Xử lý hơi nước làm mờ trên kính xe hơi

ĐẸP MEN

Nếu bị hơi nước bám đọng gây mờ kính (hoặc kính hậu), hãy nhanh chóng bật sấy kính và mọi chuyện sẽ được giải quyết trong chưa tới 20 giây.

Hẳn nhiều người đã gặp trường hợp bị hơi nước bám trên kính xe mà khi dùng gạt mưa cũng không hết vì cả bên trong lẫn ngoài, dùng khăn lau thì cũng chỉ một lúc là lại bám đầy như cũ. Hiện tượng này thường gặp nhiều trong điều kiện thời tiết mưa ẩm, nồm gây nên nhiều phiền toái và thậm chí là ảnh hưởng đến an toàn khi lái xe.

Nguyên nhân chính là do chênh lệch nhiệt độ trong và ngoài xe, thường là ngoài thấp hơn trong xe kèm theo độ ẩm lớn. Khi kính lái bị lạnh một mặt (bên ngoài) thì mặt còn lại (bên trong) do tiếp xúc với môi trường ấm hơn sẽ làm cho độ ẩm trong khoang xe ngưng tụ thành hạt và bám trên bề mặt.

Hình dung một cách dễ nhất là giống như bạn lấy một khay đồ hay chai nước từ trong tủ lạnh ra thì vỏ chai tiếp xúc với môi trường ấm hơn thường bị bám hơi nước, hoặc khi bạn nhìn một cốc nước đá thì hơi nước luôn bám đầy ở phần bên ngoài.

Xử lý hiện tượng này khá đơn giản nhưng không phải ai cũng biết. Lúc đó bạn chỉ cần bật điều hòa và kích hoạt chế độ sấy kính. Nút bấm hệ thống sấy kính trên các loại xe thường có hình quạt gạt mưa và ba mũi tên biểu tượng độ ẩm bốc lên trên. Sau chừng khoảng 15 – 20 giây, kính sẽ khô và sáng trở lại. Bạn cần để ý là không hé mở cửa trong khi bật sấy kính và không nên điều chỉnh nhiệt độ bên trong xe quá cao so với bên ngoài.

Có một số cách khác làm hết mờ kính (nếu xe bạn không có sấy kính) là có thể bật quạt gió, chuyển sang chế độ lấy gió ngoài và chỉnh các khe gió hướng vào kính, cách làm này mục đích là để giảm chênh lệch nhiệt độ trong ngoài xe giúp kính lái không bị mờ. Hoặc mở hé cửa để gió lùa vào, nhưng cách này chỉ áp dụng khi mưa nhỏ hoặc trời bên ngoài không quá lạnh.

Bài: Trần Giáp

25/03/2020, 14:00

Vì sao xe cứu hỏa luôn đỗ quay đầu ra ngoài?

ĐẸP MEN

Đọc xong bài viết này, bạn sẽ biết vì sao từ nay mình nên đỗ xe quay đầu ra phía ngoài như xe cứu hỏa thay vì quay vào trong như bấy lâu nay vẫn làm.

Nhìn vào bãi xe, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy sự lộn xộn khi xe thì quay đầu vào tường, xe lại quay ra ngoài nhưng phần quay ra ngoài sẽ là nhiều hơn. Và nếu để ý một chút, tại các bãi xe của lực lượng phòng chữa cháy hay cảnh sát thì đầu xe luôn quay ra phía ngoài. Nhiều tài xế lại chọn cách đánh thẳng xe vào thay vì lùi đuôi vì nó nhanh hơn nhưng thực tế, cách đỗ này không có nhiều ưu điểm. Cùng Đẹp tìm hiểu vì sao chúng ta nên đỗ xe quay đầu ra phía ngoài (lối đường đi) nhé.

   

Xuất phát nhanh hơn

Rõ ràng, xe chữa cháy luôn phải xuất phát thật nhanh khi có sự cố và xe của bạn cũng vậy, quay đầu ra ngoài giúp bạn di chuyển nhanh hơn, nhất là khi có việc gấp, bạn chỉ việc đánh ra và rẽ về hướng cần đi là xong thay vì lùi khá vất vả.

