“Có lúc cuộc đời đánh mạnh vào trán bạn. Nhưng đừng mất niềm tin. Điều làm tôi trụ lại và tiến bước là bởi tôi yêu công việc của mình. Bạn phải tìm thấy tình yêu. Công việc chiếm phần lớn cuộc đời bạn, và cách duy nhất để thoả mãn là làm những công việc tuệt vời. Cách duy nhất để làm điều đó là yêu thích những gì bạn làm…”
Câu nói nổi tiếng của Steve Jobs đã được chọn làm lời mở đầu cho đêm diễn của những con người mang trong mình Đam Mê cháy bỏng.
Bộ sưu tập của nhà tạo mẫu trẻ vừa trở về từ London – Devon Nguyen – với sự tương phản mạnh mẽ giữa những chất liệu và đường nét vừa mềm mại vừa mạnh mẽ. Đó cũng là bất ngờ đầu tiên của sân khấu DFS10: Nội lực mạnh mẽ từ cô gái nhỏ bé.
“Không ai là không nhún nhảy khi nghe Nguyễn Nho Trường Sa chơi đàn”, đã có người phát biểu như vậy. Nhưng ở DFS10, Nguyễn Nho Trường Sa, bạn diễn quen thuộc của Lê
Cát Trọng Lý, khiến người ta gai người khi cây guitar lead của anh hoà
nhịp cùng tiếng đàn piano của nghệ sĩ Trí Minh, tấu lên bản Hồ Thiên Nga
bất hủ.
Một cô gái ngồi cạnh tôi thì thào, mình sẽ mua bộ váy đó.
Nhân sinh là một ván cờ. Phải vậy chăng mà Tổng đạo diễn Việt Tú, Giám
đốc Sáng tạo Hà Đỗ và ekíp DFS đã đưa cả một ván cờ người lên sàn
diễn, trong đó các quân cờ là những người mẫu trong các bộ trang phục đậm chất nghệ thuật cổ điển Châu Âu của nhà thiết kế Lý Quí Khánh.
Tất nhiên chẳng ai chơi cờ một mình. Nếu Lý Quí Khánh khiến người ta choáng ngợp bởi vẻ lộng lẫy quý tộc trong từng nếp gấp, thì “đối thủ” của anh trong ván cờ có một không hai này là bộ sưu tập mang niềm đam mê nghệ thuật truyền thống của hai nhà thiết kế của thương hiệu Hulos.
Không đơn thuần là niềm hoài cổ, Hải Long và Thế Huy của Hulos đã sáng tạo ra kĩ thuật thêu 3D với nhiều hiệu ứng mới nhằm thổi hồn vào truyền thống.
Một bất ngờ nữa của màn diễn “song tấu” này là sự xuất hiện của ca sĩ Thuỷ Tiên trong vai… thiếu nữ đánh cờ… Vua.
Tôi nhớ kỳ thủ thế giới Aaron Nimzowitsch từng nói, “The beauty of a move lies not in its appearance but in the thought behind it.” (Vẻ đẹp của một nước cờ không nằm trong biểu hiện bên ngoài, mà là ở tâm tư đằng sau nó). Chắc chắn tôi sẽ hỏi Thuỷ Tiên xem cô gửi gì sau những bước chân hồn nhiên trên sàn diễn.
Dẫn người xem vào thế giới đậm màu văn hoá Nhật Bản dĩ nhiên là tiếng đàn Koto u tịch. Kelly Bùi nói cô đam mê vẻ đẹp của bộ môn thể thao đậm chất nghệ thuật và triết lý – Kendo. Tôi thì cho rằng cô còn nhiều niềm đam mê với xứ sở Phù Tang, bởi dấu ấn đó rất đậm nét trong các bộ sưu tập cô từng thưc hiện.
Có người nói bộ sưu tập mới nhất này làm người ta liên tưởng tới những bộ sưu tập trước đây của cô, nhưng đó là một thứ dấu ấn vô thức của những người đã định hình phong cách quá rõ nét.
Tôi tạm thời dừng lại, bởi không thể cùng lúc vừa đam mê với những con chữ, vừa “ngưng thở” vì một tuyệt tác. Khen biên đạp múa Tấn Lộc quả thừa, nhưng một trích đoạn ngắn trên sân khấu mà anh mới “ứng tác” ngay trên sàn tập Đẹp Fashion Show 12 giờ đêm qua vừa khiến tất cả khán giả vỗ tay, bởi vẻ đẹp “nghẹt thở” của nó.
