BST Dries Van Noten Xuân Hè Nam 2025 là BST cuối cùng của NTK Dries Van Noten, đánh dấu sự kết thúc của một kỷ nguyên thời trang mang tính ảnh hưởng sâu sắc. Tựa như một tấm gương “sống” phản chiếu gần bốn thập kỷ không ngừng cống hiến và sáng tạo, BST này mang tinh thần thanh lịch, sang trọng nhưng vẫn cực kỳ hào nhoáng, rực rỡ như chính sự nghiệp của NTK người Bỉ.
Được biết đến với kỹ năng xử lý họa tiết và kết cấu một cách hoàn hảo, Dries Van Noten đã trở nên nổi tiếng vào những năm 1980 với tư cách là một trong sáu thành viên của “Antwerp Six” (nhóm gồm các sinh viên tốt nghiệp Học viện Nghệ thuật Hoàng Gia Antwerp – là những NTK đã định hình thời trang Bỉ trên bản đồ thế giới: Walter van Beirendonck, Ann Demeulemeester, Dries van Noten, Dirk Van Saene, Dirk Bikkembergs, Marina Yee). NTK đã giới thiệu bộ sưu tập đầu tiên dành cho phái nữ tại Paris vào năm 1993, và phần còn lại đã trở thành lịch sử.
Trong 38 năm kể từ khi ra mắt thương hiệu mang tên mình, NTK người Bỉ đã đem đến tinh thần chiết trung một cách đầy nhân văn cho thế giới thời trang, thông qua những bộ trang phục tuyệt đẹp được thiết kế vô cùng cùng tinh tế và chỉn chu. Đầu năm nay, ông tuyên bố sẽ nghỉ hưu để “nhường chỗ cho một thế hệ tài năng mới, những người có thể mang tầm nhìn của họ đến với thương hiệu”. Dù nhiều đồng nghiệp đã bày tỏ sự tiếc nuối, nhưng không ai có thể phủ nhận logic của Dries van Noten trước vấn đề này, như chính ông từng chia sẻ: “Ước mơ của tôi là có tiếng nói trong ngành thời trang. Ước mơ đó đã thành hiện thực. Bây giờ, tôi muốn chuyển sự tập trung của mình sang tất cả những thứ mà tôi chưa bao giờ có thời gian dành cho chúng”.
Tấm thiệp mời màu bạc và chữ “LOVE” được in nổi đã chỉ đường cho khách mời đến với vùng ngoại ô La Courneuve (Pháp) – nơi Dries van Noten đã tổ chức buổi trình diễn thứ 50 của mình vào hai thập kỷ trước. Tại đây, bên trong một nhà kho công nghiệp với những bức tường phủ kín hình vẽ graffiti, các giai đoạn sự nghiệp và cột mốc tiêu biểu của NTK được tái hiện lại dưới dạng phim ngắn. Sau khi bộ phim kết thúc và tấm màn sân khấu được kéo lên, một sàn diễn thẳng tắp dài 74m được lót giấy bạc, phủ đầy những lá bạc vụn báo hiệu một màn trình diễn cực kỳ đáng nhớ sắp bắt đầu. Trong một khoảnh khắc, khung cảnh này gợi nhớ đến buổi trình diễn ra mắt BST Thu Đông 2006 dành cho nữ của Dries van Noten: sàn diễn được tô điểm bằng những mảnh lá vàng lấp lánh mô phỏng lá rơi màu thu.
Rất nhiều NTK đồng nghiệp đã có mặt để kỷ niệm hành trình thời trang rực rỡ của Noten: từ những thành viên của “Antwerp Six” như Ann Demeulemeester, Walter Van Beirendonck cho đến các NTK kì cựu, giám đốc sáng tạo của nhiều thương hiệu lớn như Thom Browne, Diane von Fürstenberg, Pierpaolo Piccioli, Alexander Mattiussi, Kris Van Assche, Neil Barrett, Stephen Jones, Haider Ackermann, Véronique Nichanian, Ludovic de Saint Sernin,… Đặc biệt, người đầu tiên sải bước trên sàn catwalk chính là Alain Goussin – người mẫu mở màn cho buổi trình diễn đầu tiên của Dries Van Noten tại Paris vào năm 1991. Tiếp đó là sự xuất hiện của những người mẫu đã hợp tác lâu năm cùng thương hiệu, tựa như một sự nhắc nhở về hành trình lâu dài đến phi thường mà mọi người đã đồng hành cùng nhau. Mặt khác, sự tham gia của nhiều gương mặt trẻ là cam kết của Dries Van Noten về định hướng mạnh mẽ dành cho tương lai: NTK chủ chốt rời đi nhưng nhà mốt vẫn sẽ hướng về phía trước, kiên định với tinh thần nghệ thuật của người sáng lập.