Đỗ xe quay đầu ra ngoài cũng giúp bạn quan sát dễ dàng hơn so với việc quay đầu xe vào trong, khi chuyển xe ra cũng dễ hơn vì sẽ không có các điểm mù nếu lùi xe gặp phải. Nhiều vụ tai nạn đã xảy ra do tài xế lùi xe khỏi vị trị trong bãi đỗ.

Cứu hộ dễ dàng hơn

Nếu xe bạn bị hỏng hóc thì đội cứu hộ cũng sẽ dễ dàng đưa xe ra khỏi bãi đỗ hơn vì hầu hết xe phổ thông hiện nay là dẫn động cầu trước và móc cứu hộ cũng thường ở phía trước. Tình huống hay gặp hơn là xe bạn bị hết điện (hỏng ắc quy) thì việc đỗ xe quay đầu ra ngoài cũng giúp công tác câu bình kích nổ từ xe khác là dễ hơn rất nhiều.

Chống trộm hiệu quả hơn

Đỗ xe quay đầu ra ngoài giúp dễ dàng quan sát bằng mắt thường hơn khi có kẻ lạ định trộm đồ trong xe hoặc đơn giản là đôi gương hay logo xe. Gửi xe ở bãi thì bảo vệ cũng dễ nhìn hơn, lối đi có người xe qua lại thường xuyên khiến trộm cũng ái ngại hơn.

Nếu xe bạn có camera hành trình phía trước (quay 24/24h) thì cũng sẽ dễ phát hiện xe nào/ai đã va quệt vào xe mình mà “chạy” luôn.

Hạn chế chuột cắn phá

Nghe có vẻ không liên quan lắm nhưng thực tế là nếu đầu xe của bạn quay vào tường, chỗ nắp cống thì chuột dễ hoạt động hơn là việc quay ra ngoài, ngay lối đi nhiều người qua lại thì chuột cũng không dám đến gần rồi mò vào khoang máy cắn phá.

Tiết kiệm nhiên liệu hơn một chút

Bạn nổ máy rồi lái ra thẳng luôn sẽ ít tốn thời gian và nhiên liệu hơn (khi máy nguội) so với lùi xe (có thể mất vài lần chỉnh hướng), tuy mỗi lần chỉ là ít nhưng nếu cứ liên tục cộng lại cả tháng thì cũng ra một con số không nhỏ.

Sẽ càng thuận lợi nếu là xe điện

Nếu bạn đang sở hữu một chiếc ô tô điện thì rõ ràng việc lùi xe vào chỗ đỗ sẽ tiện lợi hơn rất nhiều cho công tác sạc điện, vì nhiều xe, điểm cắm đầu sạc đều nằm dưới cột C phía sau của xe.

Lợi ích của việc đỗ xe quay đầu ra ngoài rõ ràng là rất nhiều, tuy nhiên bạn cũng nên để ý một số tình huống có thể gặp phải ví như việc mở cốp đồ phía sau sẽ bị chạm vào tường gây khó khăn, lúc này bạn nên lấy đồ ra trước rồi hẵng lùi xe vào. Hoặc trong bãi đỗ mà khoảng cách giữa các xe rất hẹp thì cần tính toán khoảng mở cửa bên lái để bạn có thể ra ngoài dễ dàng hơn…

Những lưu ý cần thiết khi sử dụng xe hơi mùa dịch COVID-19

ĐẸP MEN

Trước diễn biến căng thẳng của dịch COVID-19, việc sử dụng chiếc xe ô tô khi tham gia giao thông thế nào cho an toàn là mối quan tâm của nhiều người sử dụng.

Trước sự lây lan của dịch gây viêm phổi cấp, việc giữ chiếc ô tô luôn sạch sẽ là điều rất cần thiết để đảm bảo sức khỏe. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, Bộ Y tế đã khuyến cáo người dân nên hạn chế ra đường và tham gia phương tiện giao thông công cộng. Vì vậy, nhiều người cho rằng việc ngồi trên xe ôtô cá nhân là một cách để tránh phải tiếp xúc với môi trường bên ngoài.

