Bà Rebecca Bay (UNIQLO New York): Khi thời trang mang đến giải pháp cho cuộc sống

Thời Trang

Tháng 9/2019 vừa qua, UNIQLO tổ chức sự kiện thường niên LifeWear Day trong khuôn khổ Tuần lễ Thời trang London. Không gian trưng bày tại sự kiện được bài trí bằng chính những sản phẩm của UNIQLO mang tới thông điệp hết sức thú vị về thương hiệu, đồng thời giới thiệu công nghệ tiên tiến được UNIQLO ứng dụng trong các sản phẩm mỗi mùa nhằm hướng đến một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Bên lề sự kiện này, Đẹp đã có cuộc phỏng vấn độc quyền với bà Rebecca Bay – Giám đốc Sáng tạo Trung tâm Nghiên cứu & Phát triển UNIQLO tại New York về khái niệm LifeWear cũng như BST Thu Đông 2019 của thương hiệu.

Bà Rebecca Bay sinh năm 1969 tại Đan Mạch, từng giữ vị trí Giám đốc Sáng tạo tại một số thương hiệu như C.O.S., GAP, Everland. Bà đảm nhiệm vai trò Giám đốc Sáng tạo tại Trung tâm Nghiên cứu & Phát triển UNIQLO New York từ năm 2017.

Chủ đề của sự kiện LifeWear Day năm nay là “New form follows function – A new season of concept” (Phom dáng mới theo tính năng – Một mùa ý tưởng mới). Bà đã triển khai nó như thế nào?

Chúng tôi đều hiểu rằng LifeWear là một khái niệm bao quát, nhưng mỗi mùa, chúng tôi phải quan sát và tìm hiểu những gì đang được khách hàng ưa chuộng, những gì cần tập trung phát triển hoặc không, từ cả góc độ thị trường lẫn quan điểm thiết kế. Với một đội ngũ thiết kế đông đảo, vấn đề nằm ở việc gắn kết để họ cùng tìm thấy nguồn cảm hứng, cùng bước đi trên một con đường sáng tạo. Mỗi mùa, chúng tôi phát triển các sản phẩm theo một chủ đề chung đồng thời bổ sung và liên quan chặt chẽ với tinh thần của thời trang LifeWear, phản ánh sinh động cuộc sống của cư dân toàn thế giới. Cùng với đó là một quá trình không ngừng nhìn lại và học hỏi từ những nhà thiết kế hoặc các bộ sưu tập đi trước. Đó chính là xuất phát điểm cho chủ đề năm nay.

Khái niệm LifeWear dành cho những bộ trang phục mang đậm tinh thần mà người Nhật tôn thờ: đơn giản, chất lượng tốt, độ bền cao, tuy vậy thiết kế vẫn bắt kịp xu hướng và nhu cầu của thời đại. Dấu ấn đặc trưng nhất của LifeWear là sự hiện đại và thanh lịch, vốn được coi là những yếu tố nền tảng trong phong cách mỗi cá nhân; Không gian trưng bày BST Thu Đông 2019 của UNIQLO tại London

Bằng cách nào các BST của UNIQLO có thể truyền tải thông điệp về LifeWear?

Cá nhân tôi luôn hào hứng và tâm đắc với ý tưởng tạo ra những sản phẩm chất lượng cao dành cho tất cả mọi người. May mắn là chúng tôi hoàn toàn có khả năng làm được điều đó với mô hình sản xuất hàng loạt. Và cứ mỗi mùa, để đưa những ý tưởng đó ra thực tế lại là một quá trình làm việc dài hơi, bắt đầu từ việc quan sát văn hóa và đời sống của mọi người, hay xu hướng dịch chuyển của người dân từ các vùng quê lên thành thị…

Bà có thể chia sẻ đôi chút về các thiết kế trong BST Thu Đông 2019 của UNIQLO?

