Vĩnh biệt Chester Bennington, thần tượng nhạc rock của hàng triệu người

Sao

Nam ca sĩ đã treo cổ tự vẫn tại nhà riêng ở thành phố Palos Verdes Estates, Los Angeles. Thi thể của anh đã được tìm thấy vào khoảng 9 giờ sáng ngày 20/7 (theo giờ địa phương). Điều bất ngờ, cái chết của Bennington diễn ra đúng vào ngày sinh nhật lần thứ 53 của bạn thân Chris Cornell (trưởng nhóm nhạc Soudgarden), người vừa tự sát bằng cách treo cổ vào tháng 5 năm nay.

ffff
Bennington nằm trong danh sách “100 giọng ca heavy metal đứng đầu mọi thời đại” của Hit Paraders

Trước đó, Bennington đã chia sẻ bản thân phải vật lộn với rượu và ma túy suốt nhiều năm liền. Anh cũng có ý định tìm đến cái chết bởi luôn ám ảnh việc từng là nạn nhân của lạm dụng tình dục lúc nhỏ. Rất lâu sau này, anh mới dám chia sẻ với mọi người câu chuyện trong quá khứ: “Nó phá hủy sự tự tin của tôi. Giống như hầu hết mọi người, tôi quá sợ để nói bất cứ điều gì, tôi không muốn mọi người nghĩ tôi là gay hay tôi nói dối, đó là một trải nghiệm khủng khiếp”.

Sau cái chết của Chris Cornell, Bennington đã viết một bức thư nói rằng: “Bạn đã truyền cảm hứng cho tôi theo những cách bạn không bao giờ có thể biết … Tôi không thể tưởng tượng ra một thế giới mà không có bạn trong đó.” Có lẽ, Bennington đã không thể vượt qua được căn bệnh trầm cảm để đối mặt với những biến cố của cuộc đời mình, và chấm dứt sự sống ở tuổi 41 là điều cuối cùng anh có thể lựa chọn.

Chester Bennington là một trong hai giọng ca chính của nhóm nhạc Linkin Park. Thành lập năm 1996, Linkin Park đã bán được hơn 70 triệu album trên khắp thế giới và có hai giải Grammy. Với album đầu tay “Hybrid Theory” (năm 2000) bán được 24 triệu bản trên thế giới, Linkin Park trở thành ban nhạc có một trong những album được bán ra nhiều nhất thế kỷ 21. Album “Meteora” đứng đầu bảng xếp hạng Billboard 200 vào năm 2003 và được coi là một trong những bản thu âm Indie Rock thành công nhất mọi thời đại.

Năm 2017 được coi là năm có nhiều sản phẩm âm nhạc mới của Linkin Park. Khi nhóm vừa chính thức tung ra ca khúc “Battle Symphony” vào giữa tháng 3 lại tiếp tục khuynh đảo với “Good Goodbye” chưa đầy một tháng sau đó. Linkin Park cũng vừa chia sẻ MV mới nhất cho ca khúc “Talking To Myself” chỉ cách 2 tiếng trước khi cái chết của Bennington được công bố.

Sự ra đi của anh để lại niềm xót xa của nhiều người. Giám đốc điều hành của hãng Warner Brothers, Cameron Strang, đã xúc động nói: “Chester Bennington là một nghệ sĩ có tài năng và uy tín một con người có trái tim rộng mở và tâm hồn chu đáo. Tất cả chúng tôi tại WBR cùng với hàng triệu fan hâm mộ trên toàn thế giới đau buồn khi nói rằng: chúng tôi yêu bạn Chester và không bao giờ lãng quên bạn.”

Sau tất cả, cám ơn Bennington, với những gì anh đã dành cho âm nhạc. Để Linkin Park trở thành một phần tuổi trẻ của nhiều khán giả mà không ít người trong số họ thật thà rằng “không thích rock nhưng ngưỡng mộ Linkin Park”

Thực hiện: Đặng Trung Hiếu

21/07/2017, 06:14

The New Face: Rocker Nguyễn – Hình mẫu nghệ sĩ đa năng đây rồi!

Sao

Rocker từng được “giới teen” trong nước biết đến với giải thưởng Hot Vteen toàn quốc 2011, và là gương mặt VJ được yêu thích trên truyền hình.

Rocker thích điện ảnh và đam mê âm nhạc từ nhỏ. Theo học chuyên ngành nghệ thuật tại Úc, Rocker đã chọn âm nhạc làm con đường trở về quê nhà.

