Sản phẩm đầu tay “If you had my love” của Jennifer Lopez phát hành năm 1999 từng dẫn đầu bảng xếp hạng Billboard trong suốt 5 tuần và trở thành một trong những đĩa đơn bán chạy nhất thập niên 90. Bỏ ngoài giai điệu bắt tai, điều mà các tín đồ làm đẹp thật sự quan tâm quanh sản phẩm âm nhạc này lại là làn da ẩm mịn, sáng bóng của Jennifer Lopez trong MV của ca khúc. Thuật ngữ “J.Lo Glow” miêu tả làn da căng mọng, tươi trẻ của cô là một trong những từ khóa được phái đẹp Âu Mỹ tìm kiếm nhiều nhất suốt vài năm sau đó.
Một cách tình cờ, trong gần một thập kỷ trở lại đây, các tín đồ làm đẹp không ở riêng châu Á một lần nữa coi glow là đích đến trong cả chu trình dưỡng da và trang điểm. Làn da thủy tinh trong trẻo, mướt mát khởi nguồn từ Hàn Quốc trở thành làn sóng lan tràn khắp năm châu. Trải qua hàng chục năm phát triển với muôn vàn xu hướng đến và đi trong thế giới phấn hương, glow vẫn luôn là vẻ đẹp được ưa chuộng.
Sự hồi sinh của một xu hướng
Trong suốt khoảng thời gian 2014–2015, đánh khối là kỹ thuật được các tín đồ làm đẹp và giới makeup artist ưa chuộng nhất. Hàng triệu clip dạy trang điểm trên Youtube ra đời với mục đích hướng dẫn contouring, bronzing và baking từ dễ đến khó. Kèm theo đó là sự lên ngôi của xu hướng khoe hốc má và xương hàm góc cạnh, điển hình là gương mặt sắc như tạc tượng của Kim Kardashian. Đến bây giờ, phấn tạo khối và bắt sáng vẫn là những sản phẩm nổi bật nhất của thương hiệu KKW Beauty do cô nàng này sáng lập.
Sự phổ biến của trào lưu tạo khối “chặt chém” từng làm lu mờ vẻ đẹp mướt mát, tự nhiên. Tuy nhiên, chưa bao giờ khái niệm glow miêu tả làn da bóng mượt, tỏa rạng từ bên trong thật sự biến mất khỏi từ điển làm đẹp của phái nữ. Bằng chứng là hashtag #glow thu về tới 6.9 triệu kết quả trên Instagram, trong khi con số này là 4.7 triệu đối với #contouring và 3 triệu với #bronze.
Màn trở lại ngoạn mục này có thểđược lý giải bằng sự phát triển của các trào lưu làm đẹp khởi sinh từ Hàn Quốc – nơi làn da lấp lánh, trong trẻo như thủy tinh được coi là tiêu chuẩn cao nhất của vẻ đẹp.
Từ mạng xã hội đến các trang thương mại điện tử
Có thể nói glow là nền tảng của mọi xu hướng làm đẹp hiện tại. Làn da sương khói, làn da thủy tinh hay phong cách trang điểm dewy ẩm mọng, semi-matte bóng mờ… dù biến chuyển phong phú đều lấy vẻ căng mướt của làn da làm trọng tâm. Phong cách chăm sóc da 10 bước cầu kỳ hay 7-skin method khuynh đảo cộng đồng làm đẹp suốt một thời gian dài cũng vì hứa hẹn về một nước da trong vắt.
Chuyên gia trang điểm người Mỹ gốc Việt – Nam Vo là người sáng tạo ra kiểu trang điểm dewy dumplings (há cảo căng mọng) gây sốt trên Instagram. Lối trang điểm này được cô mô tả là: “Mềm mại, đầy đặn, ẩm ướt và thơm ngon’’ nhờ lớp nền mướt mát, gò má ửng hồng ướt đẫm ánh sáng. Các video hướng dẫn thực hiện dewy dumplings của cô luôn thu hút vài trăm ngàn lượt xem trên Instagram.
