Vừa qua, triển lãm nghệ thuật “Flower of Life” (Hoa Đời) của nghệ sĩ Tia-Thủy Nguyễn (NTK Thủy Nguyễn) đã được diễn ra trong khuôn viên Château La Coste, miền Nam nước Pháp. Nơi được xem là “thánh địa nghệ thuật” của Pháp, kết hợp độc đáo giữa nghệ thuật đương đại, kiến trúc và văn hóa rượu vang.Triển lãm sắp đặt của Tia-Thủy Nguyễn đã nhận được nhiều chú ý của giới mộ điệu khi kể lên vòng xoáy cuộc sống, “Định luật Bảo toàn Năng lượng” chỉ từ hình ảnh một thân cây sồi khô mục.
Được biết, đây là lần thứ 3 nữ nghệ sĩ Việt được mời tổ chức triển lãm tại nơi đây. Ở lần quay trở lại này, Tia-Thủy Nguyễn khéo léo kể lên câu chuyện về vòng tròn cuộc sống – cái tưởng chừng đã mất nay lại tái sinh theo một thực thể khác biệt, thực hành thông qua hình ảnh “Hoa Đời” với tổng cộng 11 tác phẩm. Ngoài ra, cô đã mất 2 năm để tạo thành tác phẩm “Hoa Đời”
Vẫn kiên định với câu chuyện kể từ ánh sáng, ở “Hoa Đời” lần này, nghệ sĩ Tia-Thủy Nguyễn chọn khắc họa mọi thứ thông qua một thân cây sồi cao 18 mét, đã chết đứng giữa đường đi, trong khuôn viên của Château La Coste. Hoạt động triển lãm “Hoa Đời” được tổ chức ở 2 không gian: giữa khu vườn đầy nắng và không gian nhà kín.
“Hoa Đời” sau khi được mặc áo mới, sắp đặt lại tại chính địa điểm cũ nơi nó từng sống một kiếp trước xanh tươi, tỏa bóng. Cây sồi vẫn đứng yên, nhưng không còn thờ ơ với mọi chuyển động xung quanh mình nữa. Một cơn gió đến lay động cành lá cũng khiến chúng phản quang; một tia nắng đúng hẹn sẽ khiến lòng cây bừng sáng; ban đêm, một ánh đèn xe rọi vào cũng sẽ khiến nó ‘bật’ lại ngay lập tức.
Không gian trong nhà là nơi trưng bày những tác phẩm phái sinh từ “Hoa Đời”. Nơi đây được gọi là The Oscar Niemer, do nghệ sĩ Tunga nổi tiếng của Brazil thiết kế. Triển lãm trưng bày hơn 10 tác phẩm trải qua nhiều thể loại và chất liệu: phù điêu, tranh thêu hai mặt làm từ dây thép, tranh sơn dầu, đính kết… và kể một câu chuyện khác, một góc nhìn khác và nhiều kĩ thuật khác về tác phẩm “Hoa Đời”, nhưng vẫn giữ nguyên câu chuyện về năng lượng và cuộc chơi với ánh sáng. Trong đó, tác phẩm “Boisterous nostalgia” (Hoài niệm cất tiếng) là sáng tạo nổi bật, thu hút đông đảo khán giả yêu nghệ thuật đến thưởng lãm, chụp ảnh nhiều nhất. Tác phẩm được nghệ sĩ Tia-Thuỷ Nguyễn và nhiều nghệ nhân lành nghề thêu tay thủ công bằng chất liệu thép không gỉ với chiều dài lên đến 7 mét.
Cách đặt để khởi nguồn trung tâm và nhịp mạch của buổi triển lãm ở thân cây sồi chết chính là chất liệu để người nghệ sĩ dệt nên câu chuyện về một thực thể tồn tại. Từ “Định luật Bảo toàn Năng lượng”: “Mọi năng lượng không tự nhiên sinh ra, không tự nhiên mất đi, nó chỉ biến đổi từ dạng này sang dạng khác”, Tia- Thủy Nguyễn đã xoay quanh việc “tái sử dụng” một đồ vật (ở đây là một cái cây đã chết), tạo cho nó một khả năng mới, một cuộc sống mới thông qua hành động tái cấu trúc lại chính bản thân nó.
Thông qua triển lãm lần này, Tia-Thủy Nguyễn cho hay mình luôn trăn trở với văn hóa, cách làm sáng tạo đồng thời muốn đưa nền nghệ thuật nước nhà ra thế giới: “Tôi luôn thách thức chính mình trong việc khám phá, phát triển và đưa những điều mới mẻ trong vẻ đẹp văn hoá dân gian của Việt Nam, từ chất liệu, màu sắc, hình dáng đến thanh âm, ý tứ ẩn chứa vào trong tác phẩm của mình. Từ đây, tôi mong muốn khẳng định giá trị của nền mỹ thuật Việt Nam trên thị trường thế giới”.