Anna Kendrick: “Nếu đặt món bò bít tết mà phục vụ mang món cá thì tôi cũng không dám trả lại”

Giải Trí

Với chiều cao khiêm tốn và ngoại hình không mấy nổi bật so với các người đẹp ở kinh đô điện ảnh Hollywood, Anna Kendrick vẫn chiếm giữ chỗ đứng riêng biệt trong lòng người hâm mộ và làng giải trí khiến không ít người thán phục.

anna kendrick trolls - 1

Nữ minh tinh dù không cao nhưng cũng khiến người khác ngước nhìn

Ấn tượng đầu tiên của bất cứ ai về Anna Kendrick là một cô nàng tóc nâu nhanh nhẹn với thân hình nhỏ nhắn. Chiều cao chưa tới 1m60, Anna Kendrick luôn lọt thỏm khi đứng cạnh các mỹ nam mỹ nữ Hollywood khác. Nhưng điều đó cũng không ngăn cô gái nhỏ bé này sở hữu những đề cử giải thưởng danh giá cả ở lĩnh vực điện ảnh lẫn sân khấu.

Tôi là kiểu người chẳng dám đứng lên trả lại món khi gọi bít tết mà lại được phục vụ mang lên đĩa cá“, Kendrick từng tâm sự với tờ Guardian. Tính cách ngại ngùng bẩm sinh là lý do khiến nữ diễn viên này luôn bị thu hút bởi những nhân vật cực kỳ tự tin hay cư xử rất ngầu. Qua việc thủ vai những nhân vật này, Kendrick được hóa thành một con người khác. Tuy tự tin không phải thế mạnh của cô nàng nhưng Anna Kendrick lại có duyên với ánh đèn sân khấu từ khi còn rất nhỏ. Tài năng nhạc kịch đã mang lại cho nữ diễn viên tóc nâu thành công và danh vọng từ khi mới 12 tuổi, qua vai chính trong vở kịch High Society. Anna Kendrick trở thành diễn viên trẻ thứ ba trong lịch sử được nhận đề cử giải Tony – giải thưởng số một của giới kịch nghệ.

anna kendrick trolls - 2

Hào quang luôn bao quanh Anna Kendrick nhưng không khiến cô ngạo mạn hay hư hỏng. Anna thích tự miêu tả mình là một tâm hồn già cỗi và thích trò chuyện với những người hơn tuổi hơn là tụ tập với bạn bè cùng trang lứa. Tính cách nghiêm nghị trước tuổi và tinh thần nghiêm túc trong công việc khiến thành công của Anna Kendrick không phải là điều quá khó hiểu. Nhưng lại thật kỳ lạ khi một cô gái nghiêm túc nhường ấy là được biết đến với vai trò một nữ diễn viên hài hước ở giai đoạn sau của sự nghiệp.

Thành công gọi tên nhờ sự kiên trì

Diễn xuất đến với Anna Kendrick một cách tự nhiên nhờ tài năng và sự duyên dáng của cô. Bộ phim tuổi teen “Camp” là màn chào sân của Anna Kendrick với màn ảnh rộng. Nhưng phải đến “Twilight”, gương mặt cô mới thực sự quen thuộc với công chúng.

anna kendrick trolls - 3

Tới năm 2009, cô trở lại với vai nữ phụ đóng chung cùng tài tử George Clooney trong phim “Up in the air”. Bộ phim được khán giả và giới chuyên môn đánh giá cao, Anna Kendrick cũng giành cho mình một đề cử Oscar cùng nhiều giải thưởng điện ảnh khác.

anna kendrick trolls - 4

Đỉnh cao thật sự đến với Anna Kendrick là khi cô tham gia loạt phim ca nhạc “Pitch Perfect”. Tài năng âm nhạc, vẻ ngoài nhỏ nhắn của cô là miếng ghép hoàn hảo cho “Pitch Perfect”. Bộ phim kinh phí khiêm tốn khép lại với doanh thu toàn cầu lên tới 500 triệu đô la vào năm 2017. Riêng phần phim thứ hai cũng từng đạt danh hiệu phim hài kịch ca nhạc có doanh thu nội địa Bắc Mỹ cao nhất lịch sử.

anna kendrick trolls - 5

Tài năng âm nhạc luôn tỏa sáng

Từ khi mới bước chân vào nghiệp diễn tới thời điểm hiện tại, âm nhạc luôn là địa hạt mà Anna Kendrick có lợi thế và gặt hái nhiều thành công. Từ các vở nhạc kịch đến phim ca nhạc, phim nhạc kịch, Anna Kendrick đều không vắng mặt. Và “Trolls World Tour” là tác phẩm mới nhất Kendrick trở lại với thế mạnh ca hát của mình.

anna kendrick trolls - 6

Là nghệ sĩ lồng tiếng trong “Trolls World Tour”, Anna Kendrick còn muốn truyền đi cảm hứng tích cực qua bộ phim hoạt hình vui nhộn. “Các khán giả sẽ cảm nhận được không khí tích cực và tràn ngập màu sắc như phần một, cùng với đó là rất nhiều âm nhạc và rất nhiều nhân vật. Đây là một hành trình khám phá ngọt ngào tới các thể loại âm nhạc mà chúng ta biết“, cô nói thêm.

