Ford Escape 2009 - Hoàn thiện dòng Escape - Tạp chí Đẹp

Ford Escape 2009 – Hoàn thiện dòng Escape

Phải mất đến 2 năm, nhưng Escape 2009 cuối cùng đã trở thành một mẫu xe hoàn toàn mới. Ford cho biết việc phát triển hộp số tự động 6 cấp và định cỡ lại động cơ 4 xi-lanh mới của hãng đã làm chậm quá trình triển khai hệ truyền động mới cho model tái thiết năm 2008.

Nhưng dù sao đi nữa, những trang bị mới thật đáng mong đợi. Động cơ tái thiết – tất cả đều tinh túy hơn và phản hồi nhanh hơn – bao gồm một động cơ V6 3.0 lít, công suất 240 mã lực, mô-men xoắn 302Nm – tăng 40 mã lực so với động cơ của model 2008 – và một động cơ 2.5 lít, 171 mã lực, 232Nm – hơn 18 mã lực so với động cơ 2.3 lít mà nó thay thế.  Cả hai động cơ này đều thể hiện sức mạnh thông qua hộp số tự đông 6 cấp, thay thế cho hộp số tự động 4 cấp trước đây. Ford cho biết, hệ truyền động này tiết kiệm 2,36 lít/100km trong khi khả năng tăng tốc từ 0 đến 100km/h vẫn nhanh hơn khoảng 2 giây.

Mặc dù có thể thấy rõ sự tăng lên mạnh mẽ về công suất ở model V6 nhưng phiên bản I4 lại đạt được khả năng tăng tốc đáng nể. Đã qua rồi cái thời động cơ nhỏ không đủ sức mạnh để di chuyển một chiếc SUV truyền động các bánh nặng 1580kg, đặc biệt ở tốc độ chưa đầy 64km/h khi hộp số tự động 6 cấp lùi về hơn một số để đạt được công suất tối đa. Tuy nhiên, hệ truyền động này cũng mới chỉ “lê bước” trong khoảng 72 đến 80km/h khi lùi về 1 số. 

Phiên bản Escape Hybrid trang bị động cơ I4 2.5 lít, đạt công suất 153 mã lực và mô-men xoắn 184Nm cùng một mô-tơ điện 94 mã lực và một hộp số biến thiên vô cấp. Gói truyền động bánh trước khá tiết kiệm với 6,9 lít/100km trong thành phố và 7,87 lít/100km trên đường cao tốc so với 11,25/8,75 của động cơ I4 và 12,4/9,45 của động cơ V6. (Ngoài ra, phiên bản I4 cũng được trang bị một hộp số sàn 5 cấp với mức tiêu thụ tương ứng 10,7/ 8,43). Hệ truyền động hybrid được cải tiến đáng kể so với phiên bản trước với khả năng phanh tái tạo công suất tốt hơn và chuyển đổi lanh lẹ hơn giữa hệ truyền động xăng và điện.

Đối với model 2009, Ford cũng bổ sung hệ thống ổn định dạng trục lăn trên phiên bản hybrid và hệ thống lái điện như những trang thiết bị tiêu chuẩn trên tất cả các phiên bản Escape. Lốp Michelin Latitude mới tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu  và giảm tiếng ồn trên đường, đồng thời hệ thống treo chỉnh sửa và thanh chống vặn phía sau giúp việc xử lý tốt hơn và giảm tình trạng vặn thân xe.

Escape 2009 sẽ có mặt trên thị trường vào tháng 7 với mức giá cơ bản từ 20.410 đến 29.945 USD.

  • T.Hà / Autonet

Thực hiện: depweb

03/06/2008, 13:28