Ba bài học “khắc cốt ghi tâm” dành cho sao Việt trong năm 2019

Giải Trí

1. Chọn cuộc thi uy tín

Hai năm trôi qua, chủ đề “Lê Âu Ngân Anh có xứng đáng làm hoa hậu?” vẫn chưa hết gây tranh cãi. Không an phận với vương miện Hoa hậu Đại dương 2017 (suýt bị tước mấy lần), người đẹp vừa nâng cấp sức chịu đựng của bản thân và Cục Nghệ thuật Biểu diễn lên một tầm cao mới bằng quyết định đăng ký dự thi Miss Intercontinental.

Quyết định này của Hoa hậu Đại dương không làm hài lòng cơ quan chức năng, nhưng công văn cũng không ngăn được Ngân Anh lên đường dự thi vào ngày 9/1 vừa rồi. Sự dũng cảm của cô khiến nhiều người đặt câu hỏi: “Tại sao Ngân Anh nhất định muốn khán giả chấp nhận mình là người đẹp?”.

Câu trả lời hợp lý nhất được cho là: danh hiệu và cả những tranh cãi kèm theo nó chính là chiếc vé thông hành để cô tiến những chặng tiếp theo trong thế giới giải trí vốn luôn cần những nhân vật mang đúng nghĩa “giải trí” như vậy.

le-au-ngan-anh

Tối 3/11/2018, Phương Khánh đăng qua cuộc thi Hoa hậu Trái đất. Niềm hân hoan của đêm chung kết còn chưa kịp lắng xuống thì ngay lập tức tân hoa hậu đã bị tố vô ơn, dùng chiêu trò gian lận để đạt giải. Ngày về nước, trong buổi họp báo, Phương Khánh thừa nhận mình đã phẫu thuật thẩm mỹ, ấp úng trước những câu hỏi về các vụ lùm xùm quanh cuộc thi, từ nghi án mua giải, công tác tổ chức đến bê bối quấy rối tình dục…

Là người đầu tiên trong lịch sử sắc đẹp Việt Nam đăng quang ngôi vị cao nhất của một cuộc thi “tạm gọi” là danh giá, nhưng chiếc vương miện của cô từ đó về sau đã không còn cao quý như bản chất của nó. Cần phải nói thêm rằng Miss Earth đã chính thức rớt khỏi danh sách 4 cuộc thi sắc đẹp uy tín nhất thế giới do nghi vấn mua giải vài năm trở lại đây.

Trái ngược với Phương Khánh, dừng chân ở Top 5 cuộc thi Miss Universe 2018, H’Hen Niê tuy không mang theo chiếc vương miện nào ngày trở về nhưng một lần nữa, cô lại chiến thắng trong trái tim khán giả. Những ngày cuối cùng của năm 2018, H’Hen về thăm nhà, vẫn trên chiếc xe công nông, vẫn trong bộ trang phục truyền thống của người dân tộc Ê Đê, nhưng lần này, xa hơn hình ảnh của một cô hoa hậu và to lớn hơn những đóng góp vật chất mà cô dành tặng buôn làng, H’Hen đã trở thành người truyền cảm hứng cho những bé gái ấp ủ giấc mơ vượt lên nghịch cảnh.

Nói một cách dân dã, thế mới là hoa hậu chứ!

2. Lời xin lỗi chân thành

Nếu phải phác thảo làng giải trí Việt đầu năm 2019 bằng một bộ phim, chắc hẳn bộ phim đó sẽ có tên “50 sắc thái xin lỗi”. Hai từ “xin lỗi” dễ hiểu mà khó nói, qua phát ngôn của các nghệ sĩ lại trở thành một cụm từ đầy bão táp phong ba. Xin lỗi vì đã phạm lỗi thôi chưa đủ, còn có cả “xin lỗi, làm ơn đừng dạy tôi phải làm gì” và xin lỗi mà hoàn toàn không nhắc đến từ xin lỗi.

chau-dang-khoa

Hoà Minzy hết lần này đến lần khác xin lỗi, cúi đầu chịu tội, nhận trách nhiệm một cách thành khẩn vì mắc sai lầm nhưng không lần nào cô dẹp yên được dư luận. Chưa rõ sẽ còn bao nhiêu người hâm mộ nán lại trong fanclub của Hòa để chứng kiến cô thay đổi, khi sau màn đáp trả cực gắt “đừng dạy chị phải làm gì!” của Hòa dành cho fan trên Instagram, cô tiếp tục thẳng tay lọc 2000 thành viên tương đương 97% lượng fan ra khỏi nhóm kín của mình trên Facebook vào ngày 7/1/2019.

Người hâm mộ nói cô nên đổi tên thành Hoà Sorry, và có lẽ cũng nên phát hành sẵn một ca khúc với tựa đề “Xin lỗi” để ở những lần sai phạm sau, Hoà chỉ cần chia sẻ với fan đường link ca khúc thay cho lời tạ lỗi và giải thích lòng vòng.

