Trước đó, BMW Anh cũng đã đưa ra một quyết định tương tự, không giới thiệu phiên bản tùy chọn tốc độ cực đại quá lớn cho mẫu E60 M5.
Ngược lại, AMG E63 của Mercedes-Benz có thêm phiên bản tùy chọn tốc độ cực đại 300km/h nếu trang bị gói Driver Package trị giá 90 triệu VND, với một khóa huấn luyện bắt buộc về lái xe ở tốc độ cao. Tuy nhiên, M5 sẽ sở hữu khả năng vận hành cực ấn tượng nhờ sử dụng động cơ turbo kép 4.4L V8.
Động cơ xăng bơm nhiên liệu trực tiếp mới này là phiên bản cải tiến của động cơ S63 90 độ đã được sử dụng cho X5 M và X6 M. Nó sản sinh công suất 552 mã lực tại 5.750-7.000v/ph.
Sức mạnh trên giúp M5 vượt xa Jaguar XFR công suất 510 mã lực và qua mặt cả E63 AMG 5.5L 518 mã lực, thậm chí ngay cả khi mẫu xe E63 AMG được tiếp thêm sức mạnh từ gói AMG Performance.
Động cơ V8 của M5 sử dụng hệ thống điều khiển thời điểm đóng, mở và hành trình làm việc của xu-páp, công nghệ điều khiển van biến thiên Valvetronic và hệ thống cảm ứng đường nạp cho mô-men xoắn 679Nm tại khoảng 1.500-5.750v/ph.
So với bản M5 hiện tại, bản sử dụng động cơ nạp tự nhiên V10 5.0L, mô-men xoắn bản mới tăng 160Nm, hứa hẹn sẽ tạo ra những đặc tính lái khác biệt so với những mẫu tiền nhiệm. Ví dụ, tốc độ động cơ tối đa sẽ thấp hơn 1.000v/ph, đạt 7.200v/ph.
Động cơ V8 kết hợp với hộp số ly hợp kép 7 cấp với chế độ chuyển số trên vô lăng và 6 chế độ lái – 3 chế độ số sàn và 3 chế độ số tự động. Hệ thống điều khiển tăng tốc và “hỗ trợ tốc độ thấp” giúp xe di chuyển ở tốc độ thấp nhất khi vận hành trong tình trang giao thông đông đúc.
Trục sau sở hữu vi sai Active M cải tiến, với công nghệ khóa vi sai biến thiên từ 0% đến 100%. Về cơ bản, nó giống mẫu M5 trước đó, vận hành thông qua bộ khung gầm điện FlexRay mới nhất của BMW, giúp đẩy nhanh các hoạt động của xe.
Hệ thống truyền lực mạnh mẽ và cải tiến hơn nghĩa là xe có khả năng vận hành tốt hơn. Xe tăng tốc 0 – 100km/h trong 4,4 giây, 0 – 200km/h trong 13 giây và đạt tốc độ trung bình cao nhất khi “vút” đến 1.000m từ vị trí xuất phát trong 21,9 giây. Dù khả năng vận hành mạnh mẽ hơn nhưng BMW khẳng định mức tiêu thụ nhiên liệu và nồng độ CO2 đã giảm 30%, chỉ còn 9,9L/100km và 232g/km.
Có được kết quả này một phần là nhờ các công nghệ EfficientDynamics như hệ thống stop-start tự động, hệ thống tái tạo năng lượng phanh và khả năng vận hành theo tải trọng của các trang bị như điều hòa nhiệt độ, ống dẫn nước và máy lọc dầu bên trong.
Lái xe còn có thể tối ưu hóa hiệu quả sử dụng nhiên liệu bằng cách kích hoạt các chế độ lái Efficient, Sport và Sport Plus trên bệ trung tâm. 5 đặc tính lái cơ bản có thể điều chỉnh và liên quan đến buồng lái là phản ứng ga, thời gian chuyển số, điều chỉnh giảm chấn, kiểm soát lực kéo và trọng lượng tay lái (lần đầu tiên tính năng này được đưa vào). Các chức năng này cũng có thể được phối hợp thực hiện thông qua hai nút M Sport trên vô lăng.
Dù những mẫu M5 khác sử dụng hệ thống lái trợ lực điện tử giúp tiết kiệm nhiên liệu, nhưng M5 mới vẫn duy trì Hệ thống lái ZF Servotronic thủy lực cảm biến tốc độ với 3 chế độ lái: Comfort, Sport và Sport Plus. Một trang bị mới đáng chú ý khác trên M5 là hệ thống treo thanh giằng kép phía trước, phiên bản nâng cấp từ hệ thống treo tiêu chuẩn của 5-series F10.
Về ngoại hình, mẫu M5 mới nhất được xây dựng dựa trên bộ khung rộng và thấp của dòng 5-series mới, nhưng ngoại hình có tính thực tế hơn mà không phải dùng đến một số biện pháp can thiệp của một số đối thủ.
