Trải nghiệm Porsche Panamera 4S: Ai đủ bản lĩnh để cầm cương? - Tạp chí Đẹp

Trải nghiệm Porsche Panamera 4S: Ai đủ bản lĩnh để cầm cương?

Một buổi sớm trong lành của mùa hè năm nay, khi thủy triều đã rút ra xa, bãi cát dài phẳng mịn hiện dần lên trong ánh bình minh. Ngay lúc đó, “bạn đồng hành” đã cùng chúng tôi lướt đi một cách nhanh chóng trên bãi biển hoang sơ trong ánh mắt ái ngại của nhiều người bởi họ sợ xe sẽ sa lầy. Dĩ nhiên, người cầm lái chiếc Porsche Panamera 4S cũng chung mối lo nhưng vẫn đầy tự tin với những cú đạp ga và cua tròn giữa khoảnh khắc giao thoa của đất trời từ đêm sang ngày. Một anh chàng ngồi trên chiếc cầu gỗ hướng thẳng ra biển sau một lúc quan sát đã tiến lại gần chúng tôi và nói rằng “chiếc xe này trông quyến rõ như một cô gái với vòng ba căng tròn nhưng lại ẩn chứa sức mạnh như chàng lực điền miền biển” – tôi hiểu, anh ấy cũng đang đồng cảm như chúng tôi.

img_2381
Panamera là mẫu xe làm thay đổi quan niệm thiết kế kiểu cổ điển của một chiếc saloon hạng sang
img_2493
Panamera 2017 được ra mắt với 2 phiên bản 4S và Turbo

Cũng dễ hiểu, Panamera nói chung và phiên bản 4S nói riêng không còn là một chiếc saloon sang trọng đơn thuần. Nó dường như đã phá vỡ mọi quy luật thiết kế xe hơi từ trước tới nay, không phải là một chiếc coupe thể thao 2 cửa, cũng chẳng phải một chiếc sedan cao cấp. Nét phá cách đầy giao thoa của các kỹ sư đã taọ nên một chiếc saloon hạng sang 4 cửa nhưng sẵn sàng bùng nổ bất cứ khi nào, mọi bản sắc về thiết kế và động lực vẫn mang đậm chất của hãng xe đến từ Stuttgart, Đức.

Halong, Vietnam - May 30, 2017: Porsche Panamera 4S 2017 car on the test road in test drive in Vietnam.
Phiên bản Panamera 4S chúng tôi lái thử được trang bị thêm rất nhiều phụ kiện thể thao và sang trọng
Halong, Vietnam - May 30, 2017: Porsche Panamera 4S 2017 car on the test road in test drive in Vietnam.
Mặc dù sở hữu thiết kế saloon phá cách nhưng Panamera vẫn mang đậm phong cách Porsche

Porsche đã rất khôn khéo khi tạo ra Panamera cách đây chừng 8 năm (2009) và càng thể hiện sự vượt trội trong việc thỏa mãn mọi yêu cầu của khách hàng khi ra đời những phiên bản khác nhau của dòng xe này và chiếc Panamera 4S mà chúng tôi lái thử là một ví dụ điển hình. Những khách hàng nào đã trót mê những đường cong gần như tuyệt mỹ với cỗ máy thể thao đầy uy lực trên những chiếc xe Porsche chắc hẳn sẽ cần thêm nhiều thứ hơn nữa cho cuộc sống của mình. Có người hài lòng với hai từ “tiêu chuẩn” mà hãng xe hơi danh tiếng trang bị cho những chiếc xe của mình, nhưng cũng không ít người muốn nhiều hơn thế, họ muốn “như phát điên” mỗi khi đạp ga tăng tốc hay phút giây thư thái đến tột cùng với khoang hành khách. Đó là lý do vì sao những phiên bản như 4S hay Turbo ra đời với hàng loạt những nâng cấp đầy mê hoặc.

img_2411
Chúng tôi thỏa sức ngao du dưới ánh bình minh cùng Panamera 4S tại bãi biển Vân Đồn
Halong, Vietnam - May 30, 2017: Porsche Panamera 4S 2017 car on the test road in test drive in Vietnam.
Hay khám phá cảng cá ở Hòn Gai

Chiếc Panamera 4S đồng hành cùng chúng tôi là một trong những phiên bản đặc biệt như thế, giá bán sau thuế tại Việt Nam lên tới hơn 8,2 tỷ VND, cao hơn bản tiêu chuẩn tới hơn 2 tỷ VND (phần trang bị này bằng một chiếc Mercedes-Benz E Class). Sự khác biệt, đẳng cấp này được thể hiện ở mọi nơi trên chiếc xe, là nội thất màu đỏ đen độc đáo với logo tựa đầu ghế, ốp carbon, đèn LED ma trận, cửa sổ trời toàn cảnh hay gói kích hoạt thể thao khiến nó chỉ mất hơn 4 giây để tăng tốc từ 0 – 100km/h – không khác một siêu xe thể thao là mấy. Panamera 4S dành cho những khách hàng có gu thẩm mỹ rõ ràng, khác biệt, đẳng cấp và chịu chơi.

