Bước đột phá trong tìm kiếm phương pháp điều trị COVID-19

ĐẸP MEN

Kháng thể sản sinh trong cơ thể người từng mắc Hội chứng Viêm đường hô hấp cấp (SARS) đã ngăn chặn được nguy cơ nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 trong điều kiện phòng thí nghiệm.

Vắcxin phòng COVID-19 được nghiên cứu tại phòng thí nghiệm Novavax ở Rockville, Maryland, Mỹ ngày 20/3/2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Kháng thể sản sinh trong cơ thể người từng mắc Hội chứng Viêm đường hô hấp cấp (SARS) đã ngăn chặn được nguy cơ nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 trong điều kiện phòng thí nghiệm. Đây có thể sẽ là một đột phá trong quá trình tìm kiếm phương pháp điều trị COVID-19.

Các nhà khoa học tại Thụy Sỹ và Mỹ trước đó đã tách được kháng thể từ cơ thể của bệnh nhân được điều trị thành công khỏi dịch SARS vào năm 2003.

Sau đó, họ tiến hành thử nghiệm 25 mẫu kháng thể khác nhau để đánh giá khả năng ngăn chặn các tế bào không bị nhiễm COVID-19. Các mẫu kháng thể này nhằm vào các protein gai của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19.

Sau quá trình thực nghiệm, các nhà nghiên cứu đã xác định được 8 kháng thể có thể liên kết với COVID-19 và các tế bào nhiễm virus SARS-CoV-2. Trong đó, kháng thể S309 đã thể hiện khả năng đặc biệt mạnh chống lại COVID-19.

Bằng cách kết hợp S309 với các kháng thể ít “năng lực” hơn, các kháng thể này có thể tấn công vào các vị trí khác nhau của protein gai vì vậy làm giảm khả năng biến chủng của loại protein này.

Theo giải thích của các nhà nghiên cứu, sở dĩ quá trình thực nghiệm có thể đạt được kết quả này là do COVID-19 và SARS đều cùng do virus corona vì vậy có cấu trúc tương tự nhau.

Các nhà nghiên cứu hy vọng phát hiện này giúp mở ra cách thức sử dụng các hỗn hợp kháng thể chứa S309 để phòng ngừa cho các đối tượng có nguy cơ phơi nhiễm cao hoặc là một phương pháp điều trị sau khi phơi nhiễm.

Bài: Lan Phương (VietnamPlus)

19/05/2020, 21:38

Apple, Google cấm sử dụng dữ liệu định vị GPS để theo dõi tiếp xúc gần

ĐẸP MEN

Google và Apple cho biết sẽ cấm sử dụng theo dõi định vị GPS trong các ứng dụng mới mà hai tập đoàn này đang xây dựng để giúp làm chậm sự lây lan của SARS-CoV-2.

Apple, Google tỏ ra rất cứng rắn trong vấn đề bảo mật dữ liệu cá nhân với nền tảng theo tiếp xúc gần COVID-19. (Nguồn: AFP)

Google và Apple ngày 4/5 cho biết sẽ cấm sử dụng theo dõi định vị GPS trong các ứng dụng mới mà hai tập đoàn này đang xây dựng để giúp làm chậm sự lây lan của virus SARS-CoV-2.

Tháng trước, Apple và Google tuyên bố sẽ hợp tác với nhau để tạo ra một nền tảng thông báo cho người dùng biết họ có tiếp xúc gần người dương tính với SARS-CoV-2 hay không. Tuy nhiên 2 hãng chỉ cho phép các cơ quan y tế công sử dụng công nghệ này.

Cả hai tập đoàn đều khẳng định đảm bảo quyền riêng tư và ngăn chính phủ sử dụng hệ thống để thu thập dữ liệu về công dân. Hệ thống sẽ sử dụng tín hiệu Bluetooth từ điện thoại để phát hiện tiếp xúc gần và không sử dụng hoặc lưu trữ dữ liệu định vị GPS.

Các chuyên gia bảo mật trước đó cảnh báo rằng bất kỳ sự cố rò rỉ dữ liệu định vị liên quan đến các vấn đề sức khỏe đều có thể khiến doanh nghiệp và cá nhân dễ bị tẩy chay.

Tuy nhiên, các công ty phát triển ứng dụng bên thứ ba cùng nhiều cơ quan y tế cũng tuyên bố họ không có kế hoạch sử dụng hệ thống của Apple và Google.

Nửa triệu thông tin đăng nhập vào Zoom bị rao bán trên mạng

ĐẸP MEN

Theo Bloomberg và tờ Sunday Times của Anh, tin tặc đã đưa hơn nửa triệu thông tin đăng nhập cho ứng dụng cuộc gọi video Zoom lên các trang web đen để giao dịch mua bán dữ liệu.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Getty Images)

Theo Bloomberg và tờ Sunday Times của Anh, tin tặc đã đưa hơn nửa triệu thông tin đăng nhập ứng dụng cuộc gọi video Zoom lên các trang web đen để giao dịch mua bán dữ liệu.

Các thông tin đăng nhập đã được bán với giá 1 pence (1,25 USD) mỗi thông tin đăng nhập, và được phát hiện, mua lại bởi công ty tình báo an ninh mạng Cyble. Cyble đã mua thông tin đăng nhập từ một người nói tiếng Nga trên dịch vụ nhắn tin Telegram.

Zoom Video Communications đã chứng kiến sự gia tăng người sử dụng dịch vụ của mình trên toàn cầu trong thời gian giãn cách xã hội vì COVID-19, nhưng hãng này cũng phải chịu áp lực ngày càng tăng vì các lỗ hổng trong mã hóa phần mềm ứng dụng.

Công ty này bị cáo buộc đã che giấu sai sót trong ứng dụng của mình và để lọt các hành vi phá rối trực tuyến vào các phòng họp với những phát ngôn tục tĩu và khiêu dâm.

Cổ phiếu của Zoom đã tăng hơn gấp đôi trong năm nay cùng với sự phổ biến của nó, nhưng các chuyên gia về quyền riêng tư và an ninh mạng đã bày tỏ sự hoài nghi.

Từ tỷ phú Elon Musk đến Sở Giáo dục thành phố New York, các cơ quan trên thế giới đã bắt đầu cấm sử dụng ứng dụng Zoom trong bối cảnh lo ngại về an ninh.

Zoom cho biết họ đã thuê nhiều công ty tình báo an ninh mạng để tìm ra các điểm lưu trữ trái phép mật khẩu trên Internet và các công cụ được sử dụng để tạo ra chúng đồng thời đã đánh sập hàng ngàn trang web cố lừa người dùng tải xuống phần mềm độc hại hoặc từ bỏ thông tin đăng nhập của họ.

“Chúng tôi tiếp tục điều tra, đang khóa các tài khoản mà chúng tôi thấy bị xâm phạm, yêu cầu người dùng thay đổi mật khẩu của họ an toàn hơn và đang xem xét triển khai các giải pháp công nghệ bổ sung để tăng cường nỗ lực bảo mật của chúng tôi,” đại diện của Zoom cho biết.

Những dấu hiệu nhận biết phanh xe hơi có vấn đề

ĐẸP MEN

Đừng bao giờ chủ quan với hệ thống phanh xe của bạn, nếu không hậu quả sẽ rất đáng tiếc.

Đôi khi, chúng ta vẫn thường được nghe chiếc xe mất phanh gây tai nạn hoặc mất lái, mất phanh lao xuống vực. Nhiều người sử dụng xe hơi thường không chú ý tới hệ thống phanh hoặc sử dụng phanh chưa đúng dẫn tới những hư hỏng hoặc tai nạn đáng tiếc. Phanh xe hơi du lịch thường rất ít khi hỏng một cách đột ngột mà luôn có các dấu hiệu để nhận biết. Đẹp khuyên bạn nếu có các bất thường sau đây thì phải kiểm tra xe ngay nhé.

