“Ăn sập” Hải Phòng ở các quán chỉ “thổ địa” mới biết với giá hạt dẻ

Ẩm Thực

Chúng tôi có một ngày, 2 người, 500 ngàn đồng với một chiếc 4 bánh nhỏ xinh để “ăn sập” Hải Phòng với các món ăn đặc trưng nhất tại những nơi mà gần như chỉ có dân thổ địa ở đó mới biết.

Có nhiều cách để bạn có thể thực hiện một hành trình foodtour Hải Phòng trong một ngày, có thể là xe khách, xe máy, xe cá nhân như chúng tôi hay đi tàu (6h sáng từ Hà Nội và khoảng 18h45 từ Hải Phòng). Và thành phố cảng ấy cũng có đến hàng chục món ăn khác nhau để bạn thoải mái lựa chọn mà thưởng thức, chỉ sợ không có “bụng” mà chứa hết thôi.

Như hành trình của chúng tôi, trên chiếc xe compact nhỏ gọn Brio để có thể dễ dàng “luồn lách” qua từng con phố cổ của đất cảng thưởng thức 7 món ăn là bánh đa cua, trà cúc, bún nem cua bể, chè, nộm bò khô, ốc, giá bể và mua bánh trung thu Đông Phương nức tiếng mang về. Hành trình ấy, chỉ vẻn vẹn chừng 12h đồng hồ với sự trợ giúp của một “thổ địa” sinh ra và lớn lên ở phố cổ Hải Phòng. Nào, lên đường cùng Đẹp nhé.

Bạn đồng hành trong foodtour Hải Phòng của chúng tôi là chiếc Honda Brio màu vàng nổi bật

Bánh đa cua cô Yến

Địa chỉ: 2B Phạm Ngũ Lão, cách ga Hải Phòng 200m

Giá: 20.000 – 30.000 đồng

Đây là món ăn rất phù hợp cho bữa sáng cũng là bắt đầu hành trình ẩm thực Hải Phòng. Bát bánh đa đỏ đầy đủ với nước dùng thanh ngọt, vị cua đậm đà cùng với đó là chả bò hoặc chả lợn, cả một viên chả lá lốt cùng tôm… đặc biệt là rau rút được cắt nhỏ vào bát khiến cho hương vị them đặc biệt hơn. Người bạn của tôi nói rằng Hải Phòng có tới hơn 10 quán bánh đa cua nhưng bánh đa cua cô Yến với gần 40 năm ở đây là đặc biệt và phù hợp với khẩu vị của nhiều khách nhất.

Quán bánh đa cua cô Yến ở ngõ 2B Phạm Ngũ Lão đã ở đây gần 40 năm
Đến Hải Phòng mà chưa kịp ăn bánh đa cua cô Yến thì quả là đáng tiếc!

Trà cúc

Địa chỉ: 46 Minh Khai

Giá: 20.000 đồng

Trà cúc với hạt hướng dương rang muối cùng hoa quả dầm

Sau bữa sáng lạ miệng với bánh đa cua cô Yến, chúng tôi giải khát bằng thức uống cũng đậm chất của thành phố hoa phượng đỏ là trà cúc cùng hướng dương được rang bằng muối. Chúng tôi chọn quán số 46 phố Minh Khai vì hương vị của trà được cho là thơm ngon nhất. Quả thật, khi đến nơi quán chật kín khách, đến 98% là người dân bản địa ở đây. Một cốc trà cúc thường có các nguyên liệu là hoa cúc khuy vàng ủ nóng với trà mạn nên khi uống có một chút vị chát của trà tàu, vị ngọt thanh ấm của hoa cúc, chút chua của quất lẫn thêm ngọt dịu của cam thảo và một chút xíu đường. Ngồi nhâm nhi ly trà cúc với cắn hạt hướng dương rang muối có vị mặn đầu môi, kèm đĩa hoa quả dầm nữa thì ngon hết nấc.

Có rất nhiều quán trà cúc ở phố Minh Khai nhưng quán 46 được xem là ngon nhất

Bún nem cua bể

Địa chỉ: chợ Cố Đạo (chợ Ga)

Giá: 60.000 đồng

Nem cua bể ăn kèm với bún, rau thơm, nước chấm có đu đủ, giá…

Cô bạn “thổ địa” Hải Phòng nhất định dẫn chúng tôi đi sâu vào chợ Cố Đạo (nay mọi người hay gọi là chợ Ga) để thưởng thức món nem cua bể sau khi đã nhàn nhã với trà cúc thanh tao. Nem được làm từ thịt cua biển, nấm hương, mộc nhĩ, giá đỗ, tôm, lòng đỏ trứng… Sau đó được cuốn trong vỏ nem làm riêng và chiên lên cho chín vàng. Điều đặc biệt là hình dáng nem cua bể là hình vuông, to khoảng bằng lòng bàn tay người lớn, giống như một chiếc bánh chưng cỡ nhỏ vậy. Bạn có thể ăn kèm với bún và nước chấm rất ngon, chút rau sống nữa thì tuyệt vời. Vị cua ngọt, lẫn cả bùi của nấm, giòn rộm của lớp vỏ nem, mặn mặn chua chua của nước chấm… khiến một ai có thể chối từ.

