“Ảnh hậu” xứ Hàn gọi tên Thang Duy: Chỉ với 2 tựa phim nhưng đã giành đến 5/6 giải thưởng lớn

Giải Trí

Không chỉ có khái niệm “Big 3” – top 3 công ty giải trí lớn nhất tại Hàn Quốc, các giải thưởng màn ảnh thường niên cũng được xếp thành đế chế riêng theo “Big 6” – dựa theo thâm niên, độ uy tín và sự quyền lực. Nhận được 1 chiếc cúp đã khó, vậy mà Thang Duy đã “càn quét” 5/6 giải thưởng chỉ với đúng 2 tác phẩm tại Hàn. 

Giải thưởng Nghệ thuật Baeksang, giải thưởng Điện ảnh Rồng Xanh (Blue Dragon), giải thưởng Điện ảnh Buil, giải thưởng Đại Chung (Grand Bell), giải thưởng Hiệp hội Phê bình phim Hàn Quốc (Chunsa) và giải thưởng Hiệp hội phóng viên báo chí Hàn Quốc là 6 giải thưởng màn ảnh danh giá tại Hàn mà bất kỳ diễn viên nào cũng khao khát được gọi tên. Tính đến nay, hoa đán Đại lục Thang Duy là nữ diễn viên ngoại quốc hiếm hoi càn quét 5/6 giải thưởng trong 11 năm chỉ với 2 tác phẩm “Late Autumn” (2011) và “Decision To Leave” (2022).

“Late Autumn” – Danh vị Ảnh hậu tại 3 lễ trao giải lớn nhất tại Hàn

Sau gần 3 năm chật vật vì lệnh phong sát vào năm 2008 sau tác phẩm “Sắc, Giới” (2007), Thang Duy đã khẳng định vị thế bản thân khi được gọi tên ở hạng mục “Nữ diễn viên xuất sắc nhất” với bộ phim “Late Autumn” tại 3 giải thưởng lớn gồm Baeksang lần thứ 47, Hiệp hội Phê bình phim Hàn Quốc (Chunsa) lần thứ 31 và Hiệp hội phóng viên báo chí Hàn Quốc vào năm 2011. 

Với Anna trong “Late Autumn”, Thang Duy đã có màn khắc họa rõ nét sự tuyệt vọng, u ám khi vừa ra tù sau 7 năm vì tội danh ngộ sát chồng, rồi chuyển sang lạc quan, tươi sáng hơn sau 72 tiếng gặp gỡ “người dưng khác ngôn ngữ” – Hoon (Hyun Bin). Vì thế, chiến thắng của cô là hoàn toàn thuyết phục, chinh phục trái tim người xem và các vị giám khảo ở các lễ trao giải khó tính nhất bởi cách diễn đạt nội tâm nhân vật đầy sâu sắc. 

Nếu như giải thưởng Baeksang thành lập từ năm 1965 và giải thưởng Chusan thành lập bởi Hiệp hội Đạo diễn Hàn Quốc từ năm 1990 đều được tổ chức mở, giải thưởng Hiệp hội phóng viên báo chí Hàn Quốc có quy mô nhỏ và kín đáo hơn, chủ yếu quy tụ các nhà báo với số phiếu 100% do họ bình chọn. 

“Decision To Leave” – Danh vị Ảnh hậu vào tháng 11 sau 11 năm 

Nối tiếp chuỗi kỳ tích vào 11 năm trước, ngay tháng 11 năm nay, Thang Duy được xướng tên ở hạng mục “Nữ diễn viên xuất sắc nhất” tại lễ trao giải Điện ảnh Rồng Xanh lần thứ 43 và giải thưởng Điện ảnh Buil lần thứ 31 với tác phẩm “Decision To Leave”. Theo đó, cô đã đánh bại 4 ứng cử viên “nặng đô” còn lại là Yum Jung Ah, Im YoonA, Chun Woo Hee và Park So Dam để trở thành diễn viên ngoại quốc đầu tiên cầm trên tay chiếc cúp này.

Trong phim, Thang Duy vào vai Seo Rae, người phụ nữ vừa trở thành góa phụ sau khi chồng cô tử vong một cách bí ẩn. Để điều tra vụ án, thám tử Hae Joon (Park Hae Il) đã tiếp cận Seo Rae, mở ra nhiều phân đoạn ẩn ý, nội tâm phức tạp giữa 2 nhân vật. Bởi sự kết hợp ăn ý tạo ra thành công mãn nhãn, Thang Duy và Park Hae Il đã không ngần ngại dành cho nhau cái ôm chúc mừng đầy thắm thiết khi nữ diễn viên được xướng tên nhận giải. Ngoài ra, “Decision To Leave” còn được vinh danh ở hạng mục “Phim xuất sắc nhất”, “Đạo diễn xuất sắc nhất” cho Park Chan Wook, “Nam diễn viên xuất sắc nhất” cho bạn diễn Park Hae Il, “Kịch bản xuất sắc nhất” và “Nhạc phim xuất sắc nhất”. 

Giải thưởng Điện ảnh Buil do tờ Busan Illbo tổ chức từ năm 1958 và giải thưởng Điện ảnh Rồng Xanh được thành lập từ năm 1963 bởi tờ Sports Chosun đều thu hút đông đảo khán giả tham dự hằng năm. Vào ngày 9/12 tới đây, lễ trao giải cuối cùng của năm và cũng như trong Big 6 – Đại Chung (Grand Bell) được ví như “Oscar Hàn Quốc” sẽ chính thức diễn ra. Nữ diễn viên sẽ lần nữa đối đầu với Yum Jung Ah, Park So Dam cùng 2 gương mặt khác là Lee Hye Young và Lee Jung Eum. Liệu vai diễn Seo Rae sẽ giúp Thang Duy lần nữa lập nên kỳ tích và tạo ra bộ sưu tập 6 chiếc cúp quyền lực? 

Bài: Minh Anh

28/11/2022, 17:00