Âm nhạc Cống hiến 2020: Hoàng Thùy Linh lập cú “poker” đầu tiên trong lịch sử

Giải Trí

Do tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Ban Tổ chức lễ trao giải Âm nhạc Cống hiến quyết định có buổi lễ trao cúp cho nghệ sĩ đoạt giải tại Văn phòng Báo Thể thao & văn hóa tại TP.HCM (chỉ có duy nhất lực lượng nghệ sĩ đoạt giải tham dự). Giải thưởng như một sự tôn vinh dành cho những nghệ sĩ đã miệt mài phấn đấu để mang lại những thành quả góp phần vào sự phong phú và phát triển của âm nhạc đại chúng trong năm vừa qua.

am nhac cong hien - 6

Đại diện BTC giải Cống hiến đã trao cúp cho 9 đề cử đoạt giải tại văn phòng Báo Thể thao & Văn hóa tại Hà Nội và TP.HCM cũng như cả ở cơ sở ngoài báo. Với tiêu chí cao nhất là bảo đảm an toàn sức khỏe cho mọi người.

Vào lúc 20h ngày thứ Ba 25/3, Ban Tổ chức giải thưởng đã tổ chức giao lưu, tương tác với 2 nghệ sĩ nam – nữ đã đoạt giải “Nhạc sĩ của năm” và “Ca sĩ của năm” cùng một số hạng mục khác tại fanpage của Báo Thể thao & Văn hóa. Đó là nhạc sĩ Phan Mạnh Quỳnh và ca sĩ Hoàng Thùy Linh. Những hình ảnh, cuộc “đối thoại” trong buổi giao lưu, tương tác này giúp độc giả nhìn nhận rõ hơn nỗ lực của Ban tổ chức và những kỷ niệm đáng nhớ của các nghệ sĩ…

am nhac cong hien - 1
“Trở về” của Tân Nhàn xuất sắc mang về giải thưởng “Chương trình của năm” tại giải Âm nhạc Cống hiến năm nay.

Năm nay ở hạng mục “Chương trình của năm” (gồm 6 đề cử), đề cử Truyện ngắn của Hà Anh Tuấn và Trở về của Tân Nhàn có số phiếu bằng nhau. Cả 2 chương trình đều xứng đáng đoạt giải, nhưng Ban Tổ chức đã chọn “Trở về” của Tân Nhàn. 2 đề cử có phiếu bầu bằng nhau và phải dùng đến lá phiếu của Ban tổ chức để phân “thắng – thua” ở hạng mục “Chương trình của năm” năm nay cũng là lần đầu tiên trong lịch sử 15 lần bầu chọn của giải Âm nhạc Cống hiến.

am nhac cong hien - 2
Nữ ca sĩ Hoàng Thùy Linh lập cú poker đầu tiên trong lịch sử Âm nhạc Cống hiến lần thứ 15.

Tuy nhiên, giải thưởng năm nay còn có một cái “đầu tiên” khác, đó là lần đầu tiên nghệ sĩ lập cú “poker” (ăn 4) giải thưởng – Hoàng Thùy Linh với 4 đề cử đã chiến thắng ở cả 4 hạng mục là: “Bài hát của năm“, “Music video của năm“, “Album của năm” và “Ca sĩ của năm” – giải thưởng được xem là danh giá nhất. Trong khi đó, nhóm DTAP- nhà sản xuất cho album “Hoàng” của Hoàng Thuỳ Linh – cũng được vinh danh ở hạng mục “Nhà sản xuất của năm”

am nhac cong hien - 7
Nhóm DTAP mang về giải “Nhà sản xuất của năm”.

Bài: Đẹp Online

26/03/2020, 10:00

14 bộ phim “feel-good” tràn ngập tinh thần lạc quan đẩy lùi “đại dịch hoảng sợ”

Giải Trí

Những ngày gần đây, sự lây lân dữ dội của dịch bệnh đã kéo theo sự bùng nổ của khái niệm mang tên “đại dịch hoảng sợ”. Trong bối cảnh đó, dòng phim “feel-good” đóng vai trò như một liều thuốc tinh thần cần thiết, đan cài vào tâm trí người xem những mảng sáng lạc quan của cuộc sống và ít nhiều tiếp thêm sức mạnh để cùng nhau “vượt bão”.

