NTK Anh Triệu (trái) và Hà Đặng
– Hai người đã gặp nhau như thế nào?
– Hà Đặng: Chúng tôi quen biết nhau cho tới thời điểm này là 12 năm. Mọi chuyện bắt đầu từ khi tôi sang London theo học Thiết kế Thời trang và sau đấy làm việc tại một công ty chuyên cung cấp các chất liệu vải cho những khách hàng lớn tại Anh như tập đoàn Arcadia hay House of Fraser.
Anh Triệu: Khi ấy tôi đã làm việc cho công ty được một thời gian và Hà Đặng là trợ lý của tôi. Hai chị em làm việc rất ăn ý và dần dần ý tưởng hình thành một thương hiệu thời trang riêng được thực hiện bởi hai chúng tôi.
– Điều gì khiến cả hai quyết định thực hiện một thương hiệu hoàn toàn “Made in Vietnam” để bán tại thị trường quốc tế?
– Hà Đặng: Sản xuất các thiết kế tại một nơi và phân phối sản phẩm ở nơi khác không phải là việc đơn giản. Chúng tôi từng thử làm việc với một đối tác trung gian sản xuất đồ cho chúng tôi nhưng họ đã không thể đáp ứng được những tiêu chuẩn về chất lượng trong các thiết kế đòi hỏi tay nghề thủ công vững vàng. Vì vậy, chúng tôi đã tự thu thập những người thợ về làm cho mình. Hiện tại chúng tôi có 11 thợ làm việc tại xưởng thủ công ở Tp.HCM. Chất lượng của những sản phẩm thủ công tại Việt Nam hoàn toàn có thể đáp ứng tiêu chí của những khách hàng khó tính tại Châu Âu, quan trọng là cần có cách thức quản lý và kiểm soát chặt chẽ.
Chiếc váy skater (màu xanh) trong BST Xuân Hè 2014 của AnhHa được Olivia Palermo mặc trong chiến dịch quảng cáo giày Pikolinos
– Mặc dù đã có kinh nghiệm làm việc trong một công ty thời trang tại London nhưng chắc hẳn thành lập một nhãn hiệu thời trang riêng của mình sẽ gặp phải không ít những khó khăn?
– Anh Triệu: Một trong những khó khăn ban đầu của chúng tôi đó là hình thành và phát triển được một nhãn hiệu với tinh thần mới mẻ, khác biệt với những gì đã và đang có trên thị trường. Ngay khi bắt tay vào thực hiện bộ sưu tập đầu tay của mình, tôi và Hà đã nhận ra rằng tìm kiếm cho mình một đối tác sản xuất đáp ứng được những yêu cầu, tiêu chuẩn của thương hiệu không phải là việc dễ dàng. Cho tới giờ vẫn còn rất nhiều khó khăn nhưng chúng tôi đã học được cách đối đầu để giải quyết. Chúng tôi vừa làm việc vừa rút ra những bài học kinh nghiệm cho riêng mình.
Hà Đặng: May mắn là chúng tôi có những đối tác làm việc rất hiệu quả, hỗ trợ chúng tôi về mảng truyền thông cũng như giúp chúng tôi liên hệ với những nhà phân phối lớn.
– Một trong những fashionista có tiếng trong giới thời trang là Olivia Palermo đã xuất hiện trong những trang phục của AnhHa, đó quả thực là một điều rất tuyệt vời với hai bạn!
– Anh Triệu: Vâng, đúng vậy. Công ty PR đối tác của chúng tôi đã liên hệ với Olivia Palermo và cô ấy rất ấn tượng với những thiết kế trong cuốn look book của AnhHa. Chúng tôi rất vui khi Olivia Palermo lựa chọn chiếc váy skater của AnhHa cho chiến dịch quảng cáo giày Pikolinos. Không chỉ vậy, mới đây cô ấy cũng đã mặc chiếc áo bomber với những họa tiết thêu và các chi tiết đính rất tinh xảo của AnhHa khi xuất hiện tại Brooklyn, New York (Mỹ).
