Album gồm 8 nhạc phẩm của nhạc sĩ Lê Uyên Phương: “Hãy ngồi xuống đây”, “Tình khúc cho em”, “Một ngày vui mùa đông”, “Cho lần cuối”, “Không nhìn nhau lần cuối”, “Dạ khúc cho tình nhân”, “Uống nước bên bờ suối”, “Vũng lầy của chúng ta”…
Chắp cánh cho Thái Thuỳ Linh trong album này chính là nhạc sĩ Nguyễn Quang (con trai của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9), người đã giúp nữ ca sĩ thực hiện toàn bộ phần hòa âm phối khí và cả trực tiếp thu âm cho Linh 8 ca khúc trong 3 ngày kỷ lục.
Thái Thùy Linh hát live ca khúc “Tình khúc cho em” do nhạc sĩ Nguyền Quang đệm đàn trong buổi ra mắt album nhạc Lê Uyên Phương
Trong lời tựa album, Thái Thuỳ Linh viết:
“Nghe Lê Uyên Phương từ khi còn là một nhi đồng, ấy thế nhưng đến tận khi là một người đàn bà gần bốn mươi, tôi mới gặp Lê Uyên Phương và tìm thấy chính mình trong âm nhạc của Lê Uyên Phương khi lần đầu tiên tôi bị cuốn vào một niềm say mê thực sự với dòng nhạc mà người ta thường gọi là ‘nhạc vàng’, ‘nhạc xưa’ thứ nhạc mà khi còn trẻ tuổi, ngông cuồng và quằn quại với pop rock, tôi chỉ thấy nó não nề, buồn tẻ. Trong nhiều năm, tôi đã mang nặng thành kiến về thứ âm nhạc mà bố mẹ tôi thường phải lén lút vặn nhỏ chiếc cassette để nghe khi cả khu phố đã ngủ say. Những năm 80, Morden Talking và Boney M có thể được bật ầm đường, nhưng Chế Linh, Duy Khánh, Thanh Tuyền Khánh Ly thì bị cấm. Tôi bị bàng hoàng khi nhận ra, mình đã vì cái thành kiến tuổi thơ mà bỏ quên đi biết bao ca khúc mê đắm, những lời ca và giai điệu vừa trần trụi đời, vừa rực rỡ hoan ca, vừa run rẩy đẹp…”
Lâu nay, khi nhắc đến Thái Thuỳ Linh, người ta nghĩ ngay đến sự mạnh mẽ, ngang tàng, thậm chí còn có thời gian rất… quằn quại. Rất ít người biết đến hình ảnh một Thái Thùy Linh có phần nữ tính vốn bị cô giấu nhẹm đi như để đối phó với bão giông. Nhưng lúc này, khi gặp được âm nhạc Lê Uyên Phương, Linh mới bày tỏ rằng cô thực sự thấy mình như đã đạt đến độ chín của người phụ nữ, với đầy đủ những trải nghiệm lúc bình yên hay sóng gió của cuộc đời.
“May mắn khi tôi ‘gặp’ Lê Uyên Phương lúc bản thân đã nếm trải đủ cung bậc vui buồn của cuộc sống, cả hạnh phúc và đau khổ, cả khi viên mãn hay lúc cô đơn. Âm nhạc của Lê Uyên Phương đẹp diễm lệ nhưng cũng đau đến tận cùng, có đỉnh cao và có vực sâu, rất đời thực mà cũng đầy tính triết học lẫn tính nhân văn khiến tôi thổn thức nhưng cũng có những giây phút ngạo nghễ điên cuồng. Tôi thấy “mình” rất nhiều trong âm nhạc của ông, như một bức tranh họa lại đời sống tôi đang có.”
Hỏi Thái Thùy Linh có đang hạnh phúc không khi thú nhận đã tìm được chính mình sau giông bão thông qua nhạc Lê Uyên Phương, Linh bày tỏ: “Tôi đang hạnh phúc, theo một cách nào đó. Tôi giờ rất khác Linh của nhiều năm về trước, chính là nhờ sự biến chuyển trong tư duy, trong tâm hồn. Giả dụ trước đây khi có ai làm tôi đánh đổ nửa ly nước thì tôi sẽ rất tiếc, thậm chí có khi cáu giận buồn bực mãi.
Nhưng giờ tôi đã biết cách nhìn vào nửa ly nước còn lại và biết ơn vì mình vẫn còn những nửa ly. Bên cạnh bản tính lạc quan luôn muốn hướng về phía trước thì cái duyên với đạo Phật đã cho tôi được sự an nhiên rất lớn trong tâm hồn, đặc biệt tôi chịu ảnh hưởng tư tưởng của thiền sư Thích Nhất Hạnh từ khoảng 2-3 năm nay, sau khi sinh con trai Thái Minh…
Bây giờ thì tôi đã hiểu, ‘không có bùn không có sen’. Đây là câu nói nổi tiếng của thầy Thích Nhất Hạnh, mà tôi đã chọn xăm lên ngực mình, để mỗi khi tôi nhìn chính mình trong gương sẽ tìm được sự an nhiên, bình tĩnh mà sống cho dù đời có bão giông hay ngang trái.”
Chừng ấy tâm sự được chắt chiu như ly rượu vang sánh đỏ là lý do Thái Thuỳ Linh yêu nhạc Lê Uyên Phương. Cô tìm được chính mình, được bộc lộ phần nữ tính trong mình mà từ lâu cô đã ngỡ quên đi giữa những lo toan, sóng gió cuộc đời.
Và Thái Thùy Linh cũng là người đầu tiên phát hành album nhạc Lê Uyên Phương với vai trò ca sĩ độc lập. Trước đó, chỉ có vợ chồng nhạc sĩ Lê Uyên Phương ra album nhạc của chính mình, cả trong nước và hải ngoại.