Bài: Đẹp Online

11/06/2020, 09:00

Top những bộ phim đáng xem về căn bệnh mất trí nhớ ngắn hạn Alzheimer

Giải Trí

Sẽ ra sao khi cả ta và người ấy, hoặc chỉ một trong hai chẳng còn nhớ gì về “đối phương”? Giả định đó từng truyền cảm hứng cho rất nhiều nhà làm phim, giúp họ tạo nên nhiều đứa con tinh thần thật đáng nhớ.

50 First Dates” (2004): “Anh yêu em rất nhiều, nhiều hơn bất cứ người nào từng yêu ai khác”

Quyết nói không trước mọi mối quan hệ ràng buộc, thế nhưng, chàng bác sĩ thú y đào hoa Henry Roth (Adam Sandler) đã hoàn toàn thay đổi ý định sau lần gặp gỡ Lucy Whitmore (Drew Barrymore). Bất chấp căn bệnh “trí nhớ ngắn hạn” sẽ làm cô ta quên sạch những gì xảy ra vào hôm qua, anh vẫn kiên trì hẹn hò lại từ đầu với Lucy mỗi ngày, hy vọng bản thân có thể ghim chặt được hình bóng mình trong tâm trí nàng mãi mãi.

phim tinh yeu va tri nho - 1

Mở màn danh sách chính là tác phẩm hài – tình cảm gắn liền cùng tên tuổi nam tài tử Adam Sandler. Cách nay hơn 16 năm, “50 First Dates” đã lay động hàng triệu trái tim nơi cộng đồng yêu điện ảnh, đồng thời mang về vô số giải thưởng do khán giả bình chọn ở hạng mục “Phim hay nhất” và “Cặp đôi chính xuất sắc nhất” tại Teen Choice Awards 2004, MTV Movie + TV Awards 2004, People’s Choice Awards 2005…

Eternal Sunshine of the Spotless Mind” (2004): “Anh sẵn sàng chết ngay lúc này, Clem à. Anh chưa bao giờ hạnh phúc đến thế”

Chẳng hiểu vì nguyên cớ gì, chàng thanh niên Joel (Jim Carrey) bỗng quyết định nghỉ việc, lặng lẽ bắt tàu đến bờ biển vắng vào lễ Valentine. Tại đó, anh tình cờ gặp gỡ rồi làm quen với Clementine (Kate Winslet), một cô nàng hoạt bát và tràn đầy năng lượng. Ấy vậy, mọi chuyện sẽ như thế nào nếu cả hai phát hiện ra rằng, trước kia họ từng yêu nhau thắm thiết, sau đấy lại chán ngán nhau tới mức phải sử dụng cỗ máy xóa kí ức để có thể quên được nửa kia?

phim tinh yeu va tri nho - 2

Kết hợp giữa cốt truyện độc đáo, lối kể đầy sáng tạo cùng những giai điệu tuyệt vời, “Eternal Sunshine of the Spotless Mind” đã giành lấy tượng vàng danh giá ở hạng mục kịch bản gốc xuất sắc nhất (Oscar 2005). Ngoài ra, bộ phim còn giúp nữ diễn viên Kate Winslet bỏ túi đề cử thứ 4 từ Viện Hàn Lâm, cũng như tiếp tục khẳng định thực lực diễn xuất nơi tài tử Jim Carrey.

Away from Her” (2006): “Tôi không bao giờ muốn rời xa cô ấy. Cô ấy là ánh dương của cuộc đời tôi”

Dựa theo truyện ngắn “The Bear Came Over the Mountain” do Alice Munro, nữ nhà văn đạt giải Nobel văn học 2013 chấp bút, tác phẩm xoay quanh đôi vợ chồng già là Fiona (Julie Christie) và Grant (Gordon Pinsent). Bởi căn bệnh Alzheimer (suy giảm trí tuệ) của Fiona ngày càng trầm trọng, Grant đành phải đưa người bạn đời vào viện dưỡng lão. Bốn tuần sau, ông trở lại thăm vợ nhưng bàng hoàng khi nhận thấy bà ấy đã quên mất mình, thậm chí còn dành tình cảm cho một bệnh nhân nam lạ mặt.

phim tinh yeu va tri nho - 3

Với nội dung cảm động và nhân văn, “Away from Her” sớm đón nhận cơn mưa lời khen từ giới phê bình (88/100 điểm trên chuyên trang Metacritic). Hơn nữa, bên cạnh vô số đề cử danh giá như Oscar, BAFTA, Chicago Film Crictics Association Awards…, màn hóa thân ấn tượng của Julie Christie đã được xướng tên ở hạng mục “Nữ Chính Xuất Sắc Nhất” tại giải Quả Cầu Vàng 2008.

Sao võ thuật “Diệp vấn 3” và đương kim vô địch boxing châu Á cùng xuất hiện trong dự án phim hành động võ thuật Việt

Giải Trí

Sau màn nhá hàng chớp nhoáng với tên phim và dòng tagline đầy ấn tượng: “Có thù, báo thù, lại gây thù”, phim “Đỉnh Mù Sương” đã chính thức giới thiệu đến khán giả toàn bộ dự án với những hình ảnh võ thuật hành động chân thật tạo được nhiều cảm hứng cho người xem.

dinh mu suong - 1

Được khởi quay từ giữa năm 2019 tại các vùng núi hiểm trở thuộc Tây Nguyên, “Đỉnh Mù Sương” là dự án ấp ủ hơn 3 năm của Phanbros Film với mong muốn có thể thực hiện được một bộ phim hành động võ thuật Việt Nam. Sau thời gian tính toán và cân nhắc, bộ phim đã được tiến hành thực hiện với tiêu chí “hành động võ thuật” được đưa lên hàng đầu.

