May nội thất da là một rong những khâu đòi hỏi mức độ cao nhất sự khéo léo và chính xác của người thợ
Trong phần “Làm mới nội thất xe” của chuyên đề này, Autocar Vietnam đã đề cập đến khía cạnh tầm quan trọng cũng như những giải pháp của việc tân trang nội thất ôtô. Ở đây, chúng ta sẽ cùng ghé thăm một cơ sở để xem toàn bộ quy trình từ những miếng da bò trở thành những chiếc áo bọc ghế ôtô như thế nào.
Từ nhu cầu thiết thực
Bạn có thể “kết” một mẫu xe nào đó về mặt kiểu dáng bề ngoài, hay về tính năng, về khả năng tiết kiệm nhiên liệu, nhưng lại không hài lòng chút nào với thiết kế và chất liệu của bộ ghế ngay cả khi nó còn mới. Cũng có thể do bộ ghế trên xe mà bạn đang dùng đã quá cũ hay lỗi thời và không tạo cảm giác thoải mái khi ngồi trên chặng đường dài. Hãy nghĩ đến việc thay đổi, bởi đơn giản là điều đó tác động trực tiếp đến cảm giác và sức khỏe không chỉ của người lái mà của tất cả những người ngồi trong xe.
Ghi nhận thực tế cho thấy trong số những người có nhu cầu tân trang nội thất xe xuất hiện 2 trường phái khác nhau rõ rệt. Thứ nhất là những người chỉ muốn phục chế hoặc thay thế nội thất bằng chất liệu tốt hơn (thường là bỏ nỉ hoặc giả da để nâng cấp bằng da thật) nhưng vẫn giữ nguyên thiết kế cũng như màu sắc nguyên bản. Thứ hai là những người sẵn sàng thay đổi hoàn toàn, từ chất liệu đến thiết kế, màu sắc hay các tiểu tiết.
Những phần da được lựa chọn kỹ trước khi kẻ vẽ
Trên thị trường hiện nay có khá nhiều loại chất liệu để làm nội thất ôtô với chất lượng và giá cả khác nhau, nhưng da thật vẫn là chất liệu được ưa dùng nhất. Theo lời giới thiệu của chủ cửa hàng, khách hàng có thể được tận mắt ngắm nghía và tự tay lựa chọn loại da mà mình thích trong số 2 loại da ở đây để làm nội thất cho chiếc xe của mình. Trong khi da có nguồn gốc từ Brazil mềm hơn, mượt và mát tay hơn, thì da nhập khẩu từ Singapore cứng hơn và tạo cảm giác thô ráp hơn. Ngoài ra, chất liệu giả da lúc nào cũng sẵn sàng để đáp ứng nhu cầu của những người không quá cầu kỳ về chất liệu, nhưng lại muốn có một khoang nội thất mới lạ với chi phí rất rẻ.
Và quy trình nghiêm ngặt
Những thao tác nhẹ nhàng và tỉ mỉ của người thợ kẻ vẽ theo mẫu, hay thoăn thoắt mà chính xác từng ly của người thợ cắt, rồi thận trọng từng mũi kim của người thợ may,… Tất cả cùng làm nên không khí làm việc nhộn nhịp của một xưởng may ghế da thủ công.
Gần như tất cả các yêu cầu về ghế da của khách hàng đều có thể được đáp ứng. Tùy theo từng loại xe mà khách hàng có thể mang hoặc không cần mang xe đến xưởng. Với những khách hàng đặt làm theo xe nguyên bản, đặc biệt là các dòng xe phổ dụng trên thị trường như Ford Fiesta, Toyota Fortuner, Toyota Vios…, quá trình từ khi tiếp nhận yêu cầu đến khi hoàn thiện sẽ nhanh hơn rất nhiều.
Tạo chữ nổi trên bề mặt da bằng máy ép nhiệt
Nhưng trình độ của người thợ tay nghề cao sẽ thể hiện rõ hơn khi thực hiện các đơn hàng đặc biệt. Đó có thể là làm nội thất cho một mẫu xe không phổ dụng với thiết kế nội thất quá cầu kỳ hoặc đơn giản là “thượng đế” có những yêu cầu riêng. Từ một chiếc ghế lái khá phẳng kiểu cổ điển, nhiều chủ xe mong muốn cải tiến thành chiếc ghế kiểu thể thao với các phần đỡ hai bên sườn và đùi gồ cao, ôm sát hơn, tạo cảm giác thoải mái hơn khi vào cua. Màu sắc cũng có thể được yêu cầu phá vỡ sự đơn điệu của xe nguyên bản, mà thay vào đó là các màu tương phản để cho cảm giác nổi bật hơn. Phần giữa của lưng và nệm ghế cũng có thể được tạo gân hoặc may chần chỉ hình viên kim cương để tạo sự khác biệt và cá tính. Gối tựa đầu trơn tru cũng có thể được nâng cấp và tích hợp thêm màn hình DVD cho hàng ghế sau. Có những chi tiết tưởng chừng là tiểu tiết nhưng lại có thể ảnh hưởng rất lớn đến thị giác. Chẳng hạn một bộ ghế da màu đen nhưng lại được điểm xuyết bằng những mũi chỉ may nổi màu đỏ chắc gọn và đều tăm tắp sẽ làm tăng cảm giác thể thao cho không gian nội thất.
Với những yêu cầu đặc biệt đó, người thợ có kinh nghiệm sẽ không chỉ phải hiểu được mong muốn của khách hàng, mà còn phải tư vấn mẫu thiết kế phù hợp nhất với chiếc xe của họ. Khi đã đạt được sự thống nhất về yêu cầu, bộ ghế nguyên bản sẽ được tháo rời, lớp bọc ngoài ghế được lột và tháo ra từng mảnh độc lập. Nếu phải thay đổi thiết kế ghế thì phần đệm mút sẽ được xử lý trước tiên, chẳng hạn để có thiết kế ghế thể thao thì phải bo thêm mút ở phần sườn và đùi để tạo dáng lại.
Máy đục lỗ tạo các bề mặt thông gió trên nệm ghế
Tạo mẫu là một trong những khâu vô cùng quan trọng trong khi thiết kế một bộ áo da mới cho ghế xe, bởi nó quyết định đến tính thẩm mỹ của nội thất khi hoàn thiện. Người tạo mẫu không chỉ phải dựa theo các chi tiết được tháo rời, mà còn phải tính toán mức độ co dãn của chất liệu sau quá trình sử dụng, đồng thời điều chỉnh theo thiết kế nệm mút mới (nếu cần).
Những tấm da cũng được lựa chọn rất kỹ càng trước khi đặt mẫu và kẻ vẽ. Những vị trí da bị lỗi hoặc không đảm bảo cần được phát hiện kỹ và loại bỏ. Những chi tiết ráp nối với nhau trên ghế cũng sẽ được cắt ở phần da gần nhau trên cùng một con da, để tạo sự tương đồng của bề mặt da. Một số chi tiết mang tính trang trí hoặc chức năng sẽ được làm ngay sau công đoạn này, chẳng hạn như đục lỗ thông hơi hay dập chữ nổi.
Keo nến sẽ cố định chữ nổi trong quá trình sử dụng
Máy thành phẩm là một trong những công đoạn đòi hỏi sự tỉ mỉ và thận trọng nhất trong toàn bộ quy trình sản xuất một bộ áo bọc ghế da. Không giống như may các mặt hàng quần áo thông thường, người may nội thất da ôtô không được phép phạm sai lầm, bởi chất liệu da không cho phép tháo ra máy lại như chất liệu vải khi một vài mũi kim đâm lệch, sẽ để lại vết thủng. Chính vì vậy, quá trình xử lý của đôi bàn tay phải hết sức khéo kéo, kết hợp nhuần nhuyễn với bàn đạp chân để điều chỉnh tốc độ của máy may cho phù hợp, đặc biệt là tại những vị trí ráp các chi tiết nhỏ với đường may bo lượn góc hẹp.
Áo ghế thành phẩm chờ lắp lên xe
Không có một khoảng thời gian cố định nào cho việc hoàn thiện một bộ ghế da, bởi điều đó còn phụ thuộc vào từng chiếc xe cũng như yêu cầu của khách hàng. Với những dòng xe phổ thông 4 chỗ ngồi, việc tân trang ghế da theo mẫu nguyên bản có thể chỉ mất nửa ngày, nhưng có những mẫu xe đặc biệt với những yêu cầu đặc biệt có thể khiến toàn bộ đội ngũ của một xưởng may nội thất ôtô phải làm việc trong vài ngày, thậm chí là cả một tuần. Tuy nhiên, thời gian chờ đợi như vậy chẳng có ý nghĩa gì mấy, mà điều quan trọng là chủ xe sẽ cảm thấy hài lòng trong suốt nhiều năm sử dụng xe.
“May nội thất ôtô không như may quần áo thông thường, bởi chất liệu da đòi hỏi rất khắt khe ở từng mũi chỉ. Trong khi đó, một bộ ghế da có thể có hàng trăm chi tiết lớn nhỏ, nên người thợ may phải hết sức cẩn thận mới không bị nhầm lẫn”, chị Ngọc Bích – một kỹ thuật viên may tại Thiên Kim Sài Gòn chia sẻ.
Bài: Bảo Ngọc – Ảnh: Đinh Hùng Sơn
Bài viết được thực hiện với sự hỗ trợ của Nội thất Ôtô Thiên Kim Sài Gòn, số nhà H5, Tổ 54A, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội.