1. Đã lâu không làm “học trò”, ai cũng ngại đi học, nhưng bài học lý thuyết của hai “thầy” Phạm Ngọc Bá và Trần Hữu Minh Nhật quá thú vị với nhiều chuyện “tưởng vậy mà không phải vậy”, khiến các thành viên không ai bảo ai, vội vàng ghi chép làm “của riêng”.
2. Tắt và khởi động lại xe nhiều lần sẽ tốn xăng Không chính xác. Với những mẫu xe đời mới, sử dụng hệ thống phun xăng điện tử thì việc tắt máy và khởi động nhiều lần không ảnh hưởng tới tuổi thọ động cơ và cũng không làm tiêu hao xăng như mọi người “dọa”. Nếu thời gian dừng xe khoảng 1 phút trở lên, nên tắt động cơ. Cứ 3 lần tắt như thế sẽ tiết kiệm được một lượng xăng đủ để đi 1 km với tốc độ 50 km/h.
Hóa ra không phải như lâu nay mình nghĩ!
3. Trên các xe hơi đời mới, trang bị an toàn nào quan trọng nhất
Trả lời: Túi khí.
Sai 100%, xin thưa, đó là dây đai an toàn. Nhưng một số chị em rất hay quên sử dụng khi lái xe!
Nhớ tập thành thói quen khi lên xe: Thắt dây an toàn. Khi xảy ra va chạm, chiếc dây tưởng mong manh này lại là vật bảo vệ bạn đầu tiên: bình thường dây này có thể kéo, rút nhẹ nhàng nhưng khi có tác động bất ngờ, nó sẽ khóa cứng lại, giữ cho bạn ổn định trên ghế. Trong trường hợp túi khí bung, nếu không thắt dây an toàn, bạn có thể còn bị tổn thương nặng hơn do túi khí. Và nhớ đừng đặt nước hoa, thú bông hay các đồ trang trí khác ở vị trí túi khí, phòng sát thương khi túi khí bung.
Chuyện nhỏ hay quên!
4. Số tự động tốn xăng hơn số tay, ai cũng nói thế. Nhưng thực tế không hoàn toàn như vậy, xe hao xăng hay không tùy thuộc rất nhiều vào kỹ thuật lái. Xuất phát nhẹ nhàng, dừng xe nhẹ nhàng, chạy xe êm ái với vận tốc ổn định ở vòng tua phù hợp, biết nới chân ga và sử dụng đà quán tính sẽ rất lợi về xăng. Nếu lái xe đúng kỹ thuật, bạn có thể tiết kiệm tới vài ba lít xăng cho chặng đường 100km so với kiểu lái không đúng.
Cụ thể: Đề-pa số 1, khi vòng tua máy đạt tới gần 2.000 quan sát đồng hồ đo vòng tua máy được đặt cạnh đồng đồ đo tốc độ mới chuyển số 2. Nếu vòng tua thấp đã chuyển số, động cơ đuối sẽ hao nhiên liệu hơn nữa và độc hại vì xăng không được đốt cháy hết, sẽ xả ra môi trường. Khi xe vào số 3 nên kết hợp chạy trớn bỏ chân ga khoảng 40 mét mới đệm ga thêm.
Khi vào cua nhớ giảm chân ga trước khi vào cua, tránh vào cua rà chân phanh, và tuyệt đối không đạp chân côn khi ôm cua đối với xe số sàn…
Nói thế nhưng không dễ đâu. Vài vòng luyện vẫn chưa thật nhịp nhàng. Nhưng thấy xe vào số êm hơn hẳn, không bị giật như trước.
5. Khi xe chưa dừng hẳn tuyệt đối không được về “mo” với xe số tay. Đây không phải là cách tiết kiệm nhiên liệu mà lại rất không an toàn, bởi nếu gặp vật cần tránh đột ngột, xe không kịp lên ga, bạn sẽ không chủ động được việc xử lý tình huống. Khi xác định trước điểm dừng, vẫn giữ số, chỉ cần bỏ chân ga, khi đó xe đã tự động cắt nhiên liệu.