Trong teaser trailer, câu chuyện phim đã phần nào được hé lộ – đó là một cuộc chiến không hồi kết của những nhân vật xuất hiện trong đó. Từ anh chàng võ sỹ Phi tới tay trùm Ba Râu hay nhân vật bí ẩn xuất hiện cuối teaser đều nằm trong vòng xoáy của hận thù và những cuộc chiến sống còn. Đáng chú ý là sự xuất hiện của 3 cái tên nổi tiếng trong làng võ thuật Châu Á: Simon Kook, Trương Đình Hoàng và Peter Phạm.

dinh mu suong - 2

dinh mu suong - 3

Đầu tiên có thể kể đến là nam vương quyền anh Việt Nam – Trương Đình Hoàng, gương mặt ấn tượng xuất hiện ngay từ đầu trong teaser. Anh vừa đoạt danh hiệu Vô địch Boxing WBA Châu Á 2019, liên tục đạt 11 năm danh hiệu vô địch quốc gia và cũng là một trong số những gương mặt nổi trội của môn boxing tại Việt Nam. Chia sẻ về lần đầu tham gia phim điện ảnh, anh cho biết: “Mình cũng là võ sĩ nên khi được mời vào một vai võ sĩ thì mình nghĩ nó đơn giản, dễ dàng thực hiện, nhưng sự thật thì không phải. Khi bắt đầu quay và tập luyện với bạn diễn thì mới thấy nó thực sự khó vì mình cần phải phối hợp rất nhiều yếu tố khác nhau cho một vai diễn chứ không chỉ đơn thuần là đánh nhau”.

dinh mu suong - 4

dinh mu suong - 5

Nhân vật thứ 2 là Simon Kook – ngôi sao võ thuật Thái Lan, chuyên gia võ thuật Muay Thái. Anh được mệnh danh là Tony Jaa thứ 2 của Thái Lan. Anh có quá trình tập luyện võ thuật và sát cánh cùng Tony Jaa trong đội stunt team kỳ cựu của Thái. Anh kinh qua nhiều bộ môn quyền thuật như Wushu, TaeKwonDo, Weapons và đặc biệt là Muay Thai. Anh cũng từng tham gia chỉ đạo võ thuật và đóng thế các pha nguy hiểm cho Tony Jaa trong bộ phim nổi tiếng “Ông Bak phần 2″. Gần đây nhất anh đột phá với màn song đấu solo đình đám với diễn viên võ thuật kỳ cựu Chân Tử Đan trong “Diệp Vấn 3″.

dinh mu suong - 6

dinh mu suong - 7

Cuối cùng, nhân vật một mình đối đầu cùng cả Trương Đình Hoàng, Simon Kook và cũng là nhân vật chính của “Đỉnh Mù Sương”: võ sỹ Phi do diễn viên võ thuật Peter Phạm thể hiện. Tại Việt Nam, Peter Phạm được xem như là một trong những võ sư được nhiều người biết đến trong môn võ Vịnh Xuân. Anh cũng là đạo diễn võ thuật chính của “Đỉnh Mù Sương”. Chia sẻ thêm về phim, anh cho biết: “Tôi đã từng mong muốn thực hiện một bộ phim võ thuật hành động tại Việt Nam, và Đỉnh Mù Sương đã phần nào giúp tôi thực hiện được mong ước đó”.

Chính nhờ sự góp mặt của 3 gương mặt võ thuật này mà “Đỉnh Mù Sương” được hứa hẹn sẽ là một trong những bộ phim hành động võ thuật Việt Nam ấn tượng nhất mùa hè 2020.

Đỉnh Mù Sương” dự kiến khởi chiếu tại các cụm rạp trên toàn quốc từ ngày 24/7/2020 và suất chiếu sớm từ 19h ngày 23/7/2020.

 

Cuộc “hôn phối” giữa văn hóa dân gian, văn học Việt Nam và Vpop

Giải Trí

Bằng việc kết hợp giữa âm nhạc và chất liệu văn hóa dân gian, văn học trung đại trong các MV ca nhạc, các ca sĩ Việt Nam đã tạo nên một không gian âm nhạc mới mẻ, mang đậm bản sắc truyền thống dân tộc. 

Nếu trước đây, người hâm mộ dòng nhạc VPOP trẻ trung, hiện đại đắm chìm trong giai điệu bắt tai trong bối cảnh MV hiện thực thì vài năm trở lại đây, các câu chuyện tình yêu đã được thêu dệt nên từ những mẩu chuyện trung đại nổi tiếng hay lấy cảm hứng từ văn hóa dân gian dần trở nên có sức hút trong cộng đồng yêu nhạc Việt. Từ việc xây dựng câu chuyện từ tác phẩm văn học trung đại nổi tiếng cho đến những nét văn hóa dân gian lâu đời của người Việt, âm nhạc không còn là nơi giải bày cảm xúc cùng những nốt thăng – trầm, mà còn là nơi hội tụ tinh hoa bản sắc văn hóa Việt. Cùng xem lại những ca khúc lấy cảm hứng từ chất liệu văn hóa dân gian đã và đang được người hâm mộ yêu thích trong thời gian qua sau đây.