Tuy nhiên, ngồi trên xe ôtô có phải nơi an toàn tránh virus từ COVID-19 hay không? Theo nhiều chuyên gia y tế, ngoài những khu vực tụ tập đông người thì môi trường sử dụng ôtô, đặc biệt là những xe chạy dịch vụ, taxi… thường xuyên di chuyển, chở nhiều người cũng có nguy cơ lây lan COVID-19.

Dưới đây là một số lưu ý cho tài xế, người sử dụng ôtô đi lại trong mùa dịch:

Luôn giữ xe sạch sẽ

Giữ cho chiếc xe ôtô luôn trong tình trạng nội thất sạch sẽ là chìa khóa để bảo vệ bản thân.

Đối với nhiều người, việc vệ sinh ôtô thường xuyên là điều không quá quan trọng vì nó chỉ là một phương tiện phục vụ việc di chuyển hàng ngày. Thậm chí, còn có những người thì lại cho rằng ngồi trong ôtô là đảm bảo và rất sạch nên không cần chú ý quá nhiều đến việc vệ sinh.

Thường xuyên vệ sinh, khử trùng các bộ phận hay sử dụng trên xe. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Tuy nhiên, bác sỹ Jana Parmová, chuyên gia y tế của hãng xe Skoda (Cộng hoà Czech) cho biết đây là môi trường ẩn chứa rất nhiều vì khuẩn và có thể là nguồn gốc gây ra các bệnh về đường hô hấp hay lây lan các bệnh dịch từ điểm này sang điểm khác.

“Vì vậy, người sử dụng xe cần thường xuyên lau, rửa sạch bằng nước lau khử trùng với các bề mặt tiếp xúc chính, bao gồm vô lăng, cần số, màn hình cảm ứng, tay nắm cửa và các nút được sử dụng phổ biến nhất,…đặc biệt là sau dùng chung xe hoặc gặp gỡ người lạ,” bác sỹ Parmová nói.

Vệ sinh và điều chỉnh điều hoà trên 25 độ C

Hệ thống điều hòa trên ôtô là một bộ phận rất quan trọng trên xe – nó đảm bảo không khí lưu thông và điều tiết nhiệt độ trong xe giúp người ngồi được đảm bảo đủ oxy trong quá trình xe di chuyển. Vì vậy, để không khí trên xe được đảm bảo thì cần phải có một hệ thống điều hòa sạch sẽ và hoạt động bình thường.

Đối với điều hòa không khí, chỉ cần xịt sản phẩm làm sạch thông qua các lỗ thông hơi nội thất. Chưa có thông tin nào cho thấy virus gây viêm hô hấp cấp có thể lây lan qua các hệ thống điều hoà không khí, tuy nhiên, hãy luôn giữ khoảng cách với người khác trước khi lên xe càng nhiều càng tốt.

Thường xuyên kiểm tra hệ thống điều hoà và đặt nhiệt độ trên 25 độ C để tránh sự tồn tại của virus. (Ảnh minh họa: carfromjapan)

Bên cạnh đó, theo thông tin từ Bộ Y tế, virus SARS-CoV-2 thường suy yếu khi nhiệt độ trên 20 độ C, nhất là trên 25 độ C. Nhiệt độ, độ ẩm cao, điều kiện không khí thông thoáng khiến virus khó có thể tồn tại.

Vì vậy, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã đề nghị Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, chỉ đạo các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách (đặc biệt là loại hình kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt, xe taxi), hướng dẫn, yêu cầu lái xe lưu ý luôn để điều hòa ô tô từ 26 độ C trở lên để hạn chế tối đa hoạt động của virus trên, không được bật điều hòa quá lạnh.

Rửa tay thường xuyên

Theo hướng dẫn của các chuyên gia y tế, người dân nên rửa tay trước và sau khi ăn, sử dụng nhà vệ sinh, chăm sóc cho những người có các triệu chứng về hô hấp.

Nên thường xuyên mang theo dung dịch rửa tay chuyên dụng để sử dụng sau khi cầm nắm cửa xe ô tô, taxi. (Ảnh minh hoạ: nypost.com)

Người sử dụng ôtô cũng nên rửa tay trước và sau khi vận hành xe. Điều này làm giảm khả năng vi khuẩn có thể xâm nhập vào trong xe, hoặc lây lan virus từ xe của bạn sang những nơi khác.