Đặc biệt khi đổ dốc hoặc đổ đèo, tuyệt đối không được về “mo”, vô cùng nguy hiểm!
Càng tay lái lụa càng không được chủ quan. Tai nạn có thể xảy đến bất cứ lúc nào!
6. Phanh gấp ở tốc độ 40km/h thì mất bao nhiêu mét xe mới dừng hẳn Người bảo: 1-2 mét. Người khác: 3-4 mét. Đoán mò: 7-8 mét. Ngay cả nhiều lái xe taxi chuyên nghiệp cũng không trả lời chính xác câu hỏi này. Vậy hãy thử và cùng đo. Kết quả đo được với tất cả các thành viên khóa huấn luyện: trên 7 mét, mặc cho phanh khét lẹt trên đường thử.
Trời! Vậy chuyện gì sẽ xảy ra nếu xe ta bám đuôi xe khác trong vòng 5 mét với tốc độ 40km/h Vì lý do nào đó xe trước dừng đột ngột, thì dù có đạp phanh kết chân, xe bạn cũng xe cán xe trước… 2 mét. Vậy nên 10 mét là khoảng cách an toàn ít nhất với tốc độ này. Nếu chạy tốc độ cao hơn, khoảng cách này còn phải nới rộng hơn.
7. Chuyện nhỏ và không nhỏ: Nhớ đừng nói chuyện điện thoại hoặc nhắn tin khi đang lái xe. Chỉ cần xao nhãng 1 giây là tai nạn có thể ập đến. Và tiết kiệm xăng từ những việc rất đơn giản hàng ngày như: kiểm tra áp suất lốp xe trước khi lái xe bằng dụng cụ kiểm tra áp suất lốp bán rất nhiều tại các cửa hàng phụ tùng đồ chơi xe hơi lốp căng quá dễ bị nổ, rất nguy hiểm; nhưng nếu lốp non sẽ tiêu tốn nhiên liệu hơn bình thường. Nhớ cất bớt những đồ không cần thiết trong xe. Cứ 100kg trên xe sẽ tiêu tốn của bạn nửa lít xăng cho 100km. Không chỉ thế, nếu xảy ra tai nạn, các đồ trên xe cũng có thể gây thêm nguy hiểm cho người ngồi trong xe.
Chuyện nhỏ ý nghĩa lớn!
8. Kết thúc khóa học, thầy và trò đều hỉ hả. Thầy về Hà Nội, trò ở Sài Gòn, nhưng đã kịp trao đổi cạc-vi-dít để có điều kiện luyện tiếp… ngoài giờ !. Một khóa học tương tự dành cho các thành viên phía Bắc sẽ được tổ chức trong thời gian tới. Những nội dung huấn luyện kỹ năng khác như kỹ năng lùi và đậu xe trong thành phố, kỹ năng lái nâng cao tránh chướng ngại vật bất ngờ ở tốc độ cao không dùng phanh, kỹ thuật sử dụng phanh ABS… cũng sẽ là chương trình của những khóa huấn luyện tiếp theo của CLB.
Bổ không thua gì… thuốc bổ! Ai không dùng xem như là… khổ!
9. Sau nửa ngày “trần mình” trên đường tập, là những giờ phút thư giãn “xả láng” tại Dáng Ngọc Spa, địa chỉ mới khai trương tại số 1 Huyền Trân Công Chúa, thuộc “bản quyền” một thành viên kỳ cựu của CLB – chị Nguyễn Minh Ngọc, giám đốc cụm rạp Galaxy, một người mê xe cổ và đang cầm lái một chiếc “con bọ”. Dáng Ngọc Spa có tất cả những dịch vụ chăm sóc cơ thể cho chị em ta, từ chăm sóc da, massage các kiểu thư giãn toàn thân và điều trị chuyên sâu đến gội đầu và tạo mẫu tóc, từ dịch vụ móng, trang điểm tới các lớp Thể dục thẩm mỹ, Aerobic và Yoga, với giá cả rất phải chăng. Riêng với các thành viên CLB Phụ nữ và Xe hơi, bà chủ Dáng Ngọc Spa có chế độ “ưu đãi đặc biệt”.