Với những người sành điệu và chịu chơi, đang kiếm tìm một xế hộp đẳng cấp và cá tính thì chiếc xe mui gập mới nhất của Bentley giới thiệu trong năm 2012 là cái tên xứng đáng ở vị trí dẫn đầu trong danh mục mua sắm.
Trong cuộc cạnh tranh của những dòng xe siêu sang hàng đầu thế giới, thế “chân kiềng” có lẽ đã không còn tồn tại trong nhiều năm qua khi cái tên Maybach trở nên quá mờ nhạt do bị tai tiếng “giống S-Class”. Hai cái tên còn lại của Anh Quốc – Rolls-Royce và Bentley – trở thành kình địch nhau trong thế kỷ 21 mặc dù mỗi hãng đều có những định hướng phát triển rất riêng. Chính sự phát triển theo những định hướng khác biệt ấy đã trở thành cơ sở để khu biệt đối tượng khách hàng ở tầng lớp thượng lưu. Trong khi những người ưa thích sự cổ điển, một chút bảo thủ có thể chọn Rolls-Royce với thiết kế vuông vức được kế thừa từ những năm đầu thế kỷ trước, thì Bentley lại được cải tiến để hiện đại hơn, thể thao hơn với những đường nét vừa mềm mại, vừa cơ bắp và đặc biệt là rất quyến rũ, kể cả với những tay lái nữ.
Bentley Continental GTC 2012 kế thừa những nét thiết kế của phiên bản GT Coupe ra đời năm 2010, đồng thời phát huy nền tảng vốn đã rất thành công của mẫu mui gập thế hệ trước ra đời năm 2006. Đội ngũ thiết kế và kỹ thuât của Bentley đã cải tiến từng chi tiết và khía cạnh nhỏ nhất của chiếc xe, để tạo nên một biểu tượng đỉnh cao trên phân khúc xe mui gập đầu bảng, với những ưu tiên tập trung vào chất lượng.
Tùy theo sở thích cũng như nhu cầu của từng chủ sở hữu, Bentley Continental GTC có thể tự hào ở những khía cạnh khác nhau. Nhưng đối với một nữ chủ nhân, chiếc mui gập này hội tụ được 4 điều hấp dẫn:
1. Thiết kế ngoại thất điêu khắc
Thách thức lớn nhất đối với đội ngũ thiết kế tại Bentley là cải tiến phiên bản cũ để tạo ra một biểu tượng nghệ thuật trong ngành công nghiệp ô tô. Lấy cảm hứng từ mẫu Continental GT Coupe thế hệ thứ 2, ngoại thất của GTC mới được “điêu khắc” lại ở nhiều chi tiết. Kết quả là một chiếc xe tái hiện đầy đủ di sản của gia đình Bentley vốn hiển hiện trên chiếc R-Type Continental những năm 1950, đồng thời có kết cấu mui gập 4 chỗ ngồi hoàn toàn mới.
So với bản Continental GTC thế hệ trước đó, GTC 2012 hiện đại hơn nhiều. Nó là một sự tiến hóa của bản nguyên gốc cổ điển, nhưng được gọt giũa sắc sảo hơn, cơ bắp hơn, thể thao và tự tin hơn. Phong cách thì vẫn giữ nguyên, nhưng từng đường nét thì đã có những thay đổi ý nghĩa.
Đi vào một vài chi tiết cụ thể, lưới tản nhiệt kiểu ma trận truyền thống của Bentley nằm giữa thiết kế đèn pha mới với 4 bóng, bên cạnh đó là đèn LED chiếu sáng ban ngày. Hai bên vai là những tấm nhôm dập tạo nên những đường gờ cơ bắp và trông thật sự năng động. Đuôi xe trông khỏe khoắn với đèn hậu vẫn theo kiểu “móng ngựa kép” và ống xả đôi hình elíp dẹt. Mui xe bạt 3 lớp với 8 màu lựa chọn, có thể gập lại hoặc đóng lên trong thời gian 25 giây, ngay cả khi xe đang chạy với tốc độ lên đến 32km/h. La-zăng đúc hợp kim tiêu chuẩn kích thước 20 inch, nhưng nếu khách hàng yêu cầu thì Bentley có thể cung cấp loại lựa chọn 21 inch.
2. Nội thất thủ công sang trọng
Yếu tố then chốt trong thiết kế của GTC mới là phải đảm bảo sự hòa hợp giữa nội và ngoại thất khi chiếc mui gập xuống. Cũng như ngoại thất, thiết kế cabin của GTC mới cần phải nuột nà và thống nhất từ trước đến sau. Chất liệu chủ đạo của cabin xe là da mềm với lựa chọn tới 17 màu, kết hợp với gần chục loại chỉ khâu và gỗ cao cấp. Tất cả đều được cắt và máy thủ công tại nhà máy của Bentley ở Crewe, Anh Quốc.
