Các ngôi sao da màu đồng loạt trở thành “nữ hoàng ảnh bìa” tháng 9

Giải Trí

Đối với các tạp chí thời trang, ấn phẩm tháng 9 luôn là tập san quan trọng nhất trong năm. Đây là số báo đánh dấu bước chuyển từ thời trang xuân-hè sang thu-đông, thường dày gấp nhiều lần ấn phẩm các tháng khác và đầy rẫy những bộ ảnh long lanh của các thiết kế mới nhất. Bởi vậy, việc lên trang bìa ấn phẩm tháng 9 được xem là một “chứng nhận” quan trọng đối với bất cứ ngôi sao nào.

Năm nay, rất nhiều nghệ sĩ da màu đình đám không hẹn mà cùng xuất hiện trên bìa của vô vàn tạp chí thời trang nổi tiếng. Đầu tiên, Vogue Mỹ và Vogue Anh – hai tờ tạp chí thời trang danh giá nhất thế giới đã lựa chọn hai siêu sao da màu cho trang bìa ấn phẩm tháng 9 của mình. “Ong chúa” Beyoncé ngự trị trang bìa Vogue Mỹ, trong khi Rihanna trở thành gương mặt trang bìa Vogue Anh.

beyonce-rihanna-cover-vogue
Beyoncé trên Vogue Mỹ (trái) và Rihanna trên Vogue Anh

Điều này tạo nên sự liên tưởng thú vị bởi Beyoncé và Rihanna là hai siêu sao da màu hàng đầu thế giới hiện nay. Trước đó, cả hai từng có nhiều mâu thuẫn xung quanh tin đồn Jay-Z ưu ái nâng đỡ và ngoại tình với Rihanna. Đến cuối năm 2016, Beyoncé phát hành single “Ring the Alarm”, được cho là để nhắn nhủ đàn em. Nội dung MV tái hiện phân đoạn trong bộ phim “Basic Instinct” (1992), Beyoncé vào vai một phụ nữ vừa giận dữ, vừa đau buồn vì bị người tình phản bội.

Sau hơn 10 năm, trong khi Beyoncé vẫn giữ được vị thế của một nữ hoàng âm nhạc thì Rihanna lại có những bước tiến khá xa ở mảng thời trang. Do đó, sự đụng độ của họ trên hai trang bìa tháng 9 sắp tới có khả năng sẽ khơi lại ồn ào  một thời và đặt cả hai lên bàn cân với những vị thế mới.

Lupita Nyong’o trên tạp chí Porter (trái) và Zendaya trên tờ Marie Claire
Lupita Nyong’o trên tạp chí Porter (trái) và Zendaya trên tờ Marie Claire

Tiếp theo, nữ diễn viên Lupita Nyong’o từng đoạt giải Oscar cũng xuất hiện trên bìa tạp chí Porter. Năm nay là một năm khá thành công với Lupita khi cô xuất hiện trong bom tấn cực ăn khách “Black Panther”. Thành công của cô diễn viên gốc Kenya này đang được coi là luồn gió mới tại Hollywood vốn xưa nay chỉ ưu ái diễn viên da trắng.

Trong khi Porter chọn siêu sao điện ảnh Lupita Nyong’o thì tờ Marie Claire cũng không chịu thua kém với một gương mặt nổi tiếng tương tự – Zendaya. Cô nàng là một trong những ngôi sao tuổi teen thành danh từ hãng Disney, và đang dần khẳng định bản thân qua những bom tấn đáng chú ý như “Spider-Man: Homecoming”“The Greatest Showman”.

Tracee Ellis Ross trên Elle Canada (trái) và Laverne Cox là gương mặt trang bìa Variety
Tracee Ellis Ross trên Elle Canada (trái) và Laverne Cox là gương mặt trang bìa Variety

Chưa hết, tờ Elle Canada cũng không ngoại lệ khi mời nữ diễn viên hàng đầu của mảng truyền hình – Tracee Ellis Ross lên bìa số báo tháng 9 của mình. Tracee là con gái của diva đình đám Diana Ross, đồng thời là gương mặt rất được đánh giá cao trong series truyền hình “Black-ish”. Đầu năm nay, cô đã thắng giải Quả Cầu Vàng danh giá nhờ series này, bởi vậy việc Tracee được vinh dự lên trang bìa Elle Canada là điều không mấy ngạc nhiên.

Một trường hợp nữa cũng hết sức đáng mừng là Laverne Cox – nữ diễn viên da màu đồng thời cũng là người chuyển giới. Cô vừa được tiết lộ sẽ là gương mặt trang bìa của tờ Variety, bên cạnh các gương mặt chuyển giới nổi bật khác tại Hollywood. Thành công của cô là bằng chứng của một bước tiến lớn, không chỉ hướng tới bình đẳng chủng tộc, mà còn bình đẳng về giới trong ngành giải trí phương Tây.

yara-shahidi-naomi-campbell
Siêu mẫu Naomi Campbell lên bìa tạp chí Essence (trái) và Yara Shahidi trên tờ Hollywood Reporter

Theo thống kê, có tới 12 ngôi sao da màu sẽ lên bìa tạp chí nổi tiếng trong tháng 9 sắp tới. Ngoài những gương mặt kể trên, còn phải kể đến siêu mẫu Naomi Campbell lên bìa tạp chí Essence, diễn viên truyền hình Yara Shahidi trên tờ Hollywood Reporter, người mẫu trẻ Slick Woods trên Elle Anh, danh hài Tiffany Haddish trên tạp chí Glamour. Giới thời trang chưa bao giờ chứng kiến một cuộc “đổ bộ” lớn như vậy của những nhan sắc da màu. Đây không chỉ là thành quả của các người mẫu, ca sĩ, diễn viên; mà còn của chính những gương mặt điều hành phía sau chính loạt tạp chí danh giá này.

tiffany-haddish-slick-woods
Slick Woods trên Elle Anh (trái) và Tiffany Haddish trên tạp chí Glamour.

Cụ thể, việc đưa Rihanna lên trang bìa Vogue Anh là lựa chọn của Edward Enniful, nam tổng biên tập da màu vừa tiếp quản tạp chí này cách đây không lâu. Tờ Elle Canada cũng tương tự, vừa có tổng biên tập mới là người da màu Vanessa Craft, thì ngay sau đó đã mời Tracee Ellis Ross lên trang bìa ấn phẩm tháng 9. Nếu không có công sức làm việc không biết mệt mỏi của những người như Edward và Vanessa, thì sự thay đổi lớn lao này sẽ khó lòng thành hiện thực.

Đã từ rất lâu, ngành thời trang và làm đẹp luôn có chuẩn mực rất hạn hẹp. Cái đẹp được định hình bởi họ luôn gắn liền với làn da trắng, tóc thẳng hoặc xoăn bồng bềnh, mũi cao, dáng người thon thả. Ngược lại, phụ nữ da màu, có tóc xoăn và xù (gọi là afro), thân hình đầy đặn nhiều đường cong luôn bị coi là thiếu sức hút. Nhiều nỗ lực thay đổi định kiến này đã xuất hiện trong ngành thời trang suốt nhiều thập kỷ. Do đó hiện tượng hàng loạt ngôi sao da màu xuất hiện trên bìa số báo quan trọng nhất trong năm của các tạp chí danh tiếng đóng góp một bước tiến lớn cho sự đa dạng hóa, bình đẳng hóa trong ngành thời trang.

Thực hiện: depweb

15/08/2018, 09:00

Mới 21 tuổi đã giàu hơn Madonna và Beyoncé, Kylie Jenner có thật là “tỷ phú tự thân”?

Giải Trí

Giàu hơn cả Madonna, Beyoncé

Trở thành tỷ phú USD ở tuổi 21 dường như là điều không tưởng với rất nhiều người. Tuy nhiên mới đây, Kylie Jenner – người sáng lập thương hiệu mỹ phẩm Kylie Cosmetics đã làm được điều đó. Kể từ khi tung ra sản phẩm đầu tiên – bộ son Kylie Lip Kit – vào năm 2015, những sản phẩm trang điểm của Kylie đã “bán chạy như tôm tươi”, luôn cháy hàng chỉ sau vài phút và được yêu thích bởi đông đảo tín đồ làm đẹp trên toàn cầu.

Tạp chí Forbes nhấn mạnh ngay từ trang bìa: Kylie Jenner chính là một nữ tỷ phú tự thân.

Chỉ trong vòng 3 năm hoạt động, Kylie Cosmetics đã đạt doanh thu 630 triệu USD, tất cả đều đổ vào túi Kylie do cô là cổ đông duy nhất. Theo tính toán của tờ Women’s Wear Daily, thương hiệu này sẽ cán mốc doanh số 1 tỷ USD vào năm 2022. Trong khi đó, hãng Bobbi Brown mất tới 25 năm để đạt tới ngưỡng này, còn Lancôme mất tới… 80 năm. Ngoài ra, 330 triệu USD (hơn một nửa doanh thu hiện tại của Kylie Cosmetics) đạt được trong năm 2017, điều này có nghĩa thị phần của cô nàng đang không ngừng mở rộng.

barcode-kylie-jenner-pregnant-6
Phong cách trang điểm giúp Kylie Jenner trở thành biểu tượng của phần đông tín đồ làm đẹp.