Kẻ cắp gặp bà già” (Hoàng Thùy Linh): Bức tranh dân gian tuyệt đẹp được thể hiện bằng ngôn ngữ âm nhạc

mv ca nhac dan toc - 1

Sau thành công của ca khúc “Bánh trôi nước“, Hoàng Thùy Linh từng bước thay đổi thành công gu âm nhạc mang hơi hướng dân gian cùng các nhân vật văn học vô cùng quen thuộc với người dân Việt Nam. Nếu trong “Bánh trôi nước“, Hoàng Thùy Linh hóa thân thành một “nàng hậu” lung linh trong những bộ trang phục in hoa văn truyền thống của người Việt, sang đến “Để Mị nói cho mà nghe” khán giả lại được dịp trở về với không gian văn học trung đại với các nhân vật quen thuộc như Chí Phèo – Thị Nở, Lão Hạc, Mị – A Phủ,… hay lời khước từ tỏ tình của một cô gái trẻ trong “Duyên âm“, và gần đây là giai điệu quyến rũ nhưng không kém phần sắc sảo của một người phụ nữ trưởng thành đối mặt với những tổn thương trong tình yêu của “Kẻ cắp gặp bà già“. Trong MV, khán giả như được trở về thời thơ ấu với ván cờ Gánh dựa trên bối cảnh tranh Hàng Trống nổi tiếng. Ngoài ra, không gian âm nhạc còn bao phủ bởi chuyện tình Ngưu Lang – Chức Nữ, hay khoảnh khắc tái ngộ của Thúy Kiều – Kim Trọng, khung cảnh náo nhiệt nơi đám cưới Chuột và sự uy nghi, quyền lực của Mẫu Thượng Ngàn.

Không thể cùng nhau suốt kiếp” (Hòa Minzy): Tái hiện nỗi dằn xé trong tình yêu của Nam Phương Hoàng Hậu

mv ca nhac dan toc - 2

Trở lại với hoạt động ca hát sau một thời gian dài tạm rời xa sân khấu, Hòa Minzy đem đến cho người hâm mộ sản phẩm âm nhạc được đầu tư hoành tráng cả về nội dung và trang phục. Không chỉ khán giả yêu mến giọng ca của Hòa Minzy mà cả nhiều nghệ sĩ và giới chuyên môn dành nhiều lời tán dương dành cho “Không thể cùng nhau suốt kiếp“. MV tái hiện lại nỗi dằn xé khi tình yêu bị phản bội của Nam Phương Hoàng Hậu với vua Bảo Đại. Bối cảnh MV không chỉ thể hiện chân thật yếu tố lịch sử mà còn mang đến một không gian nghệ thuật hoàn mỹ của triều Nguyễn. “Không thể cùng nhau suốt kiếp” không chỉ là sản phẩm trở lại của nữ ca sĩ Hòa Minzy sau 2 năm vắng bóng, mà còn đánh dấu cột mốc son sáng chói trong sự nghiệp của cô với một sản phẩm âm nhạc được đầu tư nghiêm túc trong suốt 2 năm dài. Chỉ sau 3 ngày ra mắt, MV đã chiếm giữ vị trí Top 1 thịnh hành trên YouTube với hơn 10 triệu lượt xem.

Hết thương cạn nhớ” (Đức Phúc): Gợi nhớ về tác phẩm “Chí Phèo” nổi tiếng của thế kỷ 20 và hình ảnh làng quê Bắc Bộ

mv ca nhac dan toc - 3

Tuy tái hiện lại câu chuyện “Chí Phèo” vốn đã rất nổi tiếng trong nền văn học thế kỷ 20 nhưng MV “Hết thương cạn nhớ” lại cuốn hút người xem qua góc độ chuyện tình tay ba của Lý Cường – con trai Bá Kiến cùng với Chí Phèo và Thị Nở. Lấy bối cảnh tại một khu chợ nghèo với những ngôi nhà xụp xuệ, từng ụ rơm, mái đình, gốc đa,… mang đậm nét đặc trưng của vùng quê Bắc Bộ của thế kỷ trước, “Hết thương cạn nhớ” đã xuất sắc truyền tải trọn vẹn cảm xúc của câu chuyện nhưng vẫn không cố tình lồng ghép các đoạn hội thoại dài dòng hay phân cảnh drama để đưa câu chuyện lên cao trào, tất cả đều được kể bằng âm nhạc một cách tự nhiên nhất. Chính vì thế, giữa xu hướng sử dụng chất liệu văn hóa dân gian làm nền tảng xây dựng nội dung âm nhạc hiện nay, “Hết thương cạn nhớ” của Đức Phúc vẫn mang một màu sắc rất riêng.

Anh ơi ở lại” (Chipu): Nỗi đau da diết của nàng Cám khi chứng kiến tình yêu tuột khỏi tầm tay từng ngày

mv ca nhac dan toc - 4

Không phải giai điệu EDM sôi động như những single trước đó, nữ ca sĩ Chipu gây bất ngờ với chất giọng ngọt ngào cùng bản Ballad “Anh ơi ở lại“. Ngoài lời ca tiếng hát, bài hát còn thành công nhờ nội dung MV mới lạ, hấp dẫn dựa trên truyện cổ tích “Tấm Cám“. So với cốt truyện gốc, Chipu đã khai thác câu chuyện ở một góc độ hoàn toàn mới, ở góc độ tình cảm của Cám – một cô nàng si tình, quyết liệt trong tình yêu như chính lời bài hát “vì sợ cô đơn nên em mặc kệ đúng sai“.