Bên cạnh đó, người lái xe nên thường xuyên sử dụng chất khử trùng tay và hãy đảm bảo rằng thành phần của loại nước khử đó có ít nhất 60% nồng độ cồn.

Đeo khẩu trang

Biện pháp cuối cùng và thiết thực không kém đó là phải thường xuyên đeo khẩu trang kể cả khi trên xe ôtô.

Đặc biệt, với những người phải di chuyển bằng các phương tiện công cộng như taxi, xe buýt… cần mang khẩu trang và nước rửa tay bên người để sử dụng.

Nếu phải đi với ai đó, hãy chắc chắn rằng người đó không có triệu chứng cấp tính của bệnh hô hấp. Thêm vào đó, hãy chắc chắn rằng bạn có thông tin của hành khách để có thể theo dõi và thông báo nếu bạn phát hiện ra mình hoặc họ đã bị nhiễm bệnh.

Roadtrip gia đình trên một chiếc xe sedan, tại sao không?

ĐẸP MEN

Hãy thôi lo lắng về những ổ gà trên đường và tận hưởng cuộc hành trình, một chiếc sedan cũng hoàn toàn phù hợp để bạn và gia đình làm một chuyến roadtrip xuyên Việt vào mùa hè này đấy.

Nhiều người vẫn nghĩ để thực hiện một chuyến roadtrip như chuyến đi xuyên Việt cho cả gia đình phải cần một chiếc xe MPV hoặc SUV, còn những dòng xe như hatchback hay sedan sẽ khó mà đi được. Điều này chưa hẳn là đúng bởi về lý thuyết, chiếc xe nào cũng có thể thực hiện được những chuyến đi phù hợp miễn là “máu” đam mê và phiêu lưu của bạn lớn cỡ nào thôi. Dĩ nhiên, điều kiện tiên quyết để một chuyến đi dài như thế mà có thể thoải mái nhất thì chiếc xe phải phù hợp cũng như có nhiều trang bị tiện dụng (điều này thì MPV và SUV gần như có sẵn). Một chiếc sedan hạng D hiện đại như Honda Accord (hoặc đối thủ của nó là Toyota Camry) cũng hoàn toàn phù hợp để bạn thực hiện ước mơ của mình với cả gia đình.

Rõ ràng, Honda Accord 2020 sinh ra là để dành cho công việc, dành cho những ông chủ trẻ thành đạt và gia đình trẻ hiện đại muốn sử dụng một chiếc xe rộng rãi, tiện nghi và thường di chuyển trong phố. Nhưng hơn thế, chúng còn có thể giúp bạn thỏa mãn ước mơ “xê dịch” khi thực hiện những hành trình dài mà vẫn rất thoải mái (không off-road). Mùa hè là thời điểm hoàn hảo cho một chuyến đi cho cả gia đình, và nếu bạn đang sở hữu xe sedan thì hãy cứ mạnh dạn lập kế hoạch. Như cách tôi đã đưa cả gia đình và bạn bè lang thang Tây Bắc rồi cả mảnh đất đá núi Hà Giang với chiếc Accord.

Không gian ngồi rộng rãi thoải mái với khoang hành lý lớn là những gì có thể cảm nhận được ngay khi ngồi vào phía trong xe dù bề ngoài nhìn nó như một chiếc coupe chật chội ở hàng ghế thứ hai. Thú vị là với kích thước chiều cao 1,8m bạn cũng không hề bị kích đầu mà trái lại, có thể tận hưởng chuyến đi với bề tỳ tay và cửa gió điều hòa sau rất hữu ích vào những ngày hè. Đặc biệt, nếu gia đình có trẻ nhỏ thì chức năng móc ghế an toàn cho trẻ em Iso Fix là rất cần thiết để đảm bảo an toàn tối đa.

Khoang hành lý của Accord hay Camry có thể chứa vừa 2-3 vali cỡ lớn, thêm các túi hoặc thậm chí là xe đẩy trẻ em, bộ bàn ghế gấp để cả gia đình thoải mái vi vu dài ngày. Rèm che nắng ở hàng ghế sau cũng là tiện ích đáng kể, nó giúp không gian xe luôn mát mẻ, nhất là qua khu vực miền Trung Việt Nam vào mùa hè.

