Xe cũ lợi hơn bạn tưởng - Tạp chí Đẹp

Xe cũ lợi hơn bạn tưởng

Thưa anh, mọi người đều cho rằng, muốn rẻ thì mua xe cũ. Điều này chính xác ở mức độ nào thưa anh?

Mua xe cũ thì chắc chắn rẻ hơn xe mới. Mức độ rẻ ở đây cần được đánh giá trên cả hai điểm: rẻ ở giá xe và rẻ ở khấu hao chiếc xe. Ví dụ, một chiếc Innova mới giá hiện nay khoảng 650 triệu đồng, giá xe đã qua sử dụng rẻ hơn chừng 50-70 triệu đồng. Có người thấy xe cũ mà chỉ rẻ hơn chừng 50 triệu đồng thì bỏ, qua mua xe mới. Tuy nhiên họ không nghĩ tới những khoản chi phí khác mà họ sẽ được lợi nếu mua xe cũ như 10% lệ phí trước bạ (chỉ riêng khoản này đã là 65 triệu đồng với xe Innova), phí đăng ký xe, phí bảo hiểm, nhiều khi cả phụ kiện mà chủ cũ đã trang bị theo xe.

Ngoài ra, mua xe mới còn mất thời gian chờ đợi, nhất là với những mẫu xe đang “hot”, nhiều khi phải mất nhiều tháng mới mua được xe.

Có lợi như vậy, nhưng khi mua xe cũ, người mua vẫn cảm thấy không an tâm. Theo anh, đâu là những vấn đề người tiêu dùng cần quan tâm khi mua xe cũ?

Có hai điều khiến khách hàng cảm thấy không an tâm khi mua xe cũ. Một là vấn đề về pháp lý, hai là lịch sử sử dụng xe của chủ cũ – điều này có liên quan tới chất lượng xe.

Về pháp lý, mới đây báo Tuổi Trẻ có đăng trường hợp người mua xe có giấy tờ đàng hoàng nhưng sau lại hóa ra là xe bị phát mãi, cà vẹt xe bị làm giả. Nếu mua xe cũ từ chính chủ thì pháp lý gần như được đảm bảo. Nhưng thông thường, xe cũ thường thông qua trung gian, qua cò lái, qua các cửa hàng mua bán xe cũ… Trong các trường hợp này, việc đảm bảo pháp lý có thể không an toàn bằng.

Còn về chất lượng xe, vấn đề này liên quan tới lịch sử sử dụng xe của chủ cũ: xe đã từng va chạm, đâm đụng chưa? Với những thương hiệu lớn, những trung tâm mua bán xe cũ chính hãng, về pháp lý được đảm bảo 100%, chất lượng cũng được kiểm tra sàng lọc theo tiêu chuẩn từ “đầu vào”, những trường hợp cá biệt như xe sử dụng lâu, đều công khai cho khách hàng.

Ngoài ra, thời gian gần đây, các khách hàng khi mua xe cũ còn quan tâm tới cả dịch vụ sau bán hàng. Trước đây loại dịch vụ này chỉ dành cho xe mới, nhưng nay, các trung tâm mua bán xe đã qua sử dụng chính hãng cũng cung cấp các dịch vụ chăm sóc sau bán hàng cho loại xe này.


Bình thường khi xem độ cũ, mới của xe, người ta hay xem số km trên công-tơ-mét. Theo anh như vậy có đúng không?

Xe cũ bán trên thị trường hiện nay hầu hết không chính chủ, do vậy số km không bao giờ là thực, nó có thể thay đổi một cách dễ dàng, chi phí cho dịch vụ sửa số km này chừng 200 ngàn đồng, mất 30 phút là xong. Trừ các siêu xe tôi không rõ có chế độ bảo vệ thế nào, chứ các dòng xe cao cấp kiểu gì cũng làm (sửa số km trên đồng hồ đo quãng đường đã chạy) được.

Có ba tiêu chuẩn đánh giá số km thực tế: Một là căn cứ vào số km nếu nó không bị chỉnh sửa, hai là căn cứ vào năm sử dụng và ba là mục đích sử dụng để kinh doanh hay dùng cho gia đình…). Ví dụ, xe sử dụng 1 năm mà cây số chỉ 5.000-6.000 km, nếu khách hàng chạy xe gia đình, nữ lái thì có thể. Còn nếu là xe kinh doanh, thì con số này không chính xác. Còn một căn cứ nữa là căn cứ vào sổ bảo dưỡng định kỳ, đối với những xe tuân thủ đúng yêu cầu tiêu chuẩn bảo dưỡng của nhà sản xuất.

