Đủ, từ đàn ca sáo nhị đến loăng quăng chát bùm bùm, vô lum chát chúa. Như mốt, lâu rồi, các băng pê đê được vời múa hát cho người nằm xuống. Có “thương hiệu” nhiệt tình, lăn xả cả cười lẫn khóc, múa may quay cuồng mấy đêm ngày.
Xưa rồi, nay đến thời gái xịn không pha nhớt, mặc bikini, múa bụng, ưỡn ngực, lắc uốn như múa cột. Ngoáy, hích, lâu lâu chạm vào quan cho… mát mẻ làm thiên hạ trố cả mắt.
Hãi, “vô duyên dễ sợ”, nhưng cứ theo cái lý: Xưa tiễn cụ có phường bát âm, là để cụ vui. Múa hát, cũng cũng là để cụ vui, tân thời phải nhảy, ngoáy cụ mới cười… Khó tin mà vẫn có: ra cả nơi ngàn thu diễn “tươi mát”, sống động âm dương, trên sao dưới vậy…
Ấy là hiếu. Hỉ còn vui nữa. Vui mà, quậy cho tới bến. Gia chủ, dâu hiền rể thảo còn đang lóng ngóng cũng phải đỏ mặt. Oải vì phải đi dự hỉ với các màn cắt bánh, rót rượu, chào hỏi… “Oải bã đậu” bị thưởng thức văn nghệ văn gừng của các “divu”, gân cổ cò “tra tấn” các thể loại từ giật đùng đùng tới ẻo lả tình xưa…
Một hình ảnh đẹp về đám cưới (Ảnh Internet)
Nay đổi mới, nhảy tưng tưng khoe da thịt, với những động tác cứ như hướng dẫn dâu rể làm chuyện phòng the…
Nhiều khổ chủ lỡ mướn, giật thon thót, rối rít xin lỗi quan khách vì sự cố ngoài ý muốn. Lại có đám cố tình đòi các màn “hiện đại”, nhà hàng cắn răng chiều thượng đế.
Các nhà “tổ chức sự kiện” bị cự, có khi còn dạy lại: “quê bà cố”, mốt ở Nhật bây giờ còn làm đám cưới “nuy”, các nhân vật chính chả mặc gì vẫn làm các thủ tục lễ nghĩa truyền thống, đủ tân cổ giao duyên… Kinh.
Hiếu, hỉ, được “mua vui” bằng các màn chỉ có trong “động”, đang gieo mầm cho một lối quái đản, lạ lẫm. Cái cũ vẫn cũ hoài: giờ cao su, kéo dài thê lương…
Cách nào, văn hóa nấy. Các cách lạ khiến nhiều người bĩu môi: Cứ bảo tại sao các cụ xưa vẫn phán “ma chê, cưới trách”… Hủ, nhưng các trò này đang “hóa” hủ hơn xưa?
Trần Giang Phương