Trắng đen không hề đơn điệu và nhám chán mà chúng có thể mang chúng ta đến vũ trụ của những hình tượng, những câu chuyện mang ý nghĩa sâu xa.
Màu sắc có tính biểu tượng riêng trong các nền văn hóa, tôn giáo và lịch sử. Màu trắng trong nhiều nền văn hóa là biểu tượng cho sự ngây thơ, thuần khiết, trung thành và hòa bình. Ở các nước phương Tây, màu trắng là màu chủ đạo trong các buổi mừng sinh nở, lễ rửa tội, đám cưới là biểu tượng của niềm vui. Tuy nhiên trong nhiều nền văn hóa châu Phi và châu Á, màu trắng là màu truyền thống của cái chết và tang tóc. Với Thiên chúa giáo và Hồi giáo, màu trắng tượng trưng cho sự thuần khiết, thánh thiện và vĩnh cửu. Trong khi đó, màu đen khơi gợi những liên tưởng khác nhau: cái chết, bí ẩn và mặt tối của bản chất con người nhưng cũng là quyền lực, sự cao quý và uy tín.
Nghệ thuật trắng đen thật sự đòi hỏi rất nhiều kỹ thuật từ người nghệ sĩ. Hội họa đơn sắc là một công cụ siêu việt không chỉ giúp người nghệ sĩ nâng cao tay nghề mà còn là để chứng minh tài năng. Đó là một cách để các nghệ sĩ vật lộn với hiện tượng màu sắc và cảm xúc, màu sắc và tâm linh, màu sắc và tâm trí. Dickerman nói: “Những bức tranh đơn sắc thường là trường hợp thử nghiệm, thúc đẩy giới hạn của hội hoạ như cách nó được hiểu ở những khoảnh khắc và những vị trí khác nhau.”
Với dòng tranh chân dung hiện đại chịu ảnh hưởng phong trào nghệ thuật khác nhau, những nghệ sĩ mới ra đời, tạo được rất nhiều bức chân dung đẹp cùng những phong cách độc đáo mới lạ, chỉ bằng những chất liệu đơn giản nhất như bút chì, than, bút bi. Hom Nguyen là một trong những đại diện cho dòng tranh chân dung độc đáo đã cất lên được tiếng nói riêng biệt và có trọng lượng cho phong cách mà anh theo đuổi.
Tranh chân dung trắng đen của Hom Nguyen là sự kết hợp giữa hình tượng và trừu tượng, với cách thể hiện rất riêng. Những bức chân dung trắng đen của Hom Nguyen vẽ không theo bất kỳ một tiêu chuẩn của trường phái vẽ nào, và đôi khi hình ảnh bộ phận của con người cũng không được hoàn thiện. Những đường nét rối bời không có điềm đầu và kết thúc được Hom Nguyen tô lặp đi lặp lại tạo nên những mảng đậm, nhạt, mỏng, dày làm hiện lên từng chi tiết cho các bộ phận trên khuôn mặt, đồng thời sự tương phản trắng đen còn làm nổi bật lên những xúc cảm của nhân vật.
Tranh chân dung vốn mang tính nghệ thuật cao, nay được kết hợp yếu tố trừu tượng sẽ mang đặc trưng và ý nghĩa tùy theo mức độ tâm thức của người xem. Và chỉ với hai màu đen và trắng, hai màu sắc đối lập, tương phản nhau, không quá đặc sắc nhưng đủ để khơi gợi cảm xúc và tạo nên những rung cảm khác nhau trong lòng người.
Trong BST Ligne de Vie (Life line) vào năm 2017, Hom Nguyen đặt vấn đề về khi con người vượt qua được bóng tối để hướng tới một định mệnh hoàn thiện hơn, tràn đầy ánh sáng hơn? Đây có thể là bóng tối của cuộc sống khó khăn, bóng tối từ bản ngã của mỗi cá nhân, hay bất kì bóng tối gì, điều này sẽ được trả lời bởi chính những cảm xác và cách nhìn nhận của những người yêu nghệ thuật khi đứng trước những bức tranh này.
Hom Nguyen chia sẻ: “Tôi là fan hâm mộ của màu đen và tôi thích nó hơn những màu sáng khác. Tôi sử dụng màu đen rất nhiều trong các tác phẩm của mình cho dù là sơn, than hay mực.” Trong BST Face cachée (Dark Side – Mặt tối) 2018, Hom Nguyen đã lột tả “mặt tối” trong tâm hồn mỗi người với duy nhất hai tông màu trắng và đen. Sự tự do của đường bút chì với những lớp chồng chất lên nhau có chủ ý, cùng với lớp nền trắng tạo ra một sự tương phản mạnh mẽ, từ đó nỗi cô đơn hiện lên trần trụi.
Sẽ không có sự lựa chọn nào phù hợp hơn cho những tác phẩm “Dark Side” bằng màu đơn sắc, bộc lộ sự tương phản, mặt sáng như thể những khía cạnh tốt đẹp muốn được bày tỏ ra bên ngoài, còn mặt tối là những cảm xúc mà đôi khi là “xấu xí” nhất muốn được giấu kín đi, chỉ nội tại mới thấu hiểu. Và chúng ta ai cũng ít nhất một lần trong đời nấp sau lớp mặt nạ, để thư giãn, trấn an và bảo vệ bản thân.