Quán nem cua bể Thanh Ngà ở chợ Cố Đạo có lịch sử hơn 50 năm

Chè và nộm bò khô

Địa chỉ: ngõ 96 Hai Bà Trưng (tên cũ Trương Hán Siêu)

Giá: 15.000 đồng/cốc chè, 20.000 đồng/đĩa nộm

Món nộm bò khô có lịch sử đã 66 năm

Chiếc Honda Brio lại tiếp tục đưa chúng tôi vòng qua các con phố cổ của Hải Phòng để tới với quán chè không có tên ở ngay đầu ngõ 96 phố Hai Bà Trưng (người dân địa phương vẫn gọi là ngõ Trương Hán Siêu), cạnh đó là quán nộm bò khô đã có lịch sử hơn 66 năm. Chè thập cẩm gồm cả rong biển, mãng cầu, hạt sen… mát ngọt vô cùng. Nộm ăn giòn ngọt thanh với bánh đa bẻ vụn, lạc rang, bì bò, thịt bò khô, gan bò, chấm với thứ nước chua cay mặn ngọt, ăn cùng rau thơm cắt nhỏ là ngon không thể bàn cãi.

Ngõ Trương Hán Siêu có nhiều món ăn hay ho như chè, nộm, bún…

Giá bể xào 

Địa chỉ: gần sân vận động Lạch Tray

Giá: 25.000 đồng/bát giá bể, 75.000 đồng/đĩa gỏi

Món giá bể xào với chân giá bể là sợi màu vàng

Có lẽ, chỉ có mỗi đất Hải Phòng là có món ăn đặc biệt này và cả thành phố cũng chỉ còn vài chỗ làm bán mà thôi. Giá bể là loài nhuyễn thể sống vùi dưới lớp cát trên bãi biển, trông giống như cây giá đỗ, nên gọi là giá bể và có thịt ngọt, chân giòn. Món giá bể xào có màu vàng mịn quyện trong nước sốt sánh mịn, thơm nồng, phần chân giá bể dài khoảng 5cm ăn giòn giòn sật sật rất ngon, đoạn chân này cũng có thể hấp cách thủy hoặc chần nước sôi để làm nộm hoa chuối hoặc ăn kèm với giá xào rất ngon. Cách chế biến thử hai là làm gỏi giá bể, lúc này phải tách con giá bể ra để lấy phần thịt trộn cùng thính, chân, ăn kèm với các loại rau thơm và cuốn thành nem ăn rất thú vị. Chúng tôi ăn ở quán cũng chẳng có tên, ngay bên cạnh sân vận động Lạch Tray với số năm làm món giá bể cũng ngót nghét hơn nửa đời người.

Món gỏi giá bể ăn thành món cuốn với rau thơm, chuối xanh, khế…

Thiên đường ốc ở thành phố phượng đỏ

Địa chỉ: Hà ốc, bên cạnh sân vận động Lạch Tray

Giá: khoảng 150.000 – 200.000 đồng cho nhóm 2-3 người.

Hải Phòng có hàng chục quán ốc cùng hàng chục loại ốc khác nhau

Cũng như Sài Gòn, Hải Phòng là thiên đường của các loại ốc. Cô bạn nói rằng quán ốc nào ở Hải Phòng cũng ngon cả, ăn quán nào cũng được, hương vị không khác nhau nhiều và giá cũng thế. Bạn có thể chọn các loại ốc khác nhau để hấp mắm hoặc xào. Đặc biệt có món ốc môi đỏ khá nhỏ nhưng ăn ngọt bùi rất thú vị.

Hải Phòng là sự giao thoa văn hóa ẩm thực độc đáo, như trong hình là cầu thang chữ Y rất độc đáo của khu người Việt gốc Hoa

Một ngày thưởng thức ẩm thực Hải Phòng của chúng tôi kết thúc với món bánh nướng hiệu Đông Phương ở 172 Cầu Đất làm quà cho mọi người. Khác với tất cả các nơi khác, bánh trung thu ở Hải Phòng được làm bán quanh năm bởi chúng là đồ lễ không thể thiếu trong các đám cưới, đám hỏi ở đất cảng. Tổng số tiền mà nhóm hai người đã ăn 7 món trên là khoảng 500 ngàn đồng. Một mức giá rẻ đến kinh ngạc với chất lượng trên mức tuyệt vời.