Hệ thống giải trí trên các mẫu xe sedan hạng D thường được trang bị rất tốt. Như Accord là màn hình cảm ứng 8 inch kết nối smartphone với hệ thống âm thanh 8 loa, cho phép người lái ra lệnh bằng giọng nói, sử dụng bản đồ, đàm thoại rảnh tay hay giải trí dễ dàng. Những bản nhạc nhẹ nhàng khi lướt trên con đường ven biển hay những thước phim hoạt hình cho lũ trẻ, phút nổi loạn giữa rừng khi mở toang cánh cửa xe bởi chất lượng âm thanh trên Accord là khá tốt.

Xe sở hữu hệ thống điều hòa tự động hai vùng độc lập giúp người lái và hành khách có thể tùy chỉnh nhiệt độ thích hợp nhất. Cửa sổ trời luôn là tiện ích thú vị với lũ trẻ nhà bạn khi chúng muốn nhìn ngắm cả bầu trời sao buổi tối hay đứng lên khi dừng xe đâu đó giữa thiên nhiên.

Hệ thống động lực cũng là một điểm đáng phải nhắc tới khi sử dụng một chiếc xe sedan để thực hiện một chuyến đi dài. Dòng sedan phù hợp với hệ thống đường giao thông khá tốt như hiện nay. Nếu xuyên Việt thì đường QL1 hay đường HCM thì bạn đi thoải mái, thậm chí những cung đèo hiểm trở như ở Tây Bắc, Hà Giang cũng không thành vấn đề. Hệ thống khung gầm chắc chắn và giảm xóc tốt, trọng tâm thấp khiến việc ôm cua đổ đèo trên đường nhựa tốt là quá phấn khích. Dĩ nhiên, nếu đi qua bãi biển nào đó, bạn thấy những chiếc xe bán tải đang “nhảy múa” trên cát thì cũng đừng “dại dột” mà đem chiếc sedan của mình làm điều đó nhé.

Khối động cơ 1.5L của Accord tưởng là yếu nhưng không hề, sức mạnh tới 188 mã lực cùng chế độ lái thể thao, lẫy chuyển số có thể sẽ làm bạn bất ngờ đấy. Vượt xe, leo dốc, tăng tốc đều quá ấn tượng. Thú vị thay, trên lộ trình gần 1.700km qua Đông Tây Bắc với địa hình khoảng 80% đồi núi đèo dốc, mức tiêu thụ nhiên liệu của xe cũng chỉ 7,0L/100km. Với dung tích bình xăng 56L, nghĩa là bạn có thể di chuyển được một quãng đường khoảng hơn 700km chỉ với một bình xăng, phù hợp cho những chuyến roadtrip của cả gia đình.

Nếu bạn lên kế hoạch cho một chuyến đi đường dài hàng dặm đường, các điểm dừng chân thì có rất nhiều yếu tố cần xem xét. Một chiếc xe vừa có thể thoải mái lái lâu mà không mỏi, tay lái nhẹ nhàng, tính năng cruise control (ga tự động) giúp bạn nhàn nhã trên cao tốc… và còn cần thêm các tính năng tiện ích hay an toàn nữa. Honda trang bị cho Accord tính năng đề nổ từ xa rất thú vị, ví như khi bước vào xe đã đỗ lâu giữa trời nắng nóng là một cực hình, nhưng hãy nghĩ xem bạn đứng từ trong nhà hàng và đề nổ chiếc xe để điều hòa mát lạnh rồi dăm phút sau cả gia đình bước vào mà chẳng hề nóng bức. Hệ thống cảnh báo chống buồn ngủ cũng rất hữu ích cho những chuyến đi dài ngày liên tục.

Sẽ rất dài nếu liệt kê hết các trang bị an toàn trên dòng xe sedan hạng D phổ thông. Nếu Camry có tính năng cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau thì Accord lại có hệ thống quan sát làn đường giúp cải thiện tầm nhìn người lái với việc hiển thị hình ảnh trên gương chiếu hậu ngoài cũng như camera sau 3 góc chiếu giúp việc đỗ xe dễ dàng hơn. So với đối thủ cùng đến từ Nhật Bản (Toyota Camry) thì Accord dường như bị “thất thế” bởi giá bán cao hơn nhưng những ai chọn Accord đều có lý do rất riêng, người thích thiết kế kiểu coupe độc đáo, kẻ lại thích cảm giác lái phấn khích sau mỗi cú đạp ga, ai đó lại thích chỉ đơn giản là “thích” xe Honda.

Một chiếc sedan vẫn có thể đáp ứng mọi nhu cầu của bạn và gia đình khi vừa có thể làm xe công việc, vừa là phương tiện cho những chuyến roadtrip xuyên Việt vào mùa hè tới đây. Loại bỏ ý nghĩ sedan không đi chơi xa và thoải mái tận hưởng những văn hóa, phong tục tập quán và ẩm thực dọc đất nước Việt Nam thôi.

Bạn đã biết cách lấy gió trong, gió ngoài của ô tô?

ĐẸP MEN

Không phải ai cũng biết khi nào thì nên bật chế độ lấy gió trong, khi nào thì lấy gió ngoài của hệ thống điều hòa trên xe ô tô.

Không ít người phàn nàn rằng khi xe di chuyển qua các nơi nặng mùi (khói, rác…) thì bên trong xe cũng nồng nặc các mùi khó chịu,nguyên nhân là do lúc này hệ thống điều hòa đang lấy gió ngoài hoặc lọc gió quá bẩn khiến mùi hôi khó chịu lọt vào xe. Chế độ lấy gió trong – ngoài được trang bị mặc định trên tất các các xe hơi hiện nay, nút chuyển chế độ có thể là cần gạt hoặc bấm nhưng đều có hình vòng chữ u mũi tên bên trong hình chiếc xe (gió trong) và hình mũi tên từ ngoài đâm xuyên qua kính trước xe (hình biểu trưng lấy gió ngoài).
Lấy gió trong hay gió ngoài linh hoạt sẽ giúp hệ thống điều hòa làm việc hiệu quả hơn và tạo cảm giác dễ chịu cho hành khách trên xe khi vận hành. Cách sử dụng hệ thống này rất đơn giản khi chỉ cần bật điều hòa (A/C) và nhấn nút (hoặc gạt) chọn chế độ gió được bố trí trên bảng táp lô xe. Quan trọng là bạn cần biết lúc nào nên lấy gió ngoài, lúc nào chọn gió trong?.

Lấy gió ngoài

Ở chế độ lấy gió ngoài, hệ thống điều hòa của xe sẽ hút không khí từ bên ngoài, qua lọc gió để giữ lại bụi bẩn rồi qua dàn lạnh (nóng) để thổi vào trong xe. Ưu điểm là sẽ tạo được sự lưu thông không khí bên trong, cung cấp nhiều oxy, tạo luồng gió tươi mát hơn khiến hành khách không bị mệt mỏi khi di chuyển quãng đường dài.

  

Tuy nhiên, nhược điểm là nếu khi xe di chuyển qua khu vực có nhiều khói bụi, mùi hôi thì người ngồi trong xe cũng sẽ ngửi thấy các mùi này (lọc gió ngoài không lọc được mùi). Ngoài ra, do lấy gió ngoài nên chế độ làm mát (hoặc ấm) sẽ chậm hơn so với việc lấy gió bên trong xe. Để giảm tiêu hao nhiên liệu cũng như sự thay đổi đột ngột trong xe giữa trời nắng nóng, thông thường khi xe mới được khởi động và chưa bật điều hòa thì người dùng nên chọn chế độ lấy gió ngoài và hé kính để đẩy hết không khí nóng trong xe ra ngoài. Sau khi bật điều hòa thì đóng kính, chuyển sang chế độ lấy gió trong để làm lạnh nhanh hơn.

Vậy khi nào nên lấy gió ngoài? Một là khi mới khởi động xe như đã nói ở trên, hai là khi xe của bạn di chuyển ở những nơi không khí trong lành (ven biển, đường núi…) để tạo luồng không khí tươi mát trong xe. Ngoài ra, khi xe di chuyển đường xa, cứ khoảng 30-40 phút bạn nên bật chế độ lấy gió ngoài chừng 2-3 phút để cabin xe được thông thoáng đủ oxy. Trên một số dòng xe, chế độ gió ngoài là mặc định mỗi khi khởi động xe (dù trước khi tắt máy bạn đã để chế độ lấy gió trong), vì thế bạn nên lưu ý để điều chỉnh cho hợp lý.

