Châu Tấn và Jang Nara: Hai nàng Kế Hậu đem cung đấu trở lại màn ảnh châu Á

Giải Trí

Từ trước tới nay, thể loại cung đấu đầy gay cấn, kịch tính vẫn là một đặc sản hấp dẫn của phim ảnh Châu Á. Với chủ đề cạnh tranh quyền lực giữa những Hoàng hậu, mệnh phụ phu nhân trong triều đình thời xưa, dòng phim này luôn hấp dẫn nhờ những mưu toan thâm hiểm, khó lường, cùng các tuyến nhân vật đa chiều, sâu sắc. Nổi tiếng là thể loại kén người xem, nhưng một khi đã xem thì không thể ngừng, cung đấu cũng là dòng phim thường xuyên lăng xê các tên tuổi lớn của màn ảnh Châu Á.

collage
Hai vị kế hậu nổi tiếng nhất màn ảnh nhỏ Trung – Hàn thời gian gần đây.

Trong vài tháng qua, truyền hình hai nước Trung – Hàn đã chào đón sự tái xuất của hai nữ hoàng phim ảnh cực kỳ đình đám: Châu Tấn và Jang Nara. Tuy có nhiều khác biệt về nội dung, nhưng hai tác phẩm cung đấu “Hậu cung Như Ý Truyện” của Châu Tấn và “Hoàng hậu cuối cùng” của Jang Nara đều đã trở thành những đỉnh cao mới trong sự nghiệp của bộ đôi sao hạng A này.

Châu Tấn – Kế Hoàng Hậu Như Ý điềm tĩnh, đầy bản lĩnh

hau-cung-nhu-y-truyen-2
Châu Tấn có màn trở lại vô cùng thuyết phục với “Hậu cung Như Ý truyện”

Được mệnh danh là 1 trong tứ đại hoa đán và tài năng diễn xuất bậc nhất của điện ảnh Hoa ngữ, Châu Tấn là ngôi sao hiếm khi đóng phim truyền hình. Bởi thế, khi nữ diễn viên gật đầu tham gia “Hậu cung Như Ý Truyện”, dự án này đã trở thành bộ phim được chờ đợi bậc nhất màn ảnh nhỏ Trung Quốc. Khi chính thức ra mắt vào nửa cuối năm ngoái, tác phẩm (hiển nhiên) chiếm được cảm tình của vô số khán giả toàn Châu Á. Bên cạnh vốn đầu tư cao kỷ lục, chế tác vô cùng hoành tráng, thì diễn xuất đỉnh cao của nữ chính Châu Tấn chính là một trong những lý do khiến người xem không thể rời mắt.

33_1000x562
Dàn mỹ nữ hậu cung trong “Hậu cung Như Ý truyện”.

Trong phim, Châu Tấn thủ vai Ô Lạt Na Lạp Như Ý – vị Hoàng hậu thứ hai (Kế Hậu) của vua Càn Long nhà Thanh. Vốn là người bạn thanh mai trúc mã, có tình cảm sâu đậm với hoàng đế, Như Ý sau khi nhập cung đã dũng cảm vượt qua vô vàn thủ đoạn, gian truân được tạo ra bởi những phi tần đối thủ, đường đường chính chính bước lên bảo tọa Hoàng hậu. Đáng buồn thay, năm tháng qua đi, nàng cũng phải chứng kiến sự thay tâm đổi tính của đức lang quân mình luôn yêu thương. Sau 86 tập phim, Như Ý loại bỏ  tất cả kẻ thù, nhưng tâm ý nguội lạnh, nàng từ chối ngôi vị và thanh thản ra đi, để lại Càn Long day dứt, ân hận suốt phần đời còn lại.

Jang Nara – Kế Hoàng hậu Oh Sunny nhân hậu, cương quyết không chịu làm nạn nhân

8f06125a701b9945c00a
Jang Nara tiếp tục chứng tỏ vị thế “mỹ nhân không tuổi” với “The Last Empress”.

Trái ngược với Châu Tấn, Jang Na-ra lần đầu trở thành hiện tượng tại Hàn Quốc nhờ vai trò ca sĩ. Những bản hit như “I Am A Woman Too”, “Is That True?” và nhất là ca khúc quốc dân “Sweet Dream” (2002) đã đưa cô trở thành siêu sao hàng đầu của xứ sở Kim Chi. Jang Na-ra còn là ngôi sao Hàn Quốc hiếm hoi gặt hái thành công ở cả Trung Quốc, với những album và bộ phim thành công vang dội tại thị trường này.

Bên cạnh sự nghiệp ca hát thì Jang Na-ra cũng là diễn viên được đánh giá rất cao của màn ảnh xứ Hàn. Gương mặt trẻ trung không tuổi tác cùng lối diễn xuất thuần khiết đã giúp cô ghi dấu ấn với nhiều bộ phim đình đám, có thể kể đến như “Successful Story of a Bright Girl” (2002), “Wedding” (2004) “Baby Faced Beauty” (2011). Mới đây nhất, cô đã tái xuất màn ảnh nhỏ Hàn Quốc với tác phẩm truyền hình “The Last Empress” (Hoàng Hậu Cuối Cùng), một lần nữa gây ấn tượng mạnh với khán giả và thu về số lượt xem cao vượt trội.

6739ec3766140bc0456cc2b29750e930
Tác phẩm vừa mang màu sắc hiện đại, vừa khắc hoạ những màn cung đấu tinh vi, thủ đoạn.

The Last Empress” là tác phẩm cung đấu hiện đại, lấy bối cảnh một triều đình giả tưởng ở Đại Hàn Dân Quốc. Trong phim, Jang Nara thủ vai Oh Sunny – một thiếu nữ thường dân, vì ngây thơ đem lòng cảm mến hoàng đế Lee Hyuk mà trở thành quân cờ của các thế lực nham hiểm trong triều đình. Việc được ban hôn với thần tượng, trở thành Kế Hậu của Lee Hyuk tưởng như là giấc mơ thành sự thật đối với Oh Sunny. Tuy nhiên, đó lại là khởi đầu cho chuỗi ngày đen tối khi cô bị hết Thái Hậu, Hoàng Đế lẫn tình nhân của Hoàng Đế bày mưu hãm hại. Sau biết bao biến cố, Sunny từ một nạn nhân dần trở nên mạnh mẽ, quyết phơi bày những tội trạng của hoàng thất, trong đó có vụ sát hại Hoàng hậu tiền nhiệm của cô.

Kế hậu đầy sức hút trên màn ảnh, nữ hoàng diễn xuất được yêu mến ngoài đời

hoac-khien-hoa-1
Dù có vượt qua bao nhiêu kẻ thù, Như Ý cuối cùng vẫn chịu thua trước người đàn ông mà nàng hết mực yêu thương.

Ra mắt ở hai thị trường khác nhau, nhưng “Hậu cung Như Ý Truyện” và “Hoàng hậu cuối cùng” đều là những tác phẩm cung đấu được đông đảo khán giả yêu mến trên khắp Châu Á. Những người hâm mộ cả hai bộ phim thậm chí còn nhặt ra một vài tình tiết giống nhau hết sức thú vị. Chẳng hạn, Như Ý lẫn Oh Sunny đều có sự ủng hộ của các đại nữ đứng đầu hoàng cung (Thái Hậu Chân Hoàn đối với Như Ý, và Thái Hoàng Thái Hậu Jo đối với Sunny). Ngoài ra, thủ phạm gây nhiều đau khổ nhất cho hai vị Hoàng hậu này cũng đều là chính phu quân của các nàng – Càn Long và Lee Hyuk. Hơn nữa, Như Ý và Oh Sunny còn có điểm giống nhau là cùng nhận được sự giúp đỡ bí mật từ chàng cận vệ của hoàng đế – Lăng Vân Triệt (trong “Hậu cung Như Ý truyện”) và Chun Woo Bin (trong “Hoàng hậu cuối cùng”).

photo-1-1543928695410490444459
Jang Nara cứu vãn được sự nghiệp sau nhiều năm hoạt động ở Trung Quốc rồi sau đó bị khán giả tẩy chay vì một câu nói nhạy cảm trong quá khứ.