Nếu “Người lạ ơi” từng giúp Châu Đăng Khoa mở ra năm 2018 đầy thành công thì cũng chính bản hit này cùng với “Tình nhân ơi” đã khiến anh chàng trải qua những ngày đầu năm 2019 toàn sóng gió. Chung quy cũng tại người nhạc sĩ ấy đã “mượn” không phải một bờ vai mà là vài bài thơ của hai tác giả Linh Linh và Lạc Hi để đưa vào lyric của mình.

Trước sức ép từ khán giả và đơn vị nắm giữ bản quyền tập thơ “Những nỗi buồn không tên”, Khoa đã viết một bài rất dài trên Facebook để giải thích về vấn đề này. Nhưng sự chân thành ở nơi đâu khi bài viết ấy cuối cùng lại bị anh ẩn khỏi timeline, và tuyệt nhiên không có một dòng nào đả động đến việc anh cảm thấy hành động của mình là không đúng? Phải chăng thông điệp mà Châu Đăng Khoa muốn gửi gắm đến khán giả chỉ là: xin lỗi, các bạn quên luôn chuyện này đi được không?

Biết đâu sẽ có một ngày, văn hoá xin lỗi được gộp với nghệ thuật lấp liếm tạo thành môn kỹ năng nghiệp vụ trong giáo trình đào tạo nghệ sĩ trẻ? Lời xin lỗi kiểu showbiz giờ đây có thể đi kèm bất cứ thứ gì, ngoại trừ sự chân thành.

my-tam-mai-tai-phen

3. Khai thác sức hút đúng đỉnh cao phong độ

Qua rồi cái thời các ngôi sao chỉ cần xuất hiện ồ ạt, phủ sóng khắp mặt trận để nhân lên danh tiếng.

Hãy nhìn Mỹ Tâm khi trên đà thành công của album “Tâm 9”, cô lập tức bắt tay sản xuất một dự án điện ảnh với sự tham gia diễn xuất của chính mình và nam diễn viên Mai Tài Phến. Không còn dáng điệu khô cứng và biểu cảm non nớt, nữ ca sĩ tự tay đẩy lùi danh hiệu “thảm hoạ diễn xuất” về nơi xa lắm để tiến đến ngôi vị dẫn đầu phòng vé những ngày đầu năm. Khả Doanh trong “Chị trợ lý của anh” trẻ trung và xinh đẹp, cô là con át chủ bài kéo khán giả vào cuộc giải cứu phim rạp thoát khỏi tình cảnh ế ẩm sau một năm bết bát của điện ảnh Việt Nam. “Chị trợ lý của anh” có lẽ không đóng góp gì nhiều cho chất lượng nghệ thuật nước nhà, nhưng nó đã giúp Mỹ Tâm có thêm công cụ để quảng bá tên tuổi lẫn… tăng thu nhập.

my-tam-5
Mỹ Tâm vào vai Khả Doanh duyên dáng và tưng tửng như chính tính cách của cô

Soobin Hoàng Sơn cũng vừa lấn sân điện ảnh, nhưng vào đúng giai đoạn chững lại của sự nghiệp, khi đã khá lâu rồi anh không có sản phẩm âm nhạc nào tạo hit. Trong dự án phim âm nhạc “Yolo”, Soobin vào vai một chàng trai có đam mê cháy bỏng với âm nhạc nhưng lại vấp phải sự ngăn cản từ gia đình. Motif giống hệt cuộc đời thực của anh, cộng thêm việc Cường Seven đóng vai thứ chính, nhạc phim được làm bởi Hoàng Touliver và dàn nhân vật phụ xuất hiện tựa như phiên bản cosplay của SpaceSpeakers, khán giả không khỏi cho rằng “Yolo” giống phim tiểu sử của Soobin hơn là một tác phẩm điện ảnh. Chất lượng phim khiến người xem thất vọng, ra rạp cùng thời điểm với phim của Mỹ Tâm, “Yolo” không thể dành được nhiều suất chiếu cho dù nhà phát hành CGV đã cố gắng hết sức.

Qua rồi cái thời các ngôi sao chỉ cần xuất hiện ồ ạt, phủ sóng khắp mặt trận để nhân lên danh tiếng. Nếu không nằm trong số ít nghệ sĩ có quyền năng đánh đâu thắng đó thì đúng theo quan niệm “thuận nước mới đẩy được thuyền”, sức hút chỉ có thể tận dụng khi người nghệ sĩ đang đứng giữa đỉnh cao. Khai thác sức hút đúng thời điểm là chiến lược an toàn nhất để các ngôi sao bảo tồn được danh tiếng lâu dài.

soobin-hoang-son-4
Soobin Hoàng Sơn với vai diễn như tái hiện cuộc đời của chính mình trong phim điện ảnh “Yolo”

Thực hiện:

03/02/2019, 07:00