Rocker có thể trở thành một hình mẫu nghệ sĩ đã năng cho thị trường giải trí bởi không chỉ có khả năng ca hát, chơi tốt nhiều nhạc cụ, nền tảng đào tạo bài bản, chàng trai này còn có triển vọng trở thành một nhà làm phim.

rocker-nguyen-2-copy

Như rất nhiều người trẻ, Rocker có những vấp ngã, những bồng bột, nhưng trên hết thảy, Rocker quyết tâm theo đuổi đam mê và thẳng thắn với những gì mình đang có. Nếu phát huy được thế mạnh của mình, cùng một thái độ khiêm nhường và cầu thị như hiện nay, Rocker chắc chắn sẽ là yếu tố gây bất ngờ đối với công chúng trong thời gian tới.

– Rocker Nguyễn tên thật là Nguyễn Trần Hùng Long, sinh năm 1993 tại Tp.HCM.

– Tháng 10 năm 2016, Rocker Nguyễn cho ra mắt sản phẩm âm nhạc đầu tiên của mình theo thể loại R&B, MV “Quá khứ còn lại gì” thu hút hơn 5 triệu lượt xem và hơn 22 triệu lượt nghe trên các trang nhạc trực tuyến.

– Tháng 11, Rocker tiếp tục ra mắt MV “Em yêu”, một sáng tác của nhạc sĩ Tiến Minh theo phong cách ballad ngọt ngào.

– Rocker Nguyễn tham gia vai chính trong một bộ phim điện ảnh hợp tác với Hàn Quốc dự kiến sẽ ra mắt trong năm nay.

Rocker Nguyễn chia sẻ: “Nghệ thuật cuốn hút tôi khủng khiếp, tới nỗi nhiều khi, tôi thấy cả quỹ đạo cuộc đời mình xoay quanh nó.”

Nhạc sĩ Huy Tuấn giới thiệu

Ảnh: Mạnh Bi

Nhạc sĩ Lưu Thiên Hương: “Sau rock vẫn là rock thôi!”

Sao

Trộm vía, trời đang cho tôi sức khỏe tốt!

– Liên tục giữ trọng trách giám đốc âm nhạc trong nhiều game show truyền hình thực tế, chị nhìn thấy diện mạo nào của nhạc Việt?

– Nhiều người cho rằng, truyền hình thực tế là cuộc chơi của các nhãn hàng, nhưng ở Việt Nam, sinh hoạt âm nhạc của số đông lại phụ thuộc khá nhiều vào các game show như thế. Là người trực tiếp tuyển sinh, chọn lọc và đào tạo những gương mặt trẻ, nên tôi có niềm tin khá lạc quan vào tương lai nhạc Việt. Vì qua mỗi năm, tôi lại nhìn thấy những sự đa dạng mới trong cách công chúng tiếp cận với âm nhạc. Khoảng cách với âm nhạc quốc tế đang ngày một rút ngắn.

– Công việc chị đang đảm trách có vẻ như thích hợp với một người đàn ông hơn?

– Đúng là tôi đang làm công việc của một người… đàn ông. Cũng may, từ nhỏ tôi đã có tính cách vô cùng độc lập, là người cứng đầu, muốn cái gì là làm đến cùng, nên có mệt cũng vẫn cố. Càng làm, tôi càng yêu công việc, nên dù phải thức khuya, dậy sớm, có ngày chỉ ngủ 2 tiếng, tôi vẫn háo hức. Trộm vía, trời đang cho tôi sức khỏe tốt.

– Em gái chị băn khoăn không biết chị lấy năng lượng từ đâu… 

– Cả Hoài Anh và Giang đều nói vậy (cười). Những lúc xong show, có đôi chút thời gian rảnh ngồi nghĩ lại, tôi cũng tự hỏi sao mình chưa bao giờ bị giảm nhiệt, sao ngọn lửa trong lòng mình có thể cháy lớn và dài hơi đến vậy. Tôi biết có những người làm nhạc cả ngày, tối về là sợ, không nạp thêm được gì liên quan đến âm nhạc nữa, nhưng tôi thì không. Tôi vẫn có thể tiếp tục đi nghe nhạc, hoặc đơn giản tìm một góc yên tĩnh để hưởng thụ các “phát hiện” mới sưu tầm được, hoặc “gói mình” ở phòng thu để sáng tác.

– “Đế chế Hồ – Lưu” đang được định danh trên những sân chơi truyền hình thực tế. Sự công tâm, có không?

– Thật ra, thời gian đầu, có lúc tôi cũng ngại dị nghị nên không dám ngồi gần Giang hay Cu Tí (tên gọi thân thiết của Hồ Hoài Anh – PV). Nhưng rồi, qua thời gian, chúng tôi thấy mỗi người đều đang làm việc hết sức công tâm, không xen lẫn chuyện tình cảm nên bây giờ tôi không thấy gợn nữa. Có nhiều chương trình tôi làm giám đốc âm nhạc, Giang và Cu Tí làm giám khảo nhưng người chiến thắng trong show đó lại là những giám khảo khác mà! Bù lại, sự tích cực cũng có rất nhiều. Chẳng hạn, chúng tôi có thể hỗ trợ về chuyên môn khi cần mà không ngần ngại. Hoặc khi một trong ba người bận có thể nhờ người kia tiếp quản để đảm bảo chất lượng tốt nhất cho công việc. Điều lớn hơn cả là chúng tôi đã bên nhau nhiều năm tháng, người này hiểu rõ gu của người kia, nên không mất công tìm hiểu. Với riêng tôi, từ Hà Nội vào, có Giang và Cu Tí ở Tp.HCM, tôi có thể thỉnh thoảng ghé qua, và cảm giác như đang ở nhà (cười).

Tôi sáng tác như “bị nghiện” vậy!

– Khác với Hồ Hoài Anh, chị vẫn có thể vừa tham gia truyền hình thực tế vừa viết nhạc. Tại sao giữa “ồn ào”, chị vẫn giữ được sự “tĩnh lặng” cần thiết của một người viết?

– Vì đối với tôi, viết nhạc vừa là công việc, vừa là cách giúp tôi giải tỏa nỗi niềm trong cuộc sống. Bất kể khi vui hay buồn, tôi luôn nghe nhạc và viết nhạc, dường như đó là một thói quen thường ngày không thể thiếu, như bị nghiện vậy. Tôi hay nói với học trò của mình, hãy biến việc nghe nhạc trở thành cách nạp nặng lượng, khi làm điều đó thường xuyên, nó sẽ trở thành nơi bạn có thể gửi gắm những vui buồn.

– Chị thường hay viết vào lúc nào?

– Đó là những buổi sáng vừa tỉnh dậy, cũng là thời điểm tôi nhiều năng lượng nhất trong ngày. Nhưng thật ra, âm nhạc là cơm ăn, thức uống, nên bất kể thời gian nào trong ngày, tôi cũng có thể viết.

– Làm việc nhiều thế, chị dành ưu tiên nào cho gia đình?

– Trong lúc này, khi show đang diễn ra thì công việc luôn là thứ tôi ưu tiên hàng đầu. Ban ngày tập tành cho các thí sinh, đêm về tôi viết. Còn những quãng thời gian khác, tôi đều dành cho gia đình. Quan trọng là mọi người trong nhà đều ủng hộ niềm đam mê và những cơ hội của tôi.

– Ngoài những phút khản cổ ở hậu trường, duyên dáng trên ghế nóng, chị còn bức chân dung nào khác?

– Ôi, tôi biến hóa khôn lường lắm, để tự họa chắc phải là một bức tranh đủ các hình thù vô cùng rối rắm! Lúc tôi bụi bặm, mạnh mẽ, lúc lại dịu dàng, nền nã…, nhưng ngay tức khắc có thể trông như… ngồi nhầm đống lửa (cười).

– Có không, nữ tính ở người phụ nữ đang làm công việc của… đàn ông?

– Có lẽ là ở sự kiên trì, nhẫn nại, tỉ mỉ chi tiết trong mọi việc. Chẳng hạn như khi muốn truyền đạt điều gì đó cho học trò, thì dù phải làm đi làm lại đến bao nhiêu lần, tôi cũng không quản ngại.

Tôi làm gì cũng thoăn thoắt

– Người đàn bà “rock” vẫn hiện diện trong chị ở sự nhiệt thành trong công việc. Nhưng, sau rock là những gì?

– Tôi biến hóa cả trong viết nhạc. Tôi mê rock từ nhỏ, đến giờ vẫn vậy. Nhưng công việc đòi hỏi tôi phải am hiểu mọi thể loại nhạc, và khi tìm hiểu, tôi thấy mỗi thể loại lại mang đến sự thú vị riêng. Tất nhiên, sau rock vẫn cứ là rock thôi, cả trong công việc và cuộc sống, vì phải là rock và phải còn điều đó, tôi mới có thể là người phụ nữ mạnh mẽ, có sức chiến đấu như bây giờ.

– Từng là hai chị em rocker, nhưng Lưu Hương Giang lúc này đã chuyển gam theo hướng nhẹ nhàng. Thay đổi đó đến từ đâu, theo chị?

– Tôi và Giang có gu âm nhạc khác nhau, theo đó cá tính cũng khác. Ngày còn sống cùng nhà, việc gì nặng nề, tôi đảm nhiệm, tôi làm gì cũng thoăn thoắt, gọn gàng, nhanh chóng, Giang thì như tiểu thư, làm gì cũng từ từ và nhẹ nhàng. Về âm nhạc cũng vậy, tôi có thể nghe được nhạc của Giang, nhưng Giang không thích loại nhạc tôi nghe, bởi nó quá ầm ĩ, không phù hợp với style của Giang…

Tôi và Giang đều hạnh phúc và được sống đúng với “chất” của mình. Được thỏa sức sáng tạo và vẫy vùng trong thế giới mà mình có thế mạnh, nên tôi không bao giờ ao ước như Giang, và hẳn Giang cũng vậy. Là chị em gái, chúng tôi thương nhau, Giang cũng có lúc nhắc tôi nên giữ sức, nhưng chúng tôi đều nhìn thấy cả hai đang hạnh phúc với con đường của mình.

– Làm việc cùng nhau, chị thấy Giang và Hồ Hoài Anh đã bổ sung cho nhau thế nào?

– Là vợ chồng, chắc chắn hai người có sự hiểu nhau thấu đáo. Chưa kể, Giang và Cu Tí khá tương đồng trong quan điểm nghề nghiệp. Có thể chia sẻ cùng nhau những vui buồn trong cuộc sống đã hạnh phúc, lại còn là đồng nghiệp, tôi nghĩ điều đó trên đời mấy ai có được. Vì thế, tôi rất mừng cho Giang.

– Chị có tiếc “con người sáng tác” của Hồ Hoài Anh không, khi anh ấy đã phải nhường nó cho truyền hình thực tế?

– Hoài Anh là người làm việc gì cũng như “thiêu thân” và đầy trách nhiệm. Tôi thích những sáng tác của Hồ Hoài Anh nhưng tôi không tiếc, vì tôi hiểu công việc hiện tại Hoài Anh đang làm bằng tất cả tâm huyết. Trong từng giai đoạn, mỗi người sẽ có lựa chọn làm nghề khác nhau. Cho dù Hoài Anh khác tôi, nhưng chúng tôi sẽ ủng hộ nhau nếu mỗi người thấy hạnh phúc với cách mình lựa chọn.

– Truyền hình thực tế có lấy đi của chị điều gì không?

– Nó cho tôi nhiều thứ, đặc biệt là giúp tôi phát hiện ra rằng mình có thể làm được nhiều việc lớn hơn ngoài công việc viết lách. Tôi cũng biết cách sắp xếp cuộc sống khoa học hơn để vừa có thể chăm sóc người thân, vừa làm việc.

Tất nhiên, cái mất thì cũng có, đó là thời gian. Nhưng cũng vì thế, tôi trân quý hơn những thời khắc bên người thân và bạn bè. Tôi cũng nhận ra, sự cảm thông và ủng hộ của người thân trong quãng thời gian qua quả là rất lớn…

Cảm ơn chị!

Hồ Hoài Anh – Lưu Hương Giang – Lưu Thiên Hương: Game show & “tam giác quyền lực”

Chuyện chưa từng có trong lịch sử game show: Bộ ba “người nhà” cùng đồng loạt “Nam tiến” và làm nên một “tam giác quyền lực” trên sân chơi truyền hình thực tế của những game show ca nhạc đình đám nhất hiện nay. Đã có lúc, người ta đặt câu hỏi nghi ngờ về sự công tâm, khi họ gần như “vừa đá bóng vừa thổi còi” trong cùng một sân chơi (nếu người này làm giám đốc âm nhạc, thì người kia sẽ ngồi ghế nóng, hay ngược lại…). Nhưng Lưu Thiên Hương cho rằng “nếp gợn” mà chính chị cũng từng băn khoăn đó, theo thời gian, đã không còn là lo lắng với chính người trong cuộc. Thứ “quyền lực” giúp đưa lại cho họ năng lượng ở vùng đất mới, trong một công việc mới ấy được cho là một “quyền lực mềm”, tạo nên từ thấu hiểu, yêu thương và trên hết, là lửa nghề…