Halong, Vietnam - May 30, 2017: Porsche Panamera 4S 2017 car on the test road in test drive in Vietnam.
Panamera 4S sở hữu hàng loạt tính năng an toàn chủ động và bị động
img_2407
Sức mạnh động cơ lên tới 440 mã lực – ngang ngửa một chiếc siêu xe thể thao
img_2531
Khoang nội thất tùy chọn 2 tông màu đậm chất thể thao

Trên chặng đường hơn 600km từ Hà Nội tới Vân Đồn (Quảng Ninh) với đủ dạng địa hình từ cao tốc tới, đường nông thôn, xa lộ đến cả những bãi cát dài hay băng qua công trường đang xây dựng đã khiến chiếc Panamera 4S bộc lộ mình một cách rõ rệt. Được thiết kế như là sự kết hợp của một chiếc saloon hạng sang với chiếc coupe thể thao đẳng cấp nhưng bạn sẽ rất khó nhận ra ranh giới này trên chiếc xe mà chúng tôi lái thử. Bởi vì, khi di chuyển trong phố hay trên xa lộ êm đềm, khoang ca-bin yên tĩnh, vô-lăng nhẹ nhàng giúp người lái dễ dàng xoay trở. Nhưng trên cao tốc hay những lúc cần vượt xe thì khác hẳn, giống như một cô gái đang thùy nị nết na trở nên nổi loạn điên cuồng vậy. Âm thanh từ hệ thống pô xe sau mỗi lần đạp ga dội thẳng vào khoang lái khiến người cầm cương phấn khích vô cùng. Sở hữu khối động lực chỉ 2.9L nhưng được trang bị tăng áp kép khiến công suất của xe đạt tới 440 mã lực – một con số thường chỉ thấy trên những chiếc siêu xe thể thao. Và nếu bạn là người thích tốc độ hay cảm giác dính ghế mỗi khi đạp ga, hãy chuyển sang chế độ lái thể thao S hoặc S+, mọi giác quan của bạn sẽ bị đánh mở hết sạch.

img_2572
Panamera 4S chỉ mất 4,4 giây để tăng tốc từ 0 – 100km/h
img_2606
Tốc độ tối đa mà xe đạt được ở mức gần 300km/h

Hộp số 8 cấp ly hợp kép cùng hệ thống quản lý hợp lực kéo dẫn động 4 bánh toàn phần của Porsche cho phép tăng tốc tối đa trên đường thẳng, qua góc cua tay áo hay trên cả đường gồ ghề. Chân ga nhạy bén tức thì với từng nhịp chân của người lái, lốp bản to tạo nên tiếng ồn đặc trưng lẫn cả tiếng pô phấn khích – chất thể thao của Porsche vẫn được giữ nguyên vẹn trên Panamera 4S. Trên chặng đường từ Quán Toan sang Hạ Long rồi tới Vân Đồn, hệ thống treo 4D của Porsche sẽ tổng hợp điều kiện lái trong cả ba chiều không gian cùng hệ thống treo chủ động (PASM) để tối ưu hóa công suất tạo vận hành tối ưu êm ái nhất. Mở toang cửa sổ trời toàn cảnh để mặc gió biển thổi lộng vào khoang hành khách, âm thanh phát ra từ hệ thống vòm BOSE với công suất tới 710 watt trên 14 loa khác nhau khiến mọi thành viên trên xe quên hết bao mệt mỏi của đường xa.

img_2647
Panamera 4S tĩnh lặng trong phố đông nhưng sẵn sàng bùng nổ trên xa lộ
img_2424
Hàng loạt tính năng tiện nghi cao cấp và hiện đại được trang bị trên bản 4S
img_2526
Những chi tiết đậm dấu ấn của Porsche