Khi đậu xe một chỗ, nên hạn chế sử dụng chức năng lấy gió ngoài để tránh trường hợp khí CO tụ lại trong xe gây buồn ngủ dẫn đến tai nạn, thậm chí chết người.

Lấy gió trong

Khi bạn sử dụng chức năng này, hệ thống điều hòa sẽ sử dụng nguồn không khí tuần hoàn trong xe đưa qua lọc gió, qua giàn nóng/lạnh để thổi ra cửa gió làm mát cho xe. Hầu hết mọi người thường để mặc định chế độ gió này bởi nó sẽ tránh được các mùi hôi khó chịu và không khí ô nhiễm lọt vào xe. Chế độ này cũng cho khả năng làm lạnh nhanh hơn, giúp tiết kiệm nhiên liệu.

Mặc dù không khí bên ngoài có thể lọt vào xe qua các khe hở trên khắp thân xe (rất nhỏ) nên khi lấy gió trong liên tục thì lượng oxy trong cabin có thể sẽ giảm dần kéo theo tình trạng mệt mỏi trên đường xa (với xe điều hòa chỉnh tay). Với các xe trang bị hệ thống điều hòa tự động, hệ thống này sẽ tự động chuyển sang lấy gió ngoài nếu thấy lượng oxy trong xe bị thiếu (thông qua các cảm biến đo).

Chính vì thế, bạn nên sử dụng chế độ lấy gió trong khi xe bắt đầu di chuyển để rút ngắn thời gian làm mát/ấm cho cabin. Di chuyển trong đoạn ngắn, trong đô thị, khi kẹt xe, nơi có nhiều khói bụi ô nhiễm. Khi trời mưa hoặc khí hậu ẩm cũng sử dụng chế độ lấy gió trong để hạn chế hơi nước bên ngoài vào. Xe sử dụng điều hòa cơ (chỉnh tay) thì nên thỉnh thoảng chuyển sang chế độ gió ngoài khi di chuyển đường dài để khoang cabin có đủ oxy.

Người dùng nên linh hoạt hai chế độ gió trong – gió ngoài tùy thuộc vào xe được trang bị hệ thống điều hòa tự động hay chỉnh tay, điều kiện thời tiết, môi trường ngoài. Bên cạnh đó, bạn cũng nên vệ sinh bảo dưỡng hệ thống điều hòa (tốt nhất là mỗi năm một lần), thay thế lọc gió điều hòa hợp lý (định kỳ hoặc khi thấy bẩn), vệ sinh khoang nội thất sạch sẽ…

“Kẻ khóc – người cười” với cửa sổ trời xe hơi

ĐẸP MEN

Nhiều người lúc mua xe phải chọn cho được mẫu xe có cửa sổ trời nhưng sau vài năm sử dụng lại thấy đó là lựa chọn sai lầm nhất, vì sao nên nỗi?

“Lúc mua xe, tôi đã tưởng tượng ra cảnh sẽ lái xe tới một bãi biển tuyệt đẹp, mở cửa sổ trời và đứng tận hưởng giây phút đó cùng người yêu thương hay để lũ trẻ có thể nhô người ra khi đi dã ngoại. Nhưng sau 3 năm sử dụng, niềm vui thì ít mà phiền toái thì nhiều hơn, tất cả cũng vì cái cửa sổ trời. Đã hai lần phải đi làm lại nội thất vì nước mưa vào (một lần quên đóng và một lần bị hỏng gioăng gây thấm)…” – anh Hoàng Trung Tiến (Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ. Không thể phủ nhận cửa sổ trời giúp tăng vẻ lịch lãm thời trang cho chiếc xe, trông không gian nội thất nhìn thoáng đãng hơn nhưng với điều kiện khí hậu và đường sá tại Việt Nam thì đôi khi lại là “lợi bất cập hại”.