Trong vài thập kỷ trở lại đây, người ta thấy sự hình thành của “feel-good” như một dòng phim riêng của chính mình và ngày càng chiếm sóng rộng rãi trong văn hóa đại chúng. Khi ấy, “feel-good” đã không còn là một cụm từ để chỉ trạng thái tinh thần đơn thuần, mà dường như đã chuyển dạng thành một phương tiện phòng vệ của con người trước những khó khăn mới phát sinh của xã hội hiện đại, hàm chứa trong đó mong muốn giản dị, đó là tìm lại sự cân bằng và niềm tin vào cuộc sống. Nói cách khác, khi tìm về những tựa phim “feel good”, người ta tìm kiếm sự an ủi và vỗ về.

Những bộ phim dán nhãn “feel-good” đã trở thành một phép thuật cho tinh thần, cho phép người xem biến mất vào những câu chuyện với hồi kết tốt đẹp cùng thông điệp cảm động để rồi sau đó, ta quay lại cuộc sống thực với một nguồn cảm hứng mới.

Và trong những ngày ở nhà tránh Covid-19, cùng Đẹp điểm qua 14 cái tên hứa hẹn sẽ đưa người xem vào những thế giới riêng vô cùng độc đáo, để ta tạm quên đi đám đông bên ngoài vách tường yên ổn, tạm xua tan bộn bề của loạt thông tin ảm đạm, cầm trên tay một tách trà nóng hay ly cà phê đá và hoàn toàn “biến mất” vào một cảm giác feel-good.

“Amélie” (2001)

Bộ phim kinh điển của nước Pháp đã làm say mê hàng triệu khán giả có khả năng “sưởi ấm” người xem ngay từ những giây đầu tiên bước vào thế giới tưởng tượng đầy màu sắc của Amélie (Audrey Tautou). Sau thời gian dài sống khép mình, Amelié quyết định bước ra khỏi khu vực an toàn của bản thân để đi tìm chủ nhân của chiếc hộp kỷ niệm cô vô tình thấy. Theo chân một trong những nhân vật tượng đài của điện ảnh thế giới, người xem cùng cô đi qua những mối nhân duyên kỳ lạ. Ta tìm thấy trong phim những mảnh ghép giá trị tạo nên ý nghĩa chân thật nhất của cuộc sống, đó chính là sự sẻ chia và nâng niu giữa con người với nhau, xuất phát từ những hành động tưởng như giản đơn mà ta trao gửi đi.

“My Neighbor Totoro” (1988)

Không chỉ phù hợp với trẻ em, các bộ phim hoạt hình của Studio Ghibli còn giúp người lớn hoài niệm về tuổi thơ của mình. Chuyện phim bắt đầu khi hai chị em Satsuki và Mei cùng bố chuyển nhà về một vùng nông thôn để được gần bệnh viện nơi mẹ hai đứa trẻ đang điều trị. Tại đây, hai đứa trẻ dần khám phá ra một bộ mặt hoàn toàn khác ẩn sâu bên trong ngôi làng bình yên, nơi những linh hồn bí ẩn sinh hoạt ngay bên cạnh con người. Khi Satsuki và Mei làm quen với Totoro, một linh hồn thần rừng thoắt ẩn thoắt hiện, những chuyến phiêu lưu kỳ lạ của cả hai bắt đầu.

“Midnight in Paris” (2011)

Là một bộ phim của Woody Allen, “Midnight in Paris” không thể thiếu các motif thường gặp ở những tác phẩm đến từ vị đạo diễn lừng danh này: những cuộc tranh luận thức thời của tầng lớp trí thức am hiểu văn hóa nghệ thuật, cảnh vật và phố thị không chỉ đơn thuần phục vụ vai trò phông nền mà trở thành một “nhân vật” trong câu chuyện, âm hưởng hoài niệm, chút hài hước châm biếm và sự lãng mạn bao trùm. Có thể nói, bộ phim tôn vinh cái đẹp theo những tiêu chuẩn truyền thống thuần túy – văn hóa, nghệ thuật, con người trong phim mở ra trước mắt người xem một thời hoàng kim đã qua. Tuy nhiên, đây cũng là bộ phim nhắc ta nhớ rằng: sau say mê và chìm đắm là bước ra để tiến về phía trước.

