Thử nghiệm mới từ các hậu bối trên sàn diễn Haute Couture Xuân Hè 2019 - Tạp chí Đẹp

Thử nghiệm mới từ các hậu bối trên sàn diễn Haute Couture Xuân Hè 2019

Bộ Sưu Tập

Không còn là cuộc chơi của riêng các ông lớn, haute couture ngày nay trở thành sân chơi cho cả những nhà thiết kế trẻ, những người mong muốn thử thách bản thân trước các giá trị nhà nghề đã được lưu giữ hàng trăm năm tại kinh đô Paris.

Show diễn Haute Couture Xuân Hè 2019 của Balmain

Là một trong những cái tên được đánh giá cao nhất của thế hệ nhà thiết kế mới, nhà thiết kế người Ý Giambattista Valli đã ghi dấu ấn rất riêng của mình tại Tuần lễ Thời trang Haute Couture Paris. Bộ sưu tập mới của Giambattista Valli lấy cảm hứng từ không ai khác ngoài thần tượng lớn nhất đời mình – huyền thoại Yves Saint Laurent. Tiếp tục phát huy sự thanh lịch và tỉ mỉ đã trở thành thương hiệu, Giambattista Valli tri ân đến bậc thầy của nghệ thuật haute couture bằng những thiết kế được đính cườm lộng lẫy và nở bừng như những bông hoa tạo thành từ hàng chục mét vải. Vẻ nữ tính của các lớp lụa và đường chân váy bất đối xứng được cân bằng hoàn hảo bởi những đôi boots cao bồi da hầm hố. “Thần thái như thế này chỉ tồn tại ở Paris!”, nhà thiết kế chia sẻ.

BST Haute Couture Xuân Hè 2019 của Guo Pei

Cụm từ quen thuộc “tuyên ngôn thời trang” được khoác một ý nghĩa hoàn toàn mới tại Viktor&Rolf. Cặp đôi nhà thiết kế người Hà Lan đã trình làng 18 mẫu váy dạ hội lộng lẫy cấu thành hoàn toàn từ vải tuyn sáng màu, cái với tay phồng, cái được điểm tô bằng những tầng váy tha thướt hay hàng trăm chiếc nơ nhỏ. Bộ váy nào cũng có thể cất lên tiếng nói của riêng nó thông qua chiếc sticker thêu khổng lồ khó có thể ngó lơ: “Làm ơn không chụp ảnh”, “Tôi không ngại ngùng, tôi chỉ không thích bạn”, “Biến xuống địa ngục đi” hay “Xin lỗi vì trễ giờ, tôi đã không muốn đến”. Trông chúng khác biệt đến chướng mắt khi đặt cùng những sáng tạo từ các nhà mốt khác, nhưng thời trang là gì khi không phản ánh được cuộc sống quanh nó? Cộng đồng mạng yêu thích bộ sưu tập này điên cuồng khi dành cho nó hàng nghìn bình luận và các bộ ảnh chế. Sự châm biếm chỉ có thể xuất hiện trên sàn diễn haute couture nếu được bổ trợ bằng kỹ thuật may đẳng cấp và bài bản, Viktor&Rolf hoàn toàn chứng minh được khả năng đó.

BST Haute Couture Xuân Hè 2019 của Viktor&Rolf

Trong một bộ sưu tập khác, Guo Pei – tác giả của chiếc váy “omelette” nổi tiếng của Rihanna tại MET Gala 2015 tiếp tục khai thác những di sản văn hóa Trung Hoa. Với tên gọi “Đông Cung”, nhà thiết kế này tái hiện khung cảnh điện Thái Hòa tại Tử Cấm Thành ngay giữa lòng Paris. Lấy cảm hứng mạnh mẽ từ kiến trúc hoàng cung phong kiến, các thiết kế của Guo Pei sở hữu phom dáng cứng cáp với những chi tiết thêu đính bằng bạc, vàng và cả hồng ngọc lẫn đá sapphire xanh biếc. Như một phần tiếp theo dễ đoán của một chương trình truyền hình đã kéo quá dài, Guo Pei cần tìm một nguồn cảm hứng mới lạ hơn nếu bà vẫn muốn tiếp tục được đánh giá như một nhân tố quan trọng của nền thời trang hiện đại.