Nói thương nhau thì đừng làm trái tim em đau” (Bích Phương): Khung cảnh đám cưới nhộn nhịp của đồng bào dân tộc thiểu số

mv ca nhac dan toc - 5

Ca khúc “Nói thương nhau thì đừng làm trái tim em đau” nằm trong dự án “Việt Nam – Việt Nam” của nữ ca sĩ Bích Phương. Sau thành công của các sản phẩm âm nhạc pha trộn giữa chất nhạc Pop cùng giai điệu mang âm hưởng dân tộc như “Gửi anh xa nhớ“, “Bao giờ lấy chồng“,… thì đến năm 2017, nữ ca sĩ sinh năm 1989 cho ra mắt MV “Nói thương nhau thì đừng làm trái tim em đau” tái hiện khung cảnh đám cưới nhộn nhịp của dân tộc Dao giữa cảnh núi rừng bạt ngàn cùng con thác Bản Giốc tuyệt đẹp.

 

“Kẻ Trực Đêm”: Khi nhân chứng phá án lại là người mắc chứng tự kỷ

Giải Trí

Sau thành công của các bộ phim như “Knives Out” hay “The Invisible Man”, thể loại ly kỳ, giật gân đang trở thành xu hướng được khán giả mê điện ảnh “săn lùng” để thưởng thức. Tháng 6 này, rạp chiếu sẽ chiêu đãi mọt phim một tác phẩm hấp dẫn, đầy kịch tính mang tên “Kẻ Trực Đêm“, với sự tham gia của hai gương mặt trẻ sáng giá tại Hollywood là nam diễn viên Tye Sheridan và người đẹp Cuba – Ana de Armas.

phim ke truc dem - 1

Câu chuyện nhân chứng ly kỳ với cú twist khó lường

“Kẻ Trực Đêm” là tác phẩm thấm đẫm màu sắc bí ẩn và hồi hộp ngay từ giây đầu tiên. Bộ phim xoay quanh Bart, một nhân viên ca đêm tại khách sạn. Với thói quen kỳ quặc là theo dõi các khách hàng lui tới thuê phòng, Bart vô tình trở thành nhân chứng của một vụ giết người. Cách hành xử bối rối của Bart lại đưa cậu trở thành kẻ tình nghi số một của cảnh sát. Rồi cô gái xinh đẹp Andrea xuất hiện, khiến cuộc sống của Bart càng rối bời hơn.

phim ke truc dem - 2

Bộ phim có nhịp phim chậm rãi, dần dần đưa người xem vào mê cung của những bí ẩn. Cho dù cảnh tượng giết người đã được phơi bày ngay từ đầu phim nhưng vẫn còn vô số điều chưa được lý giải. Người xem không chỉ hồi hộp theo dõi liệu Bart có bị cảnh sát phát hiện ra thói quen theo dõi người khác một cách phi pháp mà còn nghi ngờ liệu có lẽ nào chính Bart là hung thủ. Rất nhiều đầu mối quan trọng của vụ án được các nhà làm phim “tung hỏa mù” khiến khán giả khó lòng phân định rõ ràng và luôn trong trạng thái trông đợi câu trả lời.

phim ke truc dem - 3

Bên cạnh đó, cô gái xinh đẹp Andrea do kiều nữ Ana de Armas thủ vai vừa xuất hiện đã khiến không chỉ nam chính Bart mà khán giả cũng phải bối rối. Nhan sắc tuyệt trần của mỹ nữ Cuba vừa hút hồn người đối diện vừa làm dấy lên nghi ngờ liệu cô có che giấu một bí mật nào khác hay không. Tình cảm mà Andrea dành cho chàng trai cô đơn và kỳ quặc Bart quá kỳ diệu đến mức không cả Bart và người xem đều thấy ngạc nhiên đến khó tin. Và ở đoạn kết, “Kẻ Trực Đêm” sẽ giải đáp mọi thắc mắc trên bằng một cái kết thực sự bất ngờ và thỏa mãn.

Góc nhìn nhân văn về người mắc chứng tự kỷ

Anh chàng Bart do nam diễn viên mới nổi Tyle Sheridan thủ vai được miêu tả là người bị mắc chứng tự kỷ. Bart tuy thông minh nhưng gặp rắc rối trong giao tiếp khiến cậu luôn bị đẩy ra khỏi các mối quan hệ. Ngay cả người thân duy nhất là mẹ ruột, Bart cũng không thể duy trì cuộc trò chuyện tự nhiên như người bình thường. Tuy nhiên Bart luôn khao khát cảm giác được quan tâm và yêu thương. Đây cũng là lý do khiến Bart thực hiện hành động có vẻ biến thái như theo dõi người khác.

phim ke truc dem - 4

“Kẻ Trực Đêm” được đặt hoàn toàn dưới góc nhìn của Bart khiến nhiều chi tiết có phần mơ hồ một cách có chủ đích. Không chỉ có vậy, người xem cũng thực sự cảm thông với cảm xúc của Bart qua từng giai đoạn của vụ án. Là một nhân chứng bất đắc dĩ, Bart bị đẩy vào thế khó khi muốn chứng minh sự trong sạch của mình nhưng cũng không dám phơi bày góc tối trong cuộc sống mà cậu chắc chắn rằng người khác sẽ hiểu lầm mình.

