Trần Bảo Sơn: Phụ nữ đáng thương và đáng yêu

Sao


Diễn viên Trần Bảo Sơn và đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp

– Anh cảm thấy thế nào khi bộ phim đầu tay của một đạo diễn trẻ mà anh đóng vai chính – đã nhận được giải thưởng danh giá tại Venice?


“Đập cánh giữa không trung” đoạt giải thưởng tại Tuần lễ Phê bình Phim quốc tế Venice là một ghi nhận quan trọng của giới chuyên môn quốc tế dành cho một bộ phim của một đạo diễn trẻ của Việt Nam.

Ở một nơi mà điện ảnh Việt Nam còn rất xa lạ, việc được chú ý lựa chọn đã rất vinh dự rồi. Việc được giải là khá bất ngờ và nó gây ra một sự hưng phấn về nghề nghiệp lớn với riêng tôi và cả đoàn phim. Chúng ta phải chấp nhận những cuộc đua nghiệt ngã hơn với phim Việt thì mới mong “cất cánh” được ở nước ngoài. Và đây thực sự là một cơ hội tốt.

 

Cơ duyên nào đã dẫn anh đến với vai Hoàng trong “Đập cánh giữa không trung” của đạo diễn Vũ Hoàng Điệp? 

– Khi nhận kịch bản phim của Nguyễn Hoàng Điệp, tôi thấy rất thú vị, nhưng cảm thấy hơi lo lắng vì kịch bản có nhiều cảnh nóng khá táo bạo. Tôi đã dành nhiều thời gian để nghiên cứu thật kỹ kịch bản đó.

Thậm chí tôi đã tìm kiếm rất nhiều trên Internet thông tin về những người có tính cách đặc biệt như nhân vật Hoàng. Và tôi bắt đầu thả mình vào không gian của kịch bản và tự nghĩ: nếu mình là Hoàng mình sẽ như thế nào?

Tôi quyết định nhận lời, vì biết chắc đây là một bộ phim tử tế của một nữ đạo diễn có tham vọng khẳng định tiếng nói riêng của mình trong điện ảnh. Tôi cảm thấy tự hào vì mình đã hoàn thành một vai diễn khó với những cảnh quay rất “nóng”. Mọi người xem phim đều khen “body cũng được đó chứ” (cười).

– Nhân vật Hoàng mà anh thủ vai là một nhân vật có tính cách, nội tâm thế nào? Điều gì tạo nên cảm xúc của anh khi diễn vai Hoàng?

– Phim quay tại miền Bắc, bối cảnh ở Tam Đảo và Hà Nội rất đẹp. Vai diễn của tôi từ chỗ ngạo đời, thả mình vào những cảm xúc không định trước, đến một lúc nào đó đã chống lại chính mình của quá khứ, vì anh ta chợt nhận ra một tình yêu đích thực.


Trần Bảo Sơn 

– Theo anh, điều gì đã làm nên sức thuyết phục của bộ phim?

– Đó là thông điệp của bộ phim về cảm xúc đương đại và những hình ảnh mang tính biểu tượng cao.

“Cảm xúc đương đại”? Đó là cảm xúc gì vậy?

– Bộ phim phản ánh những vấn đề của đời sống tinh thần con người trong một xã hội bước vào thời kỳ phát triển hỗn mang. Ở đó lòng tốt và sự khoan dung đôi khi bị vùi lấp trong những bệ rạc và hối hả của nhịp sống mới. Nhưng con người ta, cuối cùng, vẫn dành tình yêu thương cho những gì là thiêng liêng nhất.

– Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp đã chia sẻ về bộ phim: “Tôi thực sự hạnh phúc vì đã tái hiện được không khí và màu sắc đặc biệt cho bộ phim này – không khí của mùa thứ năm – sự cô đơn và cảm giác về nữ tính.” . Riêng anh, thoát ra khỏi bộ phim, anh có thấy mình trở thành người đàn ông khác hơn, đồng cảm hơn với những mất mát của người phụ nữ?

– Tôi cho rằng, bộ phim đã giúp tôi có một cảm xúc mới, đầy yêu thương về thân phận con người.

