Mercedes S-Class Coupe
Tại Frankfurt Auto Show vừa qua, Mercedes-Benz đã cho ra mắt thiết kế concept phiên bản coupe của mẫu S-Class thế hệ mới. Đây là lần đầu tiên mẫu sedan flagship của hãng xe sang Đức có một phiên bản coupe, được tạo ra để thay thế cho mẫu coupe đã 7 năm tuổi CL-Class.
Bản coupe của S-Class này có thể xem là sự kết hợp của bản sedan thế hệ mới vừa có mặt trên thị trường với chiếc CL-Class hiện hành. Thiết kế dựa trên khung sườn của chiếc CLClass nhưng thấp hơn và ngắn hơn. Ngoài ra, chiếc coupe mới cũng mang rất nhiều những đặc điểm của các dòng xe Mercedes thế hệ mới như phần mũi mềm mại hơn, đèn pha sắc sảo hơn. Với tạo hình cơ bắp hơn, cản trước sắc nét hơn, bộ cửa dài không khung viền, S-Class coupe trông hiện đại và mạnh mẽ hơn chiếc CL-Class. Tuy vậy, các đường nét không khô cứng mà là rất mềm mại và thanh thoát theo ngôn ngữ thiết kế của Mercedes gần đây, với đường mái dốc tạo hình cho bộ khung cửa, kính sau có hình dáng gần như là oval, nắp cốp sau được nâng cao dốc về phía trước tạo dáng lao về phía trước kể cả khi xe đứng yên, kết hợp hoàn hảo với bộ đèn hậu toàn LED dài, mảnh, hiện đại và bộ ống xả hình thang.
Bản concept được trang bị bộ mâm 21-inch 5 chấu, nhưng có lẽ khi được đưa vào sản xuất chính thức, bộ mâm tiêu chuẩn sẽ là 19-inch, và tùy chọn nâng cấp mâm 20-inch. Ngoài ra cũng sẽ có những thay đổi khác về ngoại hình để thực tế hơn, như kính hậu, tay nắm cửa, nội thất… Động cơ sẽ là loại twin-turbocharged 4.7 lít V8 phun nhiên liệu trực tiếp, có sức mạnh 455 mã lực, nghĩa là hơn 20 mã lực so với chiếc CL550 hiện nay, với tùy chọn dẫn động cầu sau hoặc dẫn động 4 bánh toàn phần 4Matic, cùng hệ thống kiểm soát Magic Body Control. Có thể phiên bản sản xuất của S-Class Coupe sẽ xuất hiện tại Detroit Auto Show vào tháng 1 năm sau, và chính thức được bán vào quý II năm 2014.
Infiniti Q30
Có thiết kế trên nền khung sườn được phát triển bởi Mercedes-Benz để sử dụng cho dòng A-Class, chiếc Q30 là một sự kết hợp của một chiếc crossover cỡ nhỏ, đang là một khuynh hướng thịnh hành hiện nay của các hãng xe, với một chiếc hatchback. Khó có thể xếp Q30 thuộc hẳn về một phân khúc nào, nó không phải là một chiếc coupe, cũng không hẳn là một chiếc hatch hay crossover. Với thiết kế mới mẻ phá vỡ những phân khúc truyền thống này cho thấy ý định của Infiniti là hướng Q30 đến giới trẻ, được thống kê là sẽ chiếm đến 80% số lượng khách hàng mua xe trên toàn cầu đến năm 2020.
Ngôn ngữ thiết kế của Q30 được miêu tả là “những đường cong được điêu khắc thủ công với sự mượt mà như dòng chảy”. Concept này đã chứng minh cho những dự đoán trước đó về một mẫu xe có thiết kế kết hợp của hai mẫu Audi A3 và Q3, với phần mái dốc và phong cách hatchback của chiếc A3, và chiều cao, vị trí lái được nâng lên của chiếc Q3. Tuy nhiên, các số đo kích thước của Q30 đều lớn hơn A3, ghế lái cùa Q30 cũng cao hơn 37mm so với mẫu xe dùng chung khung sườn là chiếc Mercedes A-Class.
Nội thất cũng có những đường nét không theo kiểu truyền thống, bất đối xứng như các hốc gió điều hòa và khu vực điều khiển, mà theo Infiniti là nằm mang lại hiệu ứng điêu khắc.
Theo thông tin từ Infiniti, Q30 chắc chắn sẽ được đưa vào sản xuất chính thức, trên dây chuyền tại Sunderland, Anh quốc để phân phối trên toàn thế giới. Phong cách thiết kế nội ngoại thất thực tế cũng được đảm bảo sẽ giữ lại đến 95% so với bản concept khi Q30 ra mắt trên thị trường, bắt đầu từ Mỹ vào năm 2015.
Audi Sport Quattro
Concept mới nhất và gây nhiều chú ý của Audi tại Frankfurt Motor Show 2013 là chiếc Sport Quattro, được tập trung nhiều công nghệ tiên tiến nhất của hãng. Thiết kế này là để chào mừng sự kiện kỷ niệm 30 năm ngày ra mắt của chiếc Sport Quattro đầu tiên, cũng tại Frankfurt Motor Show, và cũng là mẫu xe tham dự giải đua xe đường trường vòng quanh thế giới World Rally Championship của Audi vào thời điểm đó. Chiếc concept Sport Quattro mới là sự thử nghiệm thứ hai của Audi trong việc làm sống lại những mẫu xe nổi tiếng thời xưa, theo sau mẫu concept Quattro được trình làng vào năm 2010 tại Paris Auto Show.