Bentley đã tiến hành nghiên cứu kỹ lưỡng nhu cầu của khách hàng khi họ muốn sở hữu một chiếc xe mui gập đẳng cấp, để loại bỏ những chi tiết phức tạp rườm rà trên thế hệ trước. Điều này cũng đồng nghĩa với việc không gian sử dụng được tối ưu. Chẳng hạn như ghế trước kiểu “Cobra” mỏng hơn 25mm so với trước, làm cho không gian để chân hàng ghế sau thoải mái hơn. Bên cạnh đó là hàng loạt cải tiến khác như nệm ghế nhiều lớp với chức năng mát-xa 10 túi khí, ô đựng chìa khóa và điện thoại tiện tay hơn, các giá đựng cốc trên tỳ tay cũng được chuyển dịch lên phía trước, giúp người ngồi dễ với tay hơn. Một nét mới nữa dành cho những ai muốn gập mui xuống khi trời lạnh là hệ thống “Neck Warmer” cho hàng ghế trước, có tác dụng tạo ra luồng gió ấm quanh vùng cổ của người ngồi.
3. Hệ thống giải trí cao cấp
GTC được trang bị một trong những hệ thống giải trí trên xe hơi tiên tiến nhất hiện nay, bao gồm một ổ cứng 30GB, một màn hình 8 inch hiển thị các chức năng điều khiển của hệ thống nghe nhìn, điện thoại cùng các chế độ vận hành. Hệ thống này sử dụng kết hợp điều khiển của màn hình cảm ứng với các nút bấm xoay cổ điển của Bentley, vừa tạo sự thoải mái trong quá trình thao tác, vừa tạo phong cách đặc trưng của nhà sản xuất xe thủ công Anh Quốc này.
Hệ thống giải trí đa phương tiện còn cung cấp thông tin định vị vệ tinh, dẫn đường. Ở nhiều thị trường, tính năng hiển thị google Maps được cung cấp. Hệ thống âm thanh 8 loa là trang bị tiêu chuẩn. Ngoài ra, khách hàng có thể yêu cầu hệ thống cao cấp 10 loa.
GTC được thừa hưởng hệ thống kết nối chơi nhạc và đàm thoại, truyền hình kỹ thuật số (ở một số thị trường) và xem phim DVD. Âm nhạc có thể được trình diễn và điều khiển trực tiếp từ một iPod hoặc đầu đọc CD 6 đĩa, đầu đọc thẻ SD hoặc trực tiếp từ ổ cứng của xe với dung lượng lên tới 15GB lưu trữ file nhạc.
4. Tinh tế và tiện nghi như bản Coupe
Nói đến xe mui gập mềm, nhiều người có thể nghĩ rằng cabin của nó sẽ không thể yên tĩnh và tiện nghi như một chiếc xe mui cứng. Nhưng với Continental GTC, Bentley đã chứng minh được rằng mui gập không những là một nét phong cách sành điệu, mà còn bảo lưu tất cả những ưu điểm của bản coupe.
Để làm được điều đó, hệ thống cách âm thân xe và gầm xe được cải thiện rất nhiều bằng việc sử dụng kính nhiều lớp mới, các tấm thép của thân xe cũng như lớp cách âm bên trong hốc bánh xe đều được cải tiến. Tất cả các vòng đệm cao su ở cửa ra vào và cửa sổ cũng được thiết kế lại.
Mục tiêu mang tính quyết định trong thiết kế nội thất của GTC là cải thiện chất lượng của các nguyên liệu. Câu trả lời đầy sáng tạo là cải thiện chất lượng của những thứ không nhìn thấy để nâng cao hơn nữa chất lượng của những thứ có thể nhìn thấy. Loại da mới được sử dụng, không chỉ sang trọng hơn mà còn tạo cảm giác mềm mại hơn và mùi cũng dễ chịu hơn.
Đối thủ của Continental GTC 2012
Rolls-Royce Phantom Coupé Drophead
Thông số kỹ thuật cơ bản
• Động cơ: 6.0, twin-turbo W12 • Hộp số: tự động 6 cấp • Công suất: 567 mã lực tại 6.000 vòng/phút • Mô-men xoắn: 700Nm tại 1.700 vòng/phút • Tốc độ tối đa: 315km/h • Tăng tốc 0-100km/h: 4,5 giây • Tiêu thụ nhiên liệu: 13,6 lít/100km (trung bình) |
Bài: Bảo Ngọc