Ngoài ẩm thực thì Hải Phòng cũng có nhiều thứ để bạn khám phá về kiến trúc, văn hóa… như trong hình là nhà hát lớn có tuổi đời hơn 100 năm

Nếu có thời gian lưu trú tại Hải Phòng thì bạn nên thưởng thức nhiều món ăn đặc sản khác như bánh đúc tàu, bún cá cay, bánh cuốn, xôi đỗ đen, bánh mỳ que, lẩu cua, sủi dìn (ăn mùa đông), bánh bèo, dừa dầm,…

Thực hiện: Trần Văn Giáp

27/08/2019, 10:47

Chẳng cần rời khỏi Sài Gòn, chỉ check-in những điểm đến dưới đây là bạn đã đi vòng quanh thế giới

Ẩm Thực

Dù bạn đang sống ở Sài Gòn hay đang du lịch tới thành phố “không ngủ” này thì tôi cá là có thể bạn chưa biết những địa điểm rất hay ho để chụp ảnh check-in.

Và nếu cuối tuần này, bạn vẫn đau đầu với câu hỏi “đi chơi ở đâu mà gần gần bây giờ” thì bạn chỉ cần cầm theo một chiếc smartphone, xin mời bạn cùng tôi đi một vòng Sài Gòn, trải nghiệm và chụp những tấm hình có thể khiến bạn bè của bạn nghĩ rằng nó ở bên “trời Tây”.

Garden by the Bay phiên bản mini giữa Sài Gòn

Gardens by the Bay là một khu vườn nhân tạo tuyệt đẹp bên bờ vịnh Marina, Singapore. Chẳng cần bay sang đảo quốc sư tử, Sài gòn nay cũng có một “Garden by the bay mini” xịn sò không kém.

Điểm check-in này là một phần của khu đô thị Sala, khu vườn thu hút sự chú ý bởi những “chiếc cây nhân tạo” lung linh cùng cảnh quan thoáng đãng dọc bờ sông. Với những thảm cỏ xanh mát và kiến trúc hiện đại, có khi bạn còn lầm tưởng mình đang lạc vào Singapore thu nhỏ nữa cơ.

Địa chỉ: Khu đô thị Sala, 10 Đường Mai Chí Thọ, Thủ Thiêm, Quận 2.

View ảnh “Dubai” ngay bến Waterbus quận 2

Chắc hẳn bạn đã từng nghe thông tin về những chuyến xe buýt sông (waterbus) ở Sài Gòn rồi. Các bến xe buýt sông đều được thiết kế khá hiện đại và chỉn chu nên rất đáng để trải nghiệm.

Đặc biệt là trạm xe buýt sông đặt tại quận 2 với góc nhìn sang bờ bên kia là những cao ốc chọc trời, tạo ra cảm giác như bạn đang “xuất ngoại” sang một đô thị xa hoa, bên kia bờ sông, nhìn khung cảnh cứ như một góc Dubai thu nhỏ.

Địa chỉ: Ga tàu thuỷ Bình An Đường số 21, phường Bình An, Quận 2.

Hẻm Bia: Lost in Hong Kong – Lạc vào Hương Cảng những năm 60

Hẻm bia đang là toạ độ nóng bỏng tay với những “cao thủ” check-in. Với concept tái hiện chân thực một khu phố sôi động của Hương Cảng những năm 60, địa điểm này dễ khiến chúng ta lầm tưởng như đang “lạc lối ở Hồng Kông”.

Chỉ cần diện đồ theo phong cách retro, cùng một smartphone chụp ảnh xịn mịn là đủ để bạn có tấm ảnh check-in ban công Hương Cảng cực “trending”.

Bật mí góc ảnh đẹp nhất của quán là ở ban công tròn phía trên đấy.

Địa chỉ: 175/19 Phạm Ngũ Lão, Quận 1.

Blank Lounge – Khám phá bar cafe cao nhất Đông Nam Á ngay tại Việt Nam

Cần gì check-in xuất ngoại đâu xa, khi ngay tại Việt Nam cũng có một toạ độ “đình đám” nhất Đông Nam Á. Blank Lounge nằm trên tầng 75 và 76 của Landmark 81 được mệnh danh là quán cà phê cao nhất Đông Nam Á.

Nằm sát đỉnh của Landmark 81 nên quán có view choáng ngợp và bao la miễn bàn. Bạn nên đến đây vào chiều tối để kịp ngắm hoàng hôn lặn xuống đường chân trời tít tắp.

Không nhất thiết phải mang theo máy ảnh cầu kỳ nhưng một chiếc điện thoại có chế độ chụp góc siêu rộng sẽ giúp bạn thu trọn được quang cảnh tuyệt vời từ điểm nhìn cao chất ngất này.

Địa chỉ: Tầng 75 và 76, Landmark 81, 208 Nguyễn Hữu Cảnh, Quận Bình Thạnh.

BLOQ – Phức hợp kiểu Bangkok ngay góc Thảo Điền

Sawadee Khrup! Fan Thái Lan ơi, địa chỉ check-in để “đỡ ghiền” cơn thèm đi Thái của các bạn đây rồi. Với các gian hàng địa phương, khu phức hợp này vốn chẳng còn xa lạ với những người đam mê du lịch Thái.