 Bảo chứng bởi đạo diễn kiêm biên kịch tài ba Michael Cristofer

 Với tư cách biên kịch, Michael Cristofer sở hữu hàng loạt kịch bản đoạt giải thưởng và được giới chuyên môn đánh giá rất cao. Trong đó có phim “The Shadow Box” (1980) từng giành giải Quả Cầu Vàng, “Georgia O’Keeffe” (2009) giành giải thưởng của Nghiệp đoàn Biên kịch Mỹ. “Gia” – tác phẩm đầu tiên do ông đạo diễn và Angelina Jolie thủ vai nhận được 5 đề cử Emmy. Bản thân Cristofer cũng giành một giải của Nghiệp đoàn Đạo diễn Mỹ. Gần đây nhất, ông được biết đến với vai trò biên kịch của series truyền hình đình đám “Mr. Robot”. Sự thông minh và tinh tế trong phong cách biên kịch và đạo diễn của Michael Cristofer đã tạo nên dấu ấn sâu sắc trong sự nghiệp trải dài từ truyền hình tới điện ảnh.

phim ke truc dem - 6

Trở lại ở vị trí đạo diễn sau nhiều năm, “Kẻ Trực Đêm” là bộ phim được Michael Cristofer bảo chứng chất lượng. Sự kết hợp của các diễn viên trẻ với gương mặt biên kịch đạo diễn gạo cội của Hollywood hứa hẹn sẽ là tác phẩm ly kỳ đầy ấn tượng.

“Kẻ Trực Đêm” (tựa gốc: “The Night Clerk”) khởi chiếu ngày 5/6/2020.

 

Những tác phẩm điện ảnh gây chấn động dư luận về nạn phân biệt chủng tộc

Giải Trí

Xung đột sắc tộc vẫn diễn ra ngay giữa bối cảnh của những nền dân chủ hô hào về sự tự do và bình quyền giữa người với người, bất kể màu da, giới tính, hay xuất thân. Như một thói quen cố hữu, con người dùng những cấu trúc nhị phân (binary), như trắng và đen, thiện và ác, ta và địch,…để phân hóa và kiến tạo tầng lớp xã hội. Hệ quả là những định kiến bám rễ vào tâm thức, kéo dài qua bao thời kì lịch sử, tạo nên những vết cắt chia rẽ sâu sắc trong xã hội cùng những nhóm xung đột và tầng lớp bị đàn áp, coi rẻ.

Chuỗi sự việc liên quan đến cái chết của người đàn ông da đen 46 tuổi George Floyd một lần nữa dấy lên hồi chuông cảnh tỉnh về nạn phân biệt chủng tộc trên diện rộng vẫn cháy âm ỉ trong lòng xã hội nước Mỹ nói riêng và thế giới nói chung. Câu chuyện của George Floyd lặp lại đúng kịch bản của không ít những vụ việc đã xảy ra trong quá khứ, khi màu da ngay lập tức biến thành cơ sở để luận tội và bài xích.

Là môn nghệ thuật mô phỏng và tái cấu tạo cuộc sống, không khó để tìm thấy những “kịch bản” tương tự ở điện ảnh khi các nhà làm phim đem những câu chuyện đời thực lên màn ảnh rộng để phản ánh thực trạng về sắc tộc, thông qua đó thể hiện ước vọng về một xã hội tốt đẹp hơn. Tuy không thể là câu trả lời thật sự cho vấn đề, điện ảnh với chức năng cảm hóa của nó vẫn có thể là tiền đề để người xem suy ngẫm, thấu hiểu, và đến gần hơn với sự thật. Cùng Đẹp điểm qua một số tựa phim nổi bật lấy đề tài về mâu thuẫn sắc tộc và những vấn đề xung quanh nó.

Do the Right Thing (1989)

Là một trong những tác phẩm kinh điển nhất về nạn phân biệt chủng tộc, “Do The Right Thing” của đạo diễn người Mỹ gốc Phi Spike Lee lấy bối cảnh tại một khu vực dân cư ở Brooklyn, New York. Bộ phim mở đầu với hình ảnh một ngày nắng nóng trên đường phố Brooklyn khi những người da đen sinh sống tại khu vực này tham gia vào chuỗi hoạt vẫn động diễn ra như bao ngày. Cái nóng gắt của mùa hè đẩy sự căng thẳng giữa các nhân vật lên cao, theo sau đó là bùng nổ bạo lực, và đỉnh điểm là cái chết của một người da đen vô tội gây ra bởi cảnh sát.

Những dòng chữ cuối phim hiện ra cho biết đạo diễn Spike Lee mong muốn dùng tác phẩm của mình để tưởng niệm về 6 nạn nhân đã ra đi vì những vụ việc liên quan tới bạo lực sắc tộc và bạo hành của cảnh sát. Đặc biệt, ở thời điểm ra mắt, bộ phim vấp phải những làn sóng dư luận cho rằng các tình tiết trong phim có thể gây kích động đến bộ phận người Mỹ gốc Phi và dấy lên những phong trào bạo lực, qua đó phần nào để lộ những định kiến sẵn có về hình ảnh bạo lực, thiếu kiểm soát mà không ít người da trắng thường dán nhãn lên nhân dạng của người da đen.

