thuật pha trộn và công cụ phối hợp giúp họ hoàn thiện những đường cắt, nối và căn chỉnh tỷ lệ hoàn hảo đến từng chi tiết cũng như thêm thắt dấu ấn cá nhân vào trang phục.