Bà Sheryl Connelly
Bà Sheryl Connelly, Giám đốc Toàn cầu về Xu hướng và Tương lai của Ford cho rằng, mọi người giờ đây đều mong muốn tận hưởng một cuộc sống khiêm tốn nhưng trọn vẹn hơn, và bạn sẽ thực sự tự do hơn khi nắm giữ ít thứ hơn trong tay.
Thay đổi cuộc sống và tái định nghĩa khái niệm “cao cấp”
Bà hiện là Giám đốc Toàn cầu về Xu hướng và Tương lai của Ford. Nhiệm vụ của bà là xác định các xu hướng toàn cầu, khám phá những tiềm năng trong hiện tại để đưa ra những dự đoán tương lai cho các bộ phận trong công ty, bao gồm thiết kế, phát triển sản phẩm, chiến lược doanh nghiệp.
Năm 2013, Tạp chí Fast Company đã vinh danh bà trong hạng mục giải thưởng “Doanh nhân Sáng tạo nhất lần thứ 24”.
Xu hướng “nhỏ mà chất” trong công nghệ
Sự phát triển của công nghệ luôn là một quá trình thú vị. Công nghệ không chỉ thay đổi hoàn toàn cuộc sống của con người mà còn tự “tiến hóa” với nhịp độ ngày càng mạnh mẽ. Chỉ trong thế kỷ trước, công nghệ đã đi một quãng đường dài. Con người đã chứng kiến những chiếc máy vi tính có kích thước khổng lồ giờ chỉ nhỏ như lòng bàn tay. Các thiết bị công nghệ ngày càng được thu gọn về kích thước nhưng đồng thời lại sở hữu những tính năng xuất sắc và vượt trội hơn. Bước tiến công nghệ khiến chúng ta hiểu rằng những sản phẩm được tinh giản và thu gọn lại là những sản phẩm mang tính cách mạng nhất.
Thập niên 1990, chúng ta vẫn phải mang những chiếc loa trên vai để có thể nghe nhạc trong hai tiếng đồng hồ khi ra ngoài. Ngày nay, trong không gian của thế kỉ 21,chúng ta có thể tận hưởng 20.000 giờ nghe nhạc với những thiết bị nằm gọn trong túi áo với trọng lượng gần như không đáng kể. Mặc dù các thiết bị công nghệ được thu nhỏ lại, nhưng người dùng vẫn có nhu cầu về sự đa năng hơn bao giờ hết, và vì vậy, những thiết bị chỉ có một tính năng đang dần lỗi thời.
Hãy liệt kê và so sánh những thứ đồ công nghệ đang thay đổi từng ngày:
– Điện thoại
Điện thoại thông minh với hình thức siêu nhỏ, hoặc siêu mỏng không chỉ mang tính thời trang hay cạnh tranh về trọng lượng với chiếc điện thoại bàn cũ kỹ, nó còn thể hiện tính năng tuyệt vời trong việc phục vụ các nhu cầu ngày một cao của người sử dụng: gửi thư điện tử, chụp ảnh, lướt web, nghe nhạc, chơi game, thậm chí tìm kiếm bạn đời, lên kế hoạch cho các hoạt động vui chơi thư giãn…
– Máy vi tính
Chiếc máy tính đầu tiên ra đời vào năm 1946, nặng khoảng 30 tấn và to bằng cả tòa nhà được coi là một phát minh bứt phá thời đại để giải quyết các thuật toán, có thể xử lí hàng ngàn phép tính mỗi giây. Nhưng giờ đây, chúng ta chỉ có thể chiêm ngưỡng nó trong các bảo tàng công nghệ.
“Hậu duệ” của máy tính cá nhân giờ đây chỉ nặng hơn 1kg để người dùng có thể mang theo khắp nơi, chúng vô cùng tiện dụng chứ không chỉ là cỗ máy để tính toán đơn thuần.
– Máy ảnh và chụp selfie
Đã qua rồi thời kỳ chụp một tấm ảnh ưng ý cần ít nhất 10 phút để dựng máy và một ngày để rửa phim. Ngày nay, chỉ trong 10 phút bạn có thể chụp 500 pô ảnh ưng ý và xem ngay những bức ảnh ấy. Chụp ảnh selfie từng là trào lưu của năm 1925, nhưng người ta chỉ chụp được selfie trong những buồng chụp ảnh. Có một thời, chụp ảnh trong buồng di động cũng là hoạt động quen thuộc trong các hội chợ tiêu dùng tại Việt Nam. Nhưng từ khi máy ảnh kỹ thuật số xuất hiện, và sau này là điện thoại di động, định nghĩa “selfie”đã thay đổi hoàn toàn. Selfie – hay tự chụp chân dung – cho ra sản phẩm chỉ trong tích tắc và che giấu khiếm khuyết chỉ bằng một nút bấm.
Động cơ Ford V8 năm 1932 nặng hơn 230kg và cho công suất 48kW
Động cơ Ford EcoBoost 1.0L chỉ nặng 97kg và được đánh giá là “nhỏ mà có võ” với công suất gần gấp đôi
– Xe hơi và động cơ
Hình thức của xe hơi luôn vô tình hay hữu ý để đánh giá phần nào về chủ nhân của nó. Tuy nhiên, với vấn nạn tắc nghẽn giao thông tại khắp các thành phố lớn, một chiếc xe nhỏ gọn, thời trang và dễ “luồn lách” luôn giành được số phiếu cao nhất.
Với động cơ ô tô, khẩu hiệu “càng to càng tốt” đã lỗi thời, thay vào đó là “nhỏ mà có võ”. Nếu như động cơ V8 năm 1932 của Ford nặng hơn 230kg và cho công suất 48kW thì động cơ Ford EcoBoost 1.0L chỉ nặng 97kg – chưa bằng một nửa trọng lượng của động cơ “tiền nhiệm” năm 1932, nhưng lại cho công suất gần gấp đôi.
Chỉ lấy thứ bạn cần
Với tâm lý chung “càng ít, càng nhiều” trong xã hội hiện nay, người tiêu dùng giờ đây không còn thích sự thừa thãi mà đang dần chuyển sang tiêu dùng vừa đủ theo nhu cầu. Có thể thấy việc mua sắm một cách thực dụng và thông thái đang là xu hướng tiêu dùng ngày nay. Cung cấp cho người tiêu dùng những thứ họ thực sự cần là điều quan trọng nhất bởi khách hàng hiểu rõ nhu cầu của mình hơn bao giờ hết.
Và vì vậy, tạo ra những sản phẩm đơn giản mà bất cứ ai cũng muốn sử dụng đồng thời vẫn kết nối người tiêu dùng với những thứ họ yêu quý chính là kim chỉ nam của các nhà lãnh đạo.
– “Less is more” – “ít là nhiều”
– Monkey Minh: Cho đi là nhận lại
– Thử thách 20 kiểu phối đồ với một chiếc đầm sơmi
– Dừng bước giang hồ
– Xu hướng “nhỏ mà chất” trong công nghệ