Hai tác phẩm “Hậu cung Như Ý truyện” và “Hoàng hậu cuối cùng” tuy khác biệt, nhưng đều có điểm chung là đã giúp diễn viên chính tái xuất màn ảnh nhỏ rất thành công. Đối với đại hoa đán Châu Tấn, cô lại có thêm một tác phẩm cung đấu thuộc hàng đại chế tác để bổ sung vào bảng vàng thành tích của mình. Đối với người đẹp không tuổi Jang Nara, “Hoàng hậu cuối cùng” cũng đã đưa cô trở lại đỉnh cao danh vọng, đồng thời khắc sâu thêm hình tượng nhân vật trẻ trung, thuần khiết của cô trong lòng khán giả.

Thực hiện: depweb

09/01/2019, 07:00

Phim Tết năm 2019: Cái tên nào sẽ đạt trăm tỷ?

Giải Trí

Tháng Hai là thời điểm mà rạp chiếu phim Việt được lấp đầy bởi các bộ phim tình cảm gia đình pha yếu tố hài hước. Những bộ phim dễ xem cùng với sự rộng rãi của khán giả dịp đầu xuân năm mới đã cộng hưởng hoàn hảo với nhau, mang lại doanh thu khổng lồ cho nhà sản xuất. Thành công không tưởng của “Siêu sao siêu ngố” vào thời điểm này năm ngoái chính là ví dụ cho sự kết hợp này.

1. Phim gia đình Việt ồn ã tiếng cười

Ở mảng phim Việt, bốn cái tên sẽ “xông đất” màn ảnh rộng lần lượt là “Cua lại vợ bầu”, “Trạng Quỳnh”, “Táo Quậy” và “3D Cung tâm kế”.

Poster những bộ phim Tết đều nhấn vào 3 màu chủ đạo: đỏ, vàng và hồng.

Cua lại vợ bầu” kể câu chuyện anh chàng Trọng Thoại (do Trấn Thành đóng) đã phải vất vả như nào để giành lại được trái tim của cô vợ Nhã Linh (do Ninh Dương Lan Ngọc đóng) khi một ngày kia, người yêu cũ của Linh quay trở lại. Tình huống càng trở nên éo le khi lúc ấy, Nhã Linh đã có bầu. Trong những hình ảnh đầu tiên của bộ phim được công bố, khán giả có thể thấy được tạo hình “thanh xuân” của Trấn Thành và Ninh Dương Lan Ngọc khi cả hai hóa thân thành những cô cậu thiếu niên với mối tình “gà bông” vụng dại.

Trái ngược với hơi thở hiện đại trong “Cua lại vợ bầu”, “Trạng Quỳnh” lại lựa chọn đưa lên màn ảnh những mẩu chuyện dân gian đậm màu huyền sử về nhân vật Trạng Quỳnh. “Trạng Quỳnh” cũng là bộ phim đầy những yếu tố bất ngờ. Đây là sản phẩm điện ảnh tiếp theo của Đức Thịnh – vị đạo diễn đã làm nên “Siêu sao siêu ngố” mùa phim Tết trước. Bộ phim còn đồng thời giới thiệu tới khán giả những cái tên mới với màn ảnh rộng như chàng “hotboy bỏ thi The Face” Trần Quốc Anh trong vai chính Trạng Quỳnh hay chàng diễn viên mang hai dòng máu Thái – Việt Công Dương. Hai cái tên mới mẻ này được nâng đỡ bởi một “bệ phóng” gồm hai cái tên “bảo chứng” của doanh thu là Trấn Thành và Nhã Phương.

resize_h1
Trấn Thành liệu có thể soán ngôi Trường Giang vào mùa phim Tết năm nay?