Chúng tôi nhận thấy ngày càng có nhiều người xây dựng thói quen hoạt động ngoài trời hay chơi các môn thể thao như leo núi, đi bộ đường dài. Từ đó, chúng tôi có thể truyền tải những câu chuyện thông qua sản phẩm. Đối với mỗi mùa, chúng tôi tạo ra ba ý tưởng khái quát nhất, sau đó kết nối các dòng sản phẩm AIRism, trang phục thường ngày, công sở… với khách hàng. Chúng tôi cũng để ý đến những xu hướng đang diễn ra trong lĩnh vực thiết kế nói riêng và nghệ thuật nói chung, cách chúng thay đổi quan điểm thẩm mỹ của mỗi người. Từ đó chúng tôi phân loại và hướng đến ba tiêu chí cơ bản: tính năng, sự tinh tế trong đường nét và tính thẩm mỹ trong thiết kế.

Không gian trưng bày những thiết kế áo thun UT của UNIQLO

Bà có chia sẻ rằng bà không muốn mọi người phải tuân thủ một phong cách nhất định nào mà có thể tạo ra phong cách của riêng họ theo chủ nghĩa tối giản. Rất nhiều thương hiệu thời trang đang đi theo xu hướng này. Bà có nghĩ rằng đó sẽ là xu thế của tương lai không?

Có và không. Tôi nghĩ chủ nghĩa tối giản đi theo một vòng tuần hoàn, đôi lúc phong cách này được ưa chuộng và chú ý, lúc khác lại bị lãng quên. Đối với các thương hiệu hướng tới sản phẩm cơ bản, chủ nghĩa tối giản sẽ đóng vai trò như một khía cạnh thẩm mỹ, như trong thời trang chúng ta biết đến quy tắc “Less is more”. Khi bạn cố gắng định hình mình trên một góc nhìn thẩm mỹ, đồng nghĩa với việc bạn tự giới hạn và chỉ nhắm mình hướng đến một đối tượng khách hàng nhất định. Tuy thời điểm này đang chứng kiến sự lên ngôi của chủ nghĩa tối giản nhưng thế giới luôn tồn tại hai mặt song song, mặt còn lại của nó là những người ưa chuộng trường phái tối đa.

Những chiếc đèn chùm được tạo nên từ những đôi bít tất nhiều màu sắc của UNIQLO

Điểm mạnh của những thiết kế tối giản của UNIQLO là chúng có thể phù hợp trong cả hai bối cảnh. Về mặt thẩm mỹ, các sản phẩm tối giản của chúng tôi được sáng tạo dựa trên những nguyên liệu cơ bản nhưng tôi tin chắc rằng chúng sẽ được các khách hàng sử dụng một cách tối đa, qua đó thể hiện phong cách cá nhân của họ.

Cá nhân bà có những trải nghiệm yêu thích nào khi làm việc tại UNIQLO?

Khi mới về làm việc tại UNIQLO 2 năm trước, tôi đã rất hào hứng trước cách mọi người tại đây sử dụng các chất liệu vải cao cấp, tôi đã liên tục suy nghĩ về việc làm thế nào để tạo nên những chất liệu ngày một tốt hơn. Tôi cho rằng chất liệu vải cao cấp không nhất thiết phải đi cùng với giá tiền đắt đỏ, sự cao cấp sẽ được thể hiện qua những đặc tính như nhẹ, co giãn tốt.

Các BST hợp tác của UNIQLO với những NTK nổi tiếng

Một phần của một trong những dự án mà tôi đang thực hiện là làm thế nào tạo ra được lông vũ với trọng lượng vừa phải hoặc không trọng lượng, hay làm thế nào để thiết kế ra một bộ vest có thể gấp lại và bỏ vào túi. Biết đâu đây sẽ là những giải pháp hữu ích cho những con người đang phải đối mặt với rất nhiều thách thức trong cuộc sống.

Mỗi ngày, chúng ta di chuyển đến nơi làm việc bằng xe đạp, xe máy hay ô tô, chúng ta đang sống trong những không gian ngày một chật hẹp và lối sống của chúng ta ngày càng hiện rõ sự khác biệt. Chúng tôi muốn mang đến những giải pháp chưa ai từng nghĩ tới. Tuy nhiên, đây sẽ là một quá trình dài và chúng tôi còn rất nhiều việc phải làm.

Bài: Tuấn Anh

16/11/2019, 07:00