Xu hướng glow kéo theo sự phát triển không ngừng của các sản phẩm dưỡng da, trang điểm có công dụng làm da óng ả, căng khỏe. Trong quý đầu tiên của năm 2018, doanh số các sản phẩm làm đẹp ở Anh đã tăng 19% so với cùng kỳ năm trước, trong đó chủ yếu là các sản phẩm highlight và kem lót bắt sáng, theo báo cáo của NPD Group. Trong khi đó, số lượng má hồng bán ra ở Anh và Mỹ đều giảm đáng kể. Riêng trang thương mại điện tử Lazada Việt Nam đã có khoảng 400 sản phẩm làm đẹp có tác dụng giúp da căng khỏe, tỏa sáng từ bên trong.
Đầu năm nay, Chanel cũng vừa tung ra sản phẩm đa năng Baume Essentiel có thể sử dụng như kem lót để tăng độ bóng bẩy cho lớp nền hoặc tán trên gò má, sống mũi, nhân trung như kem highlight để tăng vẻ óng ả cho làn da. Đây là một trong những sản phẩm được nhắc đến nhiều nhất của Chanel trong mùa Xuân Hè 2019.
Alexia Inge, người đồng sáng lập và là giám đốc điều hành trang bán lẻ trực tuyến Cult Beauty (Anh) cho biết ngày càng có nhiều khách hàng tìm kiếm các sản phẩm liên quan đến từ khóa “glow” trên trang này. Cụ thể, trong năm 2018, số lượng tìm kiếm “glow” đã tăng 104% và “glowing” tăng 400%. Nhưng con số này còn tăng trưởng mạnh mẽ hơn ở Hàn Quốc – nơi làn da căng mọng là yêu cầu tiên quyết của mọi vẻ đẹp. Kem dưỡng Watermelon Glow Pink Juice Moisturizer của thương hiệu Glow Recipe – sản phẩm mang lại hiệu quả mọng nước cho da đã hết hàng chỉ trong 4 giờ ra mắt. Mặt nạ ngủ cùng dòng với khả năng cấp ẩm vượt trội, mang lại hiệu ứng ẩm mượt cũng cháy
hàng ngay khi trình làng cách đây hai năm. Đến nay, đó vẫn là cặp sản phẩm bán chạy nhất của thương hiệu này.
Xu hướng glow gắn liền với sự thay đổi nhận thức của phụ nữ: làn da căng bóng là dấu hiệu của một cơ thể được chăm sóc đầy đủ, một nền tảng sức khỏe tốt. Không còn miệt mài che khuyết điểm và phủ phấn dày đậm, phái đẹp giờ đây thích để da ở trạng thái tự nhiên nhất, phô diễn sức sống căng tràn từ bên trong. Hơn ai hết, họ hiểu rằng không phải lớp trang điểm phủ bên trên, chính làn da bên dưới mới là minh chứng của tuổi xuân.
Bí kíp để có lớp nền căng mướt
• Đắp mặt nạ cấp ẩm trước khi trang điểm sẽ giúp lớp nền căng bóng, rạng rỡ hơn.
• Sử dụng kết hợp màu má và highlighter dạng kem sẽ mang lại hiệu ứng căng mọng gấp đôi.
• Cushion vẫn luôn là lựa chọn tốt hơn foundation trong việc tạo độ bóng khỏe cho lớp nền.
• Trong phim “Encounter”, Song Hye Kyo sử dụng kem nền trước rồi tán thêm một lớp cushion lên gò má giúp tạo ra vệt sáng lấp lánh cho làn da. Bạn có thể học theo cách này!
• Phấn phủ sẽ làm giảm bớt vẻ căng mọng, thay vào đó bạn nên dùng sản phẩm xịt cố định lớp nền ở khâu cuối cùng.