Với kích thước dài x rộng x cao (mm) tương ứng 4.910 x 1.892 x 1.451, mẫu xe 4 cửa mới nhất của BMW dài hơn 55mm, rộng hơn 47mm và thấp hơn 19mm so với mẫu xe nó thay thế.
Vè bánh xe cũng lồi ra nhiều hơn để có thể che phủ trục trước (nay rộng hơn 27mm, lên tới 1.627mm). Kỳ lạ là trục sau lại ngắn hơn, giảm 43mm, còn 1.582mm
Để hạn chế việc tăng trọng lượng xe do kích thước mở rộng, nắp capo, cánh gió trước và cửa trước đều được làm từ nhôm. Tuy vậy, trọng lượng xe vẫn tăng 115kg, lên tới 1.870kg. Những thay đổi đáng chú ý ở ngoại thất là cản trước sâu và đồ sộ hơn, với ba ống dẫn khí rộng để cung cấp đủ khí làm mát động cơ, bộ tản nhiệt và hệ thống giải nhiệt. Bây giờ, lỗ thông gió mạ crôm trước mép cửa trước đã tích hợp đèn báo rẽ LED bên sườn xe.
Phía sau nổi bật với ốp gương độc đáo, ngưỡng cửa rộng hơn, cánh gió nhỏ ốp trên nắp khoang hành lý và một cản sau thiết kế lại. Cản sau tích hợp một máy khuếch tán đầy đủ chức năng giúp xua luồng khí nóng từ vi sai sau và ép lực xuống khi xe vận hành ở tốc độ cao, trong khi vẫn sử dụng ống xả mang đậm phong cách dòng M.
Bánh và lốp có kích thước 9Jx19in và 265/40R19 (phía trước), 10Jx19in và 295/40R19 (phía sau), và tùy chọn la-zăng 20inch. Hệ thống phanh gồm đĩa phanh thép có khoan lỗ tản nhiệt 400mm phía trước và 396mm phía sau với bộ kẹp phanh 6 piston xung quanh.
M5 đã xuất hiện lần đầu tiên tại lễ hội tốc độ Goodwood hồi đầu tháng 7 và sẽ bắt đầu bán ra ở Anh vào tháng 11 với giá 2,4 tỷ VND. Cùng với hai thế hệ M5 trước đó, mẫu xe này sẽ được lắp ráp cùng với 5-series, 6-series và 7 series tiêu chuẩn tại nhà máy Dingolfing của BMW ở Đức.
Bên cạnh phiên bản dẫn động cầu sau thông thường của M5, có nhiều nguồn tin cho rằng mẫu xe thế hệ thứ 5 cũng sẽ được bán ra với tùy chọn dẫn động 4 bánh nhằm tăng cường sự xâm nhập của BMW ở những bang có tuyết tại Bắc Mỹ. Hãng cũng đang xem xét ra mắt phiên bản Touring của M5.
Những trang bị trợ lái trong tầm tay
Tân binh được BMW trang bị các hệ thống điều khiển chính cho hệ thống lái, hệ thống treo và hệ thống kiểm soát lực kéo, nút bấm chọn chế độ lái một chạm cho hộp số ly hợp kép 7 cấp.
1. Hệ thống kiểm soát ổn định thân xe DSC: Có thể tắt hoặc điều chỉnh xe hoạt động ở chế độ “tự lái” với sự can thiệp nhiều hơn của công nghệ. Nó liên kết với bộ vi sai sau, ngay cả khi DSC không hoạt động.
2. Hệ thống điều khiển chế độ truyền động: Cho phép lựa chọn các chế độ vận hành khác nhau của động cơ: Efficient, Sport và Sport Plus. Nó giúp ga và động cơ phản ứng nhạy hơn.
3. Hệ thống giảm xóc cảm biến điện tử: Có 3 chế độ cài đặt cho bộ giảm xóc điện tử-thủy lực: Comfort, Sport và Sport Plus.
4. Hệ thống lái Servotronic: Cho phép người lái lựa chọn các nấc trọng lượng của hệ thống lái. Comfort là trọng lượng nhẹ ở tốc độ đỗ, nhưng phản ứng nhanh ở tốc độ lớn hơn; Sport tăng thêm cảm giác; Sport Plus thêm trọng lượng.
5. Phanh tay điều khiển điện: Khi không có nút chế độ đỗ “Park” trên cần chuyển số, phanh tay được dùng để khóa hộp số. Tuy nhiên, hộp số có thể tự động khóa khi bộ đánh lửa bị ngắt.
6. Công nghệ Drivelogic: Điều khiển hộp số. Chế độ Drive và Sport luôn sẵn sàng hoạt động. Có 3 tốc độ chuyển số: S1, S2 và S3. S3 cũng khiến hệ thống điều khiển tăng tốc phải hoạt động.
7. Hệ thống kiểm soát cự ly đỗ xe: Cho phép tài xế tắt còi cảnh báo.
8. Camera bên sườn xe: Giúp tài xế quan sát lề đường rõ hơn để đỗ xe dễ dàng hơn.