Ở cuối cuộc đua phim Tết là “Táo quậy”. Không sở hữu những cái tên ăn khách như “Trạng Quỳnh” hay “Cua lại vợ bầu”, tổ chức casting trên một dứng dụng mạng xã hội, “Táo quậy” dường như đã thể hiện sự “đuối sức” ngay từ vạch xuất phát của cuộc đua truyền thông. Những thông tin ít ỏi về phim luôn được “đính kèm” bởi vô vàn những cái tên của công ty sản xuất, những thông tin họ làm gì họ là ai… cuối cùng mới tới điều mà khán giả tò mò nhất: dàn diễn viên chính. Nhưng năm 2018 đã mang lại cho khán giả những bất ngờ lí thú đến từ những điều ít được mong chờ nhất; biết đâu điều này sẽ được lặp lại một lần nữa trong năm 2019 với sự xuất hiện của “Táo quậy”?

Cuối cùng là “3D Cung tâm kế”. Dự án này là phiên bản chuyển thể từ vở kịch cùng tên vốn đã rất thành công trong năm vừa qua của sân khấu kịch Hồng Vân. Sản phẩm điện ảnh cổ trang có sự tham gia của những danh hài miền Nam như Hồng Vân, Thúy Nga, Minh Nhí… được nhắc tới như phần 3 của chuỗi kịch/phim “Xóm trọ 3D”. Tới thời điểm hiện tại, chưa có nhiều thông tin về dự án này được công bố, nhưng hi vọng nó sẽ nối tiếp thành công mà “Xóm trọ 3D” đã gặt hái được.

img20180210085129412
Sự thành công của “Siêu sao siêu ngố” vào dịp Tết năm ngoái mang lại nhiều kỳ vọng cho phim Việt mùa Tết.

Điểm chung của các phim Việt năm nay có lẽ đều được làm ra để phục vụ khán giả nhân dịp Tết Nguyên Đán. Tham vọng của nhà sản xuất cũng khá rõ ràng, và không khác nhiều so với những năm trước. Thành công của “Siêu sao siêu ngố” năm ngoái đã góp phần phủ nhận những dự đoán về sự đi xuống của phim Việt mùa tết cách đây vài năm. Tuy nhiên, cũng cần nhắc đến 1 yếu tố vô cùng quan trọng rằng sự thành bại của phim Việt lại phụ thuộc rất nhiều vào những phim ngoại cạnh tranh cùng thời điểm. Đặt trường hợp năm ngoái, nếu bom tấn “Black Panther” không bị dời lịch chiếu trễ đến 1 tuần, “Siêu sao siêu ngố” chắc chắn không thể thống trị nguyên mùa phim Tết và đạt mốc doanh thu lên đến 100 tỷ đồng.

2. Phim nước ngoài kì ảo và phục vụ những đối tượng khán giả khác nhau

Ở mảng phim nước ngoài, có ba bộ phim ra mắt là “Bí kíp luyện rồng: Vùng đất bí ẩn”, “The Lego Movie 2” và “Đại chiến âm dương”. Tới thời điểm hiện tại, trong khi thông tin chính thức của “Bí kíp luyện rồng” và “The Lego Movie 2” đã được các cụm rạp công bố, thì “Đại chiến âm dương” với sự tham gia của Thành Long mới chỉ được liệt kê trên các trang thông tin lịch chiếu.

collage
2 bộ phim hoạt hình hướng đến nhiều đối tượng khán giả riêng biệt.

Với “Bí kíp luyện rồng” và “The Lego Movie 2”, điểm chung của hai bộ phim này đều là phần tiếp theo của một series đã nổi tiếng, và là phim hoạt hình. Nếu “Bí kíp luyện rồng” là một bộ phim phù hợp để cả gia đình cùng xem với nhau, thì “The Lego Movie 2” lại yêu cầu một vốn hiểu biết nhất định của người xem. Hai bộ phim với hai đối tượng khán giả riêng biệt tạo ra sự đa dạng nhất định trong giới hạn của thể loại phim hoạt hình.