Thừa hưởng đường nét vai rộng của mẫu Quattro trước đó, nhưng có phần tinh tế hơn, các chi tiết ở đầu và đuôi của Sport Quattro cũng được chăm chút tỉ mỉ hơn, cùng với sự thay đổi trong tỉ lệ thân xe để tăng kích thước. Nổi bật ở phần đầu là cụm tản nhiệt hình lục giác, hốc hút gió sâu với các ô lấy gió lớn và bộ đèn pha LED sắc cạnh. Thân xe cơ bắp và khá vuông vức, với trục C rộng được lấy cảm hứng từ mẫu Sport Quattro 1983, khác với vẻ mềm mại thường thấy trong các dòng xe hiện hành của Audi. Dù trông có vẻ như là một chiếc coupe, nhưng thực chất Sport Quattro mới là một chiếc hatchback với phần cửa sau khi mở lên sẽ lộ ra khoang hành lý với sức chứa lên đến hơn 300 lít.
Nếu được đưa vào sản xuất chính thức, theo nguồn tin của Audi, thân xe sẽ là sự kết hợp của vật liệu thép cường lực và nhôm đúc. Cửa và cản sẽ bằng nhôm trong khi phần mái và cửa đuôi sẽ bằng sợi carbon nén. Điều này sẽ giúp Sport Quattro nhẹ hơn chiếc RS7 khoảng 94 kg, với phần khung sườn sẽ chỉnh sửa từ bộ khung MLB dùng chung trên nhiều dòng xe của Audi.
Động cơ của Sport Quattro là loại kết hợp xăng điện hybrid plug-in, với động cơ xăng 4.0 lít V8 tương tự với chiếc RS7, kết hợp với động cơ điện lấy từ pin lithium-iom có công suất 14kWh, tạo ra sức mạnh tổng hợp đạt 700 mã lực, đi cùng hộp số tự động 8 cấp và hệ thống dẫn động 4 bánh toàn phần giúp Sport Quattro đạt vận tốc tối đa hơn 304 km/h. Nếu được đồng ý đưa vào sản xuất, đây cũng sẽ là chiếc xe nhanh nhất của Audi, với thời gian tăng tốc từ 0-100km/h chỉ trong 3,7 giây, nghĩa là nhanh hơn cả chiếc xe mạnh nhất hiện nay của Audi là R8 5.2 V10, với số lượng sản xuất giới hạn ở mức giá $150.000, và được mong đợi sẽ xuất hiện vào mùa thu năm 2015.
Jaguar C-X17
Với đà tăng trưởng của những phân khúc xe SUV/ crossover, các hãng xe ngày càng cho ra đời nhiều thiết kế thuộc phân khúc này với đủ kích thước lớn nhỏ khác nhau, từ những thương hiệu chuyên về SUV như Range Rover với chiếc SUV cỡ nhỏ Evoque, đến sự xuất hiện liên tục những mẫu xe mới mang phong cách SUV gần đây của bộ ba Đức Mercedes, BMW và Audi. Đó là chưa kể đến một sự thành công ngoài sự mong đợi của Porsche, một thương hiệu chuyên về coupe thể thao nhưng chiếc SUV Cayenne mới là mẫu xe dẫn đầu doanh số, và sự lăm le tiến vào phân khúc này của hãng xe siêu sang Bentley với concept EXP 9F. Tất cả cho thấy SUV đang là thị trường đầy tiềm năng, và sắp tới có thể sẽ có thêm một đối thủ đáng gờm nữa là Jaguar với việc cho ra mắt chiếc SUV concept C-X17.
Ngoại hình của C-X17 đầy vẻ cơ bắp, với thân xe cứng nhưng có trọng lượng nhẹ nhờ bộ khung sườn bằng nhôm nguyên khối, mà theo Jaguar, đây là thiết kế đầu tiên ứng dụng công nghệ này ở phân khúc SUV. C-X17 có chiều dài cơ sở 2900mm, tổng chiều dài 4700mm, rộng 1955mm và cao 1600mm, độ cao gầm vào khoảng 213mm, gần bằng với chiếc Jeep Grand Cherokee. Jaguar vẫn chưa công bố về sức mạnh động cơ, tuy nhiên trên bản concept được trang bị động cơ xăng V6 và diesel I4, hệ thống dẫn động 4 bánh toàn phần. Các kiểu động cơ này sẽ dễ dàng cho Jaguar cho ra đời nhiều phiên bản C-X17 khác nhau.
Có thể thấy thiết kế của C-X17 mượn khá nhiều đường nét từ hai mẫu sedan XJ và XF. Phần đầu xe có điểm nhấn là lưới tản nhiệt và hốc hút rộng đầy vẻ thể thao kết hợp với bộ đèn pha đôi mắt xếch tạo thành hình ảnh một con cá mập đặc trưng trên các dòng xe mới của Jaguar. Ngoài ra còn là những đường nét của chiếc coupe F-Type ở phần thân sau, mà rõ nét nhất là cụm đèn hậu, nên có thể dự đoán C-X17 sẽ là sự kết hợp của cảm giác lái thể thao, kết hợp với sự êm ái của sedan với các chế độ lái Road, Sport, All-Road, và sự tiện dụng trong chuyên chở của SUV/crossover. Phần mui kính panorama kéo dài suốt thân xe và đường viền mui dốc, mảnh làm tăng thêm vẻ thể thao. Trái ngược với ngoại thất có vẻ thực tế, nội thất của C-X17 vẫn còn đậm tính concept, với các hàng ghế thể thao 4 chỗ độc lập, và dàn âm thanh 28 loa. Vẫn chưa có những thông tin cụ thể về kế hoạch sản xuất C-X17.
Bài: Sam