Trong thời hạn bảo hành 100.000km có hai cấp độ bảo hành: 40.000 km và 80.000 km. Ở cấp độ 80.000km sẽ phát sinh chi phí cao, như phải thay bố thắng, thay vỏ… Nói “xe như mới” có nghĩa là nằm trong khoảng cây số đã sử dụng 10.000 km đổ lại.

Có phải những dòng xe cao cấp thì thời gian “xuống cấp” lâu hơn các dòng xe phổ thông? Có ý kiến cho rằng loại xe phổ thông, hay xe bình dân đi 5 năm bằng xe cao cấp đi 10, thậm chí 20 năm?

Mỗi dòng xe, mỗi loại xe có những tiêu chuẩn riêng, tuy nhiên, khi đã qua sử dụng thì độ mài mòn là như nhau.

Có phải xe cũ hay trục trặc hơn xe mới?

Bình thường xe chạy từ 40.000km trở lên thì có trục trặc là bình thường. Nếu bảo dưỡng đúng định kỳ thì sẽ loại bỏ được những lo lắng như vậy. Nhân đây, tôi cũng xin nói một

thực tế là, xe cũ khi được rao bán thường được “mông má”, làm đẹp, tuy nhiên có những nơi dùng a xít làm vệ sinh xe, khiến các chi tiết sáng trắng lên, trông đẹp nhưng lại nguy

hiểm cho xe, có thể khiến các bộ phận bị mục và phát sinh nhiều vấn đề sau đó nữa. Vệ sinh cho xe phải bằng chất phụ gia, ngoài làm sạch còn giúp tăng độ bền.

Mua xe cũ có nên chú trọng tới hình thức bên ngoài, ví như nước sơn, hay chỉ nên quan tâm tới tiếng máy?

Mua xe, nhất là xe cũ, thường nhờ “duyên”, tức là cái ấn tượng ban đầu bao giờ cũng thu hút người mua, sau mới quan tâm tới chi tiết. Tất nhiên bên ngoài có thể làm đẹp lên nhưng để xem xe có chất lượng ra sao thì phải đánh giá tới khoảng 200 chi tiết, trong đó ó những chi tiết quan trọng ần quan tâm hàng đầu, gồm:

Dàn đồng: Nước sơn nguyên thủy hay sơn lại (cái này khách hàng “tay ngang” rất khó nhận biết), có bị móp không, xe bị va chạm mạnh hay chỉ xây xát nhẹ…

Nội thất xe: Ghế còn mới không hay đã bị sờn, rách…

Động cơ: Khi chạy kêu thế nào, phát sinh độ ồn ra sao.

Khi mua xe cũ, nhiều người thường nhờ thợ máy quen tới nghe tiếng máy để xác định chất lượng xe, điều này có nên không?

Tâm lý khách hàng làm vậy với mong muốn giảm bớt rủi ro. Tuy nhiên, nghe tiếng máy để đoán định chất lượng xe thì độ chính xác không cao, giống như thày bói xem voi vậy. Phải kiểm tra bằng các thiết bị chuyên dụng mới cho kết quả chính xác.


Mua xe cũ, khách hàng cũng có tâm lý e ngại xe “may, rủi” từ chủ cũ. Anh có lời khuyên nào?

Đó chỉ là những lo lắng về mặt tâm lý. Tuy nhiên, nhiều khách hàng rất quan tâm những thứ có tính tâm lý như vậy, như là màu xe, biển số xe, ngay cả thời gian mua xe cũng

phải lựa chọn. Còn nói về “dớp” tai nạn của xe cũ, nếu xe có va đụng mạnh dẫn tới chết người thì không giấu được dân chuyên nghiệp. Trung tâm chúng tôi không thu mua những xe có va đụng nặng, bởi chi phí sửa chữa cao, găm vốn và giá bán lại thấp.

Lời khuyên của tôi là khách hàng có nhu cầu mua xe cũ, nên tới các trung tâm mua bán xe cũ lớn, chính hãng hoặc có tên tuổi, để đảm bảo các quyền lợi.

Xin cám ơn tư vấn của anh.

Bài: Hoàng Hà

Ảnh: Vân Anh

Thực hiện: depweb

29/09/2010, 10:02