Tự làm kẹo béo caramel không khó - Tạp chí Đẹp

Tự làm kẹo béo caramel không khó

Ẩm Thực
Trước khi bắt tay vào làm, bạn cần chú ý một số điều sau:

– Hai bước nấu kẹo caramel: Bước 1 bạn đun hỗn hợp đường để tạo thành caramel (có màu nâu nhẹ).

Trân trọng cảm ơn blogger Candycancook đã chia sẻ công thức này với bạn đọc Đẹp Online!

Bước 2 là khi bạn cho kem tươi và bơ đã đun chảy làm nóng vào hỗn hợp đường caramel và đun tiếp cho tới khi hỗn hợp đường có màu nâu giống kẹo bạn hay ăn. Sau đó bạn tắt bếp và có thể thêm gia vị cho kẹo.

– Nhiệt độ để tạo thành caramel khi đun đường: Thường nhiệt độ để đường tạo thành caramel (hay nước hàng) sẽ giao động ở khoảng 250 độ F tới 320 độ F (tức là 122 độ C tới 160 độ C). Nếu bạn nấu đường để tạo thành caramel tới khoảng 250 độ F thì kẹo màu sẽ nhạt hơn và sẽ mềm hơn. Nếu vượt quá 320 độ F thì rất có thể làm cho caramel bị cháy và sẽ làm kẹo đắng. Đây là cái khó, nếu bạn không có một nhiệt kế chuẩn thì bạn phải quan sát bằng mắt để quyết định khi nào thì đường đã thành caramel và có mùi vị vừa phải.

– Kẹo caramel cứng hay mềm: Độ cứng hay mềm của kẹo có thể phụ thuộc vào nhiệt độ lúc bạn đun kẹo như đã nói ở trên. Mặt khác nó còn phụ thuộc vào lượng kem tươi (heavy whipping cream) bạn thêm vào. Nếu bạn làm lần đầu mà kẹo quá cứng nhưng vị ngon thì lần sau bạn chỉ cần cho thêm khoảng ¼ cup kem tươi vào nữa thì kẹo sẽ mềm hơn đấy.

– Lời khuyên dành cho người lần đầu làm kẹo caramel: Quá trình nấu kẹo caramel diễn ra khá nhanh và đòi hỏi mình phải quan sát rất kĩ thì mới không bị cháy vì thế, trong lúc nấu, bạn đừng xao nhãng nhé. Nấu kẹo caramel cũng có thể nguy hiểm một chút vì đường được đun lên và lúc đó rất nóng. Vì thế bạn luôn phải cẩn thận.

– Lời khuyên dành cho những người lần thứ hai, thứ ba hay lần thứ “n” làm kẹo caramel: Bạn có thể biến đổi một chút công thức nếu bạn vẫn chưa thực sự ưng ý với kẹo mình làm ra. Nếu bạn thích kẹo mềm hơn, cho thêm kem tươi. Nếu thấy béo quá, bạn có thể cho thêm nước. Nếu thấy ngọt hay chưa đủ ngọt, điều chỉnh lượng đường một chút và thậm chí cho thêm một số vị mà bạn thích như gừng, cà phê, vị dâu cũng là một điều thú vị.

Nguyên liệu: (cho khoảng 30 cái kẹo)

+ ½ cup heavy whipping cream (kem tươi)
+ 2 muỗng canh bơ nhạt (unsalted butter)
+ ½ thìa cà phê muối biển (Kosher salt) (Lưu ý: Tôi thích vị caramel có tí muối vào ăn rất ngon. Nếu không thích, bạn có thể bỏ qua)
+ ¾ cup đường trắng
+ 1/8 cup si rô ngô (corn syrup) (hoặc có thể thay thế bằng mật ong)
+  ¼ cup nước
+ ¼ thìa cà phê vanilla extract

Dụng cụ cần có:

+ 1 nồi vừa có thể đựng được ít nhất 1 lít nước (vì khi đun kẹo nên dùng nồi lớn để đảm bảo an toàn)
+ 1 nồi nhỏ
+ Một khay hình vuông hoặc hình chữ nhật bằng thủy tinh hay gốm chịu nhiệt để đổ kẹo ra. Tôi dùng khay thủy tinh là hộp đựng thức ăn hình vuông có chiều rộng khoảng 12 cm.
+ Giấy nến (wax paper) để bọc kẹo
+ 1 miếng giấy bạc lót khuôn

Cách làm:

– Quá trình nấu kẹo caramel khá nhanh, vì thế nên chuẩn bị hết tất cả các nguyên liệu ra. Một nồi lớn thì cho đường trắng, siro ngô (corn syrup) và nước. Một nồi nhỏ thì cho bơ và kem tươi (heavy whipping cream) vào.