Khi mới mua xe, nhiều người tỏ ra thích thú với trang bị này, tò mò mở ra nhìn trời hay đôi khi là để thoáng xe, lấy chút không khí tự nhiên, thậm chí là “khoe mẽ” về chiếc xe. Nhưng sau dần, cửa sổ trời thường bị lãng quên. Mùa đông và mùa xuân ở miền Bắc thì lạnh và mưa phùn nên không mấy khi mở, mùa hè thì nắng chói chang cả ba miền, đến mùa thu mát dịu hơn thì đường đầy khói bụi, thế là cũng đóng nốt. Nhiều chủ gara cho biết họ đã xử lý nhiều trường hợp khổ sở vì phiền phức do cửa sổ trời gây nên, mà nguyên nhân chủ yếu do khách quan.

Vào những ngày hè nóng, nhiệt độ ngoài trời lên tới gần 40 độ thì nhiệt độ bề mặt vỏ xe và cửa sổ trời có thể lên tới hơn 60 độ. Trong điều kiện đó, các gioăng cau su làm kín mép cửa sổ trời sẽ bị lão hóa rất nhanh, chai cứng hoặc rạn nứt dẫn tới không còn khít, lúc đó nước mưa sẽ dễ thấm vào trong xe. Thêm nữa, với những xe trang bị cửa sổ trời kiểu panorama, tấm rèm che nắng bên dưới thường mỏng vì thế sẽ gây nóng ở trong xe dẫn tới tình trạng phía dưới người thì gió điều hòa thổi mát, trên đầu thì nóng bức khó chịu.

Ngoài ra bụi bẩn bám vào các mép gioăng lâu ngày sẽ bám cứng hoặc đọng nhiều ở các khe kẽ. Khi người sử dụng mở/đóng cửa chính là lúc bụi bẩn có cơ hội lọt xuống sâu hơn và trở thành vật cản khiến các gioăng không thể kín như ban đầu, gây dột khi trời mưa hoặc khi rửa xe. Mặc dù được trang bị các ống thoát nước nhỏ nhưng cũng sễ bị bít tắc do lá cây, bụi, quả rụng khiến nước nước trong ống dâng lên gây tràn vào trần xe, thậm chí vào nội thất. Hậu quả sẽ là hoen gỉ một số chi tiết kim loại, nệm ghế ẩm mốc, chập hệ thống điện, có thể gây cháy mô tơ điều khiển cửa sổ trời.

Bên cạnh đó, cấu trúc thân nguyên khối thường sẽ giúp xe cứng cáp và vững chắc hơn, mặc dù vật liệu chế tạo cửa sổ trời đã rất tốt những chắc chắn chưa thể cứng vững như thép được. Khi mở cửa sổ trời thì cũng gia tăng tiếng ồn cho xe, khiến bụi bẩn có thể bay vào xe lâu ngày làm bẩn nội thất, hư hỏng ghế da. Lưu ý, không nên để trẻ nhỏ thò đầu lên cửa sổ trời khi xe đang di chuyển. Cũng luôn nhớ đóng cửa sổ trời mỗi khi đỗ xe, tránh tình trạng quên mà gặp trời mưa thì hậu quả sẽ khá lớn.

Nói thế, không có nghĩa là cửa sổ trời không có lợi. Ngoài việc thẩm mỹ ra thì nó cũng có thể làm giảm nhiệt độ nhanh hơn khi mới bật điều hòa bằng cách mở toang các cửa, cửa sổ trời và bật quạt gió mạnh với chế độ lấy gió ngoài để làm giảm nhiệt độ nhanh hơn, sau đó bật điều hòa và quay lại chế độ lấy gió trong thì xe sẽ nhanh mát. Một số chuyên gia cho rằng, cửa sổ trời cũng là một lối thoát hiểm khi xe bị tai nạn hoặc rơi xuống nước.

Tựu trung lại, cửa sổ trời thích hợp hơn với điều kiện khí hậu ôn đới khô hoặc nơi có không khí trong lành. Việc sử dụng cửa sổ trời ở Việt Nam thì cái hại nhiều hơn cái lợi, đòi hỏi người dùng phải để ý và chăm chút (vệ sinh bảo dưỡng gioăng, lỗ thoát nước…). Chính vì thế, bạn cũng nên cân nhắc về gói tùy chọn có cửa sổ trời trên xe.