Nếu cuối tuần, bạn bỗng thèm đi Thái quá thì mời sang khu Thảo Điền, ghé khu BLOQ để check-in. Khu phức hợp này tụ họp rất nhiều gian hàng từ thời trang, cà phê cho đến tiệc nướng bảo đảm cho bạn trải nghiệm “tung nóc” như ở Bangkok.

Địa chỉ: BLOQ: 19 Trần Ngọc Diện, phường Thảo Điền, Quận 2.

Ngao du đảo Ngọc Cát Bà với xe thể thao và SUP – tại sao không?

Ẩm Thực

Sự đồng điệu của một chiếc xe thể thao, ván SUP và những người trẻ đã tạo nên khoảnh khắc hoàng hôn đẹp nhất trong hành trình.

Kể từ khi chiếc cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á mang tên Tân Vũ – Lạch Huyện hoàn thành nối đất liền với hòn đảo Cát Hải thì bạn đã có thể đi Đảo Ngọc – Cát Bà như “đi chợ” mỗi khi thèm “vitamin sea”. Cát Bà là một trong hàng trăm hòn đảo nằm trong quần thể của vịnh Lan Hạ nối liền cả Hạ Long với nước biển xanh ngắt, bãi tắm nên thơ nằm giữa những ngọn núi đá vôi và cung đường xuyên đảo đẹp như mơ.

Có một điều thú vị là người Việt thường du hí Cát Bà vào mùa hè từ khoảng tháng 5 – 8, nhưng với khách nước ngoài họ lại chọn khoảng tháng 11 – 3 hàng năm để nghỉ ngơi ở hòn đảo này. Chúng tôi chọn khoảng thời gian giao thoa ở giữa đó để khám phá hòn đảo được ví như “viên ngọc” giữa trùng khơi với bạn đồng hành Honda Civic RS 2019 mới.

Cát Bà hội tụ đủ rừng, biển với vườn quốc gia có hệ động thực vật phong phú cùng các hang động kỳ thú, bãi biển đẹp với các hòn đảo vệ tinh nhỏ xinh. Khi chúng tôi lái chiếc Civic xuống tận một bãi biển hoang vắng và “bày tiệc” ở đó, không gian xung quanh chỉ có tiếng gió vi vút ra rặng dừa, tiếng sóng vỗ và tiếng lao xao trong khu lều của dăm ba bạn Tây muốn tìm chốn hoang dã.

Vẫn như những chuyến đi khác, bàn ghế gấp được bày ra, dăm món đồ ăn khô, cùng chiếc SUP để vừa vặn trong cốp xe được bơm lên để chúng tôi lướt trên sóng nước. Sự đồng điệu của một chiếc xe thể thao, ván SUP và những người trẻ đã tạo nên khoảnh khắc hoàng hôn đẹp nhất trong hành trình.

Chỉ mất chừng hơn 2 giờ đồng hồ để bạn di chuyển từ Hà Nội ra tới đảo Cát Bà cho hành trình đi qua bến phà Gót – Cái Viềng. Hơn 20 phút lênh đênh trên phà cũng là một trải nghiệm thú vị khi ngắm nhìn mọi thứ xung quanh. Sắp tới, khi tuyến cáp treo nối liền Hải Phòng ra tận Cát Bà hoàn thành hành trình lại có phần dễ dàng hơn nhiều. Trên chặng đường cao tốc, chiếc xe luôn được duy trì ở mức 120km/h bằng hệ thống ga tự động, vô lăng trợ lực điện thích ứng với tốc độ cho thấy sự đầm chắc và an tâm với người lái. Civic 2019 như một chiếc coupe thể thao hơn là một chiếc sedan truyền thống.

Khi phà cập bến, bạn có hai lựa chọn, một là đi thẳng con đường ven biển đẹp như nhung lụa để ra thẳng khu trung tâm du lịch, hai là đi đường xuyên rừng. Chúng tôi chọn phương án 2 cho chặng trở về.

Mùa hè, cả khu rừng xanh mướt rất thích hợp cho các hoạt động dã ngoại ngoài trời. Bạn có thể lên khu vực núi Pháo thần công để ngắm nhìn toàn bộ vịnh Lan Hạ, có tới 367 hòn đảo khác nhau trong quần đảo Cát Bà. Cũng có khá nhiều hang động trên núi dành cho ai muốn khám phá, câu mực, thăm làng chài Cái Bèo hay những trò chơi mạo hiểm như chèo thuyền kayak, lặn biển, leo vách núi thẳng đứng hay tham quan đảo khỉ với hàng trăm con khỉ lớn nhỏ.

Ở Cát Bà có 4 bãi tắm chính tập trung đông du khách nhất là Cát Cò 1, 2, 3, Tùng Thu trong đó bãi Cát Cò 1 rộng nhất và được bao bọc bởi 3 mặt là núi đá, bãi 2 và 3 nhỏ nhưng yên bình hơn, các bãi tắm này nối với nhau bằng con đường nhỏ ven biển.

Dĩ nhiên, với một chiếc xe hơi có khoang chứa đồ rộng như Civic RS thì bạn có thể tự lái xe lang thang trên đảo, tìm các bãi hoang trên đảo để cắm trại nghỉ ngơi cũng là trải nghiệm thú vị như chúng tôi đã làm ngày hôm đó. Đừng quên thưởng thức những món ăn đặc sản của biển cả ở đây như: bề bề rang muối, tu hài, sam trứng nướng, ghẹ xanh, cá song, mực… Một kinh nghiệm hay ho nữa là bạn hãy vào chợ gần cảng cá để mua hải sản rồi thuê các nhà hàng gần đó chế biến, các bữa ăn sẽ tươi ngon và rẻ hơn nhiều. Hoặc tham quan những cơ sở làm nước mắm ngay cạnh cảng cá cũng là một trải nghiệm hay ho.

Men theo con đường vòng quanh đảo để trở lại bến phà, từng khúc cua bị bỏ lại phía sau với cảnh sắc làm say lòng bao du khách. Ngay bên tay trái của bạn là sóng biển vỗ rì rào, đâu đó, khi thủy triều rút xuống bà con đang thu hoạch hàu, hà hay những loài hải sản gần bờ. Dăm ba con thuyền đầy sắc màu đang nổ máy ra khơi, đối diện với rừng núi xanh thăm thẳm phía bên kia. Không bụi bặm, không khói xe cộ, gần như chỉ còn lại bạn và gió biển lồng lộng.

Với khối động cơ chỉ 1.5L nhưng cho công suất tới 170 mã lực tương đương với các xe 2.5L truyền thống, lẫy chuyển số trên Civic RS cho người lái cảm giác được điều khiển một chiếc xe thể thao thực thụ, đầy phấn khích và tự do giữa biển cả bao la.

Ngày hôm ấy, chúng tôi đã bị trễ chuyến phà cuối cùng trở về đất liền lúc 18h30 nhưng lại được đón một hoàng hôn tuyệt đẹp nhuộm đỏ cả con đường. Cát Bà không quá xa nhưng chắc chắn còn nhiều điều mới lạ chờ bạn khám phá, một hòn đảo thú vị phù hợp với các hoạt động du lịch dã ngoại. Một chiếc xe hơi cho gia đình như Honda Civic RS là lựa chọn tối ưu khi bạn vừa tận hưởng được cảm giác lái hứng khởi vừa tự mình khám phá những điều đặc biệt nơi đây.

Ông bố U50 kể chuyện xuyên Việt cùng hai con

Ẩm Thực

Thay vì chọn cách đi tour, check-in khách sạn, thưởng thức hải sản… thì anh Phạm Trung Tuyến – Phó Giám đốc Đài tiếng nói Việt Nam lại chọn cách du hí khá đặc biệt: với đủ đồ dùng, lều bạt, thuyền kayak, anh và hai đứa con trên một chiếc bán tải, men theo những con đường rất ít xe hơi đi tới.

Biển miền Trung luôn là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất và ẩn chứa những điều mới lạ, và mỗi người đều có cách trải nghiệm của riêng mình, tùy thuộc vào thời gian, điều kiện kinh tế hay sở thích.   

Nhưng anh Phạm Trung Tuyến vẫn không muốn chọn hình thức hưởng thụ nhàn nhã quen thuộc mà nhiều người vẫn nghĩ tới khi thực hiện hành trình khám phá những bãi biển đẹp nhất miền Trung này. Hành trình của ba bố con kéo dài 11 ngày, trải qua hơn 4.000km địa hình hỗn hợp, nếm đủ mùi vị vùng miền, và quan trọng hơn tất cả là gia đình anh có những trải nghiệm mà hiếm ai đi nghỉ mát có được.

Cảm xúc từ lộ trình khác biệt

Chuyến đi dọc duyên hải của anh Tuyến thực chất là một chuyến công tác nhằm khảo sát đời sống của cư dân duyên hải phục vụ cho một dự án phát thanh mới. Tuy nhiên, vì lịch trình trùng với thời gian nghỉ hè nên anh nảy ý định đưa bọn trẻ đi cùng, vừa là đi chơi, vừa tranh thủ giới thiệu cho con những câu chuyện lịch sử, địa lý của một dải bờ biển đất nước.

“Bố con tôi đi từ Hà Nội vào đến Quảng Bình thì đi theo Quốc Lộ 1. Nhưng từ Quảng Bình vào đến Đà Nẵng, chúng tôi men theo các con đường dân sinh sát mép biển, xuyên qua các vùng đầm phá, cửa sông Bắc Trung Bộ. Rồi tiếp tục quay trở lại Quốc Lộ 1 chạy ven biển từ Đà Nẵng vào đến Bình Thuận, đoạn xa biển thì tôi rẽ vào các đường ngang đến các làng chài, rồi vòng ra. Nói chung là hầu hết chuyến đi đều bám sát bờ biển, vừa đi vừa tìm đường, vất vả chút nhưng rất nhiều bất ngờ và thú vị”, anh Phạm Trung Tuyến chia sẻ.

Việc chọn đi những con đường không tên, men theo bờ biển mang đến cho hành trình của bố con anh Tuyến một cảm xúc rất đặc biệt. Bởi mỗi nẻo đường ấy giúp bố con anh được chứng kiến hình ảnh dung dị, chân thực với đời sống thường nhật của người dân duyên hải, khác xa với hình ảnh của các dịch vụ du lịch cung cấp.

Mặt khác, khi chọn đi những con đường này, người cầm lái phải xác định sẽ có rất nhiều tình huống bất ngờ, như có những đoạn đường bị mất, khoảng lầy, trảng cát, thậm chí phải đi vòng ra bãi biển, chạy trên cát bên mép sóng, xuyên qua những rừng dương, rặng bần, đước… để mà đi. Đối với các dạng địa hình đó, bạn cần một chiếc xe có sức mạnh, bền bỉ, hệ dẫn động thông minh, và quan trọng hơn cả là mang lại cảm giác thư thái khi cầm lái.

Điều đặc sắc nữa của hành trình men theo đường dân sinh ven biển đó là có rất nhiều thứ để khám phá. Từ đời sống địa phương đến những địa điểm độc đáo thú vị để cắm trại, rồi các đầm phá hoang sơ. “Bố con tôi mang theo một cái thuyền ba mảnh, cứ đến chỗ nào có đầm phá là hạ thuyền xuống chèo, phải nói là cực kỳ thích cái cảm giác lướt thuyền giữa những vùng nước hoang sơ mênh mang đó”, anh Tuyến chia sẻ.

Cảm xúc từ những trải nghiệm chưa từng có

Các con đường dân sinh ven biển mang đến nhiều tình huống bất ngờ, khó khăn trong hành trình khám phá duyên hải độc đáo này. Nhưng với những người ưa khám phá, phiêu lưu mạo hiểm như ba cha con anh Tuyến, thì khó khăn lại trở thành thử thách để chinh phục.

Anh kể, có một buổi chiều ở Quảng Trị, anh nhìn thấy trên bản đồ gần đó có một mũi đất nhô ra biển, thế là nảy ra ý định đến đó ngắm hoàng hôn. Anh Tuyến lái xe xuyên qua rừng dương, vừa đi vừa quan sát cẩn thận để tới điểm chót của mũi đất đó. Lần khác, ở Phú Yên, hai con của anh rất muốn cắm trại và ngủ ở một bãi biển có tên là bãi Ôm. Anh hỏi đường thì người dân bảo chưa có cái xe ô tô nào ra được bãi bởi chỉ có duy nhất một con đường hẹp toàn đá hộc to. Tuy nhiên, bọn trẻ quá háo hức nên anh vẫn lái xe vào, chậm rãi bò qua những hòn đá gập ghềnh trong sự chỉ dẫn nhiệt tình của dân làng. Vào đến nơi thì lưng ướt đẫm mồ hôi, bù lại hai con của anh rất phấn khích.

Đừng chần chừ, xếp hành lý và lên đường thôi!

Có thể nhiều người đã biết hoặc nghe đến hành trình dài ngày như thế này, nhưng để thực hiện thì không phải ai cũng vượt qua mọi rào cản, thậm chí là nghi ngại bản thân để lên đường.

Với người đàn ông trung niên này thì câu chuyện này đã thành cơm bữa. Anh chất lên thùng xe tất cả những thứ cần thiết để có thể tự xoay xở khi không có dịch vụ hỗ trợ. Ba bố con mang đủ thứ, từ dụng cụ nấu ăn, lều bạt, túi ngủ, bàn ghế dã ngoại, thùng bảo ôn đựng thực phẩm tươi sống, thậm chí cả thuyền kayak để có thể khám phá các vùng cư dân cô lập trong đầm phá vùng cửa sông. Chiếc bán tải trong chuyến đi đó thực sự giống một ngôi nhà di động, đảm bảo cho bố con anh không “cơ nhỡ” dù ở bất cứ địa điểm hoang sơ nào.

“Kinh nghiệm của tôi khi thực hiện chuyến đi như thế này là trước hết bạn cần một chiếc xe tốt, chứa được nhiều đồ, vận hành ổn định trên các địa hình khác nhau. Và điều quan trọng là bạn nên cởi mở, sẵn sàng giao lưu với người dân địa phương, vừa để hiểu thêm về cuộc sống nơi mình đi qua, vừa để luôn tìm thấy sự trợ giúp khi cần thiết. Tôi tin là khi chúng ta đi nhiều, gần gũi với đời sống cần lao nhiều, chúng ta sẽ thấy cuộc đời đáng yêu hơn”. – Anh Tuyến chia sẻ.

Anh Tuyến là một minh chứng thú vị cho việc dẫu đã lập gia đình nhưng nếu bạn là người ưa khám phá, và máu phiêu lưu vẫn chảy trong huyết quản thì vẫn có thể lên đường bất kỳ lúc nào cùng với các thành viên trong gia đình. Còn chần chờ gì nữa mà không lên kế hoạch cho chuyến du lịch tiếp theo?

