Trong lịch sử sản xuất xe hơi hạng sang hơn 100 năm qua, nhiều chất liệu đã được các nhà sản xuất ứng dụng như thép, nhôm, hợp kim, carbon, cao su, thủy tinh, gỗ, da, cùng với các công nghệ vũ trụ hàng không. Những năm đầu, lụa đã từng được nhiều hãng nghiên cứu ứng dụng vào nội thất, tuy nhiên do nhiều nhược điểm mà lụa dần bị thay thế bởi da. Chỉ còn lại một số xe hơi hạng siêu sang, được sản xuất theo đơn đặt hàng mới sử dụng chất liệu lụa trong nội thất. Rolls – Royce và Maserati là hai trong số những nhà sản xuất như thế.
Với thương hiệu Rolls – Royce, bộ phận Bespoke tại nhà máy Goodwood ở Anh Quốc chính là những người tạo nên hàng trăm tác phẩm riêng biệt cho mỗi chiếc xe. Họ có 14 người đến từ nhiều quốc gia, phụ trách các lĩnh vực khác nhau, người xuất thân là thiết kế thời trang, thiết kế nội thất, chuyên gia vật liệu… tụ họp lại tạo nên vô vàn tùy chọn cho những chiếc Rolls-Royce nổi tiếng.
Năm 2015, Rolls-Royce đã giới thiệu chiếc Phantom đặc biệt mang tên Serenity đậm phong cách Phương Đông và được xem như là lời tri ân đặc biệt của hãng dành cho chất liệu lụa – biểu tượng của quyền lực vua chúa ngày xưa. Hoa và lụa đóng vai trò chủ đạo trong nội thất của Phantom Serenity. Roll-Royce sử dụng lụa dệt tại thành phố Tô Châu, Trung Quốc, chuyển tới nhà máy tại Anh. Tại đây, những nghệ nhân sẽ khâu tay khoảng 10m2 và vẽ từng chi tiết hoa đỏ trên lụa. Hãng cho biết tằng mỗi tấm lụa trong nội thất cần khoảng 600 giờ để trang trí.
Gần đây, Maserati – thương hiệu xe hơi hạng sang của Ý cũng đang mang chất liệu lụa Ermenegildo Zegna lên các dòng xe Quattroporte, Ghibli và cả chiếc SUV Levante. Chất liệu lụa được nhóm nghệ nhân Zegna phát triển riêng cho Maserati đảm bảo tương thích với vòng đời của xe bằng việc sử dụng thiết bị đặc biệt tạo ra môi trường mô phỏng quá trình sử dụng, hao mòn ghế trong vòng đời hơn một thập kỷ. Cụ thể, một rô-bốt sẽ thử nghiệm việc ngồi lên ghế lụa, dịch chuyển, cọ xát hơn 250.000 lần.
Lụa Zegna trên xe Maserati cũng được thử nghiệm trong điều kiện ánh sáng mặt trời tự nhiên hay cái nóng nhân tạo với thời gian dài gấp nhiều lần so với chất liệu lụa dùng trong thời trang. Các công nghệ chống trầy, chống tia UV và chống bẩn cũng đồng thời được ứng dụng. Sau hơn 14 tháng nghiên cứu, một chất liệu lụa dày và chắc, gấp nhiều lần với dòng lụa thời trang truyền thống đã được phát triển, đảm bảo độ bền tương thích với dòng đời xe và những chi tiết nội thất khác nhưng vẫn duy trì được sự mềm mại tự nhiên của lụa.
Số lụa Zegna sử dụng trong một chiếc xe Maserati khoảng 12 mét, gấp 4 lần so với số lượng lụa dùng cho một bộ vest nam giới. Phiên bản lụa Ermenegildo Zegna Edition đầu tiên được giới thiệu trong xe Quattroporte “1 of 100” series năm 2014, sau đó được đưa thành một tuỳ chọn cho tất cả các mẫu Maserati Quattroporte và Ghibli. Vào năm 2016, khi lần đầu ra mắt dòng SUV Levante, Maserati đã ngay lập tức giới thiệu tuỳ chọn nội thất lụa Ermenegildo Zegna.
Nội thất phiên bản Zegna là sự kết hợp giữa lụa Ermenegildo Zegna màu xám tro Anthracite với ba tuỳ chọn nội thất da màu đen, màu nâu tự nhiên và màu đỏ. Lụa Zegna được sử dụng trong phần giữa ghế và lưng ghế với hoa văn chevron bao quanh bởi chi tiết da. Phần ốp cửa được bọc bằng lụa trên nền vân lượn sóng kèm với chỉ viền cùng màu xám tro. Tấm ốp trần và kính chống nắng cùng chất liệu kèm với nhãn“Ermenegildo Zegna thiết kế độc quyền cho Maserati”.
Nếu nội thất bằng da tạo ra ấn tượng thể thao mạnh mẽ thì lụa lại mang đến cảm giác thân thuộc và gần gũi như ở nhà. Đặc biệt, đối với những nơi có khí hậu nóng như Việt Nam, sự êm ái và khả năng làm dịu nhiệt độ của lụa sẽ giúp không gian bên trong xe trở nên thoải mái, dễ chịu.