04
Các bộ phim Hoa ngữ luôn là những đối thủ rất mạnh trong dịp Tết.

Còn “Đại chiến âm dương” lại là tập hợp của mọi điều quen thuộc với khán giả Việt Nam trong 20 năm trở lại đây: Thành Long, sơn thần thủy quái Trung Quốc và một nhân vật chính “na ná” cậu bé Mã Lương với cây bút thần trong một khung cảnh rực rỡ và tươi sáng. Chỉ khác, cậu bé Mã Lương có cây bút thần biến mọi thứ trên giấy thành thực, thì nhân vật chính của Thành Long lại dùng cây bút thần của mình để trừ yêu.

3. Năm mới nói chuyện phim cũ

Nhìn chung, các phim chiếu rạp Việt dịp Tết 2019 vẫn tuân thủ công thức an toàn đã làm nên thành công không ít thì nhiều của mọi phim Tết trước nó. Nhẹ nhàng, hài hước, và quan trọng nhất, phải khiến khán giả cảm thấy an toàn và quen thuộc.

ebs1546836066
Khán giả ngày càng “chán” trước việc phải xem đi xem lại những gương mặt quen thuộc trên màn ảnh rộng.

Với phim Việt, công thức ấy sẽ bắt đầu bằng nguyên liệu không thể thiếu là thể loại phim gia đình với một kịch bản dễ xem, yếu tố hài hước được xem trọng với (có thể là) một bài học nhẹ nhàng được rút ra vào phút chót. Nguyên liệu tiếp theo, và cuối cùng, là một dàn diễn viên khán giả đã quen mặt quen tên suốt một năm trước đó – trong trường hợp này là Trấn Thành, Nhã Phương, Ninh Dương Lan Ngọc, Khả Như…

Khi Hoài Linh đã là một cái tên phai nhạt ít nhiều sức hút còn Trường Giang thì vẫn đang còn lưu luyến thành công của “Siêu sao siêu ngố”, của cuộc hôn nhân “cuối cùng cũng cưới” với Nhã Phương và sự nghiệp MC truyền hình; thì có lẽ đây chính là lúc để Trấn Thành bứt phá, trở thành gương mặt phim Tết Việt trong những năm tiếp theo. Danh hiệu này được trao không phải bởi chất lượng vai diễn, mà chủ yếu là vì số lần xuất hiện.

Với phim nước ngoài, thì “không khí Tết” được thể hiện rõ ràng nhất ở những bộ phim Trung Quốc chiếu trong dịp này. Những bộ phim Trung Quốc cũng đã trở thành một “hạng mục” không thể thiếu trong danh sách phim Tết chiếu rạp tại Việt Nam. Trong khi đó, các phim nước ngoài khác lại trở thành phim Tết một cách tình cờ vì lịch công chiếu rơi vào “tháng ăn chơi” tại Việt Nam. Đó là lí do tại sao mùa phim Tết 2018 có sự xuất hiện của “50 sắc thái” hay mùa phim Tết 2017 có “Luật ngầm” (The Accountant).

screen-shot-2019-01-07-at-3-02-05-pm

Nếu Hollywood phải trông chờ tới tận mùa hè để hốt bạc bằng những bộ phim bom tấn, thì tại Việt Nam, mùa doanh thu của các rạp chiếu phim lại rơi vào thời điểm đầu năm mới Âm lịch. Dịp nghỉ Tết kéo dài, cùng thói quen giải trí dịp nghỉ lễ đã có những thay đổi đáng kể khiến lượng khán giả đổ đến rạp chiếu phim trong thời điểm này tiếp tục tăng lên theo từng năm. Tuy nhiên, phim chiếu rạp Tết 2019 vẫn giống như phim chiếu rạp của những mùa xuân trước – dành quá nhiều chỗ cho gia đình và những điều hài hước thay vì tìm kiếm một nét chấm phá khác biệt.

Trước sự tấn công như vũ bão từ các đối thủ đến từ nước ngoài, liệu các bộ phim nội năm nay có còn ung dung vơ sạch túi khán giả như “Siêu sao siêu ngố” vừa qua?