“Frances Ha” (2012)

Được viết bởi hai cái tên tài năng của làng điện ảnh Hollywood là Noah Baumbach và Greta Gerwig, bộ phim xoay quanh câu chuyện của Frances, cô gái 27 tuổi bất ngờ phải đối mặt với những khó khăn không hồi kết khi đang cố gắng chạm tới ước mơ làm vũ công tại New York. Mất nhà, không việc làm, cuộc sống bất ổn giữa dòng chảy xiết của thành phố không ngủ, thế nhưng Frances vẫn giữ được nhịp độ nhẹ nhàng, khoan thai trong cách đối mặt với vấn đề, từ đó đưa người xem vào trạng thái tinh thần thoải mái và lạc quan hơn để nhìn nhận lại các thử thách trong cuộc sống.

“Spirited Away” (2002)

Mang về cho Nhật Bản tượng vàng đầu tiên cho hạng mục “Phim Hoạt hình xuất sắc nhất” vào năm 2003, “Spirited Away” là bộ phim dù được “replay” bao nhiêu lần thì người xem vẫn luôn tìm thấy những chi tiết mới mẻ để quan sát và chiêm nghiệm. Câu chuyện trưởng thành của cô bé Chihiro đưa người xem đi qua hành trình kỳ ảo tới vùng đất linh hồn, nơi tất cả mọi thứ đều chìm sâu trong màn sương mơ hồ, và cô phải tự đi tìm lời giải đáp chung cho vô vàn những câu hỏi không tên của mình.

“The Help” (2011)

Bộ phim xoay quanh hành trình đấu tranh để xuất bản cuốn sách mang tên “The Help” của nữ phóng viên Skeeter, phản ánh sự bất công giai cấp và chủng tộc mà những người giúp việc da đen trong khu phố cô sống đang phải chịu đựng. Xuyên suốt bộ phim là sự công bằng và tình người, đưa người xem đi từ sự tù túng và chật vật hàng ngày của các nhân vật thuộc tầng lớp thấp cổ bé họng, cho đến sự chữa lành và niềm tin mới mà họ có được về một tương lai tươi sáng hơn cho gia đình và chính mình.

“Coco” (2017)

Đoạt giải Oscar cho Phim hoạt hình Hay nhất năm 2018, “Coco” không chỉ là một bộ phim về gia đình và ước mơ, mà còn là về kiếp người và hồi ức. Vùng đất của người chết trong phim hiện ra không bi lụy hay ảm đạm, mà ngược lại, những linh hồn vẫn tiếp tục xây dựng một cuộc sống nối dài của kiếp người đã qua ở bên kia chiều không gian của thế giới. Với không ít những khoảnh khắc cảm động đến nghẹn ngào, bộ phim khiến người xem trân quý hơn cuộc sống mà ta đang có cũng như cơ hội để ta được tiếp tục xây đắp kỷ niệm với những người thân yêu.

“Castaway on the Moon” (2009) 

Hai tâm hồn cô đơn và mệt mỏi – cô gái Hikikomori tự giam hãm bản thân bên trong căn phòng ngập ngụa rác, chàng trai nợ nần lựa chọn tự khép lại cánh cửa cuộc đời vĩnh viễn – bỗng tìm ra nhau giữa thế giới rộng lớn trong hoàn cảnh khó tin nhất. Đó là câu chuyện của “Castaway on the Moon”, bộ phim của điện ảnh Hàn Quốc với lối kể chuyện dí dỏm, dịu dàng, và đậm chất thơ về mối nhân duyên kỳ lạ giữa những kẻ bị bỏ lại trên đường đua của xã hội, về những vết thương được hàn gắn và chữa lành bằng sự đồng điệu và kết nối sâu sắc giữa người với người.