– Những quyết định, lựa chọn của người phụ nữ – anh có thông cảm và thấu hiểu được? (xét trong bối cảnh Việt Nam nói chung và trong hoàn cảnh của họ nói riêng).

– Tôi nghĩ rằng, mỗi lựa chọn đều có lý do, và nếu chúng ta đủ tử tế, thì hãy cố gắng tìm hiểu để hiểu và yêu thương phụ nữ. Bởi suy cho cùng, họ đều có những điều đáng thương và đáng yêu.

– Trong bộ phim “Đoạt hồn” anh đóng vai người cha yêu thương cô con gái hết lòng, trong phim “Đập cánh giữa không trung” anh lại vào vai một người đàn ông yêu một cô gái mang thai, và cô ấy phải đi bán dâm để nuôi mình, nuôi con… 

Là một người đàn ông, anh đồng cảm với họ thế nào? Theo anh, người đàn ông nên làm gì, để người phụ nữ đỡ hụt hẫng sau chia tay, nhất là khi họ đang mang trong mình một đứa trẻ?

– Chuyện tình cảm rất khó nói. Đôi khi phụ nữ yếu đuối, nhưng rất nhiều khi phụ nữ họ mạnh mẽ đến mức khước từ sự giúp đỡ của đàn ông. Tuy nhiên, với cảm nghĩ riêng của cá nhân tôi, thì đàn ông dù ở bất cứ đâu và lúc nào cũng cần phải bao dung và yêu thương phụ nữ, trẻ em bên cạnh mình.

 

–  Thế còn một phụ nữ như Nguyễn Hoàng Điệp?

– Điệp là một đạo diễn trẻ đầy sáng tạo và có ý hướng mạnh mẽ, muốn có những tác phẩm đích thực và không bao giờ thỏa hiệp. Điều đó được thể hiện rất rõ trong “Đập cánh giữa không trung”.

–  Nguyễn Hoàng Điệp là người không bao giờ chịu thỏa hiệp. Anh thì sao? Khi bộ phim bị cắt một số cảnh, anh nghĩ gì? Anh cảm thấy thế nào?

– Tôi không được xem bản chưa cắt, nên chưa có ý nghĩ nào. Nhưng thực sự bản phim cuối khi chiếu ở Venice cũng rất tốt. Tôi là người có thể linh hoạt trong công việc nhưng tôi cũng không thỏa hiệp, đặc biệt là thỏa hiệp với những thứ nghiệp dư.

 

 
Trần Bảo Sơn tại thảm đỏ Tuần lễ Phê bình Phim quốc tế Venice”

– Còn về bạn diễn Thùy Anh?

– Thùy Anh còn trẻ, nhưng làm việc rất chuyên nghiệp. Cô ấy cũng đầy tài năng, nên đóng chung rất hòa nhịp.

– Anh cảm thấy điện ảnh Việt Nam có hy vọng gì sau giải thưởng danh giá này?

– Tôi không nói được về điều này, hãy để công việc này cho các nhà phê bình.

– Tới đây, anh có dự án điện ảnh gì mới cho riêng mình?

– Tôi sẽ tham gia một dự án phim nhựa, sẽ khởi quay vào mùa đông này!

– Cảm ơn chia sẻ của anh Trần Bảo Sơn. Chúc anh có thêm nhiều thanh công với những vai diễn mới!


“Đập cánh giữa không trung” – bộ phim đầu tay của đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp (Trần Bảo Sơn thủ vai chính) đã giành giải Phim hay nhất tại Tuần lễ Phê bình Phim quốc tế lần thứ 29 trong khuôn khổ LHP Venice (Ý) diễn ra từ ngày 27/8 đến 6/9/2014.

Dự kiến, bộ phim “Đập cánh giữa không trung” sẽ ra mắt khán giả trong nước cùng thời điểm với Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội 2014 (diễn ra từ ngày 23 đến 27-11).



Lê Hạnh
Ảnh: Nghệ sĩ cung cấp
logo
 

Thực hiện: depweb

19/09/2014, 10:57