Báo gấm Jaguar - Tạp chí Đẹp

Báo gấm Jaguar

Khác với nhiều thương hiệu xe hơi hay thích chọn biểu tượng logo là các hình thù có liên quan tới tay lái hay bánh xe, chiếc Jaguar mang tên loài báo Phi châu chọn luôn hình ảnh con báo gấm đang vươn mình chuẩn bị cho một cuộc săn mồi làm logo của hãng.

Hễ cứ nhìn thấy chiếc xe có con báo gấm dũng mãnh này trên mui xe – loại mui dài đặc trưng, là chắc chắn bạn đã gặp “báo” Jaguar, chiếc xe sang trọng đến từ Anh quốc, một sự lựa chọn sành điệu và đẳng cấp của dân lái xe thượng lưu.

Xuất phát từ một cơ sở sản xuất các mẫu xe thông thường ra đời năm 1922, đến nay, Jaguar đã vươn mình trở thành một thương hiệu sản xuất xe nổi tiếng với những kiểu sedan thanh lịch, sang trọng và những chiếc xe thể thao nhanh như hổ báo, an toàn nhất thế giới.

Lịch sử của Jaguar là một câu chuyện mang nhiều tình tiết thú vị. Cũng như Porsche và Ferrari, đứng sau thành công của một tập đoàn hùng mạnh là chân dung một người anh hùng – người sáng lập nên thương hiệu vĩ đại – ông William Lyons.

Tháng 7 năm 1931, Lyons, sau này được hoàng gia Anh phong tước hiệp sĩ, đã gây sốc dư luận châu Âu với phát ngôn: “Hãy đợi đấy, SS đang đến gần!”. Lúc bấy giờ, chủ nghĩa quốc xã Đức đang phát triển, từ SS mang lại màu sắc dữ dội, khiến mọi người phải nóng lòng chờ đợi. Và rồi, thế giới đã thật sự ngạc nhiên khi chiêm ngưỡng hai mô hình xe coupe SS I và SS II tại Triển lãm xe hơi London 1931.

Với sàn xe thấp như bám sát mặt đường và phần mũi dài ngoằng dị biệt, hai kiểu xe này đã khởi đầu cho thời kỳ vàng son của Jaguar nhờ thiết kế độc đáo của kỹ sư trưởng William Heynes, người thống lĩnh phần thiết kế của Jaguar trong suốt 35 năm liền. Phiên bản SS100 với dung tích 3.5L ra đời sau đó đã trở thành chiếc xe đẹp nhất thời chiến, như mong mỏi của Lyons hiệp sĩ.

Năm 1980, Jaguar lăn bánh vào một giai đoạn mới khi John Egan, một chuyên gia từng làm việc ở nhiều nhà sản xuất xe như GM, Triumph Cars, Unipart… được mời về làm chủ tịch kiêm tổng giám đốc điều hành. Ông đã chứng tỏ tài năng của mình khi nhấn mạnh uy tín của xe Jaguar trong lòng người tiêu dùng sành điệu trên khắp thế giới, đặc biệt là ở Mỹ.

Thành công của Jaguar không chỉ nhờ thiết kế táo bạo, độc đáo, động cơ mạnh mẽ, kỹ thuật an toàn… mà còn nhờ tài quảng cáo đầy sáng tạo của thương hiệu có logo hình con báo đốm này. Không ngừng thay đổi, dư âm cuộc khủng hoảng dầu mỏ thế giới lần thứ nhất diễn ra trong thập niên 1980 đã trở thành động lực thúc đẩy Jaguar phải chế ra loại động cơ mới, tiết kiệm nhiên liệu hơn, nhưng vẫn có sức mạnh hơn hẳn mọi đối thủ khác.

 Đó là các động cơ V12, công trình nghiên cứu kéo dài 5 năm sau này ứng dụng rất hiệu quả với dòng xe đua XJ-S của Jaguar. Kế tiếp, Jaguar đầu tư thêm 21 triệu bảng Anh để chế ra được động cơ mới mang tên AJ6, dung tích 3.580 cc và công suất lên đến 225 mã lực. Đến năm 1984, lần đầu tiên trong lịch sử, Jaguar được niêm yết tại thị trường chứng khoán London và năm 1985, William Lyons qua đời trong sự tiếc thương của xứ sở xe Anh quốc.