La Haine (1995)

Tác phẩm của đạo diễn Mathieu Kassovitz ở thời điểm ra mắt đã tạo nên một cơn địa chấn trong làng điện ảnh thế giới khi lột tả trần trụi cuộc sống của những người trẻ bên lề xã hội giữa thời điểm mà xung đột sắc tộc ở nước Pháp đang leo thang. Chỉ sử dụng hai gam màu trắng đen lạnh lùng xuyên suốt, “La Haine” mang tới một cái nhìn gai góc và trực diện về các vấn đề về sắc tộc khi đưa người xem dõi theo 24 tiếng đồng hồ vô định của ba nhân vật Vinz, Hubert, và Said—một người Do Thái, một gốc Phi, và một Ả Rập, đi qua những nẻo đường của vùng ngoại ô Paris sau một cuộc bạo động nổ ra nhằm phản ứng lại hành vi bạo lực của cảnh sát.

“La Haine”, ta thấy cơn thịnh nộ luôn âm ỉ chực chờ bùng nổ của những người trẻ thuộc tầng lớp thành thị thấp cổ bé họng. Và khi ngọn lửa giận dữ được đẩy lên đến đỉnh điểm cũng là lúc mà vòng quay luẩn quẩn của nghèo đói và tệ nạn, được tạo ra do chính sự phân hóa của xã hội, tiếp tục trở thành vũ khí đắc lực cho nạn phân biệt chủng tộc.

The Green Mile (1999)

Năm 1944, cậu bé George Stinney Jr. bị kết án tử hình trong một phiên tòa xét xử kéo dài vỏn vẹn 10 phút với tội danh giết người, mà nạn nhân là hai cô bé người da trắng 7 và 11 tuổi. Ít lâu sau đó, cậu bị đặt trên ghế điện và ra đi như một kẻ tử tù. Khi ấy, George 14 tuổi, trở thành người trẻ tuổi nhất từng nhận án tử hình trong lịch sử hiện đại của nước Mỹ. Câu chuyện rúng động trên đã đi tới hồi kết khi 70 năm sau đó, vụ án được đem ra tái xét xử, và kết luận cuối cùng cho thấy điều mà ai cũng luôn biết: George vô tội.

Cái chết phi lý của một đứa trẻ chỉ vì những tư tưởng phân biệt chủng tộc có hệ thống đã được nhà văn Stephen King đưa vào tiểu thuyết “The Green Mile” và đạo diễn Frank Darabont chuyển thể thành bộ phim cùng tên vào năm 1999. Để kịch tính hóa câu chuyện, King đã cho John Coffey—nhân vật sinh ra từ câu chuyện của cậu bé George—sở hữu năng lực siêu nhiên khi có thể chữa lành thương tật và thậm chí hồi sinh người chết. Tuy nhiên, dù thu về vô số những lời khen cho sức mạnh khơi gợi cảm xúc ở người xem, yếu tố thần kì kể trên vẫn khiến bộ phim phải nhận những ý kiến trái chiều cho rằng, với hình tượng người Negro màu nhiệm (Magical Negro) thường thấy trong hàng loạt phác họa rập khuôn, John vẫn chỉ là một nhân vật da đen được vẽ ra từ trí tưởng tượng của người da trắng. Dù vậy, bên cạnh khuyết điểm này, “The Green Mile” vẫn là một bộ phim đáng xem và dễ đồng cảm về nạn phân biệt chủng tộc.

Django Unchained (2012)

Lấy bối cảnh miền Nam nước Mỹ ngay trước nội chiến và khi làn sóng phản đối nô lệ đang âm ỉ ở miền Bắc, tác phẩm thứ 6 này của đạo diễn Quentin Tarantino là hành trình giải phóng xiềng xích và tìm kiếm tự do của nhân vật Django. Cùng với cộng sự King Schultz, một cựu nha sĩ người da trắng, Django tham gia vào những cuộc săn tiền thưởng hậu hĩnh với đích đến cuối cùng là cứu lấy người vợ đang làm nô lệ cho đồn điền của ác nhân Calvin Candle.

Tuy nhiên, có thể nói, thế lực tội ác trong “Django Unchained” không dừng lại ở tên Calvin tàn bạo. Hơn tất thảy, kẻ thủ ác thật sự của phim chính là thể chế nô lệ mà Calvin chỉ là một mắt xích, cũng như những tư tưởng nhi phân đã lấy đi nhân dạng của người da đen, biến họ thành xác thịt và thú vật cho những trò tiêu khiển và áp bức của những kẻ da trắng cầm quyền.

12 Years a Slave (2013)

Dựa theo hồi ký của Solomon Northrup, “12 Years a Slave” là bộ phim đầy ám ảnh về câu chuyện của nghệ sĩ violin người Mỹ gốc Phi Solomon khi anh bị bắt cóc bởi những kẻ buôn người và bán làm nô lệ dù sinh ra như một công dân tự do. 12 năm làm nô lệ với thân phận mới là 12 năm đằng đẵng đấu tranh để giành lại danh tính và nhân quyền, thoát khỏi ách áp bức của tên chủ nô tàn độc Epps do Michael Fassbender thủ vai.