“Lost in Translation” (2003)

Bất đồng ngôn ngữ – hay sự lạc lõng của cá thể giữa guồng quay của xã hội hiện đại – là chủ đề được nữ đạo diễn Sofia Coppola khai thác trong bộ phim “Lost in Translation”. Hai nhân vật Bob Harris (Bill Murray), nam diễn viên trung niên được mời đến Nhật Bản tham gia đóng quảng cáo, và Charlotte (Scarlett Johansson), cô gái trẻ vừa tốt nghiệp chuyên ngành triết học tại một trường đại học danh giá đã vội cưới chồng, có một cuộc gặp gỡ vô tình nhưng ngắn ngủi trên đất khách. Sự hòa quyện trong tâm hồn của hai nhân vật được đặt trong bối cảnh tương phản với sự bất đồng ngôn ngữ. Tại đây, họ chia sẻ với nhau những khoảnh khắc không thể quên khi cùng nhau tiếp xúc với một nền văn hóa mới.

“Howl’s Moving Castle” (2004)

Cái tên thứ ba trong danh sách đến từ Studio Ghibli là “Howl’s Moving Castle”, bộ phim hoạt hình ra mắt vào năm 2004 và được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Diana Wynne Jones. Lấy nguyên gốc từ bối cảnh Thế chiến thứ Nhất với xung đột chính trị giữa các nước châu Âu, phim đề cao tầm quan trọng của một “trái tim ấm” trước những điều vô nghĩa và bất công của chiến tranh và lòng tham con người. Cả bộ phim là quá trình tìm kiếm bản ngã của hai nhân vật chính Sophie và Howl, được phác họa thông qua trí tưởng tượng đầy sáng tạo và độc đáo bởi nhà làm phim hoạt hình huyền thoại Hayao Miyazaki.

“Big Fish” (2003)

Từ lâu, yếu tố kỳ ảo đã trở thành thương hiệu của Tim Burton, và “Big Fish” là bộ phim tươi sáng hiếm hoi của vị đạo diễn này sở hữu những gam màu rực rỡ xuyên suốt, đi cùng câu chuyện về niềm tin mãnh liệt với những điều “điên rồ” của nhân vật Edward Bloom (Ewan McGregor). Chuyến hành trình cuộc đời của Edward được kể lại cho người con trai với những chi tiết nửa thực nửa hư, và thông qua những câu chuyện kỳ vĩ hoang đường ấy, đời người ngắn ngủi của anh dường như trở nên bất tử.

“The Grand Budapest Hotel” (2014)

Cũng như Tim Burton, Wes Anderson được biết đến với lối kể chuyện đặc thù không tìm thấy được ở đâu khác. Bên cạnh những chi tiết mỹ thuật, sự dí dỏm và tinh thần “tiến lên” bất kể khó khăn nguy hiểm của các nhân vật trong phim chính là một trong những yếu tố làm nên màu sắc hiếm có của những tác phẩm đến từ vị đạo diễn này. Có lẽ tất cả các phim của Wes Anderson đều có thể liệt kê vào danh sách “feel-good”. Tuy nhiên, “The Grand Budapest Hotel” với câu chuyện về tình bạn, sự sẻ chia và vươn lên trong cuộc sống, sẽ dễ dàng chạm đến trái tim của bất kì người xem nào.

“Cinema Paradiso” (1988)

“Cinema Paradiso” là một cái tên không thể thiếu khi nhắc đến những bộ phim có khả năng khiến người xem thêm trân trọng cuộc sống. Chạy theo chiều hồi tưởng của nhân vật Salvatore, bộ phim đi qua những kỷ niệm thơ bé gắn liền với rạp chiếu bóng và người trình chiếu của rạp lúc bấy giờ là ông Alfredo, cho tới lúc Salvatore trưởng thành và bắt đầu công việc ở chính nơi đã vun trồng trong cậu bé ngày nào tình yêu mãnh liệt với điện ảnh. Được xem như một lá thư tình gửi đến môn nghệ thuật thứ 7, Cinema Paradiso là một thước phim đầy dịu dàng và nên thơ về tình bạn, tình yêu, đam mê, và những chấp niệm trong đời.

