Thái Hòa: Nông dân thành thị - Tạp chí Đẹp

Thái Hòa: Nông dân thành thị

Sao

Vậy Thái Hòa là ai?

Là người chắc chắn bạn sẽ không gặp trong biệt thự. Không mặc complê, đeo cà vạt và đi giày đánh xi đen bóng. Là người mà bạn sẽ không thấy đi với người mẫu, kề vai với hoa hậu, khoác tay với hoa khôi. Là một chàng trai không viết trên báo những bài kiểu “Tôi tin tưởng vào lớp trẻ”, “Tôi trăn trở với thực trạng điện ảnh”, “Tôi rất buồn khi thấy văn hóa đang bị xâm hại…” hoặc “Tôi cảm thấy mình có một phần trách nhiệm”. Là một kẻ không tham gia các cuộc vận động, không khóc lóc trước trẻ em nghèo, không trăn trở trước những số phận bất hạnh và cũng không đốt nến hưởng ứng giờ Trái đất, giờ Sao hỏa hay giờ Mặt trăng. Là một thanh niên lúc ngồi xe máy ta tưởng xe ôm, lúc đứng cạnh xe hơi ta tin chắc là khuân vác, lúc tựa vào xích lô ta ngỡ là đạp xích lô, còn lúc lên nhận giải thưởng ta nghĩ là anh hậu đài lên dọn dẹp sân khấu.

Thái Hòa

 Vậy đâu là điều đặc biệt của Thái Hòa?

Nếu như Quyền Linh là nông dân vùng quê, thì Thái Hòa là nông dân thành thị. Nếu như Hoài Linh là danh hài dí dỏm, thì Thái Hòa là danh hài khờ. Nếu như Johnny Trí Nguyễn đẹp trai kiểu lịch lãm, thì Thái Hòa đẹp trai kiểu nhà quê. Suy cho cùng, điện ảnh Việt Nam ngày nay có rất nhiều diễn viên nhà quê, tại sao Thái Hòa trở nên phi thường? Bởi vì tất cả các chàng trai đều nhà quê một cách khôn khéo. Riêng Thái Hòa có khả năng nhà quê tội nghiệp. 

Nhà quê tội nghiệp? Đó là điều Thái Hòa độc quyền trên màn ảnh, cụ thể là trong phim “Tèo Em”. Nhân vật của anh lúc nào cũng phải van nài, lúc nào cũng sợ bị bỏ rơi, lúc nào cũng bị lừa và đi tới đâu cũng gặp tai nạn. Đó là điều khiến khán giả tâm đắc, vì cuộc sống của họ đúng là như thế. Cuộc sống của khán giả không có chuyện cổ tích, không gặp hay chả khi nào hy vọng tìm được một cô gái đẹp bình thường, do vậy Thái Hòa sẽ là bạn đồng hành với đám đông mãi mãi. Nhưng Thái Hòa có cố tình, có chuẩn bị cho mình một “cơ sở lý luận” hay một “học thuyết” để diễn như vậy không? Không, không khi nào. Sự hồn nhiên của Thái Hòa chả có nguồn gốc tính toán, chả có cơ sở khoa học và chả được đúc kết ra từ lý luận vì anh cũng chả được học cao. Sự hồn nhiên ấy chỉ do trực giác mách bảo. Do vậy, chính Thái Hòa cũng kinh ngạc khi thấy mình thành công. Anh từng tiết lộ với Lê Hoàng khi phim “Tèo Em” thu hút được nhiều người xem: “Em mất ngủ mấy đêm liền, mấy lần định nhảy ra đường nhảy múa nhưng lại không dám”.

Nếu Thái Hòa trở thành tỷ phú (mà điều ấy hôm nay đã thành hiện thực), cuộc sống của anh sẽ ra sao? Tin chắc sẽ không ghi tên theo học lớp diễn xuất ở Hollywood. Cũng chắc chắn không quay về trường Điện ảnh, lên lớp cho sinh viên những bài kiểu “xu hướng hiện thực trong điện ảnh thế kỷ 21” để rồi sau vài chục năm giảng dạy, lên được chức phó khoa. Anh cũng không mở trường đào tạo riêng mang tên Thái Hòa, hoặc trở thành chủ hãng phim “Con vịt” hoặc “Con cá chép”. Anh không bạn bè, đàn đúm với bọn Thành Long, Chương Tử Di, Lương Triều Vỹ làm gì cho mệt xác. Thái Hòa sẽ mua một căn nhà rất to, trong nhà không có bể bơi mà có vườn trồng bắp cải. Thái Hòa sẽ không mua chứng khoán, mà mua những cục vàng to bằng quả dưa hấu để dưới gầm giường. Thái Hòa không sưu tập xe hơi cổ, mà mua “Ronroyy” sau đó sai tài xế chở đến chợ Vườn Chuối ăn canh bún. Trong phòng Thái Hòa cũng không treo các giá sách, mà treo áp phích những phim anh được mời nhưng không dám tham gia…

Đấy, Thái Hòa là như vậy đấy!

Nếu bạn bè bị ốm, Thái Hòa có đến thăm, thì quà cáp anh mang tới tuy to nhưng lại để quên ở dưới chân bàn. Tâm trạng của Thái Hòa giờ phút này là rất ngại gặp giới làm phim, vì anh không muốn từ chối những lời mời mà chắc chắn sẽ diễn ra. Thấy số điện thoại của các đạo diễn là anh sợ chả khác gì tội phạm sợ cảnh sát. Nói tóm lại, Thái Hòa không được giáo dục và không hề chuẩn bị cho sự thành công. Do vậy, khi thành công tới, anh loay hoay chả biết làm gì với những cục tiền, mua nhà hay mua đất, cất đi hay gửi ngân hàng, đưa cho vợ hay giấu đi một ít…! Rốt cuộc sự thành công khiến anh khổ hơn trước quá nhiều!

Bài: Lê Hoàng
Minh họa: Nha Đam

logo

>>> 

>> Có thể bạn quan tâm: Trong nghệ thuật có diễn viên già và cũng có diễn viên trẻ. Nhưng một diễn viên vừa già khọm vừa trẻ con thì tôi chỉ thấy có hai người làm được: Thành Lộc và Đình Toàn:

Thực hiện: depweb

15/06/2014, 17:13