Tuy nhiên, việc Forbes công bố Kylie Jenner là tỷ phú “tự lập” trẻ nhất thế giới đã gây ra khá nhiều tranh cãi. Bởi ngay từ đầu, Kylie đã có rất nhiều danh tiếng và quyền lực để quảng bá thương hiệu của mình. Cô là em út của Kim Kardashian – nữ hoàng thị phi bậc nhất giới giải trí Mỹ. Chưa hết, Kylie còn xuất hiện liên tục trên chương trình truyền hình thực tế của gia đình mình – Keeping Up With The Kardashian từ năm 2007. Cô cũng là một trong những hot girl đình đám nhất trên mạng xã hội, với tài khoản Instagram hơn 100 triệu người theo dõi, cùng tài khoản Snap Chat nổi tiếng nhất ứng dụng này.

Với tổng tài sản trị giá 900 triệu USD, hiện tại Kylie Jenner đang là người giàu có nhất nhà Kardashian, gấp 3 lần so với cô chị Kim. Cô còn giàu hơn các ngôi sao trong ngành giải trí, thể thao như Madonna (590 triệu USD), Beyoncé (355 triệu USD), rapper Jay-Z (862 triệu USD), cầu thủ Cristiano Ronaldo (108 triệu USD),…

Có thật là giàu nhờ “tự thân”?

su-bo-toi-tap-cua-kylie-cosmetics-haul

Dù công ty Kylie Cosmetics do cô nàng trực tiếp đầu tư vốn và đích thân điều hành, thành công của nó vẫn phụ thuộc rất nhiều vào nền tảng danh tiếng Kylie có được nhờ gia đình. Trên các trang mạng xã hội, nhiều người thẳng thừng chê bai tạp chí Forbes nhận định sai lệch về Kylie. “Bảo Kylie Jenner là tỷ phú tự lập cũng giống như bảo một người biết nấu ăn trong khi họ hâm nóng đồ hộp vậy” một người dùng Twitter bức xúc.

Thậm chí, trang web từ ngữ Dictionary.com cũng vào cuộc với một bình luận đầy châm biếm:  “Định nghĩa thành công tự lập: thành đạt trong cuộc sống mà không cần ai giúp đỡ. Ví dụ: Kylie là tỷ phú tự lập trẻ nhất thế giới, theo tạp chí Forbes”. Tuy nhiên, bên cạnh những bình luận ném đá thì cũng có rất nhiều người thừa nhận thành công của Kylie Jenner. Theo họ, doanh thu đồ sộ mà cô nàng đạt được là sản phẩm của óc tính toán chiến lược rất sáng suốt, chứ không phải cứ có danh tiếng là thành công được.

resize_gettyimages-454172900
Ba chị em nổi tiếng nhất nhà Kardashian từ trái qua: Kim, Kendall, Kylie.

Cụ thể, ngay từ khi mới thành lập, Kylie Cosmetics đã nương tựa hoàn toàn vào mạng xã hội để quảng bá sản phẩm của mình. Đầu mối duy nhất để mua mỹ phẩm Kylie là trang web chính thức của công ty. Do vậy, Kylie tiết kiệm được rất nhiều chi phí thuê mặt bằng, quảng cáo truyền thống mà các hãng trang điểm thông thường khác phải đầu tư. Chưa hết, quảng bá qua những ứng dụng như Instagram, Snap Chat giúp Kylie đánh trực tiếp vào thị phần chủ lực – các cô gái trẻ trung hiện đại, luôn có nhu cầu làm đẹp để khoe khoang trên mạng xã hội.

Kylie còn thông minh ở chỗ: biết được sản phẩm nào sẽ được quần chúng liên hệ với mình nhiều nhất, và theo đó sẽ bán chạy nhất. Năm 2014, cô gây xôn xao dư luận với cặp môi đột nhiên phồng to (do bơm môi), thì chỉ một năm sau đó, sản phẩm đầu tiên của Kylie Cosmetics – bộ son Lip Kit chính thức ra mắt. Chính nhờ xác định rõ điểm mạnh, điểm yếu của bản thân nên Kylie đã bứt phá ngoạn mục trong ngành làm đẹp đầy cạnh tranh.

Rihanna - đối thủ trực tiếp của Kylie trong dòng mỹ phẩm.
Rihanna – đối thủ trực tiếp của Kylie trong dòng mỹ phẩm.

