Mặc cho thị trường nước hoa ngày càng trở nên đa dạng và phong phú, với sự ra đời của hàng ngàn loại nước hoa gắn liền với những tên tuổi lừng danh, Chanel N°5 vẫn luôn có chỗ đứng riêng, mãnh liệt, say đắm và luôn khiêu khích sự tò mò của những người mộ điệu khắp năm châu. Là dòng nước hoa có số lượng tiêu thụ mạnh nhất vào cuối những năm 1920, qua bao thập kỉ và những biến đổi thăng trầm của lịch sử, Chanel N°5 vẫn trường tồn, vượt qua mọi thử thách để duy trì vị trí “quán quân” và được mệnh danh là nước hoa của bây giờ và mãi mãi. Tuy nhiên, để có được sự thành công vang dội của Chanel N°5 ngày hôm nay, thì đằng sau đó là những bí mật gắn liền với con số N°5 huyền thoại.
Cuộc gặp gỡ định mệnh
Gabrielle “Coco” Bonheur Chanel, không giống những người phụ nữ Paris vào thập niên 1920. Thay vì những bộ đồ cầu kỳ với phần corset ôm sát, phong cách và phương châm thời trang của bà luôn hướng tới sự thoải mái, tự do và đơn giản chỉ là dễ kết hợp.
Năm 1920, Gabrielle Chanel gặp công tước Nga Dmitri Pavlovich cùng vợ chồng họa sĩ người Tây Ban Nha, José Maria Sert, tại Monte Carlo – nơi được mệnh danh là thiên đường của những cánh đồng hoa rực rỡ. Cuộc gặp định mệnh này chính là khởi nguồn ý tưởng về một dòng nước hoa cao cấp cộng hưởng bởi nét cổ điển mang đậm chất Baroque của Pháp, nét thượng lưu của giới quý tộc Nga và sự bay bổng phảng phất nét hiện đại thường thấy qua những bức hội họa của Tây Ban Nha. Tất cả những ý tưởng đặc biệt đó của Gabrielle Chanel đã được Ernest Beaux – nhà sản xuất nước hoa hàng đầu lúc bấy giờ – hòa quyện một cách tinh tế để cho ra đời tuyệt tác mang tên N°5 hoàn hảo với phương châm thời trang bất biến của Chanel: sang trọng, hiện đại nhưng đơn giản trong từng chi tiết.
Cuộc gặp gỡ định mệnh giữa Gabrielle Chanel và đại công tước Nga Dmitri Pavlovich vào năm 1920 đã khởi đầu cho những cơn địa chấn kéo dài gần 100 năm.
Nét hiện đại thể hiện qua hình dáng góc cạnh của chai – một đặc điểm đã đi vào huyền thoại của nước hoa Chanel. Đơn giản chính là đỉnh cao của sự tinh tế, chính vì vậy chất liệu trong suốt không màu mè và cách thiết kế nhãn hiệu đơn giản đến mức khó tin của Ernest Beaux đã khiến những tín đồ Chanel say đắm đến tận ngày hôm nay.
Được đón nhận nồng nhiệt tại Mỹ, tiếp đó là Nhật Bản và không lâu sau đó, N°5 trở thành dòng nước hoa đẳng cấp nhất trên toàn cầu, được những tên tuổi nổi tiếng lúc bấy giờ săn đón. Năm 1954, khi được hỏi cô thường mặc gì lúc đi ngủ, “quả bom sex” Marilyn Monroe đã trả lời: Tôi chỉ “khoác” lên mình vài giọt Chanel. Chính vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi chỉ 5 năm sau đó, chai nước hoa bất hủ ấy được trưng bày tại Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại ở New York và được Andy Warhol – một trong những họa sĩ vĩ đại nhất của thế kỷ 20 – ưu ái dành tặng một tuyển tập gồm 9 bức vẽ chai N°5 với những gam màu khác nhau.
