Tác giả: Hoàng Nam
Đèn pha Xenon Plus với dải đèn LED chiếu sáng ban ngày
Đèn pha Xenon plus của Audi không những có độ sáng gấp đôi so với đèn halogen thông thường mà còn có khả năng tự điều chỉnh độ cao của dải ánh sáng cho phù hợp với điều kiện vận hành của xe. Bên cạnh đó, chế độ tự điều chỉnh góc chiếu thông minh sẽ giúp lái xe quan sát tốt hơn khi vào cua. Chế độ chiếu sáng góc này thực sự hữu ích và tăng độ an toàn, do tầm quan sát của lái xe được mở rộng theo hướng đánh lái của vô-lăng. Đèn LED chiếu sáng ban ngày vừa tiêu thụ ít điện năng hơn so với các loại đèn chiếu sáng ban ngày thông thường, vừa làm tăng độ sang trọng cho A8 mới.
Giao diện đa truyền thông MMI tiên tiến
Giao diện đa truyền thông (MultiMedia Interface – MMI®) có thể được coi là “trung tâm đầu não” của A8 mới. MMI® cung cấp thông tin định vị toàn cầu hướng dẫn cả bằng hình ảnh và giọng nói thông qua một màn hình 7 inch. Hệ thống kiểm soát MMI® còn cho phép điều khiển hệ thống âm thanh, giao tiếp qua Bluetooth® cũng như hàng loạt tính năng khác.
Hệ thống thông gió và massage ở ghế trước
Tất cả các phiên bản A8 mới (bao gồm bản cơ sở và bản với chiều dài cơ sở lớn) đều được trang bị ghế trước điều khiển 16 hướng. Hơn nữa, toàn bộ các ghế đều được làm bằng chất liệu da cao cấp Valcona, mang lại tiện nghi và cảm giác thoải mái cho người sử dụng. Riêng phiên bản A8 L còn được trang bị tiện nghi hơn với ghế có hệ thống thông gió và massage, đảm bảo độ thông thoáng và thư giãn tối đa mọi lúc mọi nơi.
Hệ thống âm thanh đỉnh cao của BOSE®
12 chiếc loa bao gồm cả một loa trung tâm và subwoofer kết hợp với một hệ thống amply DSP có 8 kênh với công suất tổng cộng là 255W. Một chiếc microphone sẽ đo mức độ ồn dội vào bên trong khoang xe để điều chỉnh âm lượng của radio, tạo hiệu ứng âm thanh cân bằng trong trường hợp tiếng ồn từ bên ngoài lớn.
Hệ thống điều hòa 4 vùng riêng biệt
Thực tế thì đây không còn là điều mới mẻ đối với nhiều chiếc xe sang trên thị trường hiện nay. Là trang bị tiêu chuẩn trên A8 L và trang bị lựa chọn trên A8 phiên bản cơ sở, hệ thống điều hòa điều khiển từng vùng độc lập sẽ mang đến sự thoải mái nhất cho từng người ở mỗi vị trí ghế ngồi trong xe.
Bộ khung nhôm cấu trúc không gian
Bộ khung cấu trúc không gian của Audi – Audi Space Frame (ASF) – được làm hoàn toàn bằng nhôm, không những đảm bảo độ cứng mà còn nâng cao tính năng bảo vệ an toàn cho người ngồi bên trong xe. Hơn nữa, việc sử dụng khung toàn bằng nhôm còn có một lợi thế nữa là làm giảm trọng lượng xe, đồng thời cải thiện tính năng vận hành thể thao của xe.
Hệ thống định vị toàn cầu của Audi
Hệ thống định vị toàn cầu của Audi với chức năng điều khiển bằng giọng nói thực sự là công nghệ vượt trội và sáng tạo trong việc hỗ trợ tối đa người điều khiển xe trên mọi hành trình. Thông qua hệ thống điều khiển MMI, hệ thống định vị toàn cầu trên A8 2010 cho phép lái xe “giao tiếp” với hệ thống bằng nhận diện giọng nói, bằng núm điều khiển MMI hoặc bằng chính chức năng tương tác bố trí trên vô-lăng.
Hệ thống treo khí nén thông minh
Hệ thống treo khí nén kiểm soát bằng điện tử được trang bị giảm xóc thông minh. Tùy theo tốc độ mà chiếc xe đang vận hành, hệ thống treo này sẽ tự động điều chỉnh độ cao của xe, giúp cho xe thay đổi trọng tâm cũng như cải thiện độ thăng bằng. Kết hợp với hệ thống lái thể thao cùng những tiện nghi ở cấp độ cao, hệ thống treo khí nén đồng thời còn cải thiện tính năng khí động lực của xe.
Chương trình kiểm soát cân bằng điện tử (ESP)
Electronic Stabilization Program (ESP) giúp chiếc xe dễ dàng kiểm soát hơn trong những tình huống éo le. ESP cho phép chiếc Audi tối đa việc kiểm soát trong những điều kiện bất lợi hoặc khi chiếc xe rơi vào tình trạng khó kiểm soát. Bằng việc phối hợp hoạt động của hàng loạt các hệ thống an toàn như Phanh chống bó cứng ABS (Anti-lock Braking System); Phân phối lực phanh điện tử EBD (Electronic Brake-force Distribution); Khóa vi-sai điện tử EDL (Electronic Differential Lock) và Chống trượt ASR (Anti-Slip Regulation) nên chỉ trong nháy mắt, chiếc A8 duy trì được sự kiểm soát của nó.
Hệ thống dẫn động 4 bánh quattro®
Trên các dòng xe của Audi, cùng với cách bố trí động cơ đặt dọc, quattro® cũng là một trong những hệ thống cơ khí then chốt với vi-sai có khả năng tự động khóa và hệ thống phân phối mô-men biến thiên liên tục. Quattro® sẽ ngay tức thì phản ứng với sự khác biệt về tốc độ giữa các bánh xe và lập tức điều chỉnh công suất đến các bánh xe có lực kéo tốt nhất.
Hệ thống này được hỗ trợ bởi một hệ thống kiểm soát điện tử tiên tiến, mang lại nhiều lợi ích so với các hệ thống truyền động 4 bánh khác. Với tỉ lệ phân bổ mô-men xoắn phía sau là 40:60, hệ thống dẫn động quattro® phiên bản mới nhất trên A8 2010 cho cảm giác lái của một chiếc xe thể thao thực thụ và khả năng vận hành hiệu quả mà hiếm có một chiếc xe dẫn động hai cầu nào có được.
Theo Autonet