Một siêu sao khác là Rihanna mới đây cũng chen chân vào ngành làm đẹp, và đang được coi là đối thủ năng ký của Kylie. Năm ngoái, Rihanna tung ra Fenty Beauty, dòng  mỹ phẩm chất lượng cao dành cho mọi màu da, và cũng gây sốt cho người dùng như Kylie Cosmetics ba năm về trước. Tuy nhiên, theo báo cáo gần đây nhất, tổng tài sản của Rihanna bao gồm cả âm nhạc, thời trang, mỹ phẩm cũng chỉ mới có 245 triệu USD. Bởi vậy, tính tới thời điểm này, cô ca sĩ vẫn đang bị Kylie Jenner cho “ngửi khói”.

Chương mới của Beyoncé và Jay-Z: Hoà hợp trong hôn nhân và đỉnh cao quyền lực

Giải Trí

Đang quấn quýt cùng nhau trên sân khấu tại London nước Anh hồi tháng 6/2018, vợ (Beyoncé) vẫn hát những lời vạch tội ông xã ngoại tình, chồng (Jay Z) đáp lại bằng lời ca xin lỗi, vậy mà giờ đây, cả hai quyết định “yêu lại từ đầu” với album phát hành khá bất ngờ “Everything is Love”, dưới cái tên chung: Nhà Carters (The Carters).

rs_1024x567-180616200720-1024-everything-is-love-9-61618
Một cảnh trong MV “APES**T”, ca khúc chủ đề trong album “Everything Is Love”.

Được xem là phần vĩ thanh kết thúc cho chuỗi ba album mà chính Beyoncé khơi mào với “Lemonade” (2016) và màn đáp trả của Jay-Z với “4:44″ (2017), “Everything is Love” là bảng tổng kết ngắn gọn, súc tích và đầy đủ của cặp đôi sau hơn một thập niên kết hôn, 5 năm làm cha mẹ, trải qua mọi cung bậc cảm xúc từ nồng nhiệt yêu đương đến bất hoà đổ vỡ.

beyonce-jay-z-2
Đại gia đình The Carters – Gia đình quyền lực thế hệ mới của làng giải trí Mỹ

Trước khi “Nhà Carters” ra đời, Beyoncé và Jay-Z vốn là hai nghệ sĩ không tách rời. Họ sáng tác và sản xuất album cùng nhau, hợp tác và đi tour cùng nhau. Nữ hoàng R&B với sự hậu thuẫn từ ông hoàng nhạc rap đã liên tiếp cho ra mắt những sản phẩm được xếp vào hàng kiệt tác và dễ dàng vượt xa những đồng nghiệp cùng thời. Nhưng phải đến Nhà Carters, cả hai mới thực sự hoà làm một. Ở đó không còn chỗ dành riêng cho một ai, mà là sân khấu chung để cả hai cùng toả sáng và cộng hưởng danh tiếng từ mỗi người.

Beyoncé và Jay-Z là hai nghệ sĩ gần như không thể tách rời.
Beyoncé và Jay-Z là hai nghệ sĩ gần như không thể tách rời.

Nhưng có thật là họ chỉ đơn thuần muốn công bố tin vui này đến công chúng – những người đã đặt niềm tin rồi thất vọng về cuộc hôn nhân hoàn hảo, không tồn tại một vết nứt suốt 10 năm qua? Câu trả lời là không. Bởi làm gì có ai chỉ đi xem một bộ phim vì đoạn kết của nó mà bỏ qua những cao trào, kịch tính ở phút thứ 89? Trong khi Beyoncé vẫn đang mải mê trong cơn hờn ghen thì Jay-Z lại đả kích nhiều đối tượng: coi thường sân khấu Super Bowl Halftime Showchỉ trích Viện Hàn lâm vì để anh ra về tay trắng sau 8 đề cử tại Grammy 2018 vừa qua.

Không chỉ ca từ, MV của “ApeS***” cũng mang màu sắc chính trị khá rõ ràng, chất liệu xuất hiện thường xuyên trong những sản phẩm âm nhạc của Nhà Carters trong thời gian gần đây. MV được quay vào tháng 5/21018 tại Bảo tàng Lourve (Paris, Pháp) nơi trưng bày rất nhiều tác phẩm hội hoạ, tạo hình, điêu khắc nổi tiếng. Nhưng trong thế giới xa hoa, vương giả của người da trắng, giữa sự lộng lẫy được tạo ra bởi bàn tay của những nghệ sĩ thiên tài, Beyoncé và Jay-Z đã tạo nên một quyền lực khác: quyền lực của người da màu.