Vân Đồn vốn được xem là cửa ngõ để ra vịnh Bái Tử Long với hơn 600 hòn đảo lớn nhỏ cùng phong cảnh đẹp. Từ bến Cái Rồng, bạn có thể bắt tàu đi Quan Lạn, Cô Tô, Ngọc Vừng…Chúng tôi không lên tàu ra đảo nhưng lại ngao du trên con đường ven biển cũng như trên bãi cát hoang sơ của khu bán đảo. Hệ thống điều hòa độc lập 4 vùng khí hậu dễ dàng điều khiển bằng cảm ứng cả trước và sau xe, hàng ghế sau chỉnh điển tới 8 hướng là sự khác biệt trên những chiếc xe Porsche đem lại thoải mái nhất cho hành khách. Porsche đã ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại trên chiếc xe, sự thay đổi dễ nhận thấy nhất là gần như toàn bộ các phím bấm điều khiển chức năng ở giữa khoang lái đều ở dạng cảm ứng. Điều này giúp cho việc thao tác dễ dàng cũng như tạo sự sang trọng, tiết kiệm không gian cũng như tạo sự khác biệt nhưng có thể sẽ khiến người dùng vốn đã quen với các nút bấm hoặc vặn mất một thời gian làm quen.

img_2422
Nội thất tiện nghi như một chiếc saloon hạng sang nhưng cũng đậm chất thể thao như một chiếc xe đua
img_2502
Panamera đủ chỗ ngồi thoải mái cho 4 người với khoang hành lý rộng rãi
img_2521
Ghế hành khách phía sau có thể điều khiển điện 8 hướng giúp bạn thoải mái nhất trên đường xa

Có khá nhiều bãi tắm ở khu Vân Đồn nhưng Bãi Dài và bãi Việt Mỹ được xem là hai bãi đẹp nhất, bạn cũng có thể đi qua chùa Cái Bầu để tới một số bãi tắm đang được khai phá. Nhẹ nhàng lướt chiếc xe ra giữa bãi cát khi ánh bình minh dần ló ràng phía sau rặng núi, chúng tôi nhẹ nhàng kích hoạt chức năng thể thao chỉ bằng một núm xoay trên vô-lăng. Chế độ S và S+ một lần nữa phát huy sức mạnh kết hợp hệ thống kiểm soát khung gầm và hệ thống treo tự động điều chỉnh cho phù hợp địa hình. Chúng tôi mặc sức tung hoành trên bãi biển một cách đầy phấn khích như đang lái những chiếc xe thể thao 2 cầu đích thực. Dăm ba con thuyền đánh cá đêm đã trở về, tiếng sóng vỗ nhẹ vào bờ cát, những hòn đảo nhỏ trên vịnh với hệ sinh thái nguyên sơ đa dạng. Tất cả đều ở ngay cạnh chúng tôi, như chẳng còn khoảng cách nào.

img_2427
Các phím điều khiển chức năng đã chuyển thành cảm ứng trên Panamera 4S mới
img_2504
Cụm điều khiển cho hàng ghế thứ hai
img_2515
Khoang hành lý có thể gia tăng khi gập hàng ghế thứ 2

Trên chặng đường trở về, chúng tôi chất thêm vào đống hành lý những đặc sản của địa phương mà chẳng phải lo lắng bởi thể tích khoang hành lý của Panamera 4S khá lớn dù phân đuôi xe đã được vuốt xuống và bo tròn một cách đầy quyền rũ. Khi đã làm quen với các tính năng hiện đại cũng như các chế độ lái khác nhau, bạn dễ dàng “thuần hóa” được “chú ngựa hoang” 4S vốn sẵn sàng bứt cương bất cứ lúc nào. Panamera 4S không đơn thuần là một chiếc sedan hạng sang hay một chiếc coupe thể thao, nó là sự tổng hòa của cả hai một cách đầy tinh tế. Khoang xe hiện đại, rộng rãi, 4 cửa cùng hệ thống động lực mạnh mẽ như trên những chiếc siêu xe thể thao hay ví von hơn là như cơ bắp của những chàng trai miền biển khi đương đầu sóng gió ngoài biển bơi.

img_2385
Bạn có thể tùy chọn các trang bị thể thao trên chiếc Panamera 4S mới
img_2650
Bạn có đủ bản lĩnh để cầm cương Panamera 4S mới không?

Những ai từ trước tới nay không thích những chiếc xe Porsche có thể sẽ phải lòng ngay tức khắc khi nhìn thấy Panamera 4S bởi từng đường nét ngoại thất lẫn trang bị tiện nghi. Đặc biệt, nó ít dành cho những ai thích sự điềm tĩnh hay có một cuộc sống thường nhật tẻ nhạt. Panamera 4S dành cho những ai thích bùng nổ, sẵn sàng lái xe và nổi loạn với cảm giác thể thao đích thực, sở hữu nó là bạn muốn khẳng định cá tính riêng của mình cũng như phải có một túi tiềng rủng rỉnh nữa. Những chiếc xe Porsche trải qua bao nhiều năm vẫn đậm chất thể thao sang trọng như thế, Panamera 4S không phải là ngoại lệ.

Thực hiện: depweb

27/09/2017, 07:00