Thả “hổ” Macan về rừng Tam Đảo

Ẩm Thực

Con “hổ” mà tôi muốn nói ở đây không được sinh ra từ tự nhiên, nó được sinh ra bởi bàn tay khối óc của người Đức, nó cũng không ăn thịt hay các loại cây cỏ, chỉ có chút nhiên liệu hóa thạch mới khiến nó hài lòng và nổi loạn. 

Tam Đảo được hình thành từ những đợt hoạt động mạnh mẽ của núi lửa phun trào chồng lên nhau cách đây khoảng 230 triệu năm. Nơi này được thiên nhiên ban tặng cho hệ động thực vật phong phú và khí hậu mát mẻ vào mùa hè. Vào đầu thế kỉ 20, người Pháp đã đến đây xây dựng 163 biệt thự nghỉ dưỡng. Những di sản kiến trúc này đã khiến Tam Đảo trở thành điểm đến cực “hot”, chỉ cách Hà Nội 80km, tương đương 1 giờ lái xe.

Tam Đảo khi xưa có cả hổ, thú lớn và những cuộc đi săn ấy vẫn được các thợ săn cao tuổi kể lại cho con cháu. Để hôm nay, chúng tôi không đi săn hổ như người xưa mà là “thả hổ” về rừng Tam Đảo. Con “hổ” mà tôi muốn nói ở đây không được sinh ra từ tự nhiên, nó được sinh ra bởi bàn tay khối óc của người Đức, nó cũng không ăn thịt hay các loại cây cỏ, chỉ có chút nhiên liệu hóa thạch là khiến nó nổi loạn. Con “hổ” đó mang tên Macan – nghĩa là hổ trong tiếng Java của người Indonesia – cũng là tên một dòng xe SUV cỡ nhỏ lừng danh của Porsche.

Hai “con hổ” Macan và Macan S rời phố thị trong một buổi sáng mùa hè nắng gắt, ngược dòng người hối hả vào trung tâm thành phố. Qua cầu Đông Trù rồi thẳng tiến Nội Bài trên con đường nhựa phẳng mịn, Macan khiến người lái và cả những người xung quanh phấn khích bởi màu xanh ngoại thất Miami nổi bật cùng tiếng ống xả của phiên bản S mỗi khi tăng tốc. Vô lăng của Macan mới được thiết kế theo mẫu xe thể thao 911 thích ứng với tốc độ di chuyển xe và nếu bạn muốn chú hổ Macan chồm lên phía trước, hãy chọn chế độ thể thao Sport Plus như chúng tôi đã làm hôm ấy trên đoạn đường cao tốc Nội Bài lên lối ra rẽ đi Tam Đảo.

Gọi là Tam Đảo, vì ở đây có ba ngọn núi cao nhô lên trên biển mây, đó là Thạch Bàn, Thiên Thị và Phù Nghĩa, ngọn cao nhất có độ cao so với mực nước biển gần 1.600m. Tam Đảo phân thành nhiều vùng khí hậu đặc biệt nhưng nổi bật nhất là khu vực thị trấn với gần như bốn mùa trong ngày. Sáng se lạnh, trưa nắng hè, chiều như thu và đêm mát lạnh như đông. Cũng chính vì thế, từ lâu nơi đây đã được phát triển dịch vụ du lịch với nhiều loại hình khác nhau như đi rừng, thác, nghỉ dưỡng hay đơn giản là “đổi gió” cuối tuần. Chúng tôi không vội vàng lên ngay đỉnh núi mà nhởn nhơ vào khu hồ Xạ Hương. Con đường bê tông nhỏ chạy giữa cánh đồng rồi dẫn lên đập chính với nhiều đoạn đã xuống cấp đủ để thử hệ thống treo linh hoạt của Macan.

Với phong cảnh sơn thủy hữu tình, Xạ Hương là khu hồ nước ngọt nằm nép mình dưới dãy núi Tam Đảo. Con đập chính là nơi để Macan có thể khoe mình giữa nắng hè hay chúng tôi dạo chơi ngắm rừng ngắm núi. Bên cạnh việc cung cấp nước tưới nông nghiệp, hồ Xạ Hương còn là điểm đến thú vị của giới trẻ với các hoạt động như câu cá, đi thuyền hay cắm trại.

Để lại phía sau mặt nước xanh ngắt như viên ngọc bích giữa núi đồi, chúng tôi chính thức chinh phục cung đường đèo dốc hơn 10km lên đỉnh Tam Đảo. Có lẽ, không cần phải bàn nhiều tới hệ thống động lực mạnh mẽ của phiên bản Macan tiêu chuẩn với công suất tới 252 mã lực hay phiên bản S sử dụng động cơ V6 cho công suất đến 354 mã lực mà lời khuyên được đưa ra là hãy tận hưởng những cú đánh lái vượt dốc leo đèo đầy phấn khích.