Show diễn Haute Couture Xuân Hè 2019 của Balmain

Với hơn 9 năm ở vị trí giám đốc sáng tạo của Balmain, Olivier Rousteing đã đạt được những thành tựu hiếm nhà thiết kế cùng lứa nào đạt được. Không chỉ đạt mức tăng trưởng đáng ngưỡng mộ, Balmain còn trở thành một cái tên toàn cầu, gắn liền với sự phù hoa và nổi tiếng tột đỉnh. Haute couture là một nước đi dễ đoán tiếp theo của nhà thiết kế trẻ tuổi đầy tham vọng này. Lấy ngọc trai làm nguồn cảm hứng chính, bộ sưu tập khuếch đại những gì Olivier Rousteing đã luôn làm trong những năm qua đến mức tối đa: phom dáng thập niên 80, những chiếc váy với cấu trúc tròn và chất vải in họa tiết ngọc trai phản chiếu ánh sáng đầy mê hoặc, và cho đến cả những kiểu trang điểm đầy kịch tính. Là câu trả lời của Olivier Rousteing cho câu hỏi: “Haute couture của năm 2019 là gì?”, bộ sưu tập lần này vẫn chưa hoàn toàn thuyết phục bởi dù sở hữu vẻ ngoài đậm tính viễn tưởng, tinh thần đương đại của nó vẫn kém xa cả những thiết kế theo chủ nghĩa cổ điển của Pierpaolo Piccioli tại Valentino. “Ai sẽ là khách hàng của Balmain Haute Couture?” vẫn còn là câu hỏi mà chính Olivier Rousteing chưa tìm ra đáp án.

BST Haute Couture Xuân Hè 2019 của Giambattista Valli

Với bộ sưu tập Haute Couture thứ 3 tại Givenchy, Clare Waight Keller tỏ ra đã tự tin về tiếng nói mới của mình tại nhà mốt kỳ cựu bậc nhất Paris. “Tôi luôn tìm cách để có thể biến mọi thứ trở nên hiện đại nhất có thể” – nhà thiết kế này chia sẻ về phương châm của mình. Sự hiện đại của Givenchy “mới” không đơn thuần nằm ở bề mặt. Phối hợp hài hòa giữa hai đặc tính trái ngược nhau của haute couture – sự cứng nhắc của tailoring và “flou” mềm mại, uyển chuyển, Givenchy lấy được sự đồng cảm của cả những khách hàng khó tính nhất. Và bất ngờ nhất chính là sự xuất hiện của những chiếc ba lô trên sàn diễn lần này. Phải chăng Haute Couture It-Bag sẽ trở thành xu hướng mới nhất cho mùa sau?

Tuần lễ Thời trang Haute Couture Xuân Hè 2019 khép lại với sự vắng bóng của show diễn được rất nhiều người mong đợi: Celine Haute Couture. Đó được hứa hẹn là một trong những dự án lớn dành cho Celine của Giám đốc Sáng tạo Hedi Slimane ngay từ ngày đầu tiên nhậm chức. Nay giới mộ điệu lại phải chờ thêm 6 tháng để chiêm ngưỡng những sáng tạo của bậc thầy rock chic này. Liệu nó có đáng để chờ mong? Chỉ thời gian mới trả lời được câu hỏi đó!

BST Haute Couture Xuân Hè 2019 của Givenchy. Chiếc nơ sau lưng người mẫu thực chất là một chiếc ba lô couture. Thiết kế này thể hiện tư duy mới mẻ trong thời trang cao cấp của NTK Clare Waight Keller tại Givenchy

HAUTE COUTURE XUÂN HÈ 2019

Tinh hoa của thời trang cao cấp không phải những thứ hào nhoáng mà người ta vẫn tưởng. Tinh hoa của thời trang cao cấp là những câu chuyện đầy tính sáng tạo được hiện thực hóa bằng đôi bàn tay khéo léo của các nghệ nhân nhà nghề. Tất cả tạo nên một khu vườn đầy hương sắc để giới mộ điệu thời trang ngắm nhìn và thán phục.

Đọc thêm
– Thử nghiệm mới từ các hậu bối
– Cuộc diễu hành của những lão làng

Bài: Trí Võ

Thực hiện: Đỗ Thị Minh Khang

04/04/2019, 07:00