kẹo caramel, kẹo béo, làm kẹo béo, kẹo ngọt

Chuẩn bị sẵn các nguyên liệu trước khi làm nấu kẹo caramel

– Chuẩn bị khuôn để nấu kẹo xong đổ vào. Lót khuôn với giấy bạc.

kẹo caramel, kẹo béo, làm kẹo béo, kẹo ngọt

Chuẩn bị khuôn đổ kẹo

– Đun nồi lớn gồm đường, siro ngô (corn syrup) và nước ở lửa vừa cho tới khi sôi thì tiếp tục đun khoảng 5 phút nữa. Nhớ đậy vung lại trong quá trình đun thì sẽ giảm bớt được sự bốc hơi nước và làm cho kẹo không bị cứng nhé. Trong quá trình đun thỉnh thoảng mở vung và lấy chổi (dùng làm bánh) nhúng vào nước ấm và bôi xung quanh thành nồi để tránh đường sôi đóng vào thành nồi. Lưu ý: trong quá trình nấu đường này, bạn không nên đảo mà chỉ thỉnh thoảng lắc nhẹ nồi thôi.

kẹo caramel, kẹo béo, làm kẹo béo, kẹo ngọt

Đun hỗn hợp đường tạo thành caramel

– Nồi nhỏ cũng đun ở lửa vừa cho bơ tan và kem nóng ấm lên là được.

– Khi đường đã bắt đầu chuyển sang màu nâu cánh gián (tức là nhiệt độ nếu bạn đo là bắt đầu ở 250 độ F hoặc 122 độ C) thì bạn có thể đun tiếp khoảng 30 giây tới 1 phút nữa cho tới màu kẹo đậm hơn một chút. Lưu ý: không đun thành nước hàng thì kẹo sẽ bị đắng nhé. Tiếp đến đổ hỗn hợp kem tươi và bơ vào và đun tiếp. Khi mới đổ hỗn hợp kem bơ vào thì hỗn hợp này sẽ nổi bọt rất nhiều. Đảo một chút cho các hỗn hợp hòa vào nhau rồi tiếp tục đậy vung và đun khoảng 5 – 10 phút nữa cho tới khi hỗn hợp kẹo bắt đầu chuyển sang màu nâu cánh gián là tắt bếp. Nếu đo nhiệt độ thì đun tới khi nhiệt độ đạt tới khoảng 250 độ F (122 độ C). Lưu ý: không đảo trong quá trình đun tiếp nhé.

kẹo caramel, kẹo béo, làm kẹo béo, kẹo ngọt

Cho hỗn hợp bơ kem vào đun cùng

– Sau đó, cho muối và vanilla vào rồi đảo đều lên và đổ ra khuôn. Lúc vừa đổ ra khuôn kẹo rất nóng nên phải rất cẩn thận ở bước này.

kẹo caramel, kẹo béo, làm kẹo béo, kẹo ngọt

Cho thêm vanilla, muối rồi đổ kẹo ra khuôn

– Để kẹo nguội khoảng 1 – 2 tiếng và nhấc giấy bạc ra khỏi khuôn rồi lột bỏ phần giấy bạc. Lúc này kẹo vẫn có thể hơi ấm ấm nhưng cắt kẹo vào lúc này dễ hơn rất nhiều so với việc để lâu hơn. Dùng dao sắc hoặc dùng đồ cắt pizza để cắt kẹo thành hình bạn thích. Sau đó dùng giấy nến (wax paper) đã cắt thành miếng nhỏ, gói từng viên kẹo lại, xoắn ở 2 đầu là hoàn thành.

kẹo caramel, kẹo béo, làm kẹo béo, kẹo ngọt

Cắt và gói kẹo Caramel

Kẹo caramel tự làm trông cũng thật hấp dẫn và độc đáo phải không? Ăn từ từ và cảm nhận thì kẹo thơm và béo mùi vị của kem tươi và bơ, ngọt vừa phải và có cả vị mặn của muối nữa.

kẹo caramel, kẹo béo, làm kẹo béo, kẹo ngọt

kẹo caramel, kẹo béo, làm kẹo béo, kẹo ngọt

kẹo caramel, kẹo béo, làm kẹo béo, kẹo ngọt

Theo Candycancook

Candycancook tên thật là Dương – một blogger Việt Nam hiện đang sống tại Mỹ. Chị cũng đã từng có thời gian sống ở Thái Lan, Singapore… Chị đam mê nấu ăn, thưởng thức đồ ăn và đặc biệt là cà phê. Chị luôn tìm tòi những công thức yêu thích với cách nấu cũng rất riêng.

Xem thêm: Cách làm kẹo chuối – món ăn chơi dân dã mà khó quên

Thực hiện: depweb

22/04/2014, 09:30