“Zombieland” (2009)

Phim xoay quanh câu chuyện giả tưởng về những kẻ sót lại sau trận càn quét của dịch bệnh lạ biến toàn bộ nhân loại thành xác sống. Điều đáng nói: là những người sống sót sau cùng hậu tận thế, tất cả các nhân vật trong phim đều có cách thức tồn tại độc đáo của riêng mình. Điều khiến bộ phim có chủ đề không quá mới này thích hợp để đặt trong loạt phim “feel-good” là cách phim khai thác những yếu tố gây cười đầy duyên dáng và thông minh. Có thể nói, “Zombieland” hài hước hóa, thậm chí châm biếm nhu cầu sinh tồn của con người, từ đó làm dịu đi những căng thẳng thường gắn liền khi ta nói về sự sống và cái chết.

Các hãng thời trang danh tiếng chung tay giải quyết vấn đề thiếu hụt nguồn cung y tế trong phòng và điều trị dịch COVID-19

Giải Trí

Tập đoàn LVMH và Kering – hai tập đoàn thời trang có sức ảnh hưởng lớn nhất thế giới – sẽ cung cấp hơn 40 triệu chiếc khẩu trang y tế cho khắp nước Pháp, một trong những quốc gia châu Âu đang khan hiếm nguồn cung cấp các sản phẩm y tế hiện nay. Bên cạnh đó, các thương hiệu thời trang nhanh như H&M và Zara cũng bắt tay vào tiến trình sản xuất các sản phẩm y tế phục vụ công tác phòng ngừa và điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus SARS-CoV-2 gây ra.

tap doan thoi trang san xuat khau trang - 1

Thay vì sản xuất khẩu trang, tập đoàn LVMH chọn cách đặt hàng khẩu trang y tế từ nhà phân phối Trung Quốc. Theo đại diện phát ngôn của tập đoàn, họ sẽ nhập khoảng 10 triệu chiếc khẩu trang kháng khuẩn, bao gồm 7 triệu khẩu trang y tế và 3 triệu chiếc khẩu trang phòng độc (FFP2). Tập đoàn sẽ liên tục nhập mỗi tuần 10 triệu chiếc trong ít nhất 4 tuần để phục vụ người dân Pháp.

tap doan thoi trang san xuat khau trang - 2

Tập đoàn Kering, nhà của các thương hiệu thời trang cao cấp như Gucci, Yves Saint Laurent, Balenciaga, sẽ mua tổng cộng 3 triệu chiếc khẩu trang từ Trung Quốc để cung cấp cho các cơ sở y tế ở nước Pháp. Ngoài ra, tập đoàn sẽ bắt đầu tự sản xuất khẩu trang tại xưởng sản xuất của Gucci, Yves Saint Laurent và Balenciaga ngay khi giới chức có thẩm quyền của Ý và Pháp thông qua quy trình và nguyên vật liệu sản xuất của họ.

tap doan thoi trang san xuat khau trang - 5

Đại diện của thương hiệu H&M cho biết công ty sẽ hợp tác với Liên minh Châu Âu để tìm ra xem sản phẩm nào cần thiết nhất hiện nay, nhưng nếu họ bắt đầu sản xuất khẩu trang, họ sẽ tận dụng cả nguồn cung cấp từ bên ngoài và nguồn cung thường lệ. “Dù chúng tôi sử dụng nguồn cung nào đi chăng nữa, dĩ nhiên, chúng tôi vẫn tuân theo tiêu chuẩn về chất lượng và nhu cầu cần thiết do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Liên minh Châu Âu đưa ra“. Trong khi đó, Zara cho biết công ty sẽ làm việc cùng với các chuyên gia sản xuất của họ về việc chuyển quy trình sản xuất vải sang sản xuất vật liệu y tế.

Theo đó, tập đoàn Inditex cũng thông báo họ sẽ tái sử dụng hệ thống logistics và nhà máy sản xuất để cung cấp các vật dụng bảo vệ cần thiết cho các cán bộ y tế, trong khi đó, nhà bán lẻ Mango sẽ mang đến 2 triệu chiếc khẩu trang kháng khuẩn cho các bệnh viện ở khắp Tây Ban Nha.

tap doan thoi trang san xuat khau trang - 4
NTK Christian Siriano bắt đầu sản xuất khẩu trang y tế.