Đạp phanh nặng hơn bình thường

Phanh xe bình thường sẽ được trợ lực nên đạp khá nhẹ nhàng, độ nhẹ sẽ tuỳ từng xe và thương hiệu khác nhau nhưng nhìn chung người dùng đều rất dễ dàng để đạp phanh khi khẩn cấp. Trong trường hợp bạn thấy phanh nặng hơn bình thường, khó đạp hơn hoặc đạp không hết như mọi ngày thì phanh đã có vấn đề. Nguyên ngân có thể đến từ trợ lực chân không của phanh bị hỏng, đường ống dẫn dầu phanh bị tắc…

Âm thanh khác thường

Nếu âm thanh két két phát ra sau khi bạn rửa xe, đi trời mưa về để xe qua đêm và hết ngay sau khi di chuyển một lúc thì không đáng ngại. Nhưng nếu là tiếng rít hoặc các âm thanh khác từ phanh thì cần phải xem xét kỹ. Rít có thể là do má phanh làm việc không ăn khớp hoặc từ cảm biến của má phanh cho thấy cần phải được thay thế.

Đôi khi bạn nghe thấy như tiếng kim loại cọ xát vào nhau, lúc đó thì má phanh đã quá mòn khiến chúng phát ra tiếng lúc bạn đạp phanh. Nếu má phanh mòn đến mức đó, khả năng phanh của xe sẽ mất tác dụng rất nhiều, gây nguy hiểm

Khi đạp phanh bị hẫng

Khi đạp phanh quá nhẹ giống như bị hẫng thì có khả năng phanh xe của bạn bị mất áp suất. Nguyên nhân có thể là do đường ống dẫn dầu phanh bị hở, nứt gây thất thoát dầu. Cũng có thể do các pít tông và xy lanh phanh bị trầy xước, rỗ dẫn tới việc dầu bị hồi lại mỗi khi bạn đạp phanh…

Khi phanh không ăn

Nếu bạn đạp phanh hết cỡ mà xe vẫn không dừng lại thì chứng tỏ hệ thống phanh có vấn đề nghiêm trọng. Có thể do thiếu dầu phanh, có không khí lọt vào đường ống…Hãy đưa xe vào gara ngay nhé.

Xe bị rung khi phanh

Hầu hết các xe từ khoảng 15 năm trở lại đây đều đã được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh (ABS). Khi chúng ta đạp phanh khẩn cấp, ABS làm việc sẽ nhấp thả nhấp thả phanh khoảng 15 lần/giây vì thế xe sẽ hơi rung giật và dừng lại. Nếu không có ABS, khi phanh kịch sẽ gây nên bó cứng phanh và bánh xe bị trượt trên mặt đường. Nếu xe của bạn không có ABS mà bị rung lên khi phanh thì có vấn đề, người lái sẽ cảm nhận được độ rung dội trở lại chân phanh.

Đạp phanh bị cảm giác bị lệch xe

Nếu đạp phanh mà bạn có cảm giác xe bị lệch hướng thì nghĩa là lực phanh tác động lên các bánh xe là không đều nhau. Trường hợp này bạn nên mang xe tới gara uy tín để kiểm tra và sửa chữa ngay, tránh những hậu quả về sau.

Phanh mà không nhả

Nhiều người gọi là bó phanh, trường hợp này là do lò xo kéo hoặc hồi của xe bị má phanh làm hỏng, hoặc cũng có thể do khô dầu, bộ phận pit tông phanh bị kẹt…

Lưu ý cần biết

+ Không nên lái xe số tự động bằng hai chân, nghĩa là chân trái bạn để ở bàn đạp phanh, chân phải là chân ga.

+ Khi xuống dốc dài hoặc đổ đèo, không nên đạp phanh liên tục, nên theo kiểu đạp nhả đạp nhả và kết hợp đi số thấp

+ Không để các chai lọ hay vật dụng dưới sàn hoặc dễ rơi xuống sàn xe của người lái đề phòng trường hợp chèn vào chân phanh.

+ Phụ nữ không nên đi giày cao gót lúc lái xe, nó có thể khiến bạn không kiểm soát được chân phanh, chân ga

+ Trong trường hợp khẩn cấp, hãy nhớ xe của bạn còn có thể dừng bằng số và phanh tay

+ Luôn thử đạp phanh trước mỗi lần lái xe

+ Hãy nhớ kiểm tra dầu phanh trước mỗi hành trình dài, nếu được hãy mang ra gara để bảo dưỡng phanh trước khi lên đường nhằm kịp thời phát hiện những hỏng hóc.