Với BST Xuân Hè Nam 2025, Dries Van Noten đã khám phá vai trò của quần áo như một “đồng minh” đáng tin cậy đối với mỗi người, được gói gọn trong những hình bóng uyển chuyển, thể hiện dòng chảy tự nhiên của sự sáng tạo. Câu chuyện này được dệt một cách khéo léo thông qua sự kết hợp tuyệt vời giữa các yếu tố cổ điển và hiện đại, mang lại một sự thể hiện trực quan và gắn kết chặt chẽ với triết lý thiết kế của ông. BST bao gồm 69 bộ trang phục, trong đó có 12 bộ dành cho phụ nữ – nhấn mạnh tính linh hoạt và tình yêu của thương hiệu dành cho mọi giới tính cũng như tuổi tác. Thiết kế nổi bật nhất là những chiếc áo khoác với đủ mọi kiểu dáng và phong cách: áo khoác dáng dài màu trung tính đem đến vẻ thanh lịch cổ điển; áo blazer với đường cắt may sắc sảo; áo khoác len màu neon và pastel nổi bật;… Kiểu dáng áo khoác truyền thống giúp duy trì vẻ sang trọng vượt thời gian, nhưng nhiều chi tiết đặc biệt lại gợi lên tinh thần sáng tạo đậm chất đương đại, dễ thấy nhất là những đường thêu chỉ vàng lấp lánh, vạt áo lệch, các chất liệu trong suốt và có độ bắt sáng cao.
Bảng màu của BST “di chuyển” từ các gam màu trung tính như đen, trắng, nâu, be,… sang các gam màu pastel và neon tươi sáng gồm xanh lục, xanh lam, hồng, vàng, cam. Sự dịch chuyển trong màu sắc này tương đồng với sự phát triển trong kết cấu và lớp lang của các hoạ tiết cùng chất vải. Từ những bề mặt vải trơn màu đơn thuần, xuất hiện thêm những đường chỉ thêu vàng và bạc cực kỳ tinh xảo, hoạ tiết hoa cỡ lớn không thể bắt mắt hơn. Đặc biệt, các hoạ tiết hoa lá này được tạo nên bằng “suminagashi” – một kỹ thuật truyền thống của Nhật Bản có niên đại 1.000 năm, nhằm tạo nên kiểu hoa văn mô phỏng theo hình dáng của vân đá cẩm thạch.
Nghệ sĩ thị giác người Bỉ Edith Dekyndt là một trong những nguồn cảm hứng của BST này. Trong các tác phẩm của cô, những đồ vật hằng ngày bị biến đổi về kết cấu và hình dạng khi tiếp xúc với nước, hóa chất hoặc không khí. Dựa trên tinh thần đó, Dries Van Noten đem đến một cuộc chơi đầy ngoạn mục giữa các chất liệu. Các loại vải xuyên thấu gồm voan, organza, polyamide được sử dụng phổ biến với màu sắc rực rỡ cùng hình in hoa lá bắt mắt. Trong khi đó, các loại vải dày dặn hơn như cotton, lanh Ailen, len xương cá cổ điển của Anh,… lại xuất hiện với gam màu trầm và nền trơn. NTK đã khéo léo xếp lớp hai kiểu chất liệu trái ngược này trong một bộ trang phục, nhằm tạo hiệu ứng trong suốt, bồng bềnh như một ảo ảnh lướt đi trên sàn diễn. Bên cạnh đó, các chất liệu ánh kim loại, có độ bắt sáng cao hoặc phủ kín kim tuyến cũng rất được yêu thích. Thậm chí, ở phần cuối BST, nhà mốt còn đem đến những thiết kế lấp lánh, óng ánh với cả hai màu vàng và bạc thay đổi đan xen nhau tùy theo góc nhìn hay cường độ ánh sáng.
BST Dries Van Noten Xuân Hè Nam 2025 đã phô diễn trọn vẹn kỹ thuật may đo điêu luyện với những kiểu dáng sang trọng tinh tế, đồng thời vẫn biểu hiện tinh thần trẻ trung, rực rỡ tỏa sáng đầy hào nhoáng. Nó không chỉ phản ánh hành trình sự nghiệp của người sáng lập với tư cách là một NTK mà còn là lời nhắc nhở sâu sắc về vẻ đẹp được tìm thấy trong quá trình phát triển và chuyển đổi. Trong bài phát biểu cuối cùng của mình, Dries Van Noten bày tỏ: “Đây là buổi biểu diễn thứ 129 của tôi, giống như những lần trước, nó tiếp tục hướng đến tương lai. Đêm nay mang nhiều ý nghĩa, nhưng nó không phải là một sự kết thúc hoành tráng. Tôi nghĩ về cách Marcello Mastroianni (nam diễn viên nổi tiếng người Ý) từng nói về một “nỗi nhớ tương lai” đầy nghịch lý; hay những thiên đường đã mất do Proust (Marcel Proust – tác giả của bộ sách kinh điển “Đi tìm thời gian đã mất”) tưởng tượng ra; và cách chúng ta tiếp tục theo đuổi ước mơ của mình khi biết rằng, đến một lúc nào đó, chúng ta có thể nhìn lại chúng bằng tình yêu thương. Tôi yêu công việc của mình, tôi thích trình diễn và chia sẻ thời trang với mọi người. Sáng tạo là để lại một cái gì đó sẽ tồn tại vĩnh cửu. Thời khắc này không phải của riêng tôi mà nó dành cho tất cả chúng ta.”
Dưới đây là toàn bộ show diễn ra mắt BST Dries Van Noten Xuân Hè Nam 2025 do NTK Dries Van Noten thực hiện: