Đây là tuyến đường trên cao đầu tiên ở Việt Nam được đưa vào khai thác.
Một góc đường vành đai III, TP Hà Nội đoạn Mai Dịch – Bắc hồ Linh Đàm (giai đoạn 2) – Ảnh: Nguyễn Khánh
Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng quan khách cắt băng thông xe đường vành đai III, giai đoạn 2 – Ảnh: Tuấn Phùng
Dự án đường vành đai III giai đoạn 2 được khởi công xây dựng bắt đầu từ tháng 6-2010 với tổng chiều dài 8.912m bao gồm 385m đường dẫn và 8.527m cầu cạn chạy suốt.
Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn kỹ thuật đường cao tốc đô thị, tốc độ thiết kế 100km/giờ, mặt cắt ngang 4 làn xe.
Tại các điểm giao cắt với trục đường lớn đều có nhánh rẽ lên xuống để phương tiện di chuyển từ đường trên cao xuống thấp và ngược lại.
Dự án có điểm đầu tại km19+620, vị trí sau cầu vượt Mai Dịch hiện tại, điểm cuối km28+532, phía bắc hồ Linh Đàm. Phạm vi xây dựng nằm trong dải phân cách giữa của đường vành đai III giai đoạn I.
Tổng mức đầu tư của dự án là 5.547 tỉ đồng, sử dụng nguồn vốn ODA thông qua Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA).
Theo phương án phân luồng của Sở GTVT Hà Nội, các phương tiện xe máy, xe 3-4 bánh, xe thô sơ, người đi bộ không được đi trên đường vành đai III giai đoạn 2 (đường trên cao).
Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn kỹ thuật đường cao tốc đô thị, tốc độ thiết kế 100km/giờ, mặt cắt ngang 4 làn xe – Ảnh: Nguyễn Khánh
Giai đoạn 2 đoạn Mai Dịch – Bắc hồ Linh Đàm được đưa vào khai thác đã góp phần hoàn thiện đường vành đai III thành phố Hà Nội, hình thành nên hệ thống giao thông hiện đại; giải quyết tình trạng ách tắc giao thông cho toàn bộ khu vực phía nam Hà Nội và các vùng lân cận – Ảnh: Nguyễn Khánh
Dự án hoàn thành giúp các phương tiện từ phía đông Hà Nội di chuyển lên phía tây và khu công nghiệp, sân bay Nội Bài sẽ di chuyển thuận tiện, thông suốt theo tuyến đường trên cao này – Ảnh: Nguyễn Khánh