Xử lý Honda Lead bị chết máy bất thường khi di chuyển - Tạp chí Đẹp

Xử lý Honda Lead bị chết máy bất thường khi di chuyển

Tạp chí Đẹp ghi nhận trường hợp chiếc xe Honda Lead của chị Huyền (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đang di chuyển bình thường thì máy lịm dần và chết hẳn. Chị đã kiểm tra xăng vẫn còn đầy bình, cố gắng đề nổ lại nhiều lần nhưng vẫn không thể khởi động được máy. Nguyên nhân sau đó được xác định là lọc gió quá bẩn gây nên bí khí làm sục xăng và hỏng bu-gi khiến xe không di chuyển tiếp được. Tuy nhiên, còn nhiều nguyên nhân khác dẫn tới việc xe đang đi bị chết máy bất thình lình.

Triệu chứng của hiện tượng này có thể là xe đang di chuyển bình thường thì ga không lên và bị hụt rồi chết máy, đề kéo dài nhưng vẫn không thể nổ máy lại. Cũng có lúc xe đang đi bị giật giật, lịm máy và dừng lại, ga không lên.

Nguyên nhân 

Nghi ngờ đầu tiên là việc nhiên liệu không đạt tiêu chuẩn, xăng bị lẫn tạp chất hoặc nước lã có thể tắc kim phun gây giật xe hoặc không nổ. Bu-gi lâu ngày không bảo dưỡng hoặc thay thế khiến muội than bám nhiều, tẩu bu-gi bị nứt hỏng. Trường hợp của chị Huyền nêu trên là do quên thay lọc gió định kỳ khiến bụi bẩm bám nhiều gây bí khí làm sục xăng dẫn tới hỏng luôn cả bu-gi xe. 

Lọc gió quá bẩn khiến xe bị bí khí và chết máy bất thường

Việc quên thay dầu hoặc dầu máy không đạt tiêu chuẩn khiến dầu bị cạn gây bó máy khiến xe dừng lại. Xéc-măng hỏng khiến xe bị ăn dầu gây cạn hoặc xu-páp bị kênh gây hở làm mất hơi cũng khiến xe không vận hành được. Một số lỗi đến từ hệ thống phun xăng điện tử như tắc kim phun, lỗi bảng mạch…. Hoặc người sử dụng quên bổ sung hay thay nước làm mát khiến máy bị nóng và gây bó máy.

Khắc phục và sửa chữa

Khi đang di chuyển bình thường mà ga không lên hoặc chết máy đột ngột thì việc đầu tiên cần làm là cho xe ra khỏi phần đường xe chạy để tránh làm tắc nghẽn giao thông hoặc tai nạn do dừng bất ngờ. Sau đó cần kiểm tra xem xăng còn hay đã hết, nếu xăng còn thì cần kiểm xem có điện không bằng cách bấm đề nổ, nếu cục đề vẫn chạy thì xe có điện.

Bu-gi cũng cần được bảo dưỡng và thay định kỳ

Nếu bạn có đủ đồ dụng cụ thì bước tiếp theo là kiểm tra bu-gi bằng cách tháo bu-gi ra khỏi máy nhưng vẫn gắn đầu tẩu và đề nổ xem có điện bắn ra ở hai cực bu-gi hay không. Lấy ngón tay cái hoặc khăn lau bịt vào lỗ bu-gi và đề nổ để kiểm tra áp suất, nếu ngón tay bị bật ra nghĩa là hơi còn tốt. Nếu không có hơi thì có thể xu-páp bị kênh. Việc điều chỉnh kênh xu-páp cần những người thợ lành nghề và có uy tín.

Nếu để nguội máy mà đề nổ được thì có thể do bó máy xuất phát từ việc cạn dầu. Kiểm tra lọc gió xem có bị bụi bẩn bám quá nhiều gây tắc đường dẫn khí hay không. Nếu lỗi xuất phát từ hệ thống phun xăng điện tử cần đưa tới đại lý để chạy lại chương trình mới.

Hãy luôn nhớ thay lọc gió, nhớt máy, nước làm mát, dầu trục lap định kỳ để xe vận hành tốt và an toàn. Chị em có thể viết ra một cuốn sổ hoặc note có báo nhắc bằng chuông ở điện thoại để nhớ thay các loại nước định kỳ này.

Các thắc mắc cùng như yêu cầu tư vấn về các vấn đề xe cộ, độc giả có thể gửi câu hỏi tới Tạp chí Đẹp để được giải đáp nhanh chóng qua email: giaptv.editor@lemediavn.com

Bài và ảnh Trần Giáp

logo

Thực hiện: depweb

13/09/2016, 09:38