#Onharatvui: “Sư tử ăn chay” Lâm Quách – Đừng để xuống tinh thần mùa dịch bởi những tin tức tiêu cực

ĐẸP MEN

Chiến dịch “Ở nhà rất vui” (#onharatvui) mùa Coronavirus/Covid-19

Bước vào một năm mới nhiều hứa hẹn, chúng ta đã mong đợi những điều tốt đẹp và tháng ngày ngập tràn hạnh phúc sẽ đến. Thế nhưng “cơn bão” Coronavirus/Covid-19 đột nhiên quét qua, làm đảo lộn nếp sống thường nhật của chúng ta, từ công việc đến nhu cầu giải trí. Tuy nhiên, một đồng xu luôn có hai mặt. Trong chuỗi ngày đầy biến động này, Đẹp khởi động chiến dịch “Ở nhà rất vui” (#onharatvui) nhằm lan tỏa nguồn năng lượng tích cực đến từ chính những người trong cuộc – người đang cách ly tập trung, cách ly tại gia, người làm việc tại nhà (work from home), du học sinh,… và gửi đến thông điệp: ngoài đường làm sao vui bằng ở nhà.

Trong những ngày này, khi không thể ra ngoài, cách tốt nhất là hãy đi vào “bên trong” bản thân, tập đối thoại, học cách kiểm soát cảm xúc và yêu thương bản thân nhiều hơn. Đó là cách mà Lâm Quách, chàng người mẫu ăn chay trường và theo đuổi lối sống Zero waste thực hiện để đối mặt với những ngày cách ly vừa qua.

“Mặc dù cuộc sống thường ngày của tôi khá năng động, thường di chuyển và gặp gỡ nhiều người, nhưng vì đã từng có nhiều trải nghiệm sống cam go hơn nên tôi được rèn luyện khả năng thích ứng nhanh với hoàn cảnh, không bị lệ thuộc vào yếu tố cố định nào. Tôi cảm thấy hoàn toàn ổn với cuộc sống cách ly hiện tại.

Vậy nên lối sống của tôi không bị xáo trộn quá nhiều so với trước đây, chỉ là bây giờ tôi ít ra ngoài hơn mà thôi. Mỗi ngày, tôi vẫn dậy từ khoảng 5h sáng, làm việc, học tập và ngủ lúc khoảng 10 giờ – 10 giờ 30 tối. Thời gian rỗi, tôi tập trung vào việc phát triển bản thân như đọc sách, học online, lên kế hoạch dự án bản thân chi tiết hơn để hết dịch sẽ ‘chiến đấu’, họp dự án với bạn bè, học vài món ăn mới để chia sẻ, hay tập chơi đàn ukulele để kiểm soát cảm xúc và giúp bản thân bình tĩnh hơn… cứ lấp đầy cuộc sống như thế để giúp cho bản thân luôn năng động dù trong thời gian cách ly với xã hội.

Gần đây, tôi đọc được một quyển sách khá thú vị, đó là ‘Vị tu sĩ bán chiếc Ferrari’. Trong thời điểm dịch bệnh này, khi không thể ra ngoài thì chúng ta chỉ có thể bước ‘vào trong”, cuốn sách này là người bạn tuyệt vời giúp tôi khám phá nhiều điều sâu trong bản thân. Tôi học được rất nhiều triết lý sống đơn giản, dễ hiểu thông qua các phương pháp sách đưa ra như tư duy đối lập, bí mật hồ nước, quyển sổ mơ ước.

Trong suốt thời điểm đối mặt với dịch bệnh vừa qua, tôi đã từng buồn, thất vọng, mất niềm tin, giận dữ… theo như sách gọi là ‘rò rỉ năng lượng’, mỗi lần như thế tôi lại đọc cuốn này. Sách dạy tôi nhớ rằng: ‘Bạn là kết quả của tất cả những gì bạn suy nghĩ trong ngày. Bạn cũng chính là kết quả của những điều bạn nói với bản thân trong ngày’. Vì thế, muốn đời tươi đẹp, hãy suy nghĩ và nói lời tươi đẹp. Đơn giản mà, đúng không?

Những ngày này thật tuyệt vời khi tôi có thể… nghỉ chơi bớt những nguồn năng lượng tiêu cực xung quanh, nhiều thời gian cho bố mẹ hơn… Cũng như bao người khác, bản thân tôi ‘ngấm đòn’ khá nặng về kinh tế từ Covid-19. Lúc đầu tôi cũng xuống tinh thần lắm, nhưng nghĩ kỹ lại thì… thật nhẹ nhàng. Vì công việc trước đây làm tôi cảm thấy không hạnh phúc, không thể cảm thấy niềm vui trong cuộc sống. Áp lực khá lớn nên tôi thường quay cuồng trong vòng xoáy ấy, đến cuối ngày mệt mỏi lại chẳng muốn làm gì, tôi bỏ bê cả những đam mê. Nhờ ‘cô Vy’ mà công việc tạm ngưng, áp lực lắng xuống, tôi được nhìn lại và trở về với đam mê của mình, nhớ lại mình đã từng thích gì và mơ ước trở thành người như thế nào. Có thể nói, ‘cô Vy’ đã đưa tôi lại con đường chinh phục đam mê như thế đó.

Bên cạnh đó, tôi đã tự luyện cho mình khả năng bình tĩnh và tinh thần lạc quan trước mọi việc. Bản thân tôi luôn tự tin kiểm soát tốt mọi chuyện, thế nhưng giai đoạn đầu dịch bệnh, nhiều chuyện ập đến, xung quanh hay mạng xã hội ngập tràn thông tin tiêu cực… khiến tôi cảm thấy choáng ngợp và tinh thần xuống dốc theo. Nhận ra não mình đang bị đầu độc nặng nề, tôi “detox” bớt bằng nhiều cách như thiền, hạn chế sử dụng mạng xã hội, tập trung vào bản thân hay những kế hoạch sau dịch… để lấy lại nguồn năng lượng tích cực. Và khả năng lạc quan mình lại nâng thêm một ‘level’ mới.

Bên cạnh đó, nấu ăn cũng là một cách để tôi thư giãn trong những ngày này. Hướng đến lối sống Zero Waste và ăn chay trường, mỗi ngày, tôi đều làm những món ăn lành mạnh để chiêu đãi bản thân như các món sinh tố, món chay, nước ép hay đồ ăn nhẹ. Với cách sáng tạo riêng, bạn hoàn toàn có thể nấu rất nhiều món chay lạ miệng và tốt cho sức khoẻ, ví dụ như món Gyoza diêm mạch dưới đây:

Nguyên liệu:

– Hạt diêm mạch đã nấu chín.

– Cà Rốt, Hành Tây, Bắp Cải, Nấm Hương xắt nhuyễn.

– Đậu hũ.

– Vỏ bánh hoành thánh.

– Hạt nêm Ngưu Báng, muối, đường, tiêu, giấm, mật mía, nước tương.

Thực hiện:

  • Dùng 1 cái tô lớn, cho diêm mạch và tất cả rau củ đã xắt nhuyễn vào. Đậu hũ dùng tay bóp nát, trộn đều. Sau đó cho các gia vị nêm nếm tuỳ khẩu vị. Cho thêm 1 thìa cà phê nước tương, trộn đều lần nữa.
  • Dùng vỏ bánh hoành thánh, lấy khoảng ¾ thìa nhân và gói theo kiểu gyoza.

  • Đem Gyoza áp chảo nhanh, đến khi cạnh xém vàng là được. Gyoza hơi vàng, xém xém cạnh là được rồi.
  • Xếp Gyoza ra dĩa, xắt mỏng gừng và ớt để tăng hương vị và trang trí.
  • Pha thêm 1 chén hỗn hợp gồm nước tương, giấm, mật mía. Rưới đều xung quanh. Nếu các nguyên liệu lúc đầu còn dư, bạn có thể tận dụng làm phần nền bên dưới gyoza.

Chúc các bạn có một “kỳ nghỉ tại gia” đầy bổ ích và, đừng quên, hãy chọn lựa những gì tích cực nhất để dung nạp vào cơ thể trong những ngày này nhé!