Tôi còn muốn nói nhiều về những tác phẩm trên gương mặt người mẫu của chuyên gia trang điểm Nam Trung, cũng như các nhà tạo mẫu tóc của Tigi, nhưng tôi có lẽ tôi phải quay trở lại với chương trình. Với kết cấu nhanh, mỗi “câu chuyện” được kể trong khoảng 10 phút, quả thật khán giả cần căng tất cả giác quan của mình.
Các mẫu trang phục của Diễm My, đúng như cô hứa hẹn, khiến người ta liên tưởng tới những tác phẩm điêu khắc. Không chỉ vậy, nhìn cận cảnh, những đường móc nối và đan xem tài tình giữa các chất liệu “khó chơi” như len, voan, sẽ khiến nhiều người gật gù thán phục.
Andrian Anh Tuấn chứng minh cho sự sáng tạo không ngừng bằng những khám phá mới trong kết cấu. Anh mời nghệ nhân Nguyễn Văn Trung, một trong những người ít ỏi còn sót lại của nghề thủ công đan lát truyền thống tham gia hỗ trợ sản xuất 4 bộ đặc biệt cho bộ sưu tập lần này. Vóc dáng kinh điển của các bộ trang phục tiêu biểu những năm 1960 đã được tái sinh tài tình như vậy.
Nhà thiết kế Lê Thanh Hoà đốt cháy sân khấu bằng ngọn lửa của niềm đam mê, bằng màu đỏ nguyên bản. Sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa các chất liệu voan, lông vũ với… inox mang tới một vẻ đẹp hiện đại mang màu sắc tương lai. Lê Thanh Hòa khá kín tiếng trong những lần gặp gỡ, nhưng có lẽ phải gọi anh là “party man” vì những bộ đầm dạ hội không thể lộng lẫy hơn của anh.
Đạo diễn Việt Tú vốn nổi tiếng vì hay mang lên sân khấu nhiều “trò miếng”, mà đôi khi thiếu nó, người ta cảm thấy “chưa Việt Tú lắm”. Ngay ở màn diễn Lê Thanh Hoà, giữa sân khấu nổi lên một… sàn đấu quyền anh; thì tới màn diễn kết của nhà thiết kế Công Trí, lại là một… phòng mổ, và “bệnh nhân từ trên trời rơi xuống” – theo nghĩa đen – là Thanh Hằng.
Công Trí nói, trên con đường đi tìm nguồn cảm hứng sáng tạo, anh từ sự háo hức khám phá thế giới bên ngoài, đi tới tự mổ xẻ khám phá chính bản thân mình, bắt đầu hành trình không ngừng nghỉ đi tìm bản ngã. “Tôi là ai?” “Tôi ở đâu trong thế giới này?”
Có lần trong lúc chuyện phiếm, Công Trí nói với tôi, có lẽ anh sẽ ngưng nghề thời trang, đi tìm một cuộc sống khác. Tôi hy vọng, trong cuộc “giải phẫu chính mình”, anh sẽ tìm được một nguồn cảm hứng mới với thời trang, và mong rằng, là bất tận.
Không cần quá nhiều lời khi nói về các thiết kế của Công Trí, bởi chẳng phải vô tình mà trong 5 lần tham gia Đẹp Fashion Show, Công Trí đều là người đóng màn kết. Không chỉ bởi bản thân thời trang Công Trí, mà còn vì các ý tưởng không bao giờ cũ của anh.
Trong những bước chân cuối cùng của sàn diễn Đẹp Fashion Show 10, người mẫu Thanh Hằng bước ra trong bộ trang phục trong suốt, mang trong mình một hình hài bào thai được khuôn đúc từ chính gương mặt Công Trí. Một sự tái sinh ở cuối con đường đi tìm bản ngã.
Chú thích |
Normal
0
false
false
false
MicrosoftInternetExplorer4
/* Style Definitions */
table.MsoNormalTable
{mso-style-name:”Table Normal”;
mso-tstyle-rowband-size:0;
mso-tstyle-colband-size:0;
mso-style-noshow:yes;
mso-style-parent:””;
mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt;
mso-para-margin:0cm;
mso-para-margin-bottom:.0001pt;
mso-pagination:widow-orphan;
font-size:10.0pt;
font-family:”Times New Roman”;
mso-ansi-language:#0400;
mso-fareast-language:#0400;
mso-bidi-language:#0400;}