Một số thương hiệu thời trang nhỏ ở Hoa Kỳ cũng bắt tay vào sản xuất khẩu trang y tế. NTK Christian Siriano chia sẻ với tờ New York Times rằng anh dự định sẽ sản xuất khẩu trang đảm bảo tiêu chuẩn của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ ngay sau khi có được nguồn vật liệu và mẫu vẽ. Bên cạnh đó, anh cũng là nhà thiết kế tiên phong làm nên mẫu khẩu trang đầu tiên làm từ chất liệu vải tổng hợp poly-lycra-cotton từ nhà kho của hãng. Hiện tại, mẫu khẩu trang này đang được kiểm định “theo quy định từ cơ quan chính phủ New York“.

Một thoáng Cô Thôn: nơi những giá trị văn hóa di sản lâu đời của tộc Ê Đê được gìn giữ

Giải Trí

Mặc cho sự khắc nghiệt của thời gian và sự tác động của đời sống thời hiện đại, buôn Cô Thôn vẫn bền bỉ giữ gìn được những giá trị di sản văn hóa và tập tục có từ lâu đời của tộc người Ê Đê bản địa ở thành phố Buôn Ma Thuột.

Nằm ở cuối đường Trần Nhật Duật, cách trung tâm thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk chừng 2km về hướng Bắc là buôn Cô Thôn hay còn gọi là buôn Ako Dhong. Trong tiếng Ê Đê, Ako Dhong có nghĩa là đầu nguồn suối và trên thực tế buôn này cũng nằm ngay đầu nguồn suối Ea Nuôl.
Buôn Cô Thôn được xem là buôn làng giàu mạnh, đẹp nhất Tây Nguyên và có lẽ cũng là buôn duy nhất hiện còn giữ được dáng dấp, nét độc đáo của buôn làng truyền thống người Ê Đê.
Vẻ đẹp độc đáo ngôi nhà dài truyền thống của người Ê Đê ở buôn Cô Thôn. Ảnh: Thanh Hòa
Nhà dài truyền thống, nơi chứa đựng nhiều dấu ấn văn hóa của người Ê Đê ở buôn Cô Thôn. Ảnh: Thanh Hòa
Đôi bầu ngực trên cầu thang gỗ của ngôi nhà dài biểu tượng chế độ mẫu hệ truyền thống của người Ê Đê. Ảnh: Thanh Hòa
Khu nhà nghỉ được thiết kế theo phong cách nhà dài trong khu nghỉ dưỡng sinh thái của buôn Cô Thôn. Ảnh: Thanh Hòa
Kèo tre, mái lá… mang nét đặc trưng của ngôi nhà dài truyền thống. Ảnh: Thanh Hòa
Cổng nhà được thiết kế với những mô típ nghệ thuật truyền thống của người Ê Đê. Ảnh: Thanh Hòa
Hiên nhà sàn, không gian thư giãn chính của nhà dài. Ảnh: Thanh Hòa
Thuyền độc mộc, phương tiện di chuyển truyền thống trên sông nước của người Ê Đê. Ảnh: Thanh Hòa
Vẻ đẹp hoang sơ đậm chất thiên nhiên ở khu du lịch sinh thái trong buôn Cô Thôn. Ảnh: Thanh Hòa
Quán cà phê mang phong cách đồng quê trong khu nghỉ dưỡng sinh thái. Ảnh: Thanh Hòa
Dấu ấn thời gian in hằn trên nếp gỗ của ngôi nhà dài buôn Cô Thôn. Ảnh: Thanh Hòa
Trước năm 1975, Cô Thôn chỉ có ba cái nhà dài với chừng 10 hộ gia đình sinh sống. Toàn buôn chỉ có một cái giếng lớn, đủ để sinh hoạt và tưới cho khoảng chục héc ta cà phê. Sau năm 1975, nhờ chủ trương định canh, định cư của nhà nước, Cô Thôn được đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng điện, đường, trường, trạm. Nhờ chăm chỉ sản xuất, đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, dân làng Cô Thôn từng bước ổn định và phát triển thành buôn văn hóa.

Mặc dù đời sống vật chất khá giả, nhưng không vì thế mà các giá trị văn hóa truyền thống đặc trưng của người Ê Đê bị mai một. Tuy gần thành phố, đất đai có giá trị kinh tế lớn nhưng trong buôn tuyệt nhiên không có chuyện bán đất, làm nhà ngoi ra mặt đường để tận dụng làm ăn buôn bán. Cả buôn hiện có gần 40 ngôi nhà dài được xây cất vững chãi, bề thế với những nét kiến trúc độc đáo đặc trưng của nhà sàn Ê Đê. Và càng ngạc nhiên hơn, ở Cô Thôn không hề thấy cảnh trâu bò, lợn, gà nuôi dưới sàn nhà như cách thường thấy của người Ê Đê mà được nuôi riêng xa nơi ở, nhờ đó mà cả buôn luôn sạch đẹp, không ô nhiễm.

Nhà dài ở Cô Thôn được xây dựng bằng các vật liệu từ thiên nhiên, mang kiến trúc độc đáo đặc trưng của người Ê Đê. Đây là nơi sinh sống của nhiều thế hệ trong một gia đình theo chế độ mẫu hệ, nên mỗi lần gia đình có con gái đi lấy chồng, ngôi nhà sẽ được cơi nới dài thêm ra.

Đặc biệt, chiếc cầu thang lên xuống của nhà dài được xem là một nét văn hóa mang tính biểu tượng của người Ê Đê. Trên đầu cầu thang bao giờ cũng có đôi núm biểu tượng cho đôi bầu sữa mẹ với ý nghĩa ca ngợi sự trường tồn nòi giống tộc người Ê Đê, biểu hiện quyền lực của người phụ nữ trong xã hội mẫu hệ.

Trong nhà dài hầu như hộ nào cũng cất giữ và bảo quản một bộ cồng chiêng. Người Ê Đê quan niệm cồng chiêng là vật thiêng, thường dùng vào những ngày lễ lớn như mừng lễ lúa mới, xuống đồng…

Không gian bên trong một ngôi nhà dài truyền thống. Ảnh: Thanh Hòa
Không gian thờ cúng, tín ngưỡng của người Ê Đê thường được bố trí trang trọng ở vị trí trung tâm của ngôi nhà dài. Ảnh: Thanh Hòa
Các loại nhạc cụ truyền thống của người Ê Đê. Ảnh: Thanh Hòa
Khu bếp trong ngôi nhà dài truyền thống. Ảnh: Thanh Hòa
Những món đồ thủ công mà người Ê Đê thường dùng để trang trí cho ngôi nhà dài của mình. Ảnh: Thanh Hòa
Mặt nạ gỗ mang đậm nét văn hóa và tín ngưỡng dân gian cùa người Ê Đê. Ảnh: Thanh Hòa
Giỏ tre, dụng cụ thường được dùng để cất giữ hạt giống hoặc đựng cá tôm khi đi đánh bắt của người Ê Đê. Ảnh: Thanh Hòa
Cô Thôn giờ là điểm điến hấp dẫn của du khách khi đến với thành phố Buôn Ma Thuột. Dân trong buôn ngoài nghề làm nương rẫy còn tham gia làm du lịch sinh thái cộng đồng dựa trên việc khai thác bền vững những giá trị cảnh quan sinh thái, văn hóa có sẵn của buôn làng, qua đó vừa bảo tồn vừa phát huy được những giá trị văn hóa của một buôn làng truyền thống, độc đáo có một không hai đang tồn tại ngay trong lòng thành phố Buôn Ma Thuột năng động và phát triển.