Hãy dừng xe ngay nếu một trong ba đèn cảnh báo này bật sáng

ĐẸP MEN

Một số đèn cảnh báo khi bật sáng thì bạn vẫn có thể di chuyển tiếp, nhưng nếu một trong 3 đèn sau đây sáng lên, tốt nhất là dừng xe càng sớm càng tốt.

Có đến hàng chục đèn cảnh báo trên một chiếc xe ô tô hiện nay, mức độ cảnh báo được nhà sản xuất phân loại theo màu sắc. Thường đèn màu đỏ sẽ chỉ mức độ nguy hiểm hơn là những đèn màu vàng.

Đèn cảnh báo động cơ quá nhiệt

Nhiều người vẫn thường gọi tắt là đèn báo quá nhiệt nước làm mát. Đèn có hình chiếc nhiệt kế nhúng trong nước sẽ bật sáng khi thiếu nước làm mát, có không khí trong hệ thống này hoặc bơm nước làm mát hư hỏng khiến nhiệt độ nước làm mát tăng vọt, mất tính năng làm mát cho động cơ. Đi kèm với đèn này thường là đồng hồ báo nhiệt cũng sẽ tăng lên cao ở mức H (bình thường sẽ nằm ở giữa C và H).

    

Khi đèn này bật sáng, hãy nhanh chóng di chuyển xe vào chỗ an toàn, để máy nổ ở chế độ không tải, đồng thời chuyển điều hòa sang chế độ nóng tối đa và quạt gió mạnh nhất rồi nhanh chóng mở ca pô lên quan sát nước làm mát có bị hao hụt hay không. Nếu nước làm mát đã cạn sạch thì tắt máy ngay, còn nếu nước còn nhưng sôi lên thì nên để động cơ nổ không tải cho nước được lưu thông trong ít phút đến khi nguội mới tắt máy. Sau đó, có thể bổ sung bằng nước sạch rồi tiếp tục hành trình nhưng hãy theo dõi liên tục, hoặc tốt nhất là đưa xe về gara uy tín để xử lý.

Nếu phớt lờ đèn này, hậu quả có thể làm hỏng nhiều bộ phận của động cơ, nắp máy cong vênh, hỏng gioăng phớt, ống dẫn hỏng, thậm chí là tay biên cong, pit tông, xy lanh hỏng… chi phí làm lại máy có thể tốn hàng chục đến hàng trăm triệu đồng.

Đèn cảnh báo áp suất dầu bôi trơn động cơ

Bình thường khi bạn khởi động, đèn này sẽ sáng mấy giây rồi tắt ngay sau đó. Nhưng nếu trong quá trình di chuyển mà đèn này bật sáng có nghĩa là áp suất dầu bôi trơn ở dưới ngưỡng an toàn, nguyên nhân có thể là do rò rỉ dầu gây thiếu, bơm dầu hỏng…

Vì thế, bạn nên nhanh chóng dừng xe, kiểm tra dầu bôi trơn, nếu hao hụt thì dùng dầu đúng chủng loại bổ sung, nếu không hao thì có thể do bơm dầu hỏng. Nên cứu hộ xe về gara để kiểm tra.

Nếu vẫn tiếp tục di chuyển khi đèn này sáng thì các bộ phận cơ khí bên trong động cơ sẽ không được bôi trơn và bị mài mòn nhanh chóng, pít tông, xy lanh bị ảnh hưởng, động cơ của xe bạn có thể hỏng hoàn toàn chỉ trong vài phút.

Đèn cảnh báo hệ thống phanh

Có nhiều nguyên nhân khiến đèn này bật sáng, có thể là má phanh mòn quá mức, áp suất dầu phanh không đủ, đèn báo phanh bị hỏng, ABS…Dù không quá cấp bách nhưng một số trường hợp khi đèn này sáng, xe bạn có thể bị mất phanh, bật đèn báo khẩn cấp,  lúc này nên đưa xe vào chỗ an toàn và không nên lái khi dầu phanh bị cạn.

Nếu kiểm tra dầu phanh vẫn đủ, đạp phanh vẫn ăn thì có thể do cảm biến ABS hỏng, má mòn đến mức phải thay, lúc này bạn vẫn có thể di chuyển nhưng nên cho xe vào gara sớm để kiểm tra xử lý.