Sau khi được YouTube chính thức xác nhận kỷ lục đạt số lượt xem ca nhất trong ngày với 1 sản phẩm MV, đã đến lúc bàn đến yếu tố cốt lõi của bài hát: thành công thương mại và vị trí trên các bảng xếp hạng nhạc số.
Kỷ lục gọi tên BlackPink
Những năm gần đây, mạng xã hội chia sẻ video YouTube đang trở thành một trong những mặt trận chủ chốt của các ngôi sao làng nhạc. Thay vì chỉ tập trung vào truyền hình, sự thành bại của các MV hiện nay đa phần đều dựa trên lượt xem trên YouTube. Bởi thế nên suốt nhiều năm qua, việc nhiều MV giành được số lượt xem kỷ lục trong thời gian ngắn luôn là thành tích đáng ngưỡng mộ của bất cứ ca sĩ hay nhóm nhạc nào.
Chỉ trong gần 1 thập kỷ, khái niệm MV bom tấn đã có sự thay đổi rõ rệt về thành tích. Bắt đầu từ cuộc chiến trăm triệu lượt xem giữa “Bad Romance” và “Baby“, cho đến thời đại của những MV tỷ lượt xem như “Gangnam Style“, “See You Again“, “Despacito“,… Không quá lời khi nói rằng, YouTube chính là nền tảng đã giúp xoá bỏ mọi giới hạn âm nhạc.
Là thị trường âm nhạc dẫn đầu thế giới, nhưng rất nhiều lần Mỹ đã để vuột mất những kỷ lục vào tay các ngôi sao đến từ các nước Mỹ Latin hay Hàn Quốc. Hầu hết những cột mốc quan trọng, đánh dấu sức ảnh hưởng của YouTube đều thuộc về các tên tuổi ngoài nước Mỹ như PSY, Luis Fonsi, BTS và BlackPink.
Vào cuối tháng 8 năm ngoái, cộng đồng hâm mộ K-Pop đã vô cùng mừng rỡ khi MV “Idol” của nhóm nhạc nam BTS phá kỷ lục lượt xem trong ngày đầu ra mắt với 45,9 triệu. Tuy nhiên, kỷ lục này cũng chỉ được giữ trong 3 tháng thì lại bị một nữ nghệ sĩ Mỹ phá bỏ – Ariana Grande với ca khúc “thank u, next”. Mới đây nhất, lại đến lượt Ariana Grande phải ngậm ngùi nhường lại vương miện cho một đại diện khác từ Hàn Quốc – nhóm nhạc nữ BlackPink. Với sản phẩm “Kill This Love”, 4 cô gái đến từ nhà YG đã xuất sắc thu về 56,7 triệu lượt xem trong 24 giờ đầu, và cán mốc 100 triệu lượt xem chỉ trong 3 ngày. Đây đều là những kỷ lục được YouTube xác nhận.
Nhắc đến BlackPink, giờ đây, khán giả sẽ nhớ đến nhóm nhạc nữ đến từ Hàn Quốc vừa phá tất cả kỷ lục về tốc độ đạt lượt xem ở phạm vi toàn cầu, vượt mặt cả những siêu sao như Taylor Swift, Eminem hay Adele. Khoảng cách với đàn anh BTS vì thế cũng được rút ngắn đáng kể, và không ai khác ngoài 4 cô gái chính là đối thủ xứng đáng của nhóm nhạc được mệnh danh “Vua Kpop” ở thời điểm hiện tại.
Liệu YouTube có phải là tất cả?
Xét ở khía cạnh âm nhạc, 1 sản phẩm thành công luôn được thể hiện qua thành tích doanh số – đại diện cho các hình thức thưởng thức tiêu biểu như: doanh số bán đĩa, lượt tải từ các nền tảng mua bán nhạc và lượt nghe từ những trang trực tuyến. Lượt xem của YouTube chỉ góp phần rất nhỏ vào sự vận hành của thị trường, và thường nằm ngoài các tiêu chí trao giải hay đánh giá chuyên môn.
Như trong trường hợp “Kill This Love“, dường như thành công trên YouTube lại không đi đôi với chiến thắng doanh số. Tuy đã ra mắt MV được một tuần, bài hát lại tụt hạng nhanh chóng trên bảng xếp hạng iTunes toàn cầu khi chỉ còn chiếm vị trí thứ 9. Tại Mỹ, ca khúc thậm chí còn biến mất khỏi top 100, trong khi những bài hát còn lại đã trụ hạng rất lâu. Đối với thị trường quê nhà, BlackPink cũng để mất vị trí hạng nhất trên bảng xếp hạng iChart vào tay nhóm nhạc nữ 2 thành viên BOL4 với ca khúc “Bom”.
Thành tích nhạc số kém cỏi đang khiến BlackPink khó lòng đạt “All-kill”, chứ chưa nói gì tới “Perfect All-kill” như nhiều khán giả trông đợi. Bởi lẽ, để được “Perfect All-kill” thì ca khúc phải đồng thời thống trị trên cả 6 trang nhạc số của Hàn Quốc (gồm Melon, Genie, Bugs, Mnet, Naver và Soribada), cũng như dẫn đầu trên iChart cả mục thời gian thực và tuần.
Như vậy, có thể xem lần trở lại này là bước thụt lùi của BlackPink khi 2 ca khúc trước của nhóm là “Whistle” và “Ddu-du Ddu-Du” đều được chứng nhận “Perfect All-kill”. Đây là cấp bật cao nhất của một ca khúc trên bảng xếp hạng tại Hàn Quốc. Nó được tính bởi số người nghe riêng biệt – thứ mà lượt xem YouTube khó lòng tác động đến. Bản thân đàn anh BTS cũng từng rất chật vật mới gặt hái thành tích đầu tiên nhờ “Fake Love”. Đó là chưa kể, cả hai ca khúc “Fake Love” và “Idol” (phiên bản có Nicki Minaj) cũng lần lượt hạ cạnh tại vị trí thứ 10 và 11 trên Billboard Hot 100.
So sánh với người tiền nhiệm Ariana Grande, kỷ lục trên YouTube của “thank u, next” đã mở ra thời kỳ thăng hoa đối với sự nghiệp nữ ca sĩ trẻ này. Không chỉ đạt hạng nhất trên bảng vàng Billboard Hot 100 suốt 7 tuần, ca khúc còn là quán quân ở một loạt quốc gia khác như Anh, Úc, Canada, Singapore,… Ngoài ra, nó còn mở rộng cánh cửa để hai đĩa đơn tiếp theo là “7 rings” và “break up with your girlfriend, i’m bored” chiếm cả 3 vị trí đầu bảng tại Mỹ -một thành tích chưa một ai làm được, trừ huyền thoại The Beatles.
Đồng ý rằng YouTube luôn là nền tảng quan trọng trong khâu quảng bá 1 sản phẩm. Nhưng có 1 sự thật không thay đổi là số lượt xem cũng chỉ tượng trưng cho sự nổi tiếng của MV. Bởi vậy, dù phá kỷ lục trên Youtube thì đó cũng chỉ là một điều kiện cần, chứ chưa phải là đủ để mang về một bản hit thành công.
Bài: Tuấn Vũ