Cảm biến cùng máy tính liên tục trao đổi, xử lý thông tin, ra các lệnh chi phối hệ thống tạo thành một chu trình kín, hoàn toàn tự động. Căn cứ vào tốc độ xe và các yếu tố liên quan, “não” ECU tính ra khoảng cách và tốc độ an toàn, rồi điều khiển phanh và động cơ hoạt động theo chế độ thích hợp.
|
Mô phỏng tầm hoạt động của cảm biến. |
Được đặt ở mức tự động tiêu chuẩn, giả định xe đang chạy 90 km/h, Distronic sẽ can thiệp để giảm vận tốc xuống dưới 65 km/h khi có đối tượng chuyển động cùng chiều lọt vào vùng 50 m phía trước.
|
Điểm vàng là vị trí bánh xe điều chỉnh tầm hoạt động của Distronic. |
Còn trong trường hợp ôtô khác vượt lên và láng vào phạm vi kiểm soát của hệ thống, nó sẽ lập tức kích hoạt phanh và bật tín hiệu báo động cho tài xế. Để Distronic hoạt động thích ứng với các điều kiện giao thông khác nhau, lái xe có thể điều chỉnh tầm hoạt động của hệ thống thông qua một bánh xe nằm cạnh cần số. Trong trường hợp quá nguy hiểm hoặc xe đang ở chế độ khác mà Distronic không thể tự động can thiệp vào việc điều khiển, nó vẫn bật đèn và phát âm thanh cảnh báo lái xe về nguy cơ để anh ta tự sử dụng phanh.
|
Nguyên lý điều chỉnh tốc độ và khoảng cách. |
Hệ thống tự động kiểm soát hành trình giúp giảm bớt sự mệt mỏi căng thẳng của lái xe và nâng cao độ an toàn trên đường. Với Distronic, các chuyên gia đã tạo ra một tiện nghi rất hữu ích trong việc điều khiển xe. Đặc biệt trên các xa lộ đông xe tải, nó giảm bớt các thao tác xử lý liên tục gây căng thẳng, làm cho hành trình êm ả hơn rất nhiều.
|
Sensor đo khoảng cách đặt ẩn sau lưới tản nhiệt. |
Xét trên phương diện khác thì Distronic đưa chiếc xe lên một đẳng cấp cao hơn về độ an toàn. Khoảng cách quá gần giữa các phương tiện lưu thông trên đường là một trong những nguyên nhân chính của các tai nạn. Ở Đức, nó đứng thứ 3 trong số các “thủ phạm” chính và gây nên 12% vụ đâm xe. Kết quả so sánh do các chuyên gia giao thông thuộc tập đoàn DaimlerChrysler tiến hành cho thấy, các xe được trang bị hệ thống điện tử tự động kiểm soát hành trình có tỷ lệ gặp rủi ro ít hơn 40% so với số còn lại.
Tính đến nay, có khoảng 400.000 bộ Distronic đang được lắp trên các xe Mercedes. Hệ thống này được dùng phổ biến trên các dòng Mercedes CLK, E, S, CL và SL-Class.
Xuân Thu