Bộ phim của đạo diễn Steve McQueen không chỉ ghi dấu ấn sâu sắc đối với những nhà phê bình ở thời điểm ra mắt mà còn thắng lớn tại mùa giải Oscar năm 2013 khi mang về giải thưởng cao quý Phim Hay Nhất. Đáng nói, bộ phim cũng đánh dấu cột mốc quan trọng trong lịch sử điện ảnh khi có đạo diễn da đen đầu tiên có phim chiến thắng ở hạng mục quan trọng nhất của Viện Hàn lâm.

Selma (2014)

Bộ phim của nữ đạo diễn người Mỹ gốc Phi Ava DuVernay xoay quanh cuộc diễu hành từ Selma đến Montgomery vào năm 1965, được dẫn dắt bởi Martin Luther King Jr., James Bevel, Hosea Williams và John Lewis nhằm đòi quyền bầu cử cho những công dân da đen tại nước cờ hoa. Tuy thất bại của miền Nam trong cuộc nội chiến vào năm 1964 đã đánh dấu chấm dứt chế độ nô lệ tại Mỹ, quyền bầu cử như một công dân bình đẳng của người dân da đen vẫn chưa được hợp thức hóa.

Khắc họa làn sóng phản kháng mang tính bước ngoặt này, “Selma” khiến người xem phải suy ngẫm và nể phục trước những khó khăn mà người da đen đã phải gồng mình chống chọi trong lịch sử chỉ để giành lấy những quyền cơ bản nhất của con người. Hơn hết, bộ phim còn chất vấn người xem khi đặt ra câu hỏi: liệu nước Mỹ có thật sự đã bỏ lại quá khứ bóc lột nô lệ khi hiện tại, người da đen vẫn đang ngày ngày đối mặt với những vấn đề tương tự mà tổ tiên họ năm xưa gặp phải. Dù là trước đây hay bây giờ, “Giấc mơ Mỹ” dường như vẫn ở quá xa tầm với của những người sinh ra đã mang trên mình nước da không-trắng.

Hidden Figures (2016)

Là người da màu tồn tại được trong xã hội Mỹ những năm 1950 – 1960 đã là một thách thức thì sẽ còn thách thức hơn khi bạn là một người phụ nữ. “Hidden Firgures” dường như lột tả một cách chân thật cuộc đấu tranh để giành lấy sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực đáng kể của các nữ anh hùng da màu trong ngành khoa học vũ trụ. Họ không chỉ là những người phụ nữ xinh đẹp, bản lĩnh mà còn cực kỳ thông minh và đã không lặng im trước bất kỳ đối xử bất công nào với chính mình hay với cộng đồng của mình. “Hidden Firgures” xứng đáng là một trong những đại diện tiêu biểu của cuộc chiến nữ quyền và kỳ thị sắc tộc vốn chưa có hồi kết trong suốt nhiều thiên nhiên kỷ qua.

Get Out (2017)

Jordan Peele gây tiếng vang lớn qua bộ phim đầu tay cầm cương đạo diễn mang tên Get Out vào năm 2017. Phim mở đầu khi Chris, anh chàng người Mỹ gốc Phi, được mời đến thăm nhà cô bạn gái da trắng tên Rose. Từ đây, những hiện tượng kỳ lạ liên tục xảy ra bên trong khuôn viên gia đình Armitage của Rose dần hé mở ra sự thật kinh hoàng đằng những khuôn mặt tử tế được tính toán kỹ lưỡng.

Sử dụng chất liệu thriller kịch tính và hài kịch đen để thể hiện những tầng chìm trong tảng băng trôi của nạn phân biệt chủng tộc, “Get Out” có cách kể chuyện vô cùng thông minh khi ẩn đi những yếu tố phân biệt chủng tộc sau lớp màn trí thức và hiểu biết của những người da trắng tự nhận là theo chủ nghĩa tự do, thông qua đó phản ánh tình hình chung mà không ít người da đen đang hứng chịu.

If Beale Street Could Talk (2018)

Tiếp nối sau thành công vang dội của “Moonlight”, đạo diễn Barry Jenkins quay trở lại vào năm 2018 với “If Beale Street Could Talk”, chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn James Baldwin. Bộ phim xoay quanh câu chuyện của Tish và Fonny, cặp đôi người Mỹ gốc Phi sinh sống ở khu vực Harlem thuộc thành phố New York vào những năm 70 của thể kỷ trước. Vốn có dự định sớm kết hôn, kế hoạch xây dựng một cuộc đời chung của cả hai bỗng chệch hướng hoàn toàn khi Fonny bị gán lấy một tội danh mà anh không hề làm—điều chỉ có thể xảy ra do những lỗ hổng luật pháp tồn đọng trong một xã hội mà tư tưởng phân biệt chủng tộc được chứa chấp.

Dù đi sâu vào những chủ đề vô cùng nặng ký, “If Beale Street Could Talk” vẫn là một trải nghiệm nhẹ nhàng và cảm động khi đưa khán giả cùng đồng hành với cộng đồng người Mỹ gốc Phi qua những giai đoạn thăng trầm trầm trong cuộc sống, từ đó tạo nên sự kết nối và đồng cảm một cách tự nhiên nhất.