Dù đam mê hay không biết gì về xe hơi thì nhiều người cũng không thể bỏ qua loạt phim Fast and Furious, với những pha hành động ấn tượng, những cuộc rượt đuổi nghẹt thở và tất nhiên không thể thiếu những chiếc xe thể thao ấn tượng. Nissan Skyline R34 là một trong những chiếc xe “đinh” được chọn lọc để thể hiện những pha đua xe “điên loạn” trên đường phố với những pha trượt rê, bứt tốc như tên lửa. Trong phim là thế, nhưng ngoài đời thực thì sao?
Đi tìm “giấc mộng” Skyline
Nissan Cefiro được sản xuất năm 1989-1998, là một sản phẩm thương mại hóa của dòng Nissan Skyline vốn rất hiếm trên thị trường. Xuất hiện từ những năm 1999-2002 và thuộc dòng xe thể thao hiệu suất cao của Nissan, Skyline R34 được coi là một biểu tượng của giới đua xe trên toàn thế giới bởi kiểu dáng đẹp, dàn máy dễ nâng cấp và công suất cực mạnh.
Tất cả đồ chơi được nhập khẩu từ Thái Lan
Đang lúc thất vọng, tưởng chừng như kế hoạch bỏ dở thì trong một lần đi mua xe giúp người bạn, anh vô tình gặp được một giảng viên trường đại học rao bán Cefiro với lời than phiền xe quá hao xăng, hơn 20 lít/100km! Nghe thoáng qua hao xăng, ý nghĩ về động cơ GTR lập tức lóe lên trong đầu, Hải vội vã tiếp xúc chiếc xe thì phát hiện đúng là động cơ GTR thật nhưng chỉ có điều, hệ thống Turbo đã bị bỏ đi trên xe từ lúc nào chẳng biết. Dấu tích còn lại trên thành xe là một nhãn bằng nhôm có ghi RB20 DET (“D” viết tắt của “double overhead cam”, “E” là electronically fuel-injected tức phun xăng điện tử, “T” viết tắt của từ turbocharger) có công suất 215 mã lực, mô-men xoắn 265Nm. Một chút tiếc nuối thoáng qua nhưng đối với anh thì không sao cả vì trước sau gì động cơ cũng sẽ được nâng cấp lại. Điều quan trọng là chiếc xe mà Hải mong đợi suốt 3 năm đã xuất hiện, anh quyết định mua ngay mà không cần xem bất cứ thứ gì khác. Đây có thể coi như một chiếc xe hiếm để thực hiện dự án Skyline GTR R34.
Turbo có thêm hệ thống làm mát luồng khí nạp
Đồng hồ đo áp lực xăng và chỉnh áp lực
Hiện thực hóa giấc mơ không đơn giản
Chiếc Cefiro nguyên bản có chung khung gầm với Nissan Skyline R34, nhưng các chi tiết về thân vỏ không giống nhau. Do đó, công việc đầu tiên là xả hoàn toàn nội thất xe và làm đồng toàn bộ, thợ sẽ gò lại toàn bộ phần đuôi xe và capo sau để có thể gắn bộ đèn sau hình tròn đặc trưng của R34, gò lại toàn bộ đầu xe và nắp capô trước để gắn bộ đèn trước cùng những đường gân nổi trên capo như một chiếc Skyline R34 thứ thiệt.
Máy chuẩn bị được đưa vào
Ống phun xăng Sarch
Co nối thương hiệu BMG của Mỹ
Hệ thống đo áp lực hơi của động cơ
Về phần động cơ, do yêu cầu kỹ thuật cũng như phương tiện máy móc test chuyên dụng cộng yếu tố khách quan nên nó đã bị trì hoãn trong một khoản thời gian. Sau nhiều lần hạ quyết tâm kèm sự hỗ trợ kỹ thuật từ những lò độ xe danh tiếng trong hội Skyfiro, động cơ đã được nâng cấp lên đúng RB20 DET với hàng loạt linh kiện được nhập và độ vào. Phần linh kiện của máy cũ hầu như bỏ hết, chỉ giữ lại phần block máy và thay vào những linh kiện mới tính năng cao của động cơ RB20 DET. Tổng chi phí cho phần độ máy là gần 10.000USD, thời gian nhập linh kiện hết 3 tháng, công suất của máy trước khi độ là khoảng 140 mã lực, và công suất sau khi độ là khoảng 400 mã lực (công suất ước lượng do chưa test dyno chính thức vì ở Việt Nam hiện tại không có máy test dyno).
Khoang máy có thêm thanh giằng
2 bộ van xả áp suất hiệu HKS
Đầu ống dẫn nhớt performance
Cổ ga độ
Sản phẩm đầu tay
Có thể nói chiếc xe này là một trong những chiếc xe tiên phong ở Việt Nam thực hiện nâng công suất trong điều kiện kỹ thuật và máy móc test còn thiếu thốn. Với mục đích làm một chiếc xe biểu diễn Drift, anh Hải tiết lộ trong hạng mục nâng cấp nội thất tiếp theo, sẽ gỡ bỏ hoàn toàn các chi tiết nội thất không cần thiết để chiếc xe nhẹ hơn, gắn dàn khung chống lật, nâng cấp hệ thống thắng tay độc lập lực phanh cao hơn chuyên dành cho Drift biểu diễn, thay hệ thống thắng Willwood dành cho xe đua, thay mâm Nismo chuyên dụng…
– Swap engine từ máy RB20 DE sang máy RB20 DET (swap engine là thuật ngữ chỉ việc thay toàn bộ phụ tùng/linh kiện từ máy này sang máy khác nhưng vẫn giữ lại block máy nhằm không thay đổi số máy gốc của xe);
– Thay cam đua với góc 272o;
– Thay turbo nguyên bản của máy bằng Bigturbo hiệu Greddy có công suất nén 30 Psi
– Thay bộ béc phun zin bằng bộ béc phun tính năng cao hiệu Greddy
– Thay dàn kim phun bằng đồ tính năng hiệu Sard
– Thay béc phun tính năng cao công suất 550cc/phút
– Độ thêm bộ phận điều chỉnh lượng xăng phun hiệu Sard
– Thay bộ bướm ga tính năng đường kính 80mm
– Thay két tản nhiệt dày 8cm
– Độ thêm két làm mát nhớt máy, tăng lượng nhớt máy lên 8L. Sử dụng nhớt dùng cho xe đua của Shell chỉ số 5W-40
– Độ thêm lỗ hút gió làm mát máy
– Độ thêm intercooler làm mát dòng khí nạp của turbo
– Độ thêm header/ bộ ống khí xả của xe
– Độ thêm Wastegate đường kính 50mm và bộ phận chỉnh boost của turbo
– Độ thêm bình điều chỉnh áp suất hơi máy hiệu Sard
– Thay bộ pulley + dây đai truyền performance của HKS
– Thay bình chứa nước phụ bằng inox;
– Thay toàn bộ co nối bằng co hiệu BMG của Mỹ
– Thay toàn bộ co nối, ống nhớt, ống hơi, ống xăng bằng co và ống màu của Thái Lan
– Độ thêm 2 bộ van xả áp suất hiệu HKS V2 tạo âm thanh khác biệt và xả hơi cho turbo nhanh hơn tránh hiện tượng trễ turbo (bình thường chỉ sử dụng 1 BoV);
– Độ thêm thanh giằng cho động cơ
– Thay ECU bằng loại HKS F-con V-pro
– Độ thêm băng cuốn cách nhiệt bằng sợi thủy tinh cho header.
Quốc Huy