Trở lại với “thiên tài” pha chế nước hoa Ernest Beaux. Ông sinh ra và lớn lên tại thành phố Moscow, Nga, nhưng bố mẹ ông lại mang dòng máu Pháp. Từ năm 17 tuổi, Ernest Beaux đã bắt đầu làm việc tại Rallet – một công ty của Pháp chuyên sản xuất nước hoa dành cho giới quý tộc, đặt trụ sở tại Nga. Sau cuộc cách mạng năm 1917, Ernest Beaux di cư đến Pháp và tại đây, ông đã mở một phòng pha chế nước hoa nhỏ ở khu phố La Bocca – nơi khai sinh khái niệm “nước hoa Pháp”. Cũng chính tại phòng thí nghiệm của Beaux, những chai bẹt đựng chất thí nghiệm đã tình cờ mang lại ý tưởng về thiết kế cho chai Chanel N°5 mà Gabrielle Chanel ấp ủ bấy lâu trong cuộc gặp gỡ trao đổi công việc với Ernest Beaux. Cũng chính tại đây, Garbielle đã ngỏ ý muốn Ernest Beaux chế tạo một hương thơm đặc biệt cho “đứa con đầu lòng” của mình, mà theo như bà miêu tả là mùi hương nhẹ nhưng mang đẳng cấp thượng lưu và có sức cám dỗ đến kì lạ. Không gì khác, đó chính là mùi hương của phụ nữ!
Ernest Beaux – thiên tài chế tác nước hoa, người đã làm nên tuyệt tác mang tên No5.
Năm 1986, nhà sáng tạo độc quyền cho các sản phẩm nước hoa của Chanel, Jacques Polge, đã thêm hương chanh và vanilla vào mùi hương gốc của Chanel N°5, và “mùi hương quyến rũ của đàn bà” đã trở nên dịu nhẹ và gợi cảm hơn so với mùi hương ban đầu.
Bảo mật những sáng tạo vô giá
Hoàn hảo luôn là giá trị được đặt lên hàng đầu, không chỉ ở hình dáng bên ngoài mà còn ở chất lượng của từng sản phẩm, đó là phương châm mà thương hiệu đẳng cấp Chanel luôn hướng tới. Trên thực tế, trước khi đưa vào sản xuất, những nguyên liệu cần thiết cho một chai N°5, đặc biệt là các loại hoa được nhập khẩu từ các vùng miền khác như hồng tỉ muội và hoa nhài, luôn được đích thân ông Jacques Polge chọn lọc một cách tỉ mỉ để lưu giữ mùi hương gốc của Chanel N°5.
Jacques Polge – “cái mũi di sản” nhà Chanel.
Để đảm bảo mùi hương của mỗi chai N°5 đạt tới mức độ hoàn hảo, Jacques Polge, với “cái mũi” tài hoa của mình luôn thử nghiệm từng chai trước khi đưa vào thao tác cuối cùng là đóng nắp chai. Mỗi thao tác từ sản xuất vỏ chai, in nhãn hiệu cho đến đưa dung dịch nước hoa vào trong chai, tất cả đều được thực hiện dưới sự thận trọng và chính xác đến tuyệt đối tại nhà máy riêng của Chanel đặt gần thành phố Paris. Đây cũng là nơi cất giữ và bảo mật công thức vô giá để tạo nên mùi hương của những chai N°5 bất hủ và người duy nhất có quyền được xem những thông tin đó, không ai khác ngoài Jacques Polge.
Chinh phục thế giới
Đằng sau sự thành công vang dội của Chanel N°5 ngày hôm nay là sự hỗ trợ tài tình của Giám đốc Sáng tạo Jacques Helleu, người đã đưa những hình ảnh của dòng nước hoa N°5 đến với công chúng.
Từ đó đến nay, Chanel N°5 vẫn tiếp tục làm nên những cơn địa chấn trên toàn cầu – những cơn địa chấn luôn được dự báo nhưng vẻ như không ai tránh nổi hoặc chẳng muốn tránh bao giờ.
Bài: Trang Nguyễn
Câu chuyện làm đẹp >> Bí quyết cung đình >> Chanel N°5: Nốt trầm hương vĩnh cửu |