Cuộc hôn nhân của Jay-Z và Beyoncé đáng giá hàng tỷ USD.
Cuộc hôn nhân của Jay-Z và Beyoncé đáng giá hàng tỷ USD.

Sau khi tiếp nối chương cũ với “ApeS***”, đĩa nhạc dần trở nên tươi sáng hơn. Album ngoài việc đóng vai trò là tiết mục “hạ màn” cho vở kịch vợ tung, chồng hứng thì còn mở ra một chương mới về sự hoà hợp trong cả hôn nhân lẫn sự nghiệp của Nhà Carters: tình yêu, gia đình và chính trị. Cần phải lưu ý rằng, Jayoncé chỉ là cách gọi đơn thuần mà báo chí và công luận nhắc về họ. Còn ở đây, Carter mới là nghệ danh chính thức được Shawn Corey Carter (tên thật của Jay-Z) và Beyoncé Giselle Knowles-Carter (lúc này đã mang họ chồng) thừa nhận.

Beyoncé và Jay-Z sở dĩ luôn “nóng” vì với vai trò là những nghệ sĩ tiên phong của phong trào #Blacklivematter, đã cho thấy rằng âm nhạc của mình có tính chiến đấu cao đến mức nào, để thức tỉnh một xã hội nơi mà quyền sống của người da đen luôn bị coi nhẹ.

Đừng quên vào năm 2012, Nhà Carters đã sớm bộc lộ tham vọng trở thành gia đình ngôi sao của Hollywood khi đưa tiếng khóc của con gái một tháng tuổi Blue Ivy vào ca khúc Glory, giúp cô bé trở thành nghệ sĩ trẻ nhất trong lịch sử lọt vào bảng xếp hạng Billboard. Điều này có nghĩa là sắp tới, tất cả thành viên mang họ Carter đều có thể sử dụng nghệ danh Nhà Carters để làm bàn đạp tiến ra Hollywood.

Điều này tất nhiên không đến một cách bình thường mà có sự tính toán giữa cả hai người. Nói là dùng “chiêu trò” để nổi tiếng là không đúng, bởi chiến lược của cặp đôi này là đẳng cấp hơn nhiều. Nó được xây dựng dựa trên ba yếu tố đan cài vào nhau: tài năng, thân thế và chính trị.

beyonce-partition-that-grape-juice-she-is-diva-1
Suốt sự nghiệp ca hát 20 năm, hình tượng Beyoncé gầy dựng luôn có sự liên kết chặt chẽ. Nữ ca sĩ bắt đầu từ tuyên ngôn nữ quyền (Independent Woman), đến độc thân (Single Ladies), tình yêu (Halo), làm mẹ (Blue) và là hoà hợp trong hôn nhân.

Vợ có giọng hát hơn người, chồng lại là nhà sản xuất mát tay trong việc tạo hit. Sẽ hoàn toàn đúng nếu khẳng định cặp đôi Jay-Z và Beyoncé nổi tiếng hơn là tai tiếng. Nhưng bên cạnh đó, họ cũng rất biết cách tạo dựng thị phi mà vẫn vượt lên trên mọi rác rưởi của truyền thông lá cải. Muốn dùng “chiêu trò” thành công như họ ư? Hãy có một mối quan hệ gắn bó gần 20 năm, một hãng đĩa quyền lực chống lưng, một chất giọng ngang ngửa diva, một bàn tay viết nhạc thiên tài và một nghệ danh chung được kết hợp bởi hai trong số cái tên xuất sắc nhất ngành công nghiệp ghi âm.

beyonce-jay-z
Muốn dùng “chiêu trò” thành công như họ ư? Hãy có một mối quan hệ gắn bó gần 20 năm, một hãng đĩa quyền lực chống lưng, một chất giọng ngang ngửa diva, một bàn tay viết nhạc thiên tài và một nghệ danh chung được kết hợp bởi hai trong số cái tên xuất sắc nhất ngành công nghiệp ghi âm.

Beyoncé và Jay-Z sở dĩ luôn “nóng” vì họ còn ở trong “tâm bão” của nước Mỹ, nơi vấn đề phân biệt chủng tộc diễn ra hàng ngày. Họ với vai trò là những nghệ sĩ tiên phong của phong trào #Blacklivematter đã cho thấy rằng âm nhạc của mình có tính chiến đấu cao đến mức nào, để thức tỉnh một xã hội nơi mà quyền sống của người da đen luôn bị coi nhẹ.