Nhiều hãng xe thường được đặt tên theo họ của người sáng lập, như hãng xe Ford được đặt theo tên ông chủ Henry Ford, cái tên Toyota xuất phát từ dòng họ Toyoda, còn người sáng lập ra hãng Honda tên đầy đủ là Soichiro Honda… Tuy nhiên, cái tên Mazda lại không phải được đặt theo người sáng lập nên hãng, ông Jujiro Matsuda, (tuy phát âm nghe giống như Mazda-Matsuda), mà được đặt theo tên của vị thần Ahura Mazda.
Sở dĩ Matsuda chọn tên một vị thần chứ hông phải tên của dòng họ là từ tính cách của ông: khiêm nhường, duy tâm và luôn khao khát làm cho công ty trở nên nổi tiếng. Ahura Mazda là vị thần nổi tiếng trong đạo Ba Tư giáo vốn ra đời trước cả Thiên Chúa giáo. Ba Tư giáo được thành lập từ khoảng năm 1.300 trước Công nguyên. Trong đạo Ba Tư giáo, Ahura Mazda là vị thần đại diện cho kiến thức, sự thông thái, hài hòa. Ahura Mazda còn được gọi là thần Lửa (Ba Tư giáo cũng có tên khác là Hỏa giáo), người tạo ra ánh sáng ban ngày và nắng ấm, tượng trưng cho trật tự và cái Thiện.
Mazda Premacy với nội thất tiện dụng cho gia đình
Theo nhà tiên tri Zoroastre, người lập nên Ba Tư giáo, thì thế giới có điểm khởi đầu và điểm tận cùng, đó là chiến trường lớn giữa cái Thiện và cái Ác, tức là giữa Ahura Mazda và quỷ Satang Ahriman. Tiên tri Zoroastre tuyên bố ngày tận thế sẽ xảy ra vào một ngày của năm thứ 1200, kể từ ngày sáng thế; nhưng Zoroastre lại không tuyên bố ngày sáng thế là ngày nào, cho nên người ta không thể tính ra được cụ thể ngày tận thế là ngày nào. Zoroastre chỉ nói là ngày tận thế trùng với ngày xuất hiện của Đấng Cứu Thế, và cũng là ngày phán xử cuối cùng, sau đó những người thiện được lên Thiên đàng, còn bọn ác thì bị đọa xuống địa ngục. Thuyết ngày tận thế của Ba Tư giáo sau này ảnh hưởng tới Thiên Chúa giáo và Do Thái giáo.
Vì vậy, có thể nói cái tên Mazda đa được sinh ra từ một vị thần vô cùng nổi tiếng và linh thiêng.
Logo: Có rất nhiều logo
Mỗi nhãn hiệu xe hơi có một logo giúp bạn nhanh chóng nhận ra chúng: Mercedes là ngôi sao ba cánh, Lexus là chữ L cách điệu, BMW hay Ford hoặc Kia thì có luôn cái tên trên logo… Thế nhưng với Mazda, đôi khi bạn sẽ phải tần ngần, phân vân không biết đó có phải là Mazda không nữa. Bởi vì Mazda là một trong những hãng xe khá năng động trong việc thay đổi logo phù hợp với từng giai đoạn khác nhau của thị trường. Cùng lúc trên thị trường, bạn có thể thấy 3 mẫu xe Mazda gắn 3 logo hoàn toàn khác nhau.
Logo Mazda qua các thời kỳ
1. Năm 1934 Mazda có logo “tự nhiên chủ nghĩa” như thế này.
2. Năm 1936 (nghĩa là chỉ 2 năm sau), chữ M được cách điệu, doãng chân ra thành biểu tượng cho sự vững chãi.
3. Năm 1962, trở lại sau quá trình tái thiết sau Thế chiến thứ hai, biểu tượng của hãng được thay đổi, vẫn chữ cái M nhưng lại được “kéo” lên theo chiều dọc như một khát khao cho sự vươn lên mạnh mẽ.
4. Năm 1991, lúc này Mazda đa vươn sang các thị trường Mỹ, châu Âu, biểu tượng mới của nó là một hình thoi nằm trong một hình elip. Logo này hiện vẫ còn thấy trên những mẫu xe Mazda 323 và 626 trên đường phố Việt Nam.
5. Nhưng ngay sau đó, năm 1992, khi Mazda sang thị trường Pháp, phát hiện ra logo hình thoi này khá giống với logo của Renault, một thương hiệu nổi tiếng của xe hơi Pháp, lập tức hình thoi được Mazda biến thành hình ngọn lửa, thể hiện ước vọng vươn lên tầm cao mới và gắn với hình ảnh thần lửa Ahura Mazda. Hiện logo này cũng còn thấy khá phổ biến trên thị trường Việt Nam.
6. Năm 1997, một lần nữa Mazda thấy cần phải thay đổi biểu tượng. Nhà thiết kế hình ảnh nổi tiếng thế giới Rei Yoshimara được mời thiết kế biểu tượng mới cho các sản phẩm ôtô mang thương hiệu Mazda trên toàn cầu. Lúc này logo là hình ảnh cánh chim sải dài, tượng trưng cho tốc độ, sự linh hoạt, sức mạnh và ổn định, mang theo thông điệp của Mazda: Cánh chim không mỏi. Đây cũng là logo đang sử dụng trên các model của Mazda từ 1997 tới nay.
Xe Nhật hay xe Mỹ?
Do người Nhật sáng lập, nhưng sự gắn kết giữa Mazda với hãng xe Mỹ Ford Motor khiến không ít người băn khoăn: Mazda là xe Nhật hay xe Mỹ?
Mazda Premacy đời mới
Không giống như nhiều thương hiệu khác mà Ford buộc phải bán đứt trong cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất trong lịch sử vừa qua, sự kết hợp giữa Ford và Mazda vẫn mang lại lợi ích cho cả hai vì vậy, cực chẳng đã, năm 2008 Ford phải bán bớt 20% cổ phần từ Mazda vào năm 2008, nhưng vẫn giữ lại gần 14%. Thêm nữa, tuy hợp tác khá chặt chẽ, xong đường đường chính chính Ford và Mazda vẫn rất độc lập, Mỹ là Mỹ mà Nhật là Nhật. Ngoài Ford, Mazda còn có nhiều dự án hợp tác với các hãng xe khác, tiêu biểu là cái bắt tay Nhật-Nhật giữa Mazda với Toyota trong dự án phát triển dòng xe hybrid của Mazda dựa trên cơ sở chiếc Prius nổi tiếng của Toyota.
Một mẫu xe – hai tên gọi
Cũng giống như logo, tên gọi các mẫu xe của Mazda cũng khá đa dạng, cùng một mẫu xe nhưng có thể được sử dụng hai cái tên khác nhau. Mazda sản xuất đủ cả xe tải, xe minibus và dĩ nhiên là cả các dòng xe cá nhân (passenger car). Hiện nay, các model mới nhất của Mazda gồm có:
– Mazda2 hay còn có tên gọi khác là Demio, được mệnh danh là “song sinh khác loài” với mẫu xe Fiesta của Ford. Mẫu xe nhỏ này rất phù hợp với những người trẻ hoặc phụ nữ tại các đô thị.
– Mazda3 hay còn tên gọi khác là Axela, từng được mệnh danh là “Lady car”. Mẫu xe sedan nhỏ gọn, cùng hạng với Honda Civic, Ford Focus hay Toyota Corolla Altis.
– Mazda5 hay Premacy, mẫu xe đặc biệt rất phù hợp với phụ nữ và gia đinh, kiểu dáng thanh lịch.
– Mazda6 hay Atenza mang phong cách thể thao lịch thiệp, phù hợp với đàn ông trẻ hoặc những phụ nữ cá tính. Đây là một trong những mẫu xe rất thành công của Mazda tại thị trường Mỹ.
– Mazda8 hay Mazda MPV, một mẫu xe gia đinh nữa, có kích thước lớn hơn Premacy.
– Dòng thể thao đa dụng Mazda nổi tiếng với CX7, CX9 và Tribute.
– Dòng thể thao với MX5 Roadster mui trần và RX8.