Olivia Palermo mặc chiếc váy skater của AnhHa trong chiến dịch quảng cáo giày Pikolinos
Olivia Palermo xuất hiện trên đường phố Brooklyn (Mỹ) trong chiếc áo khoác bomber với những họa tiết được thực hiện thủ công của AnhHa
– Sự đón nhận của khách hàng tại thị trường Châu Âu dành cho những nhãn hiệu thời trang mới như thế nào?
– Hà Đặng: Thị trường Châu Âu luôn đón nhận nồng nhiệt những nhà thiết kế thời trang trẻ, những thương hiệu mới. Không giống như đa phần ở Châu Á, các khách hàng tại Châu Âu không chỉ đơn thuần lựa chọn những thương hiệu lớn, quen thuộc mà thường xuyên kết hợp chúng cùng những món đồ của các nhà thiết kế trẻ. Họ đánh giá cao sự tìm tòi, sáng tạo trong các thiết kế của những thương hiệu mới.
Anh Triệu: Điều quan trọng đó là chất lượng của sản phẩm. Đồng thời, các thiết kế của mỗi nhãn hiệu phải có bản sắc riêng để khác biệt và nổi bật.
Chiếc váy skater (màu cam) nằm trong BST Xuân Hè 2014 của AnhHa được blogger Leandra Medine (manrepeller) mặc khi dự tuần lễ thời trang New York hồi năm ngoái – BST Xuân Hè 2014 của AnhHa
– Điểm nổi bật trong các thiết kế của AnhHa là gì?
– Hà Đặng: Đó là những thiết kế mang phong cách hiện đại, trẻ trung và khỏe khoắn được tạo điểm nhấn bởi các họa tiết mang đậm cảm hứng Á Đông. Trong BST Xuân Hè 2014, chúng tôi mang đến những họa tiết thêu chim muông, hoa lá, còn trong BST Thu Đông sắp tới đây sẽ là những hình thêu cá và thủy sinh. Các mô típ này rất quen thuộc đối với người Châu Á, được thực hiện bởi những người thợ thủ công Việt Nam.
– Các bạn có nghĩ đến việc bổ sung thêm những BST phụ kiện cho AnhHa không?
– Hà Đặng: Chúng tôi có nghĩ đến việc thực hiện những BST phụ kiện nhưng đó vẫn chỉ là dự định trong tương lai. Hiện tại xưởng của chúng tôi chỉ có 11 thợ thủ công, họ đã phải làm việc với công suất tối đa để phục vụ cho những đơn hàng các BST Xuân Hè và Thu Đông hàng năm rồi.
Anh Triệu: Công đoạn hoàn thiện các sản phẩm của chúng tôi rất được chú trọng bởi thị trường Châu Âu có rất nhiều khách hàng khó tính. Vì vậy, trước mắt, chúng tôi muốn làm tốt hơn nữa những gì đã và đang thực hiện trước khi phát triển mở rộng nhãn hiệu AnhHa. Có những tiêu chuẩn không thể thỏa hiệp nếu như bạn thực sự nghiêm túc với công việc của mình.
– Bí quyết nào giúp hai người có được sự đồng điệu trong công việc?
– Anh Triệu: Tôi là người rất lạc quan, đón bắt những nguồn cảm hứng từ mọi điều xung quanh mình. Còn Hà lại là một người thực tế với sự bình thản, điềm tĩnh, cô ấy biết cách sắp xếp mọi việc theo trình tự và điều này giúp ích cho việc quản lý công việc của chúng tôi.
Hà Đặng: Chúng tôi có chung những quan điểm thẩm mỹ và có những cách giải quyết vấn đề khác nhau. Sự cân bằng này giúp cho mối quan hệ hợp tác trở nên hài hòa.
NTK Hà Đặng
NTK Anh Triệu
Bài: Tuấn Anh
Ảnh: Phan Võ
>> Mix & Match: Diện sắc cam cho mùa hè thêm rực rỡ
Bạn am hiểu về thời trang, đam mê cập nhật và tìm hiểu những thông tin xung quanh các bộ sưu tập mới nhất? Vậy thì còn chần chừ gì mà không gửi ngay cho chúng tôi những bài viết về thời trang của bạn qua email: thoitrang@dep.com.vn. Bài được chọn đăng sẽ được hưởng nhuận bút theo quy định chung của tòa soạn.