Bạn Đỗ Thanh Hà (Yên Phong, Bắc Ninh) gửi tới Đẹp câu hỏi về việc sắp tới phải đi công tác nước ngoài nên chiếc Honda Lead sẽ phải để một năm không đi tới. Bạn thắc mắc cần phải làm gì để bảo quản chiếc xe trong khoảng thời gian đó và sau khi về thì xe cần sửa chữa, bảo dưỡng thay thế gì không?
Trả lời
Với khoảng thời gian một năm mà bạn không sử dụng đến xe thì cả trước và sau khi bảo quản đều phải thực hiện một số việc để đảm bảo độ bền cũng như sự vận hành tốt nhất. Trước khi cất giữ xe bạn phải đưa ra các tiệm sửa xe uy tín để họ rửa xe của bạn, làm sạch bùn đất bám ở lốp, khung, vành xe, gầm máy… Tiếp theo là phải xả hết sạch xăng trong bình chứa, vòi dẫn và cả hệ thống bơm phun vì để lâu có thể khiến xăng bị biến chất hoặc lắng đọng gây tắc nghẽn.
Nếu xe của bạn sử dụng ắc-quy dạng nước thì cần đổ hết nước a-xít ra và làm khô để bảo quản các tấm chì phía trong, nếu là ắc-quy khô thì không cần làm bước này. Vệ sinh, thổi sạch bụi hệ thống dẫn động bao gồm côn xe, dây cu-roa… Sau khi rửa sạch, xì khô toàn bộ xe, người thợ sẽ tiến hành “ủ dầu” lên toàn bộ xe đặc biệt là các chi tiết kim loại để tránh gỉ sét và ăn mòn…
Với xe máy số thì độc giả cũng cần xả sạch xăng, rửa chế hòa khí, làm sạch và tra dầu mỡ vào xích, ủ dầu các chi tiết kim loại… Chú ý, bạn có thể thay dầu máy mới chứ không được bỏ sạch dầu máy của xe.
Sau thời gian bảo quản, trước khi sử dụng xe cũng cần bảo dưỡng lại để đảm bảo xe vận hành tốt nhất. Nếu trước lúc bảo quản bạn không xả sạch xăng thì lúc này cần thay lại toàn bộ xăng, vệ sinh hệ thống bơm, kim phun. Thay dầu máy mới, kiểm tra nước làm mát, dầu láp để bổ sung hoặc thay thế nếu cần.
Làm sạch bu-gi, lọc gió, bảo dưỡng lại bộ phận côn, kiểm tra dây cu-roa, kiểm tra lốp. Châm nước ắc-quy nếu trước đó đã loại bỏ hết nước, sạc bù nếu ắc-quy không đủ điện. Bạn cũng có thể yêu cầu người thợ kiểm tra má phanh, dây ga, dây phanh hoặc cổ phuộc (nếu bị cứng hoặc rơ) cũng như hệ thống dây dẫn điện toàn bộ xe để tránh trường hợp chuột cắn phá trong thời gian bảo quản.