Khu vực trưng bày những mẫu xe sang mới nhất của Lexus tại Triển lãm Ô tô Việt Nam lần 9
– Ông đánh giá thế nào về thị trường Việt Nam so với các thị trường khác?
– Việt Nam là một thị trường nhỏ nhưng tiềm năng lớn. Đặc biệt, người dân Việt Nam cũng rất quan tâm đến xe hơi, sẽ mang đến nhiều cơ hội cho Lexus cũng như nhiều hãng xe hơi khác trong những năm tới. Đó là lý do chúng tôi quyết định sẽ chính thức đưa Lexus vào thị trường này trong thời điểm sắp tới. Hiện tại, doanh số bán hàng của Lexus ở Đài Loan, Hàn Quốc và khu vực Nam Á đạt 25.000 xe/năm. Dự kiến năm tới, con số này sẽ tăng lên thành 30.000 chiếc và 3, 4 năm tới sẽ còn tăng nữa.
– Tại Việt Nam hiện nay có rất nhiều mẫu xe sang của nhiều hãng xe danh tiếng. Thách thức lớn nhất của Lexus khi tấn công vào phân khúc này và sự khác biệt của Lexus so với các hãng khác là gì?
– Câu trả lời tốt nhất là mời bạn xem các mẫu xe mới nhất của chúng tôi. Bạn sẽ thấy sự độc đáo, sắc sảo từ nội thất cho đến thiết kế bên ngoài. LS, GS, ES, LX hay RX – mỗi xe đều mang một triết lý riêng. Điều đặc biệt là bạn sẽ thấy sự đơn giản nhưng đó là cả quá trình sáng tạo để có được độ sâu trong sự giản tiện, để mỗi người làm chủ chiếc xe đều cảm thấy dễ điều khiển, dễ chịu và vô cùng thoải mái. Đó cũng chính là sự khác biệt, làm nên lợi thế rất rõ ràng của Lexus so với nhiều mẫu xe của các hãng khác.
– Một trong những tiêu chuẩn để thu hút khách hàng là phải chú trọng khâu chăm sóc khách hàng thật tốt. Hãng xe nào cũng quan tâm đến điều này. Lexus có điều gì khác biệt?
– Nếu các bạn theo dõi những suy nghĩ, tư duy của chúng tôi trong việc thiết kế và sản xuất ra chiếc xe thì bạn sẽ thấy. Thực tế đã chứng minh, khách hàng nào đã mua Lexus thì sẽ rất trung thành với chiếc xe của của mình, rất ít khi thay đổi sang hãng khác. Vấn đề đặt ra là chúng tôi phải làm sao thu hút được khách hàng của các đối thủ. Tất cả mọi khâu đều đã được xây dựng thành triết lý và tạo nên thành công trong bao nhiêu năm qua của thương hiệu Lexus. Các bạn thường hỏi Lexus khác biệt thế nào nhưng toàn bộ những gì chúng tôi đã làm từ trước đến nay đã là sự khác biệt rất rõ rồi.
– Ông có nghĩ thị trường Việt Nam cũng đầy thách thức như thị trường châu Âu với nhiều thương hiệu nổi tiếng?
– Với thị trường châu Âu, chúng tôi phải cạnh tranh với lịch sử cả trăm năm của những thương hiệu xe hơi nổi tiếng. Chính vì vậy, chúng tôi luôn nhận thức rõ, đó là cuộc cạnh tranh ác liệt nhất. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ không bao giờ từ bỏ và sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu hơn nữa. Thành quả mà chúng tôi đã đạt được chính là Lexus đã và đang dẫn đầu nhiều bảng xếp hạng xe hơi do tổ chức khảo sát thị trường J.D.Power công bố trong nhiều năm liền.
Riêng với thị trường Việt Nam, theo quan sát, tôi thấy niềm đam mê của người Việt với những chiếc xe hơi rất cháy bỏng. Thậm chí, giới trẻ Việt Nam còn đam mê xe hơn ở châu Âu. Điều này rất có lợi cho chúng tôi để khai thác thị trường tiềm năng này.
Ông Paul Carroll bên 1 trong 5 mẫu xe là niềm tự hào của Lexus
– Với thị trường Mỹ đầy quyết liệt thì sao, thưa ông?
– Khi đã tham gia thị trường xe sang là tham gia một cuộc đấu quyết liệt, dù ở bất cứ đâu. Gần đây nhất, trong năm 2013, Lexus đã được xếp hạng số 1 tại Mỹ về chỉ số hài lòng khách hàng dịch vụ. Và bạn cũng cần biết rằng, Lexus ở thị trường quê nhà (Nhật Bản) cũng luôn đứng đầu.
Cuộc chiến ở châu Âu rất quyết liệt. Ở Mỹ còn quyết liệt hơn. Hy vọng các mẫu xe GS, ES, IS mới nhất sẽ giúp Lexus giữ vị trí dẫn dầu. Tín hiệu lạc quan là mẫu GS bán rất chạy ở Mỹ (có 6.000 chiếc đã được bán từ hôm ra mắt đến nay). Các mẫu khác như LS 460L, GS cũng đang có tiềm năng tốt ở Mỹ.
– Với những người phụ nữ muốn sở hữu một chiếc Lexus, ông có lời khuyên gì không?
– Xe siêu sang rất chú trọng đến cảm nhận của người lái cũng như những trải nghiệm lâu dài. Do đó, người phụ nữ có thể cảm nhận được sự gần gũi, dễ chịu từ nhiều yếu tố khi sử dụng Lexus như chất liệu, sự tương tác trong quá trình lái và nhiều yếu tố khác. Và tôi tin người phụ nữ nào cũng quan tâm đến điều này.
Cảm ơn ông vì cuộc trò chuyện này. Chúc thương hiệu Lexus sẽ thành công ấn tượng tại thị trường Việt Nam.
– Bộ 5 tinh túy nhất
Thực hiện: Như Thảo
Ảnh: Trần Giáp – Khoa Huân