Trong ký ức của nhiều người Việt, những chiếc xe mang thương hiệu Peugeot vốn tượng trưng cho sự giàu sang và chất chơi cho bất kỳ ai sở hữu chúng vào nửa cuối thế kỷ trước. Nó cũng từng là “tiêu chuẩn” chọn người yêu của những cô gái Hà Nội xưa với câu nói: “một yêu anh có Sen-cô hai yêu anh có Pơ-giô cá vàng” thể hiện giá trị của chiếc đồng hồ Seiko và xe đạp Peugeot. Một quãng thời gian không lâu sau đó, khi nền kinh tế mở cửa hơn, nhiều đồ mới xuất hiện thì chiếc xe Peugeot lại lùi dần vào trong các bộ sưu tập của những ai thích hoài niệm.
Cho tới khi thương hiệu xe với logo hình sư tử này xuất hiện trở lại, đầu tiên là xe hơi, tiếp đến những chiếc xe tay ga thời thượng và không ít mẫu xe đạp Peugeot mới toanh. Nhiều người đã tiếp tục chọn lựa xe Peugeot với niềm tin vào chất lượng của hãng. Trước đây, Đẹp đã từng có những đánh giá về chiếc xe hơi Peugeot 3008, nay tới chiếc Django 125 – là mẫu scooter được xem là rất thích hợp với chị em phụ nữ.
Tại kỳ Triển lãm Ô tô Quốc tế Việt Nam 2016 vừa qua, Peugeot Scooter trở lại với những chiếc xe tay ga thời thượng thuộc các phân khúc khác nhau. Đó cũng là lần đầu tiên người tiêu dùng Việt được nhìn tận mắt mẫu Django, và không lâu sau đó, chuyến hành trình từ Paris tới Sài Gòn của hai chàng trai Pháp trên 2 chiếc Django như niềm cảm hứng để những ai sở hữu xe Peugeot có thể lên đường ngao du. Django thực sự mang lại nhiều ấn tượng cho phóng viên lái thử xe của Đẹp. Thật khó để so sánh chúng với những chiếc Vespa vốn đã quá quen thuộc với những người phụ nữ hiện đại.
Tại sao Đẹp lại nói rằng Django phù hợp nhất với phái nữ bởi mọi chi tiết trên chiếc xe đều được thiết kế để tạo nên sự tiện dụng của một phương tiện đi lại hàng ngày. Đầu tiên là yên xe bản rộng, chiều cao yên không quá lớn khoảng cách từ yên tới tay lái phù hợp với vóc dáng người Việt làm tôn lên dáng vẻ của người phụ nữ lúc điều khiển xe (lưng thẳng, mắt nhìn thẳng). Thiết kế kiểu yên rời như trên những chiếc Vespa cổ hoặc gần nhất là chiếc Vespa LXV cũng là điểm nhấn thú vị tạo nên cá tính riêng của chiếc xe. Hộc chứa đồ dưới yên rộng (dĩ nhiên không thể bằng Honda Lead) đủ chứa 1 mũ bảo hiểm cả đầu, túi xách nhỏ và vài vật dụng khác.
Sàn để chân phẳng giúp chị em có tư thế để chân thoải mái nhất khi lái xe. Hai hốc chứa đồ phía trước trên yếm xe khá tiện lợi, vị trí đổ xăng cũng được thiết kế phù hợp. Django cũng có cổng điện để bạn sạc các thiết bị di động, tuy nhiên bạn cần phải có một đầu chuyển (như trên xe hơi) sang định dạng cổng USB mới sử dụng được. Mặt đồng hồ của xe dễ quan sát, màn hình LCD hiển thị các thông số rõ ràng, đặc biệt có thêm thông số nhiệt độ môi trường thú vị.
Django có rất nhiều màu sắc khác nhau với các phối hợp 2 màu trên thân xe mang lại cho chị em nhiều sự lựa chọn phù hợp nhất với mình. Trong hành trình thử xe trên các địa hình từ đường phố Hà Nội, tới xa lộ, đường đồi núi ở Tam Đảo và cả địa hình gồ ghề đất đá, chiếc Django đã cho thấy mình không chỉ cuốn hút như một nàng thiếu nữ Pháp mà khi cần thiết còn rất “mạnh mẽ” nữa.
Ấn tượng đầu tiên khi bạn đề nổ chiếc xe này là tiếng máy khá lớn, cũng giống như tiếng máy xe Vespa, nhiều người có thể không thích điều này nhưng nó lại đã trở thành đặc trưng. Càng di chuyển, tiếng ồn máy càng giảm dần và êm ái nhất ở dải tốc độ trên 40km/h, lúc này xe vận hành khá mượt mà và êm ái. Ngay cả khi chạy ở tốc độ khá cao ở mức 80 – 90km/h (trên đường thử riêng), Django cũng thể hiện sự chắc chắn của hệ thống khung sườn khi không bị rung hay láng xe.
Với những ai thích một cú vọt ga ngay tức thì mỗi khi bắt đầu chuyển động thì có thể sẽ thất vọng với Django, nhưng hệ thống ly hợp của xe lại làm việc rất hiệu quả khi bạn di chuyển. Bằng chứng cho việc này là bạn thoải mái tăng giảm tốc đột ngột nhưng xe vẫn không bị giật mà lại khá êm ái, tăng tốc nhẹ nhàng, giảm tốc mượt mà. Dù không được trang bị phanh ABS như trên đối thủ Vespa nhưng hệ thống phanh của Django hoạt động khá tốt. Xe gần như không bị trượt rê khi bạn phanh gấp (dĩ nhiên là không phải ở tốc độ quá cao).
Hệ thống giảm xóc của Django cũng mang lại nhiều ấn tượng, trên địa hình đường đất, đường đá cấp phối khá xấu nhưng chiếc xe vẫn lướt đi một cách khá mượt mà mà không có những xóc nảy quá mạnh. Các dao động từ mặt đường được dập tắt khá tốt, khiến yên xe và tay lái khá ổn định làm cho người lái không có cảm giác bị tê rung tay mỗi khi di chuyển trên địa hình xấu. Tuy nhiên, bán kính vòng quay của xe khá lớn, nghĩa là biên độ dao động tay lái sang hai bên khá hẹp nên chị em sẽ phải vất vả hơn mỗi khi xoay trở xe trong điều kiện chật hẹp.
Tựu chung lại, Peugeot Django là luồng gió mới thổi vào thị trường xe ga cao cấp tại Việt Nam. Nó mang lại sự sắc màu, cá tính, khác biệt nổi trội cho người lái bên cạnh khả năng vận hành khá mượt mà. Django có thể cùng phái nữ thể hiện mọi tính cách của mình, khi mềm mại trong váy áo công sở, khi tỏa sáng giúp bạn tới bữa tiệc, nó cũng có thể cùng bạn dã ngoại cuối tuần một cách khá thú vị.