Xe việt dã lôi cuốn nhất 2012/2013 - Tạp chí Đẹp

Xe việt dã lôi cuốn nhất 2012/2013

Ba cái tên nằm trong danh sách những mẫu xe việt dã thú vị và cá tính nhất do tổ chức đánh giá xe hơi KBB bình chọn dưới đây rất có thể sẽ là “gu” của bạn.

Nissan Juke 2012


Thông số cơ bản: Động cơ 1.6L turbo, 4 xy-lanh thẳng hàng, công suất 188 mã lực, tiêu thụ nhiên liệu trung bình 9,1l – 11,7l/100km (xa lộ, thành phố).

Giá tham khảo tại Việt Nam: 1,22 tỷ đồng.

Thông thường, khi tạo ra một sản phẩm với những đặc điểm chưa từng thấy thì nhà sản xuất sẽ phải đối mặt với vấn đề: hoặc mẫu xe đó đi vào lịch sử với danh hiệu là “cuộc cách mạng”, hoặc sẽ trở thành một thảm họa về phong cách rồi ra đi vĩnh viễn. Nissan Juke là cái tên có thể tạo ra hai thái cực số phận như thế.

Thoáng nhìn thì khó mà nhận định được Juke thuộc phân khúc nào. Lý do là nó mang một phần phong cách của chiếc CUV, một phần của xe thể thao và một phần là tác phẩm nghệ thuật di động. Việc thiết kế ra chiếc xe kỳ dị như thế không phải là quá khó khăn, nhưng tạo ra một sản phẩm vừa đa năng, vừa tốc độ và giá cả phải chăng, trông lại rất bắt mắt thì không phải dễ dàng.

Nissan Juke 5 cửa có tất cả những thuộc tính của một chiếc xe wagon cỡ nhỏ, với cửa phía sau lớn, ghế phía sau có thể gập lại và khoang hành lý vừa đủ. Nissan Juke còn có một động cơ tăng áp với van đóng mở biến thiên và hệ thống treo hơi hướng thể thao, giúp nó vận hành chắc chắn hơn so với Honda CR-V hay Hyundai Tucson. Bên cạnh đó là hàng loạt chi tiết thiết kế lạ mắt hấp dẫn các khách hàng trẻ tuổi – đối tượng mà nhà sản xuất hướng tới.

Nhưng điều kỳ lạ đã xảy ra và chính Nissan cũng không ngờ rằng mẫu xe giá rẻ này lại bán chạy ngoài sức tưởng tượng. Nhiều khách hàng ở mọi lứa tuổi (chứ không riêng giới trẻ) đều cho rằng thiết kế của xe thật thông minh, độc đáo và cá tính. Từ đèn pha tròn to nằm trên cản trước đến đèn xi nhan kéo dài gần đến đỉnh của chắn bùn, từ đèn hậu thiết kế khù khoằm đến đường bo mái dốc uốn éo phía sau đều tạo nên sự kỳ dị. Ngay cả các cánh trên bộ la zăng hợp kim cũng được đúc xoắn khác thường.

Chủ đề kỳ dị tiếp tục “lây lan” vào trong khoang xe. Đầu tiên, bệ điều khiển trung tâm bằng nhựa uốn cong trông như bình xăng của một chiếc xe máy. Các chế độ vận hành Sport/Normal/Eco được điều khiển bằng các nút bấm rõ ràng, dễ sử dụng. Các trang bị tiện nghi khá đầy đủ và chi tiết, như cửa kính điện, hệ thống âm thanh 6 loa, kết nối iPod, Bluetooth, kiểm soát ga tự động, khóa thông minh không dùng chìa, vô lăng tích hợp đa chức năng, hệ thống máy tính kiểm soát hành trình, cửa sổ nóc…

Mazda CX-5 2012


• Thông số cơ bản: Động cơ 2.0L, 4 xy lanh thẳng hàng, công suất 155 mã lực, tiêu thụ nhiên liệu trung bình 8,1l – 10,8l/100km (xa lộ, thành phố).

• Giá tham khảo tại Việt Nam: 1,25 tỷ đồng.

Mazda CX-5 hoàn toàn mới ra mắt năm 2012 (với danh nghĩa mẫu xe của năm 2013) phải thực hiện trọng trách nặng nề là mẫu xe tiên phong trong việc cải thiện vị thế của nhà sản xuất. Vừa kết hợp ngôn ngữ thiết kế mới của hãng, vừa hội tụ công nghệ Skyactiv với những giải pháp kỹ thuật tiên tiến, chiếc xe việt dã cỡ nhỏ 5 chỗ ngồi này hứa hẹn sẽ nâng hình ảnh của Mazda lên một tầm cao mới.

CX-5 được Trường Hải phân phối có hai phiên bản lựa chọn là cầu trước (FWD) hoặc 2 cầu (AWD) cùng danh sách trang bị hấp dẫn. Với mục tiêu trở thành một trong những chiếc xe việt dã “hot” nhất trên thị trường, Mazda CX-5 cạnh tranh trực tiếp với các tên tuổi đang đứng đầu phân khúc này như Ford Escape (hoàn toàn mới) và Honda CR-V, cũng như một số đối thủ khác đến từ Hàn Quốc như Hyundai Tucson và Kia Sportage.

 

CX-5 còn hội tụ chi tiết thiết kế thông minh là hàng ghế sau có thể gập lần lượt từ xa qua lẫy bấm đặt trong khoang hành lý, gần cửa hậu. Các trang bị tiện ích khác còn có cửa sổ điều khiển điện, vô lăng đa chức năng, kiểm soát chân ga tự động, chìa khóa thông minh, ghế lái chỉnh điện 6 hướng, điều hòa nhiệt độ hai vùng riêng biệt, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, kiểm soát cân bằng điện tử…

Ford Escape 2013

• Thông số cơ bản: sẽ có ba lựa chọn động cơ là 1.6L tăng áp, công suất 178 mã lực; 2.0L tăng áp, công suất 240 mã lực hoặc động cơ 2.5L công suất 168 mã lực.

• Giá tham khảo tại Việt Nam: chưa có thông tin.

Ford Việt Nam chưa có thông tin gì về việc sẽ cung cấp thế hệ mới nhất của Escape trong năm 2012, nhưng người tiêu dùng Việt vẫn hoàn toàn có thể chuẩn bị kinh phí để được sở hữu mẫu xe siêu “hot” này trong tương lai không xa.

Từ thiết kế đến tư duy hoàn toàn mới cho năm 2013, chiếc xe việt dã cỡ nhỏ của Ford đã trở thành thủ lĩnh về phong cách trong phân khúc crossover SUV, là chuyên gia về tiết kiệm nhiên liệu và là nhà thông thái về công nghệ. So với các dòng xe trước, Escape mới không còn vuông vức như một chiếc xe bán tải, mà mềm mại, thể thao, năng động hơn nhiều.

Những điểm nhấn trên mẫu xe này gồm có lựa chọn hàng loạt động cơ ấn tượng, hệ thống treo đã được tinh chỉnh và phiên bản nâng cấp của hệ thống thông tin MyFord Touch. Với các lái xe nữ, một công năng vô cùng tiện ích là hệ thống đóng/mở cửa khoang hành lý rảnh tay điều khiển bằng điện và cảm ứng. Bạn chỉ cần phẩy chân bên dưới thanh cản sau là cửa khoang hành lý sẽ tự động mở ra hoặc đóng lại. Bên cạnh đó, chức năng MyKey sẽ cho phép các bậc cha mẹ thiết lập giới hạn tốc độ tối đa khi cho con cái mượn xe, khống chế âm lượng của hệ thống âm thanh hoặc thậm chí là vô hiệu hệ thống âm thanh cho đến khi đai an toàn được cài chặt.

Các trang bị đáng chú ý khác còn có hộp số tự động 6 cấp, hệ thống âm thanh 6 loa, tích hợp AM/FM/CD/Aux, vô lăng đa chức năng, hỗ trợ đỗ xe song song, cửa sổ nóc rộng, hệ thống điều khiển bằng giọng nói SYNC…

Bài: Thanh Tuyền 


Thực hiện: depweb

16/08/2012, 16:20