Vẻ đẹp từ những người khốn khổ
Thành công đầu tiên có thể kể đến của “Trúng số” là dẫn dắt khán giả hòa vào câu chuyện và không gian bộ phim ngay từ những phút khởi đầu. Cảm giác tự nhiên, chân thật cũng từ đó dắt người xem đi đến hết bộ phim. Để rồi sau cùng, khi rời rạp chiếu, cảm xúc và sự xáo trộn còn đọng lại nhẹ nhàng.
Poster phim “Trúng số”
Những cảm xúc ấy đến từ tuyến nhân vật được xây dựng rất chặt chẽ qua các mối quan hệ, cách hành xử hay hoặc dở giữa con người với con người. Những con người khốn cùng, đứng ngoài thế giới tôn sùng vật chất trong phim mang đến vẻ đẹp tưởng như đang vơi cạn hôm nay, đó là vẻ đẹp của sự giản dị, chan hoà và chất phác.
Trung tâm câu chuyện là cô gái bán vé số tên Thơm (vai diễn của Ninh Dương Lan Ngọc). Cô giữ mối liên hệ với tất các những nhân vật khác trong phim. Sống một mình nuôi con trong căn nhà tạm bợ, phải chạy ăn từng bữa, cô vẫn là người cho đi nhiều nhất. Thơm là cô gái có tính cách lạ, dễ gây bất ngờ, nhưng mỗi phân cảnh qua đi, khán giả thấu hiểu hơn về nhân cách và thế giới tâm hồn cô.
Vai chính – cô Thơm do Ninh Dương Lan Ngọc đảm nhiệm. Đây được coi là vai diễn hay nhất của diễn viên trẻ này.
Cùng với vai chính của Ninh Dương Lan Ngọc là vai Tư Phi của Chí Tài. Nếu như chưa bao giờ LanNgọc có vai diễn phù hợp và tốt như vai Thơm thì với Chí Tài cũng vậy. Anh giữ được thiện cảm của người xem khi thể hiện tròn trịa nhân vật người đàn ông mãn hạn tù về làng, hành nghề bói toán và bất ngờ đổi vận. Người đàn ông “gặp gì cũng ký” dù vẫn chứng nào tật nấy sau 20 năm ngồi sau song sắt, nhưng những cơn đói và biến động cuộc đời đã giúp ông biết rằng “sông có khúc người có lúc”, nghĩa đền ơn trả…
Hai nhân vật phụ là cặp vợ chồng do Dustin Nguyễn và diễn viên hài Thu Trang đảm nhiệm mỗi lần xuất hiện đều mang đến cảm giác dễ chịu. Những hoạt cảnh ngắn về cặp vợ chồng chở gạch thuê trong “Trúng số” đã giúp khán giả có thêm lòng tin vào một thứ hạnh phúc lứa đôi đơn sơ mà trong thời buổi kim tiền, khái niệm ấy có thể bị nghi ngờ đã lỗi thời.
Dustin và Thu Trang trong vai hai vợ chồng người chở gạch thuê
Vai diễn của Dustin trong “Trúng số” đã trút bỏ tất cả phần “Mỹ hóa” của anh ở “Lửa Phật” hay “Cánh đồng bất tận”. Ở “Trúng số” – bộ phim do chính mình làm đạo diễn và vợ – BB Phạm là nhà sản xuất, Dustin đã trở thành người đàn ông miền Tây hoàn hảo với nét hồn hậu, mộc mạc đáng yêu. Vai diễn này cũng gần với phần gốc rễ in sâu trong Dustin hơn. Ngôi sao điện ảnh Việt kiều đã có hơn 30 năm sống xa quê tâm sự rằng: “Không biết diễn tả như thế nào, nhưng Dustin luôn luôn cảm thấy gần gũi với những người nghèo và ít may mắn trong xã hội”.
“Trúng số” liệu có… số trúng?
Một bộ phim tốt, được ngợi khen chưa chắc đã là một phim ăn khách. “Trúng số” rất có thể rơi vào trường hợp này, nhất là khi tác phẩm điện ảnh được gợi tứ từ một câu chuyện có thực chịu sự cạnh tranh của nhiều bộ phim chiếu Tết hào nhoáng hơn.
Diễn viên Chí Tài
Dustin Nguyễn bảo, khi có kịch bản tốt từ nhà biên kịch Nguyễn Mạnh Tuấn, vợ chồng anh quyết định phải làm bằng được bộ phim để đưa ra rạp, mà không chú ý nhiều đến việc xác định đối tượng khán giả. “Đến giờ, sau phản hồi tốt từ những người xem đầu tiên, tôi thấy rằng đây là bộ phim gia đình, khán giả ở nhiều độ tuổi có thể cùng xem để cười và chia sẻ cảm xúc từ những cuộc đời khác nhau”.
Thực tế, đã có không ít bộ phim lấy đề tài gia đình ra mắt mỗi dịp Tết như “Tía ơi”, “Nhà có 5 nàng tiên”, “Hai lúa”, “Năm sau con lại về”… nhưng đa phần đều là hài nhạt hoặc hài nhảm. Đặt trong sự so sánh đó, “Trúng số” hơn hẳn về nội dung câu chuyện, số phận nhân vật và cách thể hiện. Bên cạnh đó, bộ phim mang đến những thông điệp sống ý nghĩa mà không giáo điều.
Tuy nhiên, một bộ phim không có “xì căng đan”, không có cảnh nóng, không có hot boy, hot girl, không có trò lố… liệu có thể thu hút khách tới rạp? Đúng là “Trúng số” có thể khó mà… trúng giải độc đắc. Nhưng có một điều chắc chắn: qua sự giới thiệu, lan truyền, một bộ phim tốt dù không ăn khách nhất thì ít nhất cũng không bao giờ ế khách.
Với riêng người viết, những nhân vật đời thường bước ra từ “Trúng số” như là anh, là chị, là mẹ của mình, những bạn bè mình ở một miền quê nào đó. Cảm xúc tự nhiên, hồn hậu ấy là thứ dường như ngày càng hiếm trong phim Việt.
Bài: Bùi Dũng
Ảnh: Dreamscape DBS Productions