Roberto Cavalli – người sáng lập của thương hiệu Ý cùng tên đã qua đời ở tuổi 83. Ông là người sáng tạo nên kỹ thuật in da đặc biệt cũng như cải tiến chất liệu denim; là một trong những đại diện xuất sắc nhất của chủ nghĩa tối đa trong thời trang với sự bùng nổ cực đại của họa tiết và màu sắc.
Tính thẩm mỹ rực rỡ của Roberto Cavalli được nhận biết thông qua những họa tiết bắt mắt lấy cảm hứng từ thế giới động-thực vật, những kiểu dáng ngắn hay khoét sâu gợi cảm một cách không hề giấu giếm. Lối sống của ông cũng xa hoa và phô trương không kém, với nơi ở chính là khu đất Tuscan rộng 13ha có vườn nho, máy thuộc da, ngựa đua, xe Ferrari và một đàn vật nuôi bao gồm vẹt, cự đà, mèo Ba Tư, khỉ và hổ. Tài sản của ông còn bao gồm một chiếc trực thăng cá nhân và một siêu du thuyền mang tên “Freedom” – với thiết kế được lấy cảm hứng từ bộ phim “Batman”. Trong một bài phỏng vấn với CNN, Roberto từng nhấn mạnh về sự quan trọng của thời trang đối với bản thân ông: “Thời trang là một phần cuộc sống của tôi. Khi thức dậy vào buổi sáng, bạn nói: ‘Tôi phải mặc gì để trông xinh đẹp, quyến rũ, đặc biệt?’ Đó là lý do tôi thích trở thành nhà thiết kế thời trang, vì tôi có thể dùng nó để đo lường tâm trạng và cuộc sống của mọi người.”
Roberto Cavalli sinh ra tại Florence, có ông nội là nhân vật hàng đầu trong phong trào Macchiaioli thuộc trường phái Ấn tượng Ý, với các tác phẩm được trưng tại Phòng trưng bày Uffizi ở Florence. Để hỗ trợ gia đình, mẹ ông bắt đầu công việc may vá tại gia. Thừa hưởng tình yêu nghệ thuật từ ông nội, Roberto đã đăng ký vào Học viện Nghệ thuật Florence, nơi ông bắt đầu được tiếp cận nhiều hơn với hội họa, đắp vá và dệt may.
Năm 1970, Roberto Cavalli phát minh ra kỹ thuật in họa tiết trên da độc đáo, được hãng thời trang Pháp Hermès và Pierre Cardin trả tiền để sử dụng trên các thiết kế của họ. Trong cùng năm, Roberto mở một cửa hàng nhỏ tại Saint-Tropez, chính thức bước vào con đường sáng tạo thời trang dựa trên gu thẩm mỹ xa hoa và phô trương bậc nhất của mình. Cửa hàng này thành công đến nỗi Roberto đã được mời trưng bày các sản phẩm đồ da của mình tại triển lãm Sala Bianca ở Florence cùng với Missoni, Krizia, Fendi và Basile.
Giữa những năm 1990, Roberto đã cách mạng hóa thế giới denim với việc tạo ra quần jeans co giãn bằng cách thêm Lycra vào vải và quy trình phun cát cho các mảnh vải denim nhằm mang lại cho chúng hiệu ứng sống động hơn. Cùng với họa tiết động vật và da intarsia, denim đã trở thành yếu tố cốt lõi trong phong cách đặc trưng của NTK người Ý, dẫn đến việc thành lập một thương hiệu trẻ trung hơn mang tên Just Cavalli vào năm 1998. Tại một buổi nói chuyện ở Đại học Oxford vào năm 2013, Roberto giải thích niềm đam mê của mình với các họa tiết động vật hoang dã mà ông sử dụng trên mọi thứ, từ vải denim đến trang phục thảm đỏ: “Tôi yêu thiên nhiên. Động vật có vẻ ngoài đẹp nhất. Chúa đã ban cho chúng những lớp áo tuyệt vời. Phụ nữ thích những thiết kế này, họ cảm thấy tự nhiên hơn khi mặc chúng.”
Roberto Cavalli bắt đầu mở rộng đế chế thời trang của mình sang cả nội y, kính mắt, giày dép, đồng hồ và nước hoa. Năm 2007, ông là một trong những NTK đầu tiên tung ra bộ sưu tập thời trang cao cấp hợp tác với H&M, cũng như mở rộng sang đồ gia dụng và nội thất. Năm 2008, Roberto xuất hiện tại concert tái hợp của Spice Girls trong sự hò reo cổ vũ nhiệt tình của người hâm mộ. Cũng trong năm này, ông trở thành khách mời đặc biệt của Project Runway và sự nổi tiếng của ông ở Mỹ ngày càng tăng lên. Ông là một trong những NTK đầu tiên hiểu được tầm quan trọng của việc mời khách hàng bước vào thế giới của mình, với việc mở quán cà phê-cửa hàng đầu tiên ở Florence và club Just Cavalli ở Milan, nơi đã trở thành biểu tượng cho cuộc sống về đêm nổi tiếng của thành phố.
Roberto nghỉ hưu tại nhãn hiệu của mình vào năm 2015, chọn NTK Peter Dundas kế nhiệm ông làm giám đốc sáng tạo. Năm 2019, sau một thời gian khó khăn về tài chính dẫn đến phá sản, doanh nghiệp đã được mua lại bởi một công ty đầu tư tư nhân có trụ sở tại Dubai. Kể từ đó NTK Fausto Puglisi trở thành giám đốc sáng tạo và tiếp nhận quản lý các dự án kinh doanh bất động sản mang thương hiệu Cavalli.
Sự ra đi của Roberto Cavalli đã để lại nỗi tiếc nuối to lớn đối với các đồng nghiệp cũng như những khách hàng thân thiết, đặc biệt là những người nổi tiếng đã từng mê mẩn trang phục của ông. Dưới đây là lời chia buồn của các đồng nghiệp và ngôi sao gửi tới Roberto Cavalli: