Giám đốc Uber khu vực Đông Phi Loic Amado cho biết theo tính toán của hãng này, có đến 1/3 dân số tại thủ đô Nairobi của Kenya thường xuyên sử dụng matarus – tên địa phương chỉ loại hình vận tải hành khách bằng minibus, để di chuyển hàng ngày trong thành phố.
Ông Loic nhấn mạnh Uber quyết tâm trở thành một phần trong “hệ sinh thái” giao thông tại thành phố hơn 3 triệu dân này.
Theo ông Loic, Uber sẽ tiến hành triển khai ứng dụng trên tại Kenya sau khi thu được kết quả thành công tại Ai Cập và Mexico – hai quốc gia mà hãng công nghệ Mỹ hiện đang thử nghiệm dịch vụ tương tự.
Trước đó, tại London và New York, Uber đã triển khai khá thành công Uber Pool và Uber Express Pool – hai ứng dụng công nghệ có nhiều điểm tương đồng trong đó cho phép lái xe taxi có thể đón thêm khách cùng đi về một khu vực nhằm giảm cước phí cũng áp lực lên giao thông đô thị.
Bắt đầu hoạt động tại Kenya từ năm 2014, Uber có 6.000 tài xế taxi địa phương và hiện đang cạnh tranh gay gắt với hai hãng cung cấp dịch vụ taxi công nghệ khác là Taxify của Estonia và Little – thương hiệu địa phương của Kenya.
Nếu hoạt động hiệu quả tại Nairobi, Uber cho biết sẽ tiếp tục triển khai ứng dụng này tại những thành phố khác của Kenya cũng như tại các quốc gia lân cận có nhiều điểm tương đồng về tình trạng giao thông đô thị như Uganda và Tanzania.
Trước đó, hôm 3/11, Uber và Suzuki đã ký một thỏa thuận hợp tác nhằm cung cấp dịch vụ taxi công nghệ với giá thành rẻ và mang tính cơ động cao dành riêng cho thị trường châu Phi.
Thỏa thuận trên bao gồm việc tích hợp dịch vụ Uber ChapChap, ứng dụng giá rẻ của Uber, trên chiếc Alto, mẫu sedan cỡ nhỏ siêu tiết kiệm nhiên liệu do hãng xe Nhật Bản sản xuất.
Với mức cước mở cửa nằm trong khoảng 0,8 USD cho km đầu tiên, hành khách có thể đi những chuyến taxi với quãng đường ngắn trong nội thành cũng như các vùng phụ cận.
Theo số liệu của Uber, tính đến hết tháng 8/2018, Nam Phi hiện là quốc gia sử dụng Uber phố biến nhất tại châu Phi với 12.000 tài xế phục vụ 680.000 lượt hành khách mỗi tháng. Tiếp đó là đến Kenya với 216.000 lượt hành khách và 6.000 tài xế, và Ghana với 181.000 lượt hành khách và 6.000 tài xế.