Hiệp hội Thời Trang Anh kêu gọi các hãng thời trang cùng sản xuất khẩu trang kháng khuẩn

Giải Trí

Trước tình cảnh cả thế giới cùng chung tay đẩy lùi dịch đại dịch COVID-19, ngành công nghiệp thời trang cũng nhanh chóng đưa ra những biện pháp đổi mới để sát cánh cùng cộng đồng trong việc phòng và chữa bệnh. Gần đây, Hiệp hội Thời trang Anh quốc (BFC) kêu gọi các nhà thiết kế cùng sản xuất khẩu trang kháng khuẩn.

BFC keu goi sx khau trang - 1
BFC kêu gọi các hãng thời trang chung tay sản xuất khẩu trang kháng khuẩn, sản phẩm đang khan hiếm ở khắp Anh quốc hiện nay.

Dịch viêm phổi cấp COVID-19 hiện đang là mối đe dọa toàn cầu, khiến các ngành kinh tế – xã hội thế giới “lao đao”, trong đó ngành thời trang phải chịu nhiều tổn thất cả về doanh số cũng như hiệu quả quảng bá sản phẩm mới. Để giải quyết vấn đề đó cũng như sát cánh cùng người tiêu dùng, các hãng thời trang từ tầm trung cho đến xa xỉ đã có những bước tiến mới nhằm đẩy lùi dịch bệnh. Như đã đưa tin, trước đó, tập đoàn LVMH đã dùng 3 nhà máy sản xuất nước hoa để chế tạo gel diệt khuẩn khô miễn phí và chuyển đến cho các bệnh viện công ở nước Pháp, các nhà mốt cũng quyên góp hiện kim cho các hoạt động phòng ngừa và chữa bệnh…

BFC keu goi sx khau trang - 2
BST Thu Đông 2020 của nhà mốt Marine Serre đẩy mạnh các thiết kế khẩu trang độc đáo.
BFC keu goi sx khau trang - 3
BST Thu Đông 2020 của thương hiệu Richard Quinn gây ấn tượng với các thiết kế khẩu trang phủ kín cơ thể lạ mắt.

Hiện tại, các bệnh viện trên khắp nước Anh rơi vào tình trạng thiếu hụt khẩu trang kháng khuẩn, máy hô hấp nhân tạo và các vật dụng cần thiết trong công tác phòng ngừa và điều trị bệnh viêm phổi cấp do virus Corona gây ra. Vừa qua, Hiệp hội Thời trang Anh kêu gọi các nhà mốt cùng sản xuất khẩu trang kháng khuẩn cho các bệnh viện trên khắp Anh quốc. Hiệp hội đưa ra lời nhắn: “Khi người dân cần sự giúp đỡ, ngành thời trang sẽ đáp ứng nhu cầu đó“. Đã đến lúc các hãng thời trang có khả năng “sản xuất các sản phẩm thiết yếu như khẩu trang” hãy sẵn sàng hỗ trợ chính phủ và Bộ Y tế trong việc bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

 

Khi phom dáng là thước đo chuẩn mực của thời trang cao cấp

Giải Trí

Phom dáng trang phục có khả năng khắc tạc cơ thể. Thời trang không đơn thuần chỉ là áo quần.

Chân váy xòe bằng chất liệu da của Balmain được may chần bông cùng chi tiết đinh tán mang đến hình ảnh gai góc hơn cho những cô nàng cá tính.
Đầm body-con dài tay của Dolce & Gabbana làm nổi bật lên những đường cong quyến rũ của cơ thể. Họa tiết hoa hồng trắng mang đến cảm hứng lãng mạn.

Áo tweed được dệt từ các loại sợi khác biệt, tạo nên bề mặt vải có lớp lang lạ mắt.

Vẫn với dáng đầm body-con đặc trưng, Dolce & Gabbana sử dụng vải sequin màu đỏ cho mùa lễ hội phối cùng túi xách Devotion da báo nổi bật.
Trang phục Balmain dưới con mắt nghệ thuật của NTK Olivier Rousteing là sự kết hợp giữa giá trị cổ điển và sự nổi loạn.

Sản xuất: Hellos.
Ý tưởng & nhiếp ảnh: Lưu Mộc Vinh
Người mẫu: Anthony Hoàng, Dương Tú Bình
Trang điểm & làm tóc: Xi Quan Lê
Stylist: Trần Hoài Trang
Địa điểm: 102 Production