Đường lên đỉnh núi đã được làm phẳng mịn và rộng rãi hơn xưa, những hàng thông cổ thụ vẫn vi vút gió, chuyển sang chế độ lái thể thao và mở toang cửa sổ trời, chúng tôi thả “hổ” Macan về rừng. Một điều khá thú vị với những chủ sở hữu xe Porsche nói chung là họ thường tự tay cầm lái chiếc xe của mình, điều này có thể không đúng với những thương hiệu xe hạng sang khác. Chính vì điều đó, Macan – là chiếc xe bé nhỏ và có giá thấp nhất trong những chiếc xe Porsche phải mang lại cảm giác lái đầy hứng khởi cho chủ nhân. Điều đó đã trở thành DNA đặc trưng và chỉ có thể cảm nhận được khi bạn trực tiếp cầm lái chúng, như cách mà chúng tôi đã ôm cua, đổ đèo hay vượt dốc.

Thả chú “hổ” Macan vào cung đường đầy sỏi đá với những vật liệu xây dựng, ổ gà đầy trên mặt đường, kích hoạt chức năng off-road và bạn chỉ cần điều chỉnh việc đặt bánh xe và ga nhẹ một chút, phần còn lại hệ thống động lực và khung gầm sẽ tự thay đổi để thích ứng. Có thể nói, trong các dòng xe Porsche, Macan là chiếc xe có khả năng off-road tốt nhất với thân ngắn, gầm cao và động cơ đủ khỏe. Nói thế không có nghĩa là Cayenne hay Panamera không chạy đường xấu được, nhưng chắc là sẽ không nhanh bằng “hổ” Macan được.

Bạn sẽ không cảm nhận được những cú văng khi ôm cua nhanh hay hơi mất ổn định khi chạy tốc độ cao với Macan mới. Chặng đường trở về, vòng qua Đại Lải, chạy quanh khu bán đảo nhỏ với địa hình đầy đất đá lổn nhổn một lần nữa giúp chúng tôi hiểu rõ hơn về hệ thống khung gầm và động lực của xe. Đó cũng là lý do vì sao Macan được xem là một trong những mẫu xe thành công nhất của Porsche với doanh số bán hàng kỷ lục suốt nhiều năm qua. “Hổ” Macan thực sự “tung cánh” khi được thả sức mình trên những cung đường cao tốc xa lộ, nhưng cũng sẽ chẳng ngại off-road hay đô thị bởi sự linh hoạt của hệ thống lái và những tiện nghi trên xe.

Cháo nghêu chuẩn vị xứ Nghệ – món ngon cho những ngày mưa se lạnh

Ẩm Thực

Món cháo nghêu chuẩn vị xứ Nghệ là “cứu tinh” khi dạ dày của bạn đang trong trạng thái réo rắt sau một ngày làm việc mệt nhoài. Hay giữa những ngày mưa rả rích, không gì bằng một bát cháo dậy mùi rau răm cay nồng hòa cùng vị ngọt thanh của nghêu. Cách chế biến đơn giản nhưng chứa đựng những cung bậc khác nhau của vị giác biến món tô cháo nghêu trở thành món ăn đánh thức từng giác quan và cảm nhận trong tâm hồn.

  • Thời gian: 1 tiếng 15 phút
  • Khẩu phần: 3 người

Nguyên liệu

– 1kg nghêu

– 200gr gạo

– Hành tím, gừng, hành lá, rau răm, ớt

– Gia vị: tiêu, muối, bột ngọt, nước mắm

Thực hiện:

– Nghêu rửa sạch, ngâm với nước vo gạo và vài lát ớt trong khoảng 2 giờ đồng hồ để loại bỏ chất bẩn trong nghêu

– Cho nghêu vào nồi, đổ nước xấp mặt nghêu, luộc chín.

– Gỡ phần thịt nghêu để riêng. Lọc nước luộc cho sạch cát, giữ lại dùng để nấu cháo.

– Ướp phần thịt nghêu với muối, tiêu, bột ngọt, nước mắm khoảng 15 phút để nghêu thấm gia vị. Phi thơm hành tím, cho thịt nghêu vào đảo sơ, tránh đảo lâu vì nghêu dễ bị khô và mất đi chất ngọt.

– Vo sạch gạo, cho vào nồi đun chung với nước luộc nghêu, thêm nước sao cho mặt nước gấp 3 lần mặt gạo. Sau khi cháo sôi, vặn nhỏ lửa và vớt bọt để cháo trong, đun tiếp khoảng 30 phút. Nêm chút muối và bột ngọt để cháo giữ được vị thanh. Khi cháo sánh mịn, hạt gạo nở hết thì tắt bếp.

– Cắt nhỏ hành lá và rau răm, thái gừng thành sợi vừa ăn. Cắt ớt thành những lát mỏng. Múc cháo ra bát, xúc nghêu xào lên trên, cho thêm hành lá, rau răm, gừng sợi và ớt. Thưởng thức khi còn nóng, để nguội cháo dễ bị tanh.

Chúc bạn thành công.