Jaguar sau đó vẫn gặt hái thêm nhiều thành công nhờ tài lãnh đạo của John Egan và Trung tâm nghiên cứu mới được ra đời. Nhưng lịch sử thế giới đã chuyển sang thời toàn cầu hóa. Liên tục gặp khó khăn về ngoại tệ và phải đối đầu với nhiều đối thủ mạnh ở nhiều thị trường, Jaguar hiểu rằng đã đến lúc cần phải hợp tác với một nhà sản xuất khổng lồ thuộc đẳng cấp thế giới để có thể tồn tại mà tiếp tục phát triển.

Các cuộc thương thảo được tiến hành với General Motors và Ford Motor. Nhưng cuối cùng, vào ngày 1/12/1989, Hội đồng quản trị của Jaguar đồng ý cho Jaguar trở thành một công ty thuộc Ford nhưng vẫn được giữ nguyên thương hiệu cũ.

Tuy nhiên, cái gốc Ăng-lê kiêu hãnh vẫn ngự trị, thay John Egan vẫn là lãnh đạo người Anh, ông William J. Hayden, một chuyên gia công nghiệp xe được triều đình phong danh hiệu CBE – Commander of the British Empire (Người lãnh đạo của Đế chế Anh). Những năm cuối thập niên 1990, kinh tế toàn cầu suy yếu khiến Jaguar bị ảnh hưởng, số lượng xe tiêu thụ giảm hẳn.

Đầu thiên niên kỷ mới, Jaguar chính thức tham gia các cuộc đua Công thức 1 với chiếc Silverstone XKR. Dòng sedan X-Type 4 cửa, động cơ V6 với các phiên bản 2.5L và 3.0L được trình làng tại Triển lãm xe hơi quốc tế Geneva 2001. Tuy nhiên, không thành công với những chiếc xe đua này, Jaguar trở lại thế mạnh của mình là hình ảnh của những chiếc xe có thiết kế kỳ lạ, sang trọng, cao cấp.

Phái đẹp hẳn sẽ tự hào khi biết rằng lãnh đạo của Jaguar Cars (trực thuộc Premium Automotive Group – nhóm xe hạng sang của tập đoàn Ford Motor) chính là Bibie Boerio – một phụ nữ.

Dưới sự chỉ huy của người phụ nữ mê cơ khí này, từ cuối năm 2003 đến 2005, Jaguar đã trải qua một giai đoạn đổi mới mạnh mẽ, trong đó có việc củng cố các phiên bản dòng xe compact X-Type, phát triển dòng salon S-Type và dòng sport XK tuyệt đẹp.

Ngoài ra, còn phải kể đến việc trình làng dòng XJ thiết kế hoàn toàn bằng nhôm với 2 phiên bản nổi bật: X-Type Estate thanh lịch và XJ Long Wheel Base quý phái. Phiên bản Jaguar XJ mới nhất sẽ có mặt trên thị trường vào đầu năm 2010 với giá khởi điểm là 52.500 bảng cho bản V6 3L và 88.000 bảng cho bản V8 5L.

Năm 2008, tình hình tài chính của Ford xấu đi do ảnh hưởng của khủng hoảng toàn cầu, buộc phải bán cả Jaguar và Lande Rover cho Tata – Ấn Độ. Và không hổ danh là con báo của Anh quốc, mới đây, Jaguar lại tiếp tục dẫn đầu những thương hiệu được ưa chuộng trong cuộc điều tra sự hài lòng của khách hàng diễn ra hàng năm, do tổ chức J.D – Công ty tiếp thị toàn cầu tiến hành.

Lịch lãm, sang trọng và cá tính là những gì cả thế giới biết đến Jaguar. Tuy nhiên, tại Việt Nam cũng như một số nước châu Á khác, Jaguar thuộc loại “hàng độc là hàng hiếm”, chỉ các đại gia có đẳng cấp mới có thể nghĩ đến.

                                                                                     Bài